Trang thanh niên ( phát thanh): Phogn trào giúp bạn đến trường
Danh mục
Thanh niên
NỘI DUNG

TRANG THANH NIÊN

MC1: Xin kính chào các đồng chí và các bạn! Hàng năm cứ vào dịp bước vao năm học mới, nhiều bạn học sinh nghèo đã được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ và tiếp sức đến trường cho các em.

MC2: Đây là một việc làm thật ý nghĩa để cho những em học sinh nghèo tiếp tục đến trường với bao nhiêu  ước mơ  và hoài bão

MC1: Và nội dung này sẽ được chúng tôi chuyển đến các đồng chí và các bạn trong 15 phút của chương trình trang thanh niên tuần, mời các đồng chí và các bạn cùng theo dõi.

Nhạc cắt

MC2: Thưa các đồng chí và các bạn! Cùng với niềm hân hoan đón chào năm học mới là bao nỗi lo của các bậc phụ huynh về điều kiện để con em mình đến trường. Đối với những gia đình nghèo, để lo cuộc sống hàng ngày đã khó, vào đầu năm học mới lại càng khó khăn hơn khi phải gồng gánh thêm nhiều khoản phí.

MC1: Thấu hiểu được nỗi lo toan đó, cùng với các ban ngành, tổ chức Đoàn Thanh niên ở các địa phương đã có nhiều hoạt động hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần để học sinh nghèo an tâm bước vào năm học mới.

MC2: Với các xã vùng ven biển, thì điều kiện học tập của học sinh ở đây còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Với mong muốn san sẻ và tiếp thêm động lực để học sinh nghèo trên địa bàn an tâm bước vào năm học mới, các tổ chức cơ sở đoàn ở trong toàn tỉnh đã vận động thêm các nguồn lực xã hội để hỗ trợ nhiều dụng cụ học tập, sách vở, quần áo cho các em đến trường.

MC1: Để giảm một phần chi phí mua sắm đồ dùng học tập cho những gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều năm qua, các tổ chức đoàn cơ sở ở các địa phương đã chỉ đạo các liên đội trường học trên địa bàn phát động phong trào quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ cho học sinh nghèo. Phong trào này tiếp tục được các liên đội duy trì và thực hiện có hiệu quả trong năm học 2018 - 2019.

MC2: Cùng với đó còn đẩy mạnh mô hình đỡ đầu học sinh nghèo với mức hỗ trợ 200.000 đồng/tháng/học sinh. “Trên tinh thần giúp đỡ học sinh nghèo, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn xã, thị trấn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, đảm bảo 100% cơ sở Đoàn trên địa bàn thực hiện tốt công tác hỗ trợ học sinh nghèo”, Thầy Hoàng Vũ Thuần-Hiệu phó trường THPT Gio Linh nói:

Băng( Vào đầu năm học mới đoàn trường đã tổ chức những hoạt động quyên góp để các em học sinh có điều kiện bước vào năm học mới)

MC1: Thực hiện chương trình tiếp sức đến trường năm học 2018 - 2019, nhiều tổ chức cơ sở đoàn trong toàn tỉnh  cũng đã vận động các doanh nghiệp, đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tặng hàng ngàn cuốn tập, cặp sách, xe đạp và học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học tập. Việc làm của các cấp bộ Đoàn không chỉ thể hiện sự quan tâm, chăm lo thanh thiếu nhi nghèo, mà còn góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Đồng chí Hoàng Anh Tuấn-Bí thư đoàn thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa nói:

Băng: Đoàn tiếp tục có những hoạt động để ủng hộ để các em, nhất là các em sinh viên có cơ hội tiếp bước vào giảng đường đại học.

MC2: Nhiều năm qua, hoạt động tiếp sức học sinh nghèo đầu năm học mới đã trở thành phong trào rộng khắp trong đoàn viên - thanh niên và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều tổ chức, cá nhân. Từ sự quan tâm, giúp đỡ đó đã tiếp thêm động lực để các em phấn đấu vươn lên trong học tập. Chăm lo những mầm xanh là sự đầu tư có tính chiến lược và có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Đây không phải là trách nhiệm của riêng ai mà là của toàn xã hội.

Nhạc cắt

MC1: Thưa các đồng chí và các bạn! Đồng hành cùng sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh Quảng Trị- học bổng mang tên gọi “ Tấm lòng quê hương- Tiếp sức đến trường đã đồng” đã trở thành cầu nối ý nghĩa cho các tân sinh viên đến với giảng đường CĐ-ĐH trong suốt 16 năm qua.

MC2: Chương trình thực sự ý nghĩa ngay từ tên gọi của nó trong phong trào khuyến học khuyến tài, từ những suất học bổng đã tiếp thêm niềm tin và chia sẽ cùng với những gia đình và những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh. Ghi nhận về Học bổng “ Tấm lòng quê hương- Tiếp sức đến trường” đồng hành cùng sinh viên nghèo hiếu học.

MC1: Chúng tôi đến thăm gia đình em Nguyễn Thị Phương ở khu phố Tây Trì, Phường 1, thành phố Đông Hà  trong khi em đang chuẩn bị để lên đường nhập học. Sau 4 năm ở nhà chữa bệnh năm nay em quyết tâm thi đại học. Và niềm vui đã đến với bản thân của Phương, em  đã đậu đại học báo chí Huế. Tuy nhiên, bố bị bệnh phải ngồi một chỗ, tất cả đều nhờ vào mẹ, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn vì thế em đã làm hồ sơ để mong được hỗ trợ từ chương trình tiếp sức đến trường để em được tiếp tục đến trường.  Ông Nguyễn Bá Ngọc bố của em Phương nói:

Băng: Nói về việc hỗ trợ cho em Phương

MC1: Đến với những gia đình còn nhiều khó khăn, chúng tôi được chia sẻ chung một câu chuyện là các em tân sinh viên hàng ngày phải đối mặt với gánh nặng miếng cơm manh áo. Học bổng Tiếp sức đến trường vì thế đã chắp cánh ước mơ cho những tấm gương học sinh nghèo hiếu học, giúp các em đã vượt qua thử thách của đời thường để vươn lên thành những công dân tốt, có ích cho xã hội.

MC2:  Để những suất học bổng đến với những hoàn cảnh thực sự khó khăn thì các cấp hội khuyến học cùng với các đơn vị phối hợp như trường học, cán bộ thôn, khu phố cùng tìm hiểu và đi đến từng gia đình để có sự hổ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Đồng chí Cao Thị Hải Vân-Phó bí thư thành đoàn thành phố Đông Hà nói:

Băng:  Đồng hành cùng với các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Chúng tôi phải rà soát thật kỹ để các đối tượng được hưởng thật chính xác, đảm bảo công bằng

MC1:Sau 16 lần tổ chức, đã có hơn 1800 tân sinh viên được tiếp sức với suất học bổng nhiều ý nghĩa này. Và cũng đồng nghĩa là sau 4 hoặc 5 năm hoàn thành chương trình Đại học đã có những  nhà giáo, bác sĩ, kĩ sư, những lao động có tay nghề và trình độ cao ta trường, đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng quê hương.

MC2: Trong quá trình thực hiện chương trình này, chúng tôi đã gặp anh Lê Minh Hiếu- ở Thôn Thượng Xá- xã Hải Thượng huyện Hải Lăng. Anh là một trong 2 sinh viên đầu tiên được nhận học bổng Tiếp sức đến trường năm 2003. Anh Hiếu vẫn nhớ như in ngày được nhận số tiền 2,5 triệu đồng từ ông Trương Sỹ Tiến- Nguyên Chủ tịch Hội KH tỉnh, một món quà lớn dành cho anh và gia đình lúc khó khăn ấy. Bây giờ anh Hiếu là giáo viên dạy Toán của trường THPT Vĩnh Định. Tròn 10 năm làm giáo viên cũng là 10 năm anh nỗ lực truyền dạy cho các học sinh trên quê hương những kiến thức về toán học, 10 năm anh thực hiện  được ước mơ mà cách đây 14 năm anh và gia đình đã ấp ủ. Không chỉ là sinh viên đạt loại giỏi, có học bổng ở trường Đại học, bây giờ anh còn là giáo viên dạy giỏi, chiến sỹ thi đua cấp tỉnh nhiều năm liền.

MC1:Đã từng được nhận học bổng tiếp sức đến trường nên hơn ai hết Lê Minh Hiếu hiểu được ý nghĩa lớn của sự hỗ trợ này. Vì thế  sau khi ra trường, Lê Minh Hiếu đã cùng trở lại để đồng hành cùng chương trình ngay chính tại quê hương mình thông qua Ban liên lạc cựu sinh viên mà anh và các thành viên tự thành lập từ các bạn đã từng nhận học bổng Tiếp sức đến trường trong những năm vừa qua. Năm 2016 anh Lê Minh Hiếu và những thành viên như Nguyễn Thanh Lập, Minh Bùi , Phan Chiến Thắng , BS Lê Nhân Trung đã đồng hành với CT thông qua 2 suất học bổng trị giá 14 triệu đồng, và đây là bước khởi đầu cho những năm tiếp theo.

MC1: Từ chương trình nhiều ý nghĩa này, điều mà những người thực hiện và đồng hành cùng chương trình mong muốn và hy vọng nhất là các em học sinh sẽ tiếp tục cố gắng phấn đấu để tạo dựng cho mình một hành trang vững chắc, trở thành những công dân có bản lĩnh, có chuyên môn. Đặc biệt là không phụ niềm tin tưởng, thương yêu của gia đình, sự quan tâm của toàn xã hội.

Nhạc cắt

MC2: Thưa các đồng chí và các bạn! Trong thời gian qua, các trường học ở trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động để thực hiện phong trào giúp bạn nghèo đến trường.

MC1: Giúp bạn nghèo đến trường là một phong trào trọng điểm mà đoàn trường triển khai trong từng năm học. Với nhiều cách làm khác nhau, hình thức cũng khác nhau, thể hiện cũng khác nhau vì thế trong nhiều năm liền phong trào giúp bạn nghèo đến trường đã đạt được kết quả, chắp cánh cho biết bao trường hợp có điều kiện tiếp tục đến lớp cùng bạn bè. Bạn Nguyễn Lam Thủy -xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh nói:

Băng( Chúng em rất hào hứng với phong trào giúp bạn đến trường. Nhờ có phong trào này chúng em được chia sẽ những khó khăn trong cuộc sống hang ngày với các bạn)

MC2: Cứ đến vào dịp năm học mới, tất cả những đoàn trường ở trên địa bàn đã đứng ra tổ chức kêu gọi các bạn học sinh trong trường ủng hộ các bạn học sinh nghèo bằng việc làm nuôi heo đất. Và kết thúc năm học đoàn trường lại tổ chức đập heo đất rồi tổ chức trao cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các bạn có điều kiện chuẩn bị bước vào năm học mới.

MC1: Bên cạnh đó, các đoàn trường còn phát động quyên góp sách cũ và ủng hộ cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn.  Trong quá trình học, mỗi bạn học sinh đều giữ gìn sách giáo khoa của mình thật sạch sẽ và cẩn thận sau đó đến cuối năm học các bạn tự bao lại sách và nộp lại cho đoàn trường. Khi đó đoàn trường mới đưa đến cho những bạn học sinh nghèo để các bạn có sách bước vào năm học mới. Bạn Nguyễn Hoàng Anh ở thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong cho biết:

Băng( Chúng em thấy việc quyên góp sách cũ rất có ý nghĩa, vì thế trong quá trình học bạn nào cũng ý thức rằng mình sẽ bảo quản sách thật mới để cho những bạn sau còn dùng nữa.)

MC2: Mỗi phong trào dù là rất nhỏ nhưng mang một ý nghĩa hết sức lớn lao. Bởi khi được tham gia vào những phong trào giúp bạn nghèo đến trường, những em học sinh sẽ có ý thức cũng như trách nhiệm của mình đối với đời sống cộng đồng. Và hơn thế nữa đó chính là tạo cho các em có sự chia sẽ, tình cảm đối với những bạn có hoàn cảnh khó khăn.

MC1: Có thể nói, phong trào "Tiết kiệm" nuôi heo đất giúp bạn nghèo đến trường từ lâu đã trở thành một trong những hoạt động thường niên của trường……Không chỉ mang ý nghĩa giáo dục tính tiết kiệm, nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với cộng đồng, mà đây còn là việc làm thiết thực giúp nhiều học sinh nghèo đến trường, cùng hướng tới tương lai một cách tốt đẹp.

MC2: Dù giá trị khoản tiền tiết kiệm từ những con heo đất không lớn nhưng mỗi con heo đất đều chứa đựng những tình cảm yêu thương của học sinh, giáo viên dành cho học sinh nghèo. Tin tưởng rằng, trong thời gian tới, phong trào nuôi heo đất tiết kiệm sẽ được nhân rộng hơn nữa để các em học sinh có thêm một hoạt động rèn luyện kỹ năng sống và có nhiều hơn các bạn học sinh nghèo được giúp đỡ tiếp bước đến trường.

MC1: Có thể khẳng định, cuộc vận động “Giúp bạn đến trường” bằng hình thức nuôi heo đất là hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Thông qua cuộc vận động, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương học sinh đã biết khắc phục khó khăn để vươn lên học tốt; giáo dục đội viên về tinh thần tiết kiệm, tương thân tương ái, sẻ chia đùm bọc lẫn nhau của các bạn nhỏ. Kết quả của cuộc vận động đã góp phần duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục trên địa bàn tỉnh, có tác động tích cực đến kết quả của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...

MC2: Phong trào giúp bạn đến trường là một đoàn động thường niên của Tỉnh đoàn Quảng Trị triển khai về các trường, các huyện đoàn. Từ tiền tiết kiệm heo đất, có nhiều hình thức để giúp đỡ học sinh nghèo đến trường như tặng sách vở, đồ dùng học tập, học bổng, quà tết. Phong trào này thực sự đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các thầy cô giáo và học sinh toàn trường. Riêng năm học này, trường đã trích từ quỹ heo đất giúp cho những học sinh vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống để tiếp tục đến trường

Nhạc cắt

MC2: Thưa các đồng chí và các bạn! Với những việc làm thật ý nghĩa từ các bạn đoàn viên thanh niên đã thực sự giúp cho các em học sinh nghèo có thêm nguồn động viên quý giá để tiếp bước đến trường.

MC1: Với những món quà vừa bằng vật chất vừa bằng tinh thần mà mỗi tổ chức cơ sở đoàn đã vận động được cũng đã tiếp sức cho các em đến trường. Những hoạt động này thực sự có ý nghĩa để đồng hành cùng với các em trong dịp năm học mới đến.

Chào cuối: Trang thanh niên tuần này xin được kết thúc tại đây, những người thực hiện chương trình Ngọc Diệp….xin kính chào các đồng chí và các bạn.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 23/08/2018 08:26 Lê Vĩnh Nhiên 23/08/2018 15:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà