chuyên mục Kinh tế tập thể
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

CHUYÊN MỤC KINH TẾ TẬP THỂ THÁNG 12.2021.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Kinh tế tập thể của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Liên minh HTX tỉnh thực hiện.

Thưa quí vị và các bạn! Trong những năm trở lại đây, sau khi chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012, nhiều HTX đã từng bước ổn định sản xuất, kinh doanh. Kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác mà nòng cốt là các hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp hầu hết gắn liền với ngành sản xuất vật chất chủ yếu và đóng góp kim ngạch xuất khẩu quan trọng cho tỉnh, với gần 72% dân cư sống ở nông thôn và 60% lao động làm nông nghiệp, nông dân là thành viên nòng cốt của các HTX, có vị trí hết sức quan trọng về phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Trong năm 2021, một năm có nhiều khó khăn, song các HTX cũng đã chủ động trong sản xuất, liên kết ổn định cho sản phẩm chủ lực và tạo niềm tin cho thành viên.

KINH TẾ TẬP THỂ - NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC.

Từ hiệu quả bước đầu của việc đưa các tiến bộ khoa học- kỹ thuật mới và các giống lúa mới có chất lượng cao vào sản xuất như HC 95, Bắc thơm 7, vụ đông xuân 2017 - 2018, HTX Nông nghiệp Cam An, Cam Lộ triển khai thực hiện dự án sản xuất lúa phục vụ phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích. HTX Nông nghiệp Cam An có hơn 300 ha lúa sản xuất 2 vụ, năng suất đạt trên 50 tạ/ha/vụ. Từ thực tiễn sản xuất lúa tại xã Thanh An xác định chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao là hướng đi đúng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo mô hình tiêu biểu về sản xuất lúa theo hướng an toàn, huyện Cam Lộ đã hỗ trợ HTX Nông nghiệp Cam An triển khai xây dựng dự án “Sản xuất lúa phục vụ phát triển thương hiệu” và bước đầu cho hiệu quả, được thành viên hưởng ứng.

PV: Anh NGUYỄN THẾ HOÀI- PGĐ HTX Cam An – Cam Lộ- Quảng Trị về liên kết bao tiêu sản phẩm.

Là tỉnh đầu tiên ban hành bộ tiêu chí về HTX kiểu mới (đến nay toàn tỉnh có 30 HTX được UBND tỉnh công nhận HTX kiểu mới và song hành với việc thí điểm 05 cán bộ có trình độ Cao đẵng, Đại học về làm việc tại 5 HTX của 4 huyện giai đoạn 2018- 2021). Có thể khẳng định đây là 30 hợp tác xã đầu tiên của tỉnh đã có những thành tích nổi bật, những bước đi mới, cách làm hay đáp ứng sự kỳ vọng và lợi ích chính đáng của thành viên, người lao động; các HTX đã nhanh chóng thích nghi với cơ chế thị trường, tạo sự liên kết, hợp tác với nhau và với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho thành viên, điển hình như HTX Phú Hưng, Kinh Môn, Quang Hạ, Cam An…

PV: Ông NGUYỄN VĂN CHIẾN- Phó Chủ tịch LMHTX tỉnh Quảng Trị về những chuyển đổi tích cực của hoạt động kinh tế tập thể?

Cho đến thời điểm này,toàn tỉnh có 295 hợp tác xã nông nghiệp và 01 liên hiệp HTXNN, với 73.000 thành viên, doanh thu bình quân 1.000 triệu đồng/HTX, lợi nhuận bình quân 120 triệu đồng/HTX; 90% HTX là dịch vụ tổng hợp và 10% hợp tác chuyên ngành (lợn, thủy sản, cà phê, cao dược liệu..).. Cùng với việc đánh giá, phân loại tài sản, nguồn vốn, xử lý nợ đọng, các HTX đã cùng cố, kiện toàn bộ máy tinh gọn hơn, xác định rõ trách nhiệm của mình đối với thành viên, không chỉ đảm nhận các loại dịch vụ bắt buộc mà còn mở rộng 1 số dịch vụ mang tính kinh doanh thương mại, tạo được lợi thế cạnh tranh như dịch vụ cung ứng vật tư phân bón, tín dụng nội bộ, bảo vệ môi trường. Nhiều HTX đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tích cực tìm kiếm thị trường, tăng cường liên doanh liên kết để bao tiêu sản phẩm, huy động các nguồn lực, tổ chức đổi thửa dồn điền, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi thích hợp với điều kiện tự nhiên, mùa vụ và lợi thế so sánh của từng vùng. Chính nhờ vậy, doanh thu bình quân một HTX đạt gần 875 triệu đồng, lợi nhuận bình quân 114 triệu đồng.

PV: Ông LÊ CÔNG VINH- Phó phòng NN&PTNT huyện Cam Lộ.

Các HTX nông nghiệp đã phát huy vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho nông dân, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản. Nhiều HTX chuyên ngành được ưu tiên tập trung phát triển để tạo ra sản phẩm như: hồ tiêu, cà phê, sản xuất rau củ quả công nghệ cao, cao dược liệu, chăn nuôi lợn, chăn nuôi gà, canh tác lúa theo hướng tự nhiên...

Tuy vậy, việc liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thông qua vai trò HTX  nông nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: Quy mô sản xuất của các HTX vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, việc ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế, chưa xây dựng được các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, thiếu nguồn lực để hoạt động, đặc biệt là nguồn tài chính, khả năng huy động vốn hạn chế, việc tiếp cận vốn tín dụng còn ít, chủ yếu cung cấp dịch vụ đầu vào, chưa mạnh dạn để liên kết tiêu thụ sản phẩm cho người dân, trình độ cán bộ HTX còn rất hạn chế, chưa thực sự năng động trong cơ chế thị trường hiện nay, thiếu kỹ năng đàm phán thương mại, tiếp cận thị trường...

PV: NGUYỄN VĂN LỤC – GĐ HTX Thủy Đông  về những khó khăn của đơn vị trong vấn đề thực hiện theo Luật HTX 2012 đặc biệt là vấn đề liên kết?

Vì vậy, thời gian tới, để phát huy tối đa vai trò của các HTX trong quá trình xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu nông nghiệp nhằm đạt được các mục tiêu như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề các, phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2025, số HTX được thành lập mới từ 20-25 HTX, 1- 2 liên hiệp HTX; phấn đấu có 70 - 80% HTX xếp loại khá, 100% HTX hoạt động có hiệu quả (tốt, khá); có trên 20 HTX ứng dụng công nghệ cao và 15-20% HTX có nội dung hoạt động theo liên kết chuỗi với doanh nghiệp, các cấp.

PV: PV: Ông NGUYỄN VĂN CHIẾN- Phó Chủ tịch LMHTX tỉnh Quảng Trị về những nhiệm vụ trọng tâm sẽ thực hiện trong năm 2022?

Trong năm 2022, nhiều nhiệm vụ cũng đã được LMHTX tỉnh đặt ra, đó là huy động mọi nguồn lực cho phát triển HTX, ưu tiên bố trí các nguồn lực để hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện cho các HTX tham gia liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; gắn kết chặt chẽ hơn việc liên kết giữa doanh nghiệp và HTX theo ký kết hợp đồng. Ưu tiên đầu tư cho hoạt động chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch để nâng cao chất lượng sản phẩm. Vì vậy, mô hình kinh tế hợp tác, HTX là sự lựa chọn thích hợp để các hộ cá thể thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi, gia tăng giá trị và phát triển bền vững.

Chào cuối.

Đón xem: Kinh tế TT hiện nay có vai trò như thế nào trong phát triển kinh tế xã hội ở Quảng Trị? Những HTX nào có hướng đi tích cực trong vấn  đề liên kết sản phẩm? Trên cơ sở làm tốt nhiệm vụ bà đỡ cho thành viên, Luật HTX sẽ có tác động định hướng hoạt động của HTX thời gian tới. Trong năm 2022, nhiều nhiệm vụ cũng đã được LMHTX tỉnh đặt ra, đó là huy động mọi nguồn lực cho phát triển HTX, ưu tiên bố trí các nguồn lực để hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện cho các HTX tham gia liên kết. Nội dung này sẽ được chuyển đến quí vị và các bạn trong CM KTTT ps và 18h40 thứ 4 ngày 8.12 và PL 13H10 hôm sau, mời quí vị và các bạn quan tâm theo dõi.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 07/12/2021 09:51 Lê Vĩnh Nhiên 08/12/2021 07:13
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà