Trang thanh niên( phát thanh): tuổi trẻ làm theo lời bác
Danh mục
Thanh niên
NỘI DUNG

TRANG THANH NIÊN

MC1: Xin kính chào các đồng chí và các bạn đã đến với trang thanh niên của đài PTTH Quảng Trị.

Thưa các đồng chí và các bạn! Hôm nay là ngày 19 tháng 5 cũng là ngày kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu.

MC2: Lúc sinh thời, Bác Hồ luôn quan tâm đến thanh niên. Trong bản Di chúc của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn kĩ càng mọi việc đối với Đảng với nhân dân trong đó Bác vẫn dành một phần nói về thanh niên và vai trò của thanh niên, điều này đã thể hiện tư tưởng, tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Bác Hồ đối với những chủ nhân tương lai của đất nước.

MC1: Thấm nhuần lời dạy của Bác, bao lớp thanh niên đã tích cực học tập, rèn luyện để góp sức vào xây dựng quê hương, đất nước đẹp giàu.

MC2: Đối với lực lượng thanh niên Quảng Trị, trong những năm qua cũng đã có nhiều tập thể, nhiều cá nhân nổ lực trong phong trào thi đua làm theo lời Bác.

MC1: Và trong chương trình của tuần này, chúng tôi xin dành phần lớn thời lượng để nói về những công trình, phần việc cụ thể của các tổ chức cơ sở đoàn trong phong trào thi đua làm theo lời Bác.

 

Nhạc cắt

 

MC2: Thưa các đồng chí và các bạn! Trong những năm qua, phong trào thi đua làm theo lời Bác đã được các tổ chức đoàn ở cơ sở triển khai và mang lại hiệu quả rất thiết thực trong từng phần việc của trên tất cả các lĩnh vực.

MC1: Nổi bật nhất đó là Thành đoàn Đông Hà đã phối hợp với Hội CCB thành phố phát động xây dựng “Khu phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”. Để triển khai có hiệu quả mô hình trên, Ban chỉ đạo đã chọn 3 khu phố ở phường 2 và phường 4 làm thí điểm. Tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo tuyên truyền, quán triệt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho hơn 4.000 lượt hội viên, đoàn viên trên địa bàn.

MC2: Mô hình “Khu phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội” đã thu hút các đoàn thể, tổ chức và đông đảo nhân dân trên địa bàn tham gia hưởng ứng, được lồng ghép vào các phong trào chung của địa phương như “Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở”, “Cựu chiến binh gương mẫu, gia đình CCB tiên tiến xuất sắc”, “Câu lạc bộ tuổi trẻ với pháp luật” nên đã mang lại hiệu quả rõ nét…

MC1: Thông qua hoạt động của mô hình “Khu phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể chính trị trên địa bàn tổ chức hòa giải hơn 2.000 vụ việc mâu thuẫn ở khu dân cư, giáo dục cảm hóa 97 đối tượng, xây dựng 45 hòm thư tố giác tội phạm và kiện toàn các tổ bảo vệ dân phố…100% đoàn viên, hội viên cam kết gia đình không vi phạm pháp luật. Từ 3 khu phố được chọn làm thí điểm, đến nay đã có 66 khu phố trên địa bàn thành phố phát động xây dựng mô hình (trong đó có 7 dòng họ và làng cùng phát động) “Khu phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”.

 
MC2: Có thể nói, mô hình “Khu phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội” là một trong hàng ngàn công trình, phần việc do tuổi trẻ Quảng Trị đăng ký hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Quảng Trị thi đua làm theo lời Bác”. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của tuổi trẻ tỉnh Quảng Trị hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 


MC1: Xác định việc triển khai cuộc vận động là nội dung quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho đoàn viên thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai cho các đơn vị đăng ký chỉ tiêu thi đua thực hiện cuộc vận động và phong trào “Tuổi trẻ Quảng Trị thi đua làm theo lời Bác”. 


MC2: Đồng thời chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tập trung vào 3 nội dung chính đó là: Đẩy mạnh phong trào thi đua; tổ chức hội thi tuyên truyền viên trẻ, thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Biên tập, in ấn và phát hành 500 cuốn kỷ yếu phản ánh những mô hình điển hình, công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu trong phong trào.


MC1: Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên nghiên cứu, quán triệt mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động tập trung vào các nội dung chính như: Thực hiện "Di chúc của Bác Hồ", 5 điều Bác Hồ dạy thanh niên, những mẩu chuyện, lời dạy của Bác đối với thanh niên, tư tưởng tấm gương của Bác về thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, quan liêu, nội dung "5 xây - 5 chống" do Trung ương Đoàn phát động. 


MC2: Thông qua cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Trị học tập và làm theo lời Bác”, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa thu hút hàng nghìn lượt ĐVTTN tham gia. Những nội dung "học tập” và “làm theo" của cuộc vận động đã được cụ thể hóa bằng những việc làm, những công trình mang tên thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các hoạt động tình nguyện tham gia giúp đỡ, ủng hộ đồng bào vùng khó. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Ngọc-Phó bí thư đoàn cơ sở Cục hải quan tỉnh Quảng Trị nói:

 

Băng: Nói về những hoạt động tình nguyện vì sống cộng đồng


MC1: Trong năm qua, đã có trên 700 chỉ tiêu đăng ký của các cấp bộ Đoàn với những công trình phần việc thiết thực, ý nghĩa, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. 100% các cấp bộ Đoàn đã hưởng ứng phát động phong trào đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên như xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, ngôi trường em yêu, giúp dân gặt lúa vùng lũ, chăm sóc làm sạch đẹp các nghĩa trang liệt sĩ… 

MC2: Trong đó có một số công trình, phần việc tiêu biểu như: Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương mở các lớp đào tạo nghề may cho đoàn viên thanh niên tại các xã miền biển huyện Hải Lăng; Đoàn khối các cơ quan tỉnh với công trình đỡ đầu và chăm sóc các em thiếu nhi ở Trung tâm Mái ấm tình hồng và Hội Người mù tỉnh,.


MC1: Thanh niên công chức, lực lượng vũ trang các cấp đã có hơn 30 công trình, phần việc thanh niên trên các lĩnh vực sản xuất, cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác, chuyên môn. Việc ứng dụng và phát triển khoa học kỹ thuật được thanh niên khối nông thôn thực hiện bước đầu mang lại hiệu quả cao với 21 sáng kiến, cải tiến quy trình nuôi trồng, thu hoạch nông sản. 


MC2:  Thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai phong trào “Tuổi trẻ Quảng Trị thi đua làm theo lời Bác” trong các cấp bộ Đoàn và đăng ký các việc làm thiết thực cụ thể hàng năm để hưởng ứng phong trào thi đua trong tuổi trẻ tỉnh nhà.

MC1: Đồng thời, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn xây dựng các mô hình “Chi đoàn thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và các tiêu chí “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” trong các đối tượng đoàn viên thanh niên trong đó đặc biệt coi trọng hoạt động biểu dương và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong phong trào “Tuổi trẻ Quảng Trị thi đua làm theo lời Bác”. 

 

Nhạc cắt

 

MC2: Thưa các đồng chí và các bạn! Từ ngày 13 đến ngày 19 tháng 5 năm 2018, khắp nơi trong toàn tỉnh đã diễn ra nhiều hoạt động để hưởng ứng tuần lễ thanh niên làm theo lời Bác.

MC1: Theo đó là những hoạt động như liên đội các trường tiểu học ở trên địa bàn huyện Vĩnh Linh tổ chức hành trình về với địa chỉ đỏ. Qua những chuyến hành trình về với địa chỉ đỏ, các em đã được giáo dục về truyền thống hào hùng, công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu vì hòa bình, tự do của quê hương, đất nước; từ đó thôi thúc ý chí phấn đấu học tập và rèn luyện để xây dựng quê hương.

MC2: Tại những địa phương khác, các tổ chức đoàn đã tổ chức những hoạt động thiết thực như tình nguyện, khám và chữa bệnh miễn phí cho bà con ở vùng cao, tổ chức hiến máu nhân đạo…

MC1: Có thể những hoạt động tình nguyện, hướng về cộng đồng của lực lượng thanh niên Quảng Trị là những hoạt động thiết thực và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Qua đó, góp phần giáo dục cán bộ, đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, chia sẻ khó khăn với các đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

MC2: Đây cũng là những hoạt động nhằm tăng cường đoàn kết, tập hợp lực lượng thanh niên, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, cổ vũ lối sống đẹp vì cộng đồng, đồng thời tạo môi trường cho thanh niên cống hiến, rèn luyện và trưởng thành. Đoàn cơ sở VNPT Quảng Trị là một trong những đơn vị đã tiên phong trong các phong trào học tập làm theo lời Bác. Để làm được điều này, đoàn cơ sở VNPT Quảng Trị đã đưa ra kế hoạch cụ thể về từng phân đoàn và các phân đoàn triển khai thực hiện. Trong đó phong trào tình nguyện là một trong những phong trào nổi bật nhất của đoàn. Bởi thông qua hoạt động tình nguyện mới chứng tỏ được sức trẻ, nhiệt huyết và trách nhiệm của từng đoàn viên. Đồng chí Dương Phước Quốc Cường-Bí thư đoàn cơ sở VNPT Quảng Trị cho biết:

 

Băng: Đoàn cơ sở viễn thông VNPT Quảng Trị đã tổ chức hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội. Thông qua đó giúp cho đoàn viên thanh niên trưởng thành hơn.

MC1: Tuần lễ thanh niên làm theo lời Bác đã được các tổ chức đoàn triển khai mạnh mẽ thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên tham gia. Chính từ những hoạt động này đã xuất hiện ngày càng nhiều những tổ chức đoàn vững mạnh, những tấm gương thanh niên tiêu biểu đi đầu trong các phong trào thi đua.

MC2: Thông qua những hoạt động thiết thực, cụ thể, phần lớn đoàn viên thanh niên trong xã đã ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với quê hương, sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng. Dù là việc nhỏ, mỗi hành động, việc làm của tuổi trẻ địa phương đã thể hiện được tinh thần “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tinh thần ấy sẽ tiếp tục được phát huy, và hy vọng tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong cộng đồng.

 

Nhạc cắt

 

MC1: Các đồng chí và các bạn đang lắng nghe chương trình trang thanh niên của đài PTTH Quảng Trị.

Các đồng chí và các bạn thân mến! Chi đoàn Sở Y tế tỉnh Quảng Trị là một trong những đơn vị thường xuyên có những hoạt động trong phong trào thanh niên làm theo lời Bác.

MC2: Xung quanh những vấn đề này, PV chuyên mục đã có cuộc phỏng vấn với đồng chí Trần Thái Dương-Bí thư đoàn Sở y tế. Mời các đồng chí và các bạn cùng lắng nghe.

1.Thưa đồng chí đối với đoàn sở y tế đã có những hoạt động gì để thực hiện phong trào thanh niên làm theo lời Bác?

2.Đồng chí có đánh giá gì về những hiệu quả đạt được từ phong trào này?

3.Vậy tinh thần hưởng ứng của đoàn viên thanh niên của đoàn sở y tế như thế nào?

4.Để những hoạt động của phong trào thanh niên làm theo lời Bác ngày càng đạt hiệu qủa cao thì đoàn sở y tế sẽ có những giải pháp gì?

Xin cám ơn đồng chí.

 

Nhạc cắt

 

MC1: Thưa các đồng chí và các bạn! Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Quảng Trị đã và đang chứng tỏ bản lĩnh, sức sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện và trưởng thành, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng phát triển kinh tế- xã hội trên bàn toàn tỉnh.

MC2: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với thế hệ trẻ hiện nay không chỉ là thực hiện một cuộc vận động mà là hành động của thanh thiếu niên Việt Nam trong hành trình đảm nhận vai trò người chủ tương lai của nước nhà. Thế hệ trẻ Quảng Trị nói riêng hòa cùng thế hệ trẻ Việt Nam đang từng bước trưởng thành, góp phần vào việc xây dựng và phát triển đất nước, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh như lời Bác Hồ căn dặn.

MC1: 15 phút của chương trình trang thanh niên tuần này xin được kết thúc tại đây, những người thực hiện Ngọc Diệp…..xin chào và hẹn gặp lại các đồng chí và các bạn trong chương trình tuần sau.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 17/05/2018 09:16 Lê Vĩnh Nhiên 17/05/2018 13:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà