Trang thanh niên( phát thanh): thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự
Danh mục
Thanh niên
NỘI DUNG

Trang thanh niên

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của thanh niên. Chính vì vậy, đối với mỗi bạn trẻ khi được tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự cảm thấy đó là vinh dự và tự hào. Bởi bản thân cũng muốn góp phần nhỏ bé trong xây dựng quê hương. Trong đó phải kể đến các tổ chức cơ sở đoàn đã cùng với các ban ngành, chính quyền địa phương tuyên truyền, động viên để các bạn trẻ hăng hái tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự

MC2: Vậy vai trò của các tổ chức đoàn đã đóng góp như thế nào trong công tác tuyển quân. Mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe.

Nhạc cắt

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Trong thời gian qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn tỉnh luôn được tổ chức chặt chẽ và có nhiều đổi mới, sáng tạo. Trong đó, vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn đang ngày càng được phát huy tốt, đặc biệt là về công tác giáo dục tư tưởng cho ĐVTN trước khi lên đường nhập ngũ và đảm bảo chế độ cho quân nhân xuất ngũ.

MC2: Công tác tuyển quân trên địa bàn tỉnh trong những năm qua luôn chú trọng tuyển chọn những thanh niên có trình độ học vấn, sức khoẻ, có độ tin cậy chính trị cao để tuyển chọn vào Quân đội. Việc lựa chọn nguồn tuyển quân đã được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự  tỉnh giao cho tổ chức Đoàn thanh niên các địa phương, đơn vị chủ trì.

MC1: Với mục tiêu: Bám sát cơ sở nắm nguồn lực thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; làm tốt công tác khám tuyển sức khoẻ, tuyển chọn, đảm bảo xét đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn và chất lượng quân theo quy định “tuyển người nào chắc người đó”, ngay từ đầu năm  BTV Tỉnh Đoàn đã yêu cầu BTV các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc thực hiện tốt các nhiệm vụ.

MC2: Trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền về truyền thống anh hùng của đất nước và dân tộc, QĐND Việt Nam, chủ quyền biển đảo nhằm giáo dục lòng yêu nước cho ĐVTN; đẩy mạnh các hoạt động tìm hiểu về Luật Nghĩa vụ quân sự; tổ chức các diễn đàn, toạ đàm, giao lưu nhằm nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của thanh niên trong việc tham gia bảo vệ Tổ quốc. Anh Lê Văn Thắng ở thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ nói:

 

Băng: Suy nghĩ khi tham gia nghĩa vụ quân sự

 

MC1: Ngoài việc đẩy mạnh tham gia vận động, tuyển chọn thanh niên lên đường nhập ngũ đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, an toàn, tiết kiệm, đúng thời gian quy định, tổ chức Đoàn còn giữ vai trò chủ chốt trong việc nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2015 tại các địa phương, đặc biệt quan tâm các trường hợp thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhằm động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên yên tâm, sẵn sàng nhập ngũ.

MC2: Bên cạnh việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, những năm gần đây, phong trào thanh niên tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ cũng được nâng lên, qua đó thể hiện rõ nét vai trò xung kích, tình nguyện của thế hệ trẻ đối với Tổ quốc. Bày tỏ với những cảm xúc khi tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự anh Nguyễn Hoài Nam ở phường 3, thành phố Đông Hà cho biết:

 

Băng: Bày tỏ cảm xúc của mình

MC1: Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ tuyển quân, tổ chức Đoàn cũng đã chủ động, tích cực vận động nguồn lực kinh tế địa phương thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội, hỗ trợ, chăm lo cho các gia đình có thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

MC2:  Bên cạnh đó, Tổ chức Đoàn đã kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với những đoàn viên thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc, thanh niên nơi vùng sâu, vùng xa hăng hái, tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ.

MC1: Song song với các nhiệm vụ trên, công tác phát triển đảng viên cho các đối tượng thanh niên ưu tú trúng tuyển NVQS trước khi lên đường nhập ngũ cũng được đẩy mạnh.

MC2: Những quân nhân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng hay có tay nghề kỹ thuật, sau khi huấn luyện xong, tuỳ tình hình tại các đơn vị sẽ được tuyển lựa, bố trí công việc phù hợp với khả năng hoặc cử đi đào tạo để trở thành sĩ quan, cán bộ chuyên môn trong lĩnh vực quân sự nếu như họ có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong Quân đội. Các quân nhân sau khi xuất ngũ trở về địa phương sẽ được cấp uỷ, chính quyền địa phương, đặc biệt là tổ chức Đoàn quan tâm, tạo công ăn, việc làm ổn định, bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo của tổ chức Đoàn tại địa phương khi đủ điều kiện…

MC1: Với việc phát huy tốt vai trò của tổ chức đoàn trong công tác tuyển quân,  hy vọng rằng, những thanh niên ưu tú nhập ngũ đợt này sẽ phát huy tốt truyền thống anh hùng của cha anh, vững bước, tự tin và phát triển tốt trong môi trường quân đội…

 

Nhạc cắt

MC2:  Thưa quý vị và các bạn! Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục luật nghĩa vụ quân sự  cho đoàn viên thanh niên luôn là một trong những nhiệm vụ được các tổ chức cơ sở đoàn trong toàn tỉnh quan tâm, chú trọng thực hiện.

MC1:  Từ sự sâu sát của các tổ chức cơ sở đoàn, sự tham gia nhiệt tình của toàn xã hội và đặc biệt là việc đổi mới trong hình thức, phương pháp, công tác tuyên truyền cho thấy nhiều hiệu quả tích cực.

MC2: Chúng tôi đến nhà Em Phạm Ngọc Anh ở khu phố 1, phường Đông Lương,thành phố Đông Hà  đúng vào dịp các anh chị đoàn viên trong khu phố đang tuyên truyền và phổ biến luật nghĩa vụ quân sự cho em. Em Phạm Ngọc Anh đang trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, sau khi có giấy báo gọi khám sức khỏe em đã được các anh chị đoàn viên trong phường đến tận nhà để tuyên truyền thêm về luật nghĩa vụ quân sự. Nhờ vậy, Ngọc Anh đã biết và hiểu biết về luật nghĩa vụ quân sự.  Em Phạm Ngọc Anh-khu phố 1, Đông Lương, TP Đông Hà nói:

Băng: Nói về việc được tuyên truyền luật nghĩa vụ quân sự.

MC1: Không chỉ riêng Phạm Ngọc Anh mà còn nhiều em khác cũng đã được giáo dục, tuyên truyền về luật nghĩa vụ quân sự giúp các em nắm được những nội dung chính có liên quan đến chính bản thân, gia đình trong việc thực hiện luật nghĩa vụ quân sự. Hiểu được quyền, nghĩa vụ của mỗi công dân trong thực hiện luật nghĩa vụ quân sự. Từ đó có ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ của công dân trong việc sống, làm việc theo pháp luật nói chung và luật nghĩa vụ quân sự nói riêng. Chị Nguyễn Thị Nguyệt Ánh- Bí thư đoàn phường Đông Lương, thành phố Đông Hà cho biết:

BăngNói về việc triển khai những hoạt động giáo dục pháp luật.

MC2: Công tác tuyên truyền về luật nghĩa vụ quân sự cho đoàn viên thanh niên là một trong những nội dung quan trọng luôn được các tổ chức cơ sở đoàn  quan tâm. Trong đó, các tổ chức cơ sở đoàn đã chú trọng vào nhiều hình thức  như hoạt động đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ thanh, thiếu niên, tổ chức các buổi sinh hoạt qua đó lồng ghép những văn bản pháp luật để phổ biến cho đoàn viên thanh niên.

MC1: Bên cạnh đó việc tuyên truyền pháp luật cũng được phổ biến ở các hoạt động khác như đối với thanh niên trường học thì trong những buổi ngoại khóa cũng đưa nội dung pháp luật vào để tuyên truyền. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền như phát tờ rơi, xây dựng bản tin về pháp luật cho thanh niên trên hệ thống loa truyền thanh…những hình thức này đã góp phần tích cực chuyển tải các quy định của pháp luật đến đông đảo đoàn viên, thanh, thiếu nhi tại địa phương, từ đó nâng cao kiến thức và ý thức, góp phần xây dựng thế hệ trẻ sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội

MC2: Qua thực tiễn cho thấy, việc đẩy mạnh và đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến luật nghĩa vụ quân sự, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố đã góp phần tích cực vào sự đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn Thanh niên. Trong đó có nhiều hoạt động mang lại hiệu quả như bản tin pháp luật của thanh niên. Nhiều địa bàn ở vùng xa nếu phát trên hệ thống loa truyền thanh thì người dân không nghe rõ vì vậy ở các chi đoàn cũng đã tổ chức tuyên truyền loa di động đến từng thôn xóm.

MC1:  Từ việc đi sâu sát, đồng hành với các đoàn viên thanh niên trong việc giáo dục pháp luật đã góp phần thực hiện thắng lợi công tác xây dựng cuộc sống ngày càng văn minh, giàu đẹp. Đặc biệt đã định hướng cho đoàn viên thanh niên sống  có hoài bão và ước mơ để chung tay xây dựng quê hương ngày mỗi phát triển đi lên.

Nhạc cắt

MC2: Thưa quý vị và các bạn! Sau những ngày đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh Quảng Trị rộn ràng không khí ngày hội tòng quân. Với sự vào cuộc chủ động, tích cực của hệ thống chính trị địa phương, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019 trên địa bàn đã đảm bảo tốt các mục tiêu, yêu cầu đề ra, sẵn sàng cho lễ giao nhận quân năm 2019. Sau đây, mời quý vị và các bạn cùng đến với những cảm xúc của ngày hội tòng quân của Nguyên Hương, chúng ta cùng nghe

MC1: Trong sớm xuân rộn ràng tiếng trống hội tòng quân, trên gương mặt, ánh mắt, nụ cười của các thanh niên trúng tuyển nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự đều tỏ rõ niềm phấn khởi, tự hào về miền quê Quảng Trị anh hùng. Từ vùng đất này, hàng chục nghìn thanh niên ưu tú đã lên đường nhập ngũ trong các cuộc kháng chiến và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Nối tiếp truyền thống cha anh, trong thời bình, các thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng quê hương đất nước.

MC2: Xen lẫn không khí rộn ràng, sôi nổi của lễ giao quân là những giọt nước mắt của nhiều bậc cha mẹ, các chị tiễn con hay những cô gái đang tuổi đôi mươi tiễn người yêu lên đường nhập ngũ. Mỗi người đều cố gắng lau đi nước mắt bịn rịn chia tay để động viên, khuyến khích con em mình cố gắng học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ, phải đươc rèn luyện trong những khó khăn, khắc nghiệt của thao trường, sẽ giúp trưởng thành và rắn rỏi hơn. Trước giờ lên đường nhập ngũ, tân binh Nguyễn Văn Lộc, ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị thể hiện đầy ý chí quyết tâm được đứng trong hàng ngũ của Quân đội nhân dân Việt Nam, được làm người lính rắn rỏi chung sức bảo vệ và xây dựng quê hương. Tân binh Nguyễn Văn Lộc bày tỏ:

Trích băng: Được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam là niềm tự hào của em và cả gia đình. Em sẽ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao không phụ lòng tin tưởng của gia đình và đơn vị. Đi bộ đội 2 năm là xác định nhớ nhà, nhớ quê và chịu đựng gian khổ rèn luyện. Nhưng vì nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng của tổ quốc, em sẵn sàng đóng góp sức trẻ, tuổi thanh xuân để rèn luyện trong môi trường quân đội, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ tổ quốc.

MC1: Không khí tại các điểm giao nhận quân đã rộn rã, tập trung rất đông tân binh và người thân. Tại các điểm giao nhận quân, nổi bật hình ảnh những chàng thanh niên mười tám đôi mươi thành khoác trên mình bộ quân phục người lính và chiếc ba lô. Họ vừa hồi hộp vừa háo hức với nhiệt huyết tuổi trẻ và niềm tự hào vì sắp được bước vào một hành trình mới thiêng liêng và cao cả. Bên cạnh cờ hoa phấp phới, tiếng nhạc hào hùng là hình ảnh những người cha, người mẹ tranh thủ dặn dò, động viên con trai trước khi lên đường; những người bạn tíu tít trò chuyện, hẹn nhau ngày hội ngộ...

MC2: Mỗi tân binh lên đường nhập ngũ có một hoàn cảnh khác nhau, mang trong mình những cảm xúc khác nhau nhưng tất cả đều có chung sự hăng hái, niềm tự hào được đứng vào hàng ngũ Quân đội, được cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc. Chứng kiến buổi lễ trang trọng ấy, không khó để mọi người đều có chung cảm nhận các chiến sỹ trẻ lần đầu tiên được khoác lên mình màu xanh áo lính trông ai cũng chững chạc hẳn lên.

MC1: Đối với mỗi người, xác định nhiệm vụ, trách nhiệm của mình khi tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự bản thân họ cảm thấy rất tự hào. Bởi dù sao bản thân cũng muốn đóng góp một phần nhỏ trong xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước. Và trước ngày lên đường nhập ngũ, Đặng Ngọc Hiếu, ở huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, bâng khuâng giữa hai trạng thái cảm xúc. Một bên hoàn cảnh gia cảnh khó khăn, ba mẹ làm nghề nông vất vả, Tịnh cũng là người con trai duy nhất đỡ đần cha mẹ việc nhà nông, một bên là ước muốn hoàn thành hai năm nghĩa vụ với đất nước. Cha mẹ vẫn động viên anh lên đường làm nghĩa vụ đất nước, động viên anh phải gắng vững tư tưởng, đừng vì hoàn cảnh gia đình mà quên đi nghĩa vụ thiêng liêng. Tịnh cho biết, những ngày qua, cấp ủy, chính quyền địa phương và đoàn thanh niên đã đến gia đình tặng quà, động viên em lên đường nhập ngũ, yên tâm công tác, để hoàn thành nhiệm vụ.  Em Đặng Ngọc Hiếu cho biết:

Trích băng: Sinh ra trong gia đình có truyền thống bộ đội, bố và các anh đều trải qua môi trường quân ngũ, nên ngay từ nhỏ, em đã ý thức được trách nhiệm của mình với đất nước. Em tự tin khoác trên mình chiếc ba lô lên đường về đơn vị mới. Có lẽ chưa bao giờ em thấy bồi hồi và nhiều cảm xúc như những ngày chuẩn bị lên đường. Nhận được thông báo khám tuyển nghĩa vụ quân sự, bạn bè, thầy cô và mọi người trong gia đình em vui mừng lắm. Em sẽ cố gắng rèn luyện để xứng đáng là người lính Bộ đội Cụ Hồ, góp phần giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

MC2: Đan xen những cảm xúc tự hào của những chàng trai lần đầu khoác trên mình màu xanh áo lính là những cái bắt tay, những cái ôm thắm thiết, những giọt nước mắt hẹn ngày trở về sẽ là kỷ niệm đẹp để những tân binh lưu giữ và có quyết tâm cao trong những ngày tháng ở trong quân ngũ. Người thân của họ lưu luyến chia tay với hy vọng lúc trở về, con, em của họ sẽ vững vàng hơn trong niềm tự hào đã hoàn thành nhiệm vụ của Tổ quốc./.

Nhạc cắt

MC1:Thưa quý vị và các bạn! Với tuổi trẻ được góp một phần công sức để chung tay xây dựng quê hương là một niềm tự hào mà bạn trẻ nào cũng phấn đấu thực hiện. Bởi vậy dù ở hoàn cảnh nào, cương vị nào họ đều cố gắng vượt qua để xứng đáng với thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước.

MC2: Và cũng xin chúc cho những tân binh trẻ ở trong môi trường quân đội sẽ phấn đấu rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc thân yêu.

15 phút của chương trình trang thanh niên tuần này xin được kết thúc tại đây, những người thực hiện chương trình Ngọc Diệp........xin kính chào và hẹn gặp lại trong chương trình tuần sau.  

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 20/02/2019 14:56 Trương Thị Ngoc Diệp 20/02/2019 14:56
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà