CÙNG NÔNG DÂN LÀM GIÀU 9-5
Danh mục
Cùng nông dân bàn cách làm giàu
NỘI DUNG

 

CÙNG NDBCLG NGÀY 9-5

PTV: Chào bà con và các bạn! CM CNDBCLG tuần này mời bà con và các bạn cùng tìm hiểu mô hình trồng sen cá cho hiệu quả kinh tế cao ở thôn An Lưu xã Triệu Sơn huyện Triệu Phong. Tiếp đó chúng tôi sẽ chuyển đến bà con lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng vụ hè thu năm 2019 đối với cây lúa, cây rau màu và các loại cây công nghiệp ngắn ngày khác. Bà con nhớ chú ý theo dõi để chủ động mùa vụ mang lại kết quả cao nhất. Còn bây giờ như thường lệ là một số thông tin nông nghiệp đáng chú ý trong tỉnh thời gian qua. 

1. Chanh leo Quảng Trị đi Pháp: Huyện miền núi Hướng Hóa có nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, đất đai, khí hậu phù hợp với nhiều cây trồng, từng được mệnh danh là “thủ phủ” của cây cà phê Arabica, “vương quốc” của chuối và cũng là nơi “ươm mầm” cho cây mắc ca. Giờ đây, vùng đất có nhiệt độ bình quân cả năm khoảng 220C này mở ra “cơ hội” mới cho cây chanh leo. Tháng 5.2018, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị ký biên bản hợp tác trồng và thu mua chanh leo với UBND H.Hướng Hóa và Công ty CP Nafoods Tây Bắc. Trên cơ sở đó, tháng 6.2018, Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật (TT-BVTV) Quảng Trị triển khai dự án phát triển chanh leo với quy mô 12 ha tại 3 xã Hướng Phùng, Tân Liên, Tân Lập. Đến nay, một số diện tích khác đã thu hái và xuất bán cho doanh nghiệp và thị trường. Những lô hàng chanh leo đầu tiên được thu hoạch theo mô hình liên kết sản xuất, phát triển trên địa bàn H.Hướng Hóa, đã đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu sang châu Âu mở ra hướng đi mới cho vùng đất này.

2. Vụ Hè Thu 2019, toàn tỉnh dự kiến gieo cấy hơn 24.000 ha lúa. Sau khi khẩn trương thu hoạch lúa vụ đông xuân 2018-2019, hiện nay nông dân các địa phương trong tỉnh đang tích cực xuống đồng chuẩn bị cho vụ sản xuất hè thu.Vụ Đông Xuân 2018-2019 là vụ Đông Xuân ấm, do đó thời gian sinh trưởng của cây lúa rút ngắn từ 5-10 ngày, có giống rút ngắn 10 ngày so với các vụ Đông Xuân trước, kết thúc thu hoạch trước 5/5/2019. Nên các địa phương và các đơn vị trong ngành đã chỉ đạo nông dân tập trung nhân lực, khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa Đông xuân 2018-2019 khi lúa vừa chín tới. Sau thu hoạch xong lúa Đông Xuân, hiện nay trên các cánh đồng trong tỉnh, các hợp tác xã đang chỉ đạo các hộ dân tiến hành tiến hành làm đất (cày ải, phơi ruộng, xử lý chế phẩm phân hủy gốc rạ), vệ sinh đồng ruộng để cắt nguồn rầy di trú và chuẩn bị cho việc xuống giống vụ Hè Thu.Theo dự báo, vụ Hè thu 2019 các đợt nắng nóng diện rộng với cường độ mạnh tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất, nhiệt độ cao có thể lên đến 40-42 độ C, mùa mưa có khả năng bắt đầu sớm vào khoảng đầu tháng 8, vụ hè thu 2019 sẽ gieo cấy sớm hơn mọi năm từ 5-10 ngày, những vùng đảm bảo đủ nước tưới cần tập trung thâm canh lúa với cơ cấu giống ngắn ngày và cực ngắn, đảm bảo thu hoạch trước 25/8/2019.

2. Thực hiện kế hoạch số 16/KH-BCĐLNVSATTP ngày 19/3/2019 của Ban chỉ đạo Liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh về triển khai tháng hành động vì an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2019. Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh (QLCLNLS&TS) vừa phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Sở công thương, Phòng cảnh sát môi trường tiến hành thanh, kiểm tra một số cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đoàn đã tiến hành thanh kiểm tra tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến, nhập khẩu thực phẩm có số lượng lớn, các chợ trên địa bàn. Công tác thanh kiểm tra tập trung vào các nhóm sản phẩm như: Thịt, giò chả, thủy hải sản, trái cây, rau củ quả; Các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt là gia súc, gia cầm, sản phẩm của gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm... để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về An toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, bảo vệ sức khỏe của nhân dân; Lấy mẫu kiểm nghiệm xác định các chỉ tiêu an toàn thực phẩm. Song song với đó đoàn còn tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Cùng với việc thanh, kiểm tra, Đoàn còn tăng cường công tác truyền thông đến các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh trong việc nâng cao vai trò, trách nhiệm, tầm quan trọng của việc vệ sinh cơ sở, đảm bảo vệ sinh nơi chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Thông qua kiểm tra phát hiện, chấn chỉnh những bất cập, yếu kém trong quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, kịp thời ngăn chặn, xử lý các vi phạm về An toàn thực phẩm, hạn chế về ngộ độc thực phẩm.

Nhạc cắt

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH SEN - CÁ

PTV: Thưa bà con và các bạn! Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây, con có giá trị kinh tế cao vào nuôi trồng nhằm nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích canh tác, thời gian qua trên địa bàn thôn An Lưu xã Triệu Sơn huyện Triệu Phong đã đưa cây sen vào trồng thử nghiệm kết hợp với nuôi cá góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Vụ trồng sen năm 2019  gia đình chị Đinh Thị Hương Giang thôn An Lưu xã Triệu sơn huyện Triệu Phong trồng trên 2ha sen kết hợp với nuôi các loại cá nước ngọt. Chị Giang cho biết cây sen là loại cây rất dễ trồng,  tốn ít công chăm sóc, tỷ lệ hao hụt thấp, chỉ mất chi phí đầu tiên cho lần xuống giống, sau đó chỉ chăm sóc, bón phân và cho thu hoạch.

Theo ước tính, Trồng sen thả cá cho thu nhập cao gấp 4 đến 5 lần so với trồng lúa, Sen được trồng 1 vụ/năm bắt đầu từ tháng 2 và sau 4 - 6 tháng có thể cho thu hoạch, sen nở rộ vào tháng 5 đến tháng 8. Thị trường sen rất dễ bán, đến vụ thu hoạch các thương lái tìm đến thu mua tận nơi. Chị Giang cho biết với mỗi ha trồng sen nuôi cá mỗi năm sẽ cho thu nhập từ 60 đến 90 triệu đồng.

P/v: chị Đinh Thị Hương Giang - thôn An Lưu xã Triệu Sơn huyện Triệu Phong

Thôn An lưu xã Triệu Sơn huyện Triệu Phong tỉnh Quảng Trị với đặc thù là một trong những địa phương có nhiều diện tích đất nông nghiệp trũng lầy, chua phèn và sản xuất lúa kém hiệu quả, như vùng ruộng Dích, vùng Bàu, và Trốc Đội. Trong 5 năm trở lại đây nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn chuyễn đổi diện tích đất trồng lúa thấp trũng kém hiệu quả và diện tích đất phèn hoang hóa, cải tạo chuyễn sang mô hình trồng sen kết hợp thả cá. Đến nay toàn thôn An Lưu có khoảng 30 hộ trồng sen với diện tích trên 25 ha. Đây là sản phẩm mới trên địa bàn có chất lượng cao, giải quyết việc làm trong thời gian nhà rỗi, tăng thu nhập cải thiện đời sống cho bà con thôn An Lưu.

P/v: chị Lê Thị Thùy Nhi- Chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ xã Triệu Sơn

Cây sen đang là loại cây trồng rất phù hợp cho các vùng đất thấp trũng, đất phèn hoang hóa ở thôn An Lưu nói riêng và các địa phương khác nói chung, đồng thời  mở  ra hướng làm ăn mới cho bà con nông dân trong chiến lược phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích, nhằm nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Nhạc cắt

Lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng vụ Hè Thu

và Thu Đông năm 2019

PTV: Kính thưa bà con nông dân và các bạn! Căn cứ đặc điểm khí hậu, thời tiết của các tiểu vùng trong tỉnh; thời gian sinh trưởng của các giống cây trồng; Quy luật phát sinh, phát triển của sâu, bệnh; Căn cứ đặc điểm của ruộng đất; Tình hình sử dụng vật tư kỹ thuật và phương thức canh tác của nông dân trong tỉnh; Căn cứ ý kiến đóng góp của các địa phương và các đơn vị trong ngành; Sở Nông nghiệp và PTNT thông báo lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng chủ lực trong vụ Hè Thu và Thu Đông năm 2019 trên địa bàn tỉnh như sau:

1.Đối với  cây lúa

- Đối với lúa nước: Sản xuất đại trà phải sử dụng giống ngắn ngày và cực ngắn đảm bảo phẩm cấp (giống nguyên chủng, giống xác nhận, các giống tiến bộ kỹ thuật), các giống đã được trồng thử nghiệm ở đồng ruộng Quảng Trị trên 3 vụ liên tục;

Tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương để lựa chọn các giống lúa ngắn ngày và cực ngắn đưa vào sản xuất như: Khang Dân 18, Ma Lâm 48, PC6, HT1, Bắc thơm số 7, HN6, RVT, Thiên ưu 8, TBR279, LDA1... và các giống khác có thời gian sinh trưởng tương đương; Mỗi đơn vị sản xuất chỉ nên cơ cấu từ 2-3 giống.

Mở rộng diện tích gieo cấy các giống lúa mới có triển vọng như: Lộc trời 1, Đông A1, HDT10, DT100, NA2, Bắc Thịnh..;

Tuyệt đối không đưa vào sản xuất các giống dài ngày, thoái hóa, nhiễm sâu bệnh như: P6, VN10, Xi23, IR38… Hạn chế tối đa cơ cấu giống HC95, đặc biệt tuyệt đối không cơ cấu tại các địa bàn đã nhiễm rầy và bệnh lùn sọc trong các vụ sản xuất trước đây. Đối những vùng khác nếu cơ cấu giống HC95 thì không được vượt quá 30% diện tích.

- Đối với lúa cạn: Tăng cường sử dụng các giống lúa địa phương, giống chịu hạn như: CH5, X22, LN 93-1, LN 93-2...

2. Đối với cây Ngô, đậu xanh: Mở rộng diện tích gieo trồng đậu xanh, ngô trên các chân đất sản xuất lúa thường xuyên thiếu nước, hiệu quả thấp. Mở rộng trồng Ngô vụ Thu Đông ở những chân đất cao không bị ngập lụt. Các giống ngô được khuyến cáo sử dụng như: NK54, CP888, CP333, LVN10, VN2, HN88, HN 68, nếp nù, MX10...; Các giống đậu xanh khuyến cáo sử dụng như: ĐX208, ĐX044, V87-13, HL75...

3. Đối với cây rau, màu và cây công nghiệp ngắn ngày:

- Mở rộng diện tích trồng rau màu vụ Hè Thu và vụ Thu Đông ở những chân đất đủ độ ẩm và vùng chủ động tưới tiêu.

- Gơ giống Khoai lang bằng dây và bằng củ để có đủ giống cho vụ Đông 2019 và vụ Đông Xuân 2019-2020;

- Chú trọng mở rộng diện tích gieo trồng lạc trong vụ Hè Thu ở những nơi có điều kiện (bảo đảm độ ẩm hoặc có điều kiện tưới) để cung cấp giống cho vụ Đông Xuân 2019-2020, tập trung gieo trồng các giống lạc như: L14, L23…

- Phát triển các loại Môn, Từ, Tía, ném... ở những vùng có điều kiện.

4. Đối với cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả:

- Cây cà phê: Sử dụng các giống cà phê chè Catimor có nguồn gốc, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đã được các cấp có thẩm quyền công nhận để trồng mới và tái canh. Tiếp tục thử nghiệm, sản xuất thử, xây dựng mô hình tái canh đối với các giống mới có triễn vọng như THA1, TN2...

- Cây hồ tiêu: Sử dụng các giống như: Tiêu Vĩnh Linh, Tiêu Cùa. Nguồn giống được lấy từ vườn tiêu khoẻ 2- 3 năm tuổi, sạch sâu bệnh.

- Cây cao su: Sử dụng các giống trồng cao su phù với với điều kiện thời tiết trên địa bàn Quảng Trị như: RRIC 100, RRIC 121; RRIV 124; RRIV 103. Giống đưa vào trồng phải có nguồn gốc, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đã được  các cấp có thẩm quyền công nhận.

- Các loại cây ăn quả: Sử dụng các giống cây ăn quả đã trồng phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu và có hiệu quả kinh tế trên địa bàn như: Cam Vân Du, Cam xã Đoài, Cam V2, Quýt PQ1, Bưởi da xanh, Bưởi diễn, ổi lê Đài Loan, Thanh long ruột đỏ, Chanh tứ thời, chanh leo Đài Nông, Bơ sáp, Dứa Queen, Dứa Cayen...

Cụ thể lịch gieo trồng như sau :

1. Lúa nước

- Vụ Đông Xuân 2018-2019 là vụ Đông Xuân ấm, do đó thời gian sinh trưởng của cây lúa rút ngắn từ 5-7 ngày, có giống rút ngắn 10 ngày so với các vụ Đông Xuân trước, kết thúc thu hoạch trước 5/5/2019. Do đó, đề nghị các địa phương và các đơn vị trong ngành chỉ đạo nông dân tập trung nhân lực, khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa Đông xuân 2018-2019 khi lúa vừa chín tới. Sau thu hoạch tiến hành làm đất (cày ải, phơi ruộng, xử lý chế phẩm phân hủy gốc rạ), vệ sinh đồng ruộng để cắt nguồn rầy di trú và chuẩn bị cho xuống vụ Hè Thu.

- Tuỳ theo thời gian sinh trưởng của từng giống lúa và phương thức gieo cấy để điều chỉnh cho lúa trổ tập trung từ 15/7-25/7/2019, đảm bảo thu hoạch nhanh gọn lúa Hè Thu trước 25/8/2019, chậm nhất đến 30/8/2019, riêng các xã vùng trũng huyện Hải Lăng phải thu hoạch trước 20/8/2019 để tránh ngập lụt khi mưa lũ xảy ra.

Lịch gieo cấy lúa nước vụ Hè Thu 2019 như sau:

- Giống lúa RVT và các giống tương đương, gieo thẳng từ 10-15/5/2019

- Giống lúa Thiên ưu 8, Khang Dân, HT1, PC6, TL6, HDT8, Bắc thơm số 7 và các giống tương đương., gieo thẳng từ 15-20/5

- Giống lúa Ma lâm 48, HN6 và các giống tương đương, gieo thẳng từ 20-25/5/2019

 

Lưu ý:

- Lúa gieo thẳng phải gieo sau gieo mạ 10 - 12 ngày đối với cùng giống.

- Thực hiện phương châm gặt trước cày sau, làm mau kịp vụ.

- Phải căn cứ tình hình nguồn nước tưới, tiêu thực tế tại địa phương để có kế hoạch chuyển đổi cây trồng cho phù hợp, cần chuyển đổi những vùng thiếu và không chủ động nước, vùng bỏ hoang trong vụ Hè Thu, vùng sản xuất lúa hiệu quả thấp sang các cây trồng cạn hoặc phương thức sản xuất khác phù hợp, có hiệu quả cao hơn.

2. Lúa cạn

- Các giống địa phương gieo sau tiết mang chủng 06/6/2019.

- Các giống lúa cạn ngắn ngày khác gieo từ 1-10/7/2019 khi đất đủ ẩm.

3. Lạc, Ngô Hè Thu và Thu Đông

- Lạc, đậu xanh, ngô vụ Hè Thu cần tranh thủ thời vụ để gieo sớm khi đất đủ độ ẩm, cần lên luống cao và có rãnh thoát  nước để kịp thời thoát nước khi có mưa lớn, cụ thể:

+ Lạc và ngô: Thời vụ gieo chậm nhất đến 5/6/2019;

+ Đậu xanh: Thời vụ gieo chậm nhất đến 15/6/2019;

  - Ngô vụ Thu Đông: gieo từ 5/8-15/9/2019 trên vùng ít bị ngập lụt;

4. Khoai Lang:

- Vụ Hè Thu: Trồng từ 5-15/5/2019 ở những vùng đủ độ ẩm.

- Vụ Đông: Trồng từ 5/8 - 15/9/2019.

 5. Môn - Từ - Tía - Ném

- Môn trồng từ tháng 6 đến tháng 7/2019, khi đất đủ độ ẩm;

- Từ, Tía trồng từ tháng 5 - 6/2019, khi đất đủ độ ẩm;

- Ném vùng đồi trồng từ tháng 8-9/2019, khi đất đủ độ ẩm; vùng đồng bằng có thể trồng muộn hơn tuỳ theo mục đích sử dụng.

6. Cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả:

- Cao Su, Hồ tiêu, cây ăn quả:

+ Vùng Đồng bằng bắt đầu trồng từ tháng 9 đến 15/11/2019 khi có mưa.

+ Vùng Hướng Hoá trồng từ tháng 5 - 8/2019.       

- Cà Phê: Vùng Hướng Hoá trồng từ tháng 6- 8/2019.

- Dứa: Trồng từ tháng 10-12/2019.

- Chanh leo: Vùng Hướng Hóa tập trung trồng tháng 4-6/2019. Các vùng khác từ tháng 9 đến 15/11/2019 khi có mưa.

Trên cơ sở thông báo lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng vụ Hè Thu và Thu Đông năm 2019 của Sở Nông nghiệp và PTNT, đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị liên quan căn cứ điều kiện cụ thể tại địa phương, đơn vị để chỉ đạo áp dụng phù hợp trên địa bàn, đảm bảo sản xuất vụ Hè Thu và Thu Đông 2019 thắng lợi./.

 

PTV: Chào cuối

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 03/05/2019 10:00 Lê Vĩnh Nhiên 19/08/2019 09:29
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà