Trang Nông nghiệp
Danh mục
Cùng nông dân bàn cách làm giàu
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  27-7- 2021

MC: Kính chào bà con và các bạn! Bây giờ là thời lượng của Trang Nông nghiệp. Chương trình tuần này, có những nội dung đáng chú ý sau:

-         Biện pháp phòng trừ sâu bệnh giai đoạn lúa làm đồng trổ bông

-         PHÁT TRIỂN CHANH LEO PHỤC VỤ CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU

HH: THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. PHÁT TRIỂN CHĂN NUÔI TẬP TRUNG THEO HƯỚNG AN TOÀN SINH HỌC

MC: Hiện nay trên địa bàn tỉnh, phát tiển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại tập trung gắn với an toàn sinh học và vệ sinh môi trường được chú trọng phát triển. Qua đây sẽ hạn chế rủi ro do dịch bệnh, mang lại hiệu quả kinh, góp phần thúc đẩy chăn nuôi của tỉnh phát triển theo hướng bền vững.

Toàn tỉnh hiện có 243 trang trại chăn nuôi nuôi lợn, bò và gia cầm; Trong đó, có 04 HTX chăn nuôi, 48 trang trại chăn nuôi gia công (liên kết với các công ty thức ăn chăn nuôi), 64 trang trại đã được cấp giấy chứng nhận trang trại, 02 trang trại chăn nuôi đã được cấp giấy chứng nhận VietGap (01 trại gà, 01 trại lợn) tạo ra sản phẩm chất lượng cao, bảo đảm an toàn thực phẩm. Nhiều doanh nghiệp đã lập dự án đầu tư vào chăn nuôi.

Các liên kết trong sản xuất chăn nuôi đã góp phần đảm bảo bao tiêu đầu ra cho sản phẩm chăn nuôi, tăng năng lực cạnh tranh cho các thành viên tham gia liên kết, đáp ứng được số lượng sản phẩm lớn và chất lượng cho thị trường. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 54 trang trại chăn nuôi ứng dụng tự động hóa trong chăn nuôi. Các giải pháp áp dụng xử lý chất thải chăn nuôi như Biogas, đệm lót sinh học được nhân rộng góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm,hiệu quả kinh tế và đảm bảo vệ sinh, an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường.

2. TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG CHỐNG KHAI THÁC IUU

MC: Thực hiện luật thủy sản 2017 và các giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), đến nay toàn tỉnh đã có 163 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Qua đó đã theo dõi, giám sát được các tàu cá hoạt động trên biển, nhất là đối với các tàu cá có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài.

Trong thời gian qua ngành nông nghiệp đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương và ngư dân thực hiện nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh như: tăng cường công tác ghi nhật ký khai thác thủy sản; phối hợp lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; đồng thời hướng dẫn để ngư dân nắm bắt ranh giới vùng biển Việt Nam, từ đó không để tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Đến nay đã có 163 tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Bên cạnh đó, đã chấn chỉnh công tác xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất, nhập cảng; kiểm soát sản lượng thủy sản cập cảng theo quy định; ghi nhật ký khai thác, báo cáo khai thác; lập danh sách, quản lý chặt chẽ số tàu cá qua cảng để kịp thời phát hiện tàu cá có hành vi khai thác IUU.

HH: KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ          

Biện pháp phòng trừ sâu bệnh giai đoạn lúa làm đồng trổ bông

(phát lại)

MC: Kính thưa bà con nông dân và các bạn! Vụ Hè Thu 2021, toàn tỉnh gieo cấy khoảng trên 22.300 ha lúa. Hiện nay cây lúa chuẩn bị bước vào giai đoạn làm đồng trổ bông, đây là giai đoạn quan trọng để quyết định năng suất. Nhằm giúp bà con phát hiện và phòng trừ sâu bệnh trong giai đoạn này. Trong trang nông nghiệp tuần này chúng tôi sẽ chuyển đến bà con biện pháp phòng trừ sâu bệnh giai đoạn lúa làm đồng trổ bông, xin mời bà con cùng theo dõi.

 

HH: MÔ HÌNH KINH NGHIỆM

MC: Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên gắn với từng vùng sinh thái, từ năm 2018 đến nay Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị đã nghiên cứu, kết nối với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc phát triển cây chanh leo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Qua quá trình triển khai cho thấy cây chanh leo thích nghi tốt với điều kiện khí hậu đất đai, hầu hết các vườn chăm sóc đảm bảo đều cho năng suất cao và chất lượng tốt.

          PHÁT TRIỂN CHANH LEO PHỤC VỤ CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU

Được sự hỗ trợ của của chương trình ông Lê Quang Vãng thôn Tân Linh, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa đã chuyển đổi 0.6 ha đất trồng cà phê già cỗi, năng xuất thấp hay bị sâu bệnh sang trồng chanh leo. Qua quá trình trồng, được sự hướng dẫn của của các cán bộ kỹ thật, vườn chanh leo của gia đình ông cho năng suất cao, sản lượng thu được 12 tấn/năm, (2.4 tấn loại A, 3.6 tấn loại B, 6 tấn loại C. Với giá chanh leo loại A Vip đạt 32.500 đ/kg, loại B 12.500đ/kg, loại C 4.000đ/kg) ước tính tổng thu nhập của gia đình ông 150 triệu, sau khi trừ chi phí, ông Vãng có lãi ròng 75 triệu đồng.

ông Lê Quang Vãng thôn Tân Linh, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa

P/v Thạc sỹ: Phạm Khánh Ngọc – Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh

Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025.

Để phát triển vùng nguyên liệu chanh leo phục vụ chế biến và xuất khẩu, Sở Nông nghiệp và PTNT đã đồng hành cùng Công ty Nafoods Tây Bắc, phối hợp với các địa phương mở rộng diện tích trồng chanh leo. Đến nay chanh leo toàn tỉnh có trên 80 ha.Với kết quả đạt được có thể  nhận thấy chanh leo là một loại cây trồng cho thu nhập cao, giúp người nông dân cải thiện đời sống và dần dần vươn lên làm giàu trên mảnh đất của mình.

P/v Thạc sỹ: Phạm Khánh Ngọc – Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh

Cây chanh leo sinh trưởng, phát triển tốt, khẳng định sự phù hợp với điều kiện đất đai, thời tiết, khí hậu tại địa bàn Quảng Trị. Trong thời gian đến Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị tiếp tục phối hợp với Công ty Nafoods Tây Bắc khảo sát, mở rộng diện tích trồng chanh leo ra thêm một số địa phương. Đồng thời, nghiên cứu để sản xuất chanh leo theo hướng hữu cơ, an toàn, đạt các chứng nhận về thực hành nông nghiệp tốt như: VietGAP, GlobalGAP.

MC: Đến đây thời lượng của  Trang Nông nghiệp tuần này xin tạm dừng. Hẹn gặp lại bà con và các bạn trong khung giờ này, tuần sau!

GTPS: Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên gắn với từng vùng sinh thái, từ năm 2018 đến nay Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị đã nghiên cứu, kết nối với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc phát triển cây chanh leo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Qua quá trình triển khai cho thấy cây chanh leo thích nghi tốt với điều kiện khí hậu đất đai, hầu hết các vườn chăm sóc đảm bảo đều cho năng suất cao và chất lượng tốt. Mời quý vị và các bạn theo dõi Trang Nông nghiệp được phát sóng vào lúc 20h20 ngày 27/7; 6h,11h15 ngày 28/7 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 23/07/2021 15:09 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2021 14:50
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà