Tạp chí VNCN
Danh mục
Thanh niên
NỘI DUNG
Lời dẫn : ngày 23.5- là ngày toàn dân tham gia bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong năm 2021, những ngày vừa qua, một trong những hoạt động được các địa phương đặc biệt coi trọng là công tác tuyên truyền trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng về Bầu cử để lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí nghuyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; đồng thời nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bầu cử…

Tạp chí Văn nghệ chủ nhật 23.5.2021

Trích bài hát: Ngày hội non sông

PTV: Kính thưa Quý vị và các bạn! Hôm nay ngày 23.5- là ngày toàn dân tham gia bầu cử Đại  biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong năm 2021, những ngày vừa qua, một trong những hoạt động được các địa phương đặc biệt coi trọng là công tác tuyên truyền trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng về Bầu cử để lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí nghuyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân;  đồng thời nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bầu cử…

Trích

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Để thực hiện công tác tuyên truyền về ngày bầu cử, đã có rất nhiều những hoạt động diễn ra tại các địa phương như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua hệ thống truyền thanh, hệ thống loa lưu động, …Và những ngày vừa qua, một trong những hình ảnh chúng ta đều nhận thấy là trên mọi nẻo đường từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuối đến miền ngược.. đều  ngập tràn sắc đỏ với những tấm pano, áp phích, đặc biệt là các tác phẩm tranh cổ động tuyên truyền cho ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026.

PTV:  Với nhiều thông điệp ý nghĩa, các tác phẩm tranh cổ động góp phần giới thiệu, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây cũng sẽ là nội dung chúng ta cùng tìm hiểu trong chương trình Tạp chí Văn nghệ chủ nhật hôm nay với cuộc trò chuyện cùng họa sỹ Hồ Thanh Thoan- Phó chủ tịch Hội VNHT Quảng Trị.

1/Xin cảm ơn họa sỹ HTT đã tham gia cùng chương trình. Thưa ông! Hôm nay ngày 23.5- ngày hội toàn dân tham gia bầu cử. Là một người dân, ông có thể chia sẽ cảm xúc của mình trong ngày hội trọng đại này của dân tộc?

Chú Thoan trả lời…(vui sướng, tự hào, phấn khởi…được thể hiện quyền và nghĩa vụ của cử tri….)

2/ Vâng! Và tôi nghĩ đó cũng là cảm xúc chung của tất cả người dân VN lúc này. Thưa họa sỹ HTT! Như phần đầu chương trình chúng tôi đã đề cập đến một trong những hình thức tuyên truyền không thể thiếu được trong công tác chuẩn bị cho bầu cử là những bức tranh cổ động. Và ắt hẳn những ngày vừa qua, ông cũng đã nhìn thấy khắp mọi nơi phải ko ạ?

Chú Thoan trả lời….

3/ Thưa họa sỹ HTT! Vậy năm nay theo ông nhận thấy thì những bức tranh cổ động tập trung vào những nội dung gì ạ?

Chú Thoan trả lời….

Trích bài hát:Ngày vui bầu cử

PTV: Thưa Quý vị và các bạn!

4/ Có thể nói những bức tranh cổ động là hình thức tuyên truyền cổ động trực quan đã tạo những điểm nhấn quan trọng trong đô thị và các khu vực nông thôn về ngày bầu cử. Thưa họa sỹ HTT, vậy theo ông, những bức tranh cổ động vừa có tác dụng tuyên truyền, vừa có giá trị về mặt nghệ thuật ra sao ạ?

 Chú Thoan trả lời….(thông tin tới cán bộ, đảng viên, người dân những hình ảnh, sự kiện quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Tạo thêm niềm tin, ý thức cho người dân tham gia thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong ngày bầu cử. Từ đó có trách nhiệm với bản thân, cùng nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử trên mọi phương diện. Về mặt nghệ thuật….)

5/Xin được hỏi một chút: Đ/v ông-Là một họa sỹ sang tác với rất những loại hình, đề tài khác nhau…Bản thân ông có bao giờ vẽ tranh cổ động chưa ạ?

Chú Thoan trả lời ( có và kể một số loại tranh cổ động đã vẽ)

6/Theo ông  so với các đề tài thì khi sáng tác tranh cổ động, người họa sỹ phải chú ý điều gì ạ?

Chú Thoan trả lời

Trích bài hát:Tình yêu lá phiếu

7/Thưa họa sỹ HTT, để chuẩn bị cho ngày bầu cử 23.5 thì thời gian qua công tác tuyên truyền rất được các địa phương coi trọng với nhiều hình thức. Vậy đối với hội VHNT Quảng Trị thì ntn ạ?

Chú Thoan trả lời…

8/Và theo ông, trong rất nhiều những hình thức sáng tác của giới văn nghệ sỹ dành cho ngày bầu cử…để có những bức tranh cổ động ý nghĩa về ngày bầu cử thì người họa sỹ phải có những cảm xúc ntn?

Chú Thoan trả lời…

PTV: Xin cảm ơn họa sỹ HTT. Kính thưa Quý vị! 75 năm trước, chỉ hơn 4 tháng sau ngày Độc lập, toàn thể nhân dân ta đón chào ngày hội lớn - ngày Tổng tuyển cử. Lần đầu tiên, mọi người được tự do thảo luận, bàn bạc và chọn lựa những đại biểu xứng đáng vào Quốc hội của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhớ lại không khí ngày đó cùng với không khí náo nức của ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 hôm nay,  chúng ta lại nhớ đến lời kêu gọi toàn thể quốc dân đi bầu cử của Bác ngày nào...

p/s chèn:  Ngày 2/9/1945, Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Một ngày sau, trong phiên họp đầu tiên của Hội đồng Chính phủ, ngày 3/9/1945, Chính phủ đã thảo luận và nhất trí tán thành 6 vấn đề cấp bách nhất do Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra, trong đó có vấn đề: "Tổ chức càng sớm càng hay cuộc Tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu, soạn thảo Hiến pháp dân chủ". Đây là ý nguyện mà Người đã trăn trở từ lâu là "Làm thế nào để quyền lực Nhà nước đích thực thuộc về Nhân dân".

Ban đầu, trong Sắc lệnh số 51 quy định thể lệ Tổng tuyển cử, ấn định ngày 23/12/1945 sẽ mở cuộc Tổng tuyển cử, nhưng trong phiên họp của Hội đồng Chính phủ ngày 16/11/1945, với mong muốn để cho công tác chuẩn bị bầu cử được chu đáo hơn, Người đã đề nghị hoãn ngày Tổng tuyển cử đến ngày 6/1/1946.Để kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng và tham gia một cách đầy đủ ngày hội Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Người viết bài "Ý nghĩa Tổng tuyển cử" đăng trên báo Cứu Quốc số 130, ngày 31/12/1945. Bài báo nêu rõ: "Tổng tuyển cử là một dịp cho toàn thể quốc dân tự do lựa chọn những người có tài, có đức, để gánh vác công việc nước nhà. Trong cuộc Tổng tuyển cử, hễ là người muốn lo việc nước thì đều có quyền ra ứng cử; hễ là công dân thì có quyền đi bầu cử... Vì lẽ đó, cho nên Tổng tuyển cử tức là tự do, bình đẳng, tức là dân chủ, đoàn kết...".

Đặc biệt, một ngày trước khi diễn ra cuộc Tổng tuyển cử, Người đã có "Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu", đăng trên báo Cứu Quốc số 134, ngày 5/1/1946. Rất giản dị, Người đi vào vấn đề cụ thể, gọn rõ: "Ngày mai mồng 6 tháng Giêng năm 1946. Ngày mai là một ngày sẽ đưa quốc dân ta lên con đường mới mẻ. Ngày mai là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày Tổng tuyển cử, vì ngày mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền dân chủ của mình..."

Bác Hồ cũng từng căn dặn: “Mỗi người đều nên vui vẻ hưởng quyền lợi của một người dân độc lập, tự do”; Người khuyên nhủ rằng 'Không ai ép, không ai mua, toàn dân sẽ thực hiện cái quyền dân chủ ấy' . Cũng như điều mong của Bác vào lá phiếu của cử tri mỗi khi đi bầu QH sao cho QH có những đại biểu thật xứng đáng, những đại biểu một lòng một dạ phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.  Bác cũng nhấn mạnh: “Nhân dân ta đã đấu tranh lâu dài và anh dũng, đã hy sinh biết bao xương máu trong cách mạng và trong kháng chiến mới giành được và giữ được quyền dùng lá phiếu ấy. Vì vậy, đối với lợi ích chung của Tổ quốc cũng như đối với lợi ích riêng của mỗi người, đồng bào cử tri phải làm tròn nhiệm vụ của mình”.

75 năm qua, lời kêu gọi ngày nào của Bác và những dấu ấn không thể nào quên trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội lần thứ nhất ấy đến nay vẫn còn nguyên đó tính thời sự và giá trị thực tiễn.  Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 ngày hôm nay;  nhớ lời kêu gọi của Bác Hồ kính yêu, đồng bào và cử tri cả nước nhất định sẽ lựa chọn được những đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp thật sự đại diện cho ý chí nguyện vọng của dân, có trí tuệ, tâm huyết, có bản lĩnh chính trị vững vàng để cùng với Đảng, Nhà nước và Chính phủ gánh vác trọng trách đưa đất nước vượt qua mọi khó khăn thử thách, vượt qua thiên tai, dịch bệnh, xây dựng một nước Việt Nam vững bước tiến nhanh, tiến mạnh trên đường hội nhập vì mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Trích bài hát:Lá phiếu niềm tin

PTV: Chương trình xin được quay trở lại cuộc trò chuyện với họa sỹ HTT.

9/ Thưa ông! Vừa rồi chúng ta đã đến với câu chuyện của Bác Hồ cũng như lời căn dặn của Người về lá phiếu cử tri trong ngày bầu cử. Từ câu chuyện này, bản thân ông có những suy nghĩ ntn đặc biệt là trong không khí của ngày bầu cử hôm nay?

Chú Thoan trả lời…(…khi cầm lá phiếu để bầu người đại biểu cho mình vào Quốc hội lần này, cử tri ta hãy ghi nhớ điều Bác Hồ đã căn dặn: Dân ta sẽ tự do lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng thay mặt cho mình gánh vác việc nước).

10/ Vâng!  Lựa chọn những đại biểu xứng đáng là quyền lợi và nghĩa vụ của người cử tri. Hôm nay người dân cả nước đi tham gia bỏ phiếu bầu cử Đại biểu QH và HĐND các cấp nk 2021-2026. Thời khắc này, ông có thể chia sẽ về những niềm tin và kỳ vọng của mình ntn ạ?

Chú Thoan trả lời…

PTV: Một lần nữa xin cảm ơn ông và chúng ta cùng chúc cho kỳ bầu cử này  sẽ diễn ra an toàn, thành công, tốt đẹp.

Kính thưa Quý vị!  Sinh thời Bác Hồ từng nói: “Nhân dân ta đã đấu tranh lâu dài và anh dũng, đã hy sinh biết bao xương máu trong cách mạng và trong kháng chiến mới giành được và giữ được quyền dùng lá phiếu ấy. Vì vậy, đối với lợi ích chung của Tổ quốc cũng như đối với lợi ích riêng của mỗi người, đồng bào cử tri phải làm tròn nhiệm vụ của mình”.

Thực hiện điều Bác Hồ đã dạy,  tin rằng đồng bào và cử tri cả nước sẽ chọn được, chọn đúng những đại biểu QH thật sự đại diện cho ý chí nguyện vọng của dân, có trí tuệ, tâm huyết, có bản lĩnh chính trị vững vàng. Cử tri mong muốn và kỳ vọng vào những đại biểu được bầu vào QH khóa XV và HĐND các cấp nk 2021-2026 với trọng trách đưa đất nước ta vượt qua mọi khó khăn thử thách, xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnhđi lên đúng như mong ước của Chủ tịch HCM.

Trích bài hát: Trọn một niềm tin

 


File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 18/05/2021 09:58 Cao Thị Ánh Tuyết 18/05/2021 09:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà