PTTT: Những quy định trong phòng chống dịch bệnh Covid19
Danh mục
Thanh niên
NỘI DUNG

Chương trình phát thanh trực tiếp: Phòng chống dịch bệnh Covid19-những điều người dân cần biết về việc tuân thủ quy định trong quá trình cách ly

Thời lượng: 30 phút

Thời gian thực hiện: 10h ngày thứ 4 ngày 19.8.2020

Khách mời: Lê Đức Dũng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị

PV thực hiện: Ngọc Diệp - Nguyên Bảo.

 

( Ý kiến phỏng vấn của người dân về ý thức phòng chống dịch bệnh Coivd 19:

Phỏng vấn 3 người:

-                     Thứ nhất trách nhiệm của người dân đối với phòng chống dịch bệnh?

-                     Thứ 2 qua những ca bệnh nhiễm thì trách nhiệm thì người dân có suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của các ca nhiễm?

-                     Thứ 3:  Mong muốn đề xuất gì? )

MC: Xin kính chào quý vị và các bạn! Kính chào khách mời hiện đang có mặt tại phòng phu của Đài PTTH Quảng Trị, chúng ta vừa nghe một số ý kiến từ người dân về trách nhiệm và mong muốn, đề xuất trong công tác phòng chống dịch bệnh covid 19.

Kính thưa quý vị và các bạn! Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Trị đã có 7 ca nhiễm bệnh Covid-19, trong đó có 1 ca tử vong. 6 khu vực bị phong tỏa. Bởi vậy, bất cứ lúc nào thì ý thức của người dân luôn được nâng cao để phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả. Và các biện pháp chế tài cũng đã được đặt ra để áp dụng đối với những trường hợp không thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.  Để giúp quý vị và các bạn hiểu thêm về những quy định trong quá trình cách ly tại nhà cũng như tại các khu phong tỏa, đồng thời truy vết các đối tượng F1, F2, Đài PTTH Quảng Trị tổ chức chương trình phát thanh trực tiếp với chủ đề “Thực hiện nghiêm những quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19”, với sự tham gia của khách mời là ông Lê Đức Dũng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị tần số 92,5 MHZ và được livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Qúy vị thính giả quan tâm có thể đặt câu hỏi với khách mời thông qua số điện thoại………..

 

Nhạc cắt

 

MC: Thưa quý vị và các bạn! Với chiều hướng phức tạp của tình hình bệnh, ngày 12 tháng 8 năm 2020, chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn số 3707 về việc thành lập tổ giám sát cộng đồng tại các khu dân cư, tại các thôn, bản trên địa bàn toàn tỉnh để phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh Coivd 19.

Có thể nói, với sự vào cuộc của toàn xã hội chung tay phòng chống dịch bệnh ở thời điểm này là hết sức quan trọng. Trong đó, ngoài lực lượng công an phải kể đến các cán bộ chiến sĩ dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố và bộ phận không thể thiếu đó là đôi ngũ nhân viên y tế - những người đang thực hiện nhiệm vụ chốt chặn tại các khu phong tỏa, các điểm cách ly.

MC: Thưa ông Lê Đức Dũng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, ông cũng đã nghe một vài ý kiến của người dân trong đó có một ý kiến về đề xuất về vấn đề……….. (mong muốn kiểm soát tốt hơn người dân từ các vùng khác về, vì chính quyền địa phương và người dân không có thẩm quyền hoặc không biết được họ tới. Vì nhiều lí do như kinh doanh, buôn bán nhất là bán hàng rong...; mong muốn người cách li có ý thức tốt hơn, nếu không chấp hành thì ngành chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn... –) vậy ông có ý kiến gì?

 

Trả lời

 

MC: Hiện tại trên địa bàn tỉnh  có 6 khu vực bị phong tỏa, vậy các ngành chức năng đã cùng vào cuộc như thế nào?

 

Trả lời

 

MC: Tại mỗi khu phong tỏa, ông đánh giá như thế nào về ý thức của người dân khi thực hiện quy định?

 

Trả lời

 

MC: Thưa ông, cứ mỗi ca bệnh có thêm nhiều đối tượng là F1, tuy nhiên ý thức chấp hành của ca bệnh là chưa tốt. Vì khi biết mình là F1 nhưng vẫn có lịch trình di chuyển quá phức tạp khiến cơ quan chức năng truy tìm dấu vết rất khó khăn. Trước thực tế đó thì sự phối kết hợp giữa y tế và ngành chức năng được thực hiện như thế nào?

Trả lời

 

MC: Như chúng tôi vừa đề cập ở trên, tỉnh Quảng Trị đã quyết định thành lập các tổ giám sát cộng đồng tại các khu dân cư? Vậy tổ giám sát cộng đồng sẽ giúp cho cho chúng ta như thế nào trong việc truy tìm dấu vết của các đối tượng F, thưa ông?

 

Trả lời

 

MC: Vâng, thưa ông, liên quan đến việc cách ly, truy tìm dấu vết có rất nhiều câu hỏi của người dân gửi đến chương trình. Và đây là câu hỏi được người dân hỏi đó là: đối tượng đang trong thời gian cách ly không chấp hành đúng theo quy định của cách ly thì sẽ xử phạt như thế nào?

Trả lời

MC: Vâng, cũng có một khán giả gửi câu hỏi đến chương trình hỏi nhà ở trong khu vựa cách ly, phong tỏa nhưng có người bị ốm nặng vậy việc đưa người nhà đi ra ngoài trong trường hợp này thì cần những điều kiện như thế nào?

 

Trả lời

 

MC: Qúy vị và các bạn đang nghe chương trình phát thanh trực tiếp với chủ đề “Thực hiện nghiêm những quy định trong phòng chống dịch bệnh Coivd-19” Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị tần số 92,5 MHZ và được livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Qúy vị thính giả quan tâm có thể đặt câu hỏi với khách mời thông qua số điện thoại………..

Bây giờ là một câu hỏi của một bạn thính giả gọi về cho chương trình. Xin mời bộ phận kỹ thuật nối máy giúp chúng tôi trò chuyện với thính giả.

MC: Chào bạn, bạn cũng đang nghe chương trình đúng không ạ, vậy bạn sẽ gửi cho chương trình câu hỏi gì?

Thính giả nghe đài: Có một người bạn tiếp xúc với đối tượng là F1, nhưng trong quá trình khai báo vòng vo không đúng với thực tế, vậy đối với những trường hợp như thế phải xử lý như thế nào?

          Vâng, xin được mời ông...

MC: Với những thông tin mà Lê Đức Dũng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị vừa cung cấp hy vọng mọi người sẽ tự giác chấp hành những quy định của pháp luật để chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh.

MC: Thưa ông. Lê Đức Dũng vừa rồi trên các trang mạng có đăng tải những bài viết có nội dung kì thị liên quan đến một số bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Với những trường hợp như thế này thì sẽ bị xử lý như thế nào?

 

Trả lời

 

MC: Vâng, xin cám ơn ông!

Thưa quý vị và các bạn! Khu phố 1, khu phố 2, phường Đông Giang là một trong những khu vực bị phong tỏa của thành phố Đông Hà vì có ca nhiễm covid 19 và từ tối ngày 10.8 thành phố Đông Hà cũng thực hiện giãn cách xã hội 15 ngày. Và để hiểu rõ hơn tình hình ở khu phố 1 và 2 phường Đông Giang chúng tôi đã kết nối với ông Hoàng Hữu Quốc,Phó Chủ tịch UBND phường Đông Giang, thành phố Đông Hà.

Nối điện thoại với ông Hoàng Hữu Quốc ở phường Đông Giang: (Mỗi câu trả lời 1 phút)

MC: Alo, xin chào ông, thưa ông đến thời điểm này người dân chấp hành những quy định tại khu phong tỏa được thực hiện như thế nào?

Trả lời

MC: Để khu phong tỏa được an toàn thì sự phối hợp giữa chính quyền địa phương, lực lượng công an cùng như ngành y tế cùng các ngành chức năng đã được triển khai ra sao?

Trả lời

MC: Thưa ông, Đông Giang là một trong những nơi trồng nhiều rau màu, vậy đối với bà con ở khu vực phong tỏa khi rau màu đến vụ thu hoạch người dân cần bán thì việc đi lại có được không?

Trả lời

         

Khách mời đang tham gia vào chương trình PTTT hôm nay là ông Lê Đức Dũng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, ông có ý kiến gì muốn gửi đến khách mời của chương trình để góp phần thực hiện tốt hơn công tác phòng chống dịch bệnh covid 19 không ạ?

Trả lời

Vâng, xin cám ơn ông và xin chúc ông cùng lực lượng chức năng, người dân giữ gìn sức khỏe cùng nhau vượt qua những khó khăn để chung tay cùng toàn xã hội sớm đẩy lùi dịch bệnh.

MC: Và bây giờ, chúng tôi xin được quay trở lại với Lê Đức Dũng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, thưa ông vừa rồi ông cũng đã nghe cuộc trò chuyện với ông Hoàng Hữu Quốc tại khu phố 1 và khu phố 2, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà. Nhìn chung tại đây, tình hình ổn định. Bà con chấp hành tốt các quy định trong thời gian cách ly. Tuy nhiên, điều người dân quan tâm lúc này chính là thành phố Đông Hà đang ở thời điểm thực hiện giãn cách xã hội 15 ngày. Song, hiện nay người dân thành phố vẫn còn chủ quan với việc thực hiện giãn cách, vậy thì cần phải có những biện pháp chế tài gì để thực hiện giãn cách xã hội đạt hiệu quả?

 

Trả lời

 

MC: Trên thực tế tại tỉnh Quảng Trị đã có bao nhiêu trường hợp bị phạt do không thực hiện đúng quy định giãn cách xã hội, thưa ông?

 

Trả lời

 

MC: Thưa ông, để nâng cao ý thức cho người dân thực hiện có hiệu quả những nội dung quy định trong giãn cách xã hội, trong các khu phong tỏa…thì chúng ta tiếp tục với những giải pháp gì?

 

Trả lời

Câu hỏi face book - Kính thưa quý vị! Thưa khách mời, chúng tôi vừa nhận một câu hỏi từ khán giả của chương trình với nội dung (nếu hỏi qua face book thì nêu rõ tài khoản) – Với trường hợp khai báo y tế không trung thực, như một ví dụ bệnh nhân Covid-19 thứ 833 nhớ sai quán ăn ghé đến, làm 1 chủ quán bị cách ly oan. Trong khi chủ quán ăn là F1 thì 3 ngày sau mới được đưa đi cách, đối với trường hợp này thì bị xử lý như thế nào.

TL – 1 phút

Chúng tôi tiếp tục nhận được một câu hỏi từ khán giả, một số người đang thực hiện nhiệm vụ cách li nhưng không chịu tuân thủ các quy định trong quá trình cách li như trường hợp của người phụ nữ 63 tuổi, trú thôn Dương Lệ Đông, xã Triệu Thuận, từng điều trị tại khu nhà G, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị (nơi đang bị phong tỏa vì có liên quan đến dịch Covid-19) ra viện từ 13.8, đến 14.8 thì ra trạm xá xã khai báo và được ngành chức năng khuyến cáo cách ly tại nhà từ 14 - 27.8 Tuy nhiên, đến 9 giờ ngày 14.8, đang trong thời gian cách ly tại nhà nhưng người phụ nữ này đến trụ sở UBND xã gây rối, cản trở cán bộ, công chức làm việc…Với những tường hợp này thì họ sẽ bị xử lí như thế nào?

Trả lời

 

MC: Thưa quý vị và các bạn! Ý thức tự giác của mỗi người dân là rất quan trọng. Bởi chính sự tự giác cao của mỗi người cũng đã góp phần giúp lực lượng chức năng và toàn xã hội nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Và đến đây chúng tôi xin được kết thúc 30 phút của chương trình phát thanh trực tiếp với chủ đề “Thực hiện nghiêm những quy định trong phòng chống dịch bệnh Coivd-19”. Một lần nữa xin được cám ơn Lê Đức Dũng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt chương trình, chúc ông cùng ngành y tế giữ gìn sức khỏe, vượt qua những khó khăn để tiếp tục với cuộc chiến chống dịch bệnh Covid 19.

Những người thực hiện chương trình xin kính chào và hẹn gặp lại.

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 17/08/2020 15:42 Trương Thị Ngoc Diệp 17/08/2020 15:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà