Chương trình Sức khỏe và đời sống 3/3/2019 Phòng tránh bệnh tim mạch
Danh mục
Sức khỏe và đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi được gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình sức khỏe đời sống của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Trong chương trình tuần trước, chúng tôi đã giới thiệu đến quý vị và các bạn việc phòng bệnh cho trẻ em trong thời điểm giao mùa Đông- Xuân. Trong chương trình hôm nay, chúng tôi xin dành thời gian để nói về cách phòng tránh bệnh tim mạch và điều trị tim mạch tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Chương trình Sức khỏe và đời sống 3/3/2019

Phòng tránh bệnh tim mạch

Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi được gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình sức khỏe đời sống của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

Trong chương trình tuần trước, chúng tôi đã giới thiệu đến quý vị và các bạn việc phòng bệnh cho trẻ em trong thời điểm giao mùa Đông- Xuân. Trong chương trình hôm nay, chúng tôi xin dành thời gian để nói về cách phòng tránh bệnh tim mạch và điều trị tim mạch tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Nhạc cắt

Bệnh tim mạch và cách phòng bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là sát thủ thầm lặng gây tử vong cho hàng triệu người mỗi năm. Một số hiểu biết cơ bản và khái quát sẽ giúp phòng ngừa bệnh về tim mạch. Bệnh tim mạch là các tình trạng liên quan tới sức khỏe của trái tim. Thường đề cập đến các vấn đề liên quan đến việc hẹp hoặc tắc nghẽn mạch máu có thể dẫn đến một cơn đau tim, đau ngực (đau thắt ngực) hoặc đột quỵ.

Mỗi năm có khoảng 15,7 triệu trường hợp tử vong do bệnh tim và suy tim. Ở Việt Nam, những người có các biến chứng tăng huyết áp ngày càng tăng đáng kể.

Bệnh tim có thể xảy ra cho bất cứ ai ở bất kỳ độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp và lối sống. Hơn nữa, bệnh tim không thể chữa khỏi hoàn toàn. Nó đòi hỏi sự điều trị và theo dõi cẩn thận, thậm chí là suốt đời. Khi các phương pháp điều trị này không thành công, cần phải thực hiện những ca phẫu thuật tốn kém và phức tạp.

Bệnh tim mạch vành là một trong những bệnh chủ yếu thường gặp của bệnh tim. Các nghiên cứu cho thấy rằng bệnh tim mạch vành, hay còn gọi là bệnh động mạch vành, thường bắt đầu với tổn thương niêm mạc và lớp bên trong của động mạch vành. Các mảng bám có thể bắt đầu tích tụ lại trên các động mạch bị hư hỏng. Sự tích tụ các mảng bám trong động mạch vành có thể bắt đầu ngay từ khi còn bé. Qua thời gian, mảng bám có thể đông cứng hoặc vỡ ra. Mảng bám cứng làm hẹp động mạch vành và làm giảm sự lưu thông máu giàu oxy đến tim. Điều này có thể gây ra đau ngực hoặc khó chịu gọi là đau thắt ngực. Nếu mảng bám bị vỡ ra, các mảnh vỡ tế bào máu (được gọi là tiểu cầu) dính vào nhau và hình thành cục máu đông. Cục máu đông có thể thu hẹp các động mạch vành và gây đau thắt ngực. Nếu một cục máu đông trở nên đủ lớn, nó có thể gây tắc nghẽn hoàn toàn một động mạch vành và gây ra một cơn đau tim.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tim mạch vành có thể khác nhau giữa phụ nữ và nam giới. Một số phụ nữ có bệnh tim mạch vành không có dấu hiệu hoặc triệu chứng. Trường hợp này được gọi là bệnh tim mạch vành im lặng.

 

Bệnh tim mạch vành im lặng có thể không được chẩn đoán cho đến khi người phụ nữ có dấu hiệu và triệu chứng của một cơn đau tim, suy tim hoặc rối loạn nhịp (nhịp tim không đều). Triệu chứng phổ biến của bệnh tim là đau thắt ngực. Đau thắt ngực là cơn đau ngực hoặc khó chịu xảy ra khi cơ tim không nhận đủ máu giàu oxy. Những yếu tố có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh gồm lão hóa làm tăng nguy cơ bị tổn thương và thu hẹp các động mạch và suy yếu hoặc dày cơ tim. Nam giới thường có nguy cơ cao bị mắc bệnh tim. Tuy nhiên, nguy cơ mắc bệnh tim có thể tăng đối với phụ nữ mãn kinh. Nếu trong gia đình đã có người mắc bệnh tim, nguy cơ mắc bệnh động mạch vành của bạn cũng có khả năng tăng, đặc biệt là nếu trong gia đình bạn có người mắc bệnh tim ở độ tuổi sớm.

Ông Phan Hòa, ở phường An Đôn, thị xã Quảng Trị bị mắc bệnh tim và đang được điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị. Ông Hòa cho biết, ông bị bệnh tim mạch vành khiến cơn đau tim trở nên dữ dội, rất may được kịp thời cấp cứu. Được các bác sĩ điều trị, bệnh tim mạch vành của ông đang dần đỡ hẳn. Ông Phan Hòa cho biết:

Trích băng:

Ở nam giới, đau thắt ngực thường cảm thấy như có áp lực hoặc bị đè ép ở ngực. Cảm giác này có thể lan rộng đến cánh tay. Phụ nữ cũng có thể có những triệu chứng đau thắt ngực và có cảm giác rát bỏng trong lồng ngực. Phụ nữ có nhiều khả năng bị đau ở cổ, quai hàm, cổ họng, bụng hoặc lưng. Đau thắt ngực có xu hướng tăng với hoạt động thể chất và những cơn đau có th giảm khi nghỉ ngơi. Trong khi đó, phụ nữ có nhiều khả năng bị đau thắt ngực hơn nam giới trong khi họ đang nghỉ ngơi hoặc ngủ.

Ở những phụ nữ mắc bệnh mạch vành microvascular, đau thắt ngực thường xảy ra trong suốt các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như mua sắm hay nấu ăn, chứ không phải chỉ khi tập thể dục. Căng thẳng thần kinh cũng có nhiều khả năng gây ra cơn đau thắt ngực ở phụ nữ hơn ở nam giới. Mức độ nghiêm trọng của đau thắt ngực khác nhau. Cơn đau có thể nặng hơn hoặc xảy ra thường xuyên hơn do sự tích tụ mảng bám vẫn tiếp tục thu hẹp động mạch vành. Một số loại bệnh tim sẽ được phát hiện tình cờ – ví dụ, nếu một đứa trẻ được sinh ra với một khuyết tật tim nghiêm trọng, bệnh tim sẽ được bác sĩ phát hiện ngay sau đó. Trong các trường hợp khác, bệnh tim của bạn có thể được chẩn đoán trong tình huống khẩn cấp, ví dụ như thông qua một cơn đau tim.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Đức, Phó khoa Nội tim mạch- Lão học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, bệnh tim sẽ dễ dàng điều trị hơn khi được phát hiện sớm, do đó nên nói chuyện với bác sĩ về những mối quan tâm hoặc tình trạng sức khỏe tim mạch nhằm phát hiện kịp thời, tránh những biến chứng có thể xảy ra như suy tim, đau tim, đột quỵ, chứng phình động mạch, bệnh động mạch ngoại biên …

Phương pháp điều trị bệnh tim khác nhau tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Thay đổi lối sống: có chế độ ăn uống ít chất béo và natri, tập thể dục vừa phải, ít nhất 30 phút mỗi ngày trong tuần, bỏ hút thuốc và hạn chế uống rượu. Sử dụng thuốc. Ngoài việc thay đổi lối sống, bác sĩ có thể kê toa thuốc để kiểm soát bệnh tim. Các kỹ thuật y tế hoặc phẫu thuật. Nếu thuốc không điều trị bệnh hiệu quả, bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên làm các kỹ thuật y tế hoặc phẫu thuật tim. Bác sĩ Nguyễn Hữu Đức, Phó khoa Nội tim mạch- Lão học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị thông tin:

Trích băng:

 

Bệnh tim mạch có thể được cải thiện – hoặc thậm chí ngăn ngừa được – bằng cách thay đổi lối sống nhất định. Những thay đổi sau đây có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch./.

Nhạc cắt

Điều trị bệnh tim mạch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

Đơn nguyên Tim mạch can thiệp thuộc Khoa Nội Tim mạch-Lão học của Bệnh viện đa khoa tỉnh mới đi vào hoạt động 2 năm nhưng đã mang lại những kết quả tích cực. Trước đây những bệnh nhân bị các bệnh tim mạch thường phải đi điều trị ở các bệnh viện trung ương, ngoại tỉnh, nếu không kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng, người bệnh lại phải trả chi phí cao, rất khó khăn cho người nghèo, thu nhập thấp.

Qua 2 năm đi vào hoạt động, Đơn nguyên Tim mạch can thiệp của Bệnh viện đa khoa tỉnh đã điều trị cho gần 1.600 ca bệnh; thực hiện các kỹ thuật khó như: Chụp, nong và đặt Stent động mạch vành; đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn; can thiệp bịt túi phình động mạch não; can thiệp lấy huyết khối động mạch não trong cấp cứu nhồi máu não; chụp và nút mạch điều trị u gan...

Can thiệp tim mạch là kỹ thuật đặc biệt đòi hỏi ngoài trang thiết bị và cơ sở vật chất hiện đại thì bác sĩ phải được đào tạo chính quy tại các cơ sở lớn, tuyến trung ương như Hà Nội, Huế, TP. Hồ Chí Minh và nước ngoài. Mặt khác giá vật tư thiết bị trong các kỹ thuật can thiệp tim mạch rất cao, có ca hơn 100 triệu đồng, rất khó chi trả đối với bệnh nhân nghèo. Để thực hiện được kỹ thuật này, Bệnh viện đã được Bảo hiểm Y tế tỉnh nỗ lực phối hợp ủng hộ, tạo mọi điều kiện thanh quyết toán theo quy định để bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo, được thụ hưởng chính sách BHYT, được điều trị kỹ thuật cao ngay tại tuyến tỉnh.

Tháng 10/2016, Đơn nguyên Tim mạch can thiệp trực thuộc Khoa Nội Tim mạch- Lão học- Bệnh viện đa khoa tỉnh được thành lập, áp dụng kỹ thuật can thiệp chuyên sâu trong điều trị bệnh lý tim mạch. Các bác sĩ phụ trách đơn nguyên tim mạch can thiệp triển khai các kỹ thuật mới tại bệnh viện như: Chụp và can thiệp động mạch vành; chụp động mạch não; lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học trong nhồi máu não cấp; chụp và can thiệp động mạch chi; đặt máy tạo nhịp tạm thời và vĩnh viễn.

Với chế độ trực 24/24 giờ, sẵn sàng cho can thiệp cấp cứu các trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, trong thời gian từ tháng 10/2016 đến cuối tháng 12/2016, đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới như tiêu sợi huyết trong nhồi máu não và nhồi máu cơ tim cấp; êkip tim mạch can thiệp chụp động mạch vành 90 ca, nong bóng và đặt stent mạch vành 35 ca, đặt máy tạo nhịp tạm thời 5 ca. Nhờ vậy đã cứu sống rất nhiều bệnh nhân cao tuổi, hạn chế chuyển tuyến trên, giảm chi phí điều trị cho các bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Đức, Phó khoa Nội tim mạch- Lão học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị thông tin:

Trích băng:

Những năm qua, các bác sĩ và nhân viên đơn nguyên được bệnh viện gửi đi đào tạo tại các bệnh viện trong nước như Trung ương Huế, Đại học Y Dược Huế, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, Chợ Rẫy, Bệnh Nhân Dân 115, Bệnh viện Bạch Mai, đào tạo ngắn hạn tại Singapore, tham gia các hội nghị lớn về can thiệp nội mạch trong nước và thế giới, cộng tác với các bác sĩ trong nước và nước ngoài (Nhật, Mỹ, Úc, Thái Lan) để điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện tỉnh cũng như các tỉnh lân cận.

Hệ thống máy móc hiện đại: máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA), siêu âm tim qua thực quản, siêu âm tim 4D, mới trang bị thêm máy siêu âm nội mạch (IVUS), đo phân suất sự trữ mạch vành (FFR và iFR), hệ thống bóng đối xung động mạch chủ,… để phục vụ cấp cứu, chẩn đoán và điều trị chuyên sâu cho bệnh nhân.

Thời gian qua, Đơn nguyên đã thực hiện hầu hết các kỹ thuật chẩn đoán và can thiệp nội mạch, điều trị các bệnh lý về hẹp, tắc hoặc dị dạng mạch máu (tim, não, các tạng, động mạch chủ, mạch máu ngoại biên,…), bệnh tim cấu trúc (Bệnh tim bẩm sinh: thông liên thất, thông liên nhĩ, còn ống động mạch, hẹp van tim bẩm sinh hay mắc phải, bệnh cơ tim phì đại,…), cấy máy tạo nhịp tim (1 buồng, 2 buồng, ICD, CRT), nút mạch điều trị ung thư gan, phì đại tiền liệt tuyến lành tính, u xơ tử cung và nhiều kỹ thuật điều trị chuyên sâu khác.

Đặc biệt, can thiệp tim mạch, can thiệp điều trị đột quỵ nhồi máu não, can thiệp điều trị vỡ phình mạch não, can thiệp mạch máu ngoại biên cấp cứu đã cứu sống nhiều bệnh nhân, hạn chế di chứng và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Đức, Phó khoa Nội tim mạch- Lão học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

Thời gian tới, với những phương tiện máy mọc hiện đại được trang bị, nhân sự được đào tạo, các bệnh bác sĩ của bệnh viện sẽ tiếp tục hợp tác với các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước triển khai thường quy các kỹ thuật chuyên sâu mới để phục vụ điều trị bệnh nhân tốt nhất./.

Áp dụng khoa học kỹ thuật nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Thưa quý vị và các bạn! Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, ngày nay, các cơ sở y tế đã tăng cường nhiều giải pháp từ việc nâng cao y đức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đến việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại vào khám chữa bệnh. Bài viết của PV chuyên mục ghi nhận về vấn đề này tại trung tâm y tế Triệu Phong, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Thời gian qua, trung tâm y tế huyện Triệu Phong đã có nhiều hoạt động nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Khoa Răng hàm mặt là một trong những thế mạnh được Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong chú trọng đầu tư mạnh trong thời gian qua. Từ chỗ chỉ điều trị với các thủ thuật thông thường, hiện nay, Khoa này đã tuyển thêm các bác sỹ chính quy tốt nghiệp hạng giỏi và triển khai tất cả các dịch vụ điều trị khó, tạo niềm tin với người bệnh. Hiện nay, Trung tâm đã triển khai tất cả các kỹ thuật điều trị răng hàm mặt đang có và tiến hành làm răng giả, đóng chốt, bọc mảo. Riêng tại Phòng khám đa khoa Khu vực Bồ Bản cũng đã triển khai các kỹ thuật điều trị răng hàm mặt. Đó đều là tín hiệu khả quan bước đầu thu dung các bệnh nhân tới trung tâm điều trị răng hàm mặt.

Đặc biệt trong năm 2018, Trung tâm đã kêu gọi, đầu tư hơn 4 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc khám chữa bệnh. Trong đó nhiều máy móc hiện đại như máy kéo giãn cột sống, đo loãng xương, nội soi dạ dày, đại tràng qua đường mũi, máy miễn dịch phát hiện ung thu sớm. Nói thêm về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Thùy Trinh, Phó Trưởng Phòng nghiệp vụ Trung tâm y tế Triệu Phong cho biết:

Trích băng:

Bên cạnh đó, Trung tâm y tế Triệu Phong đã chủ trương đầu tư nâng cao chất lượng điều trị, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh từng bước được nâng lên rõ rệt. Thực hiện lộ trình về tự chủ tài chính và thông tuyến chuyên môn kỹ thuật, trên cơ sở nguồn thiết bị được Sở Y tế hỗ trợ, Trung tâm đã vận dụng từ xã hội hóa để đầu tư thêm trang thiết bị như máy chụp X Quang kỹ thuật số, siêu âm tim, nội soi tiêu hóa, nội soi tai mũi họng. Đặc biệt Trung tâm đã tập trung vào lĩnh vực mũi nhọn có thế mạnh. Trong đó, hệ thống khám chữa bệnh y học cổ truyền - phục hồi chức năng cũng được đơn vị bổ sung thêm phương tiện hiện đại như điện từ trường, sóng ngắn, hồng ngoại. Đồng thời gửi các nhân viên đi đào tạo tại các địa phương có thế mạnh lĩnh vực này để phục vụ chăm sóc người bệnh tốt hơn.  Trong năm 2018, đã có hơn 65.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị tại đây. Ngoài việc khám và chăm sóc sức khỏe cho người dân 19 xã thị trấn trên địa bàn, Trung tâm còn chăm sóc sức khỏe cho người dân các địa phương phụ cận như thị xã Quảng Trị và huyện Hải Lăng. Nói về định hướng của trung tâm thời gian tới, chị Nguyễn Thị Thùy Trinh, Phó Trưởng Phòng nghiệp vụ Trung tâm y tế Triệu Phong cho biết thêm:

Trích băng:

Từ những đột phá chú trọng nguồn nhân lực và phương tiện kỹ thuật hiện đại đã góp phần nâng công suất giường bệnh vượt hơn 160%, việc khám chữa bệnh và điều trị nội trú đều vượt kế hoạch đề ra. Những cách làm của Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong trở thành điểm sáng, cần được nhân rộng nhằm thực hiện tốt chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt ở vùng nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 01/03/2019 10:28
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà