chuyên muc Kinh tế tập thể
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

Chuyên mục Kinh tế tập thể tháng 6.2022

Chủ đề: Hiệu quả từ Qũy hỗ trợ phát triển HTX Quảng Trị.

Thời lượng: 10 phút.

ĐÓN XEM 18H40 THỨ 4 NGÀY 8.6 PL 11H05 HÔM SAU

Dẫn PTV: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Kinh tế tập thể số tháng 6 của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Liên minh HTX tỉnh thực hiện.

Thưa quí vị và các bạn! Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Quảng Trị được thành lập ngày 17/03/2009 theo Quyết định số 425 của UBND tỉnh; với chức năng , nhiệm vụ chính là hỗ trợ thêm nguồn lực tài chính cho khu vực kinh tế tập thể gồm các Hợp tác xã , Tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh. Năm 2022, với mục tiêu là hướng đến các HTX có hoạt động sản xuất kinh doanh mô hình mới, có tính liên kết sản phẩm, từ nguồn quỹ này đã tạo điều HTX đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh - hỗ trợ dịch vụ. Ghi nhận qua phóng sự sau đây.

Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Quảng Trị hướng đến các HTX, THT đưa ra các đề án áp dụng tiến bộ và chuyển giao công nghệ phù hợp; tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế hộ, kinh tế trang trại trong các THT, HTX đầu tư mạnh vào những dự án có tính đột phá về nông nghiệp, nông thôn, nông dân; tạo thêm công ăn việc làm cho xã viên và người lao động. Cùng với HTX góp phần xây dựng mô hình HTX kiểu mới, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế- xã hội tại địa phương, đảm bảo an sinh xã hội.

Tại HTX Đoàn Kết chăn nuôi lợn ở huyện Cam Lộ với quy mô trên 500 con lợn thịt mỗi năm, sau khi xem xét đề án về phát triển chăn nuôi khép kín của HTX có tính khả thi, quỹ hỗ trợ phát triển HTX năm 2020 và năm 2021 đã cùng đồng hành với HTX với nguồn vốn là gần 2 tỷ đồng trên cơ sở thế chấp của thành viên nhằm xoay vòng vốn thức ăn và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. HTX có 8 thành viên, với quy mô sản xuất và hoạt động của mình, HTX đã có lợi nhuận mỗi năm từ 30-40 triệu đồng trên mỗi thành viên.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN VĂN SỸ- Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ tổng hợp Đoàn Kết- Cam Lộ- Quảng Trị về ý nghĩa của việc sử dụng nguồn vốn hỗ trợ HTX trong năm 2022?

 

Trong những năm qua, với phương châm hoạt động “không vì mục đích lợi nhuận”, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị đã tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX, THT tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi để tổ chức, mở rộng thêm nhiều loại hình sản xuất, kinh doanh và làm dịch vụ có hiệu quả, kịp thời, trợ giúp cho các thành viên, người lao động trong THT, HTX. Thông qua những hoạt động hỗ trợ vốn vay với lãi suất bằng ½ so với các nguồn vay từ ngân hàng, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh còn gián tiếp vào việc góp phần tăng việc làm, giảm thất nghiệp, thoát nghèo đối với thành viên, người lao động trong khu vực kinh tế tập thể nói riêng, của người lao động trên địa bàn tỉnh Quảng trị nói chung.

Qua khảo sát, đánh giá định kỳ của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX cho thấy rằng, nhu cầu về vốn vay trong 345 HTX và 7.500 THT trên địa tỉnh Quảng Trị hiện nay là rất lớn; Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh chỉ mới tập trung hỗ trợ vốn vào lĩnh vực đầu tư tài sản cố định trong dịch vụ thu hoạch, cày đất, chăn nuôi, thủy sản;đáp ứng nhu cầu bức thiết về vốn cho cơ sở kinh tế hợp tác, hợp tác xã đầu tư đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm với mức cho vay vốn còn hạn chế. Từ năm 2011 đến nay, nhóm cho vay chủ lực của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX là đầu tư, cải tiến công nghệ gặt đập, cày bừa phục vụ sản xuất nông nghiệp gồm 77 dự án chiếm 82%. Ngoài ra, các dự án phục vụ lĩnh vực chăn nuôi; nuôi trồng và chế biến thủy hải sản; cao su; khai thác đá; dịch vụ môi trường… các hoạt động HTX kinh doanh theo hướng liên doanh liên kết với các doanh nghiệp chiếm 12% trên tổng số dự án cho vay của Quỹ.

Phỏng vấn: Chị ĐÀO THỊ THANH LOAN- GĐ Qũy hỗ trợ phát triển HTX về việc sử dụng nguồn vốn năm 2022?

Với sự quan tâm chỉ đạo của Hội đồng nhân dân tỉnh, Hội đồng quản lý quỹ, Liên minh HTX tỉnh, tuân thủ sự phối hợp của các sở, ban ngành, đoàn thể các cấp, đã tạo điều kiện cho Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh từng bước ổn định về tổ chức bộ máy và quy chế điều hành, quản lý quỹ. Theo báo cáo 6 tháng đầu năm nay, Vốn điều lệ do Ngân sách tỉnh cấp là 11 tỷ đồng , Vốn bổ sung từ Quỹ dự trữ bổ sung Vốn điều lệ: 2,4 tỷ đồng, Các quỹ của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX: 3 tỷ đồng. Vốn góp thành viên đến 31/5/2022 là 780 triệu đồng, tương đương với số thành viên Quỹ hỗ trợ là 78 HTX, THT. Tổng số vốn đã giải ngân: 60,4 tỷ đồng, trong đó giải ngân trong 5 tháng đầu năm 2022: 2,4 tỷ đồng. Số dự án đã thanh lý: 141 dự án/204 dự án, Số dự án giải ngân trong 5 tháng đầu năm 2022 là: 07 dự án. Trong đó tập trung chủ yếu vào phát triển chăn nuôi, phương tiện máy móc phục vụ sản xuất

ở Cam Nghĩa Cam Lộ Quảng Trị cũng đã được vay vốn hỗ trợ là 300 triệu đồng, thành viên của THT đã đầu tư vào xây dựng cơ sở để thành lập trang trại chăn nuôi kết hợp du lịch trải nghiệm, và đây là một hướng đi mới cần sự quan tâm hơn nữa từ nguồn vốn hỗ trợ thời gian tới.

Phỏng vấn: Anh PHẠM HỮU PHƯƠNG- Tổ trưởng THT chăn nuôi gà sạch Cam Nghĩa- Cam Lộ- Quảng Trị.

Tuy nhiên thực tế cho thấy là đa số các HTX, THT trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn lớn nhất là nhu cầu vay vốn của các hợp tác xã rất lớn nhưng vốn điều lệ quỹ còn thấp. Mặt khác, Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã ngoài vốn ngân sách cấp thì nguồn vốn huy động các nguồn vốn khác để bổ sung nguồn cho các hợp tác xã vay còn khiêm tốn so với nhu cầu.

Thống kê của Liên minh Hợp tác xã Quảng Trị cho thấy, hiện nay chưa đến 20% hợp tác xã có khả năng tự lực vốn. Trong khi đó, khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng cũng vô cùng hạn chế. Do không có tài sản đảm bảo, chỉ có 10 hợp tác xã có thể tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Các hợp tác xã nông nghiệp tiếp cận vốn tín dụng còn khó hơn rất nhiều.

Nguyên nhân là do các hợp tác xã không có tài sản để thế chấp, cầm cố vay vốn. Mặt khác, một số hợp tác xã có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản, nhưng cũng không được ngân hàng cho vay vốn vì không đảm bảo tính pháp lý. Xuất phát từ việc thiếu tài sản đảm bảo, nhiều hợp tác xã cũng không đủ khả năng xây dựng phương án kinh doanh, dự án đầu tư khả thi và hiệu quả mà phần lớn vẫn dựa vào tư vấn, hỗ trợ của hệ thống Liên minh Hợp tác xã.

Phỏng vấn: Chị ĐÀO THỊ THANH LOAN- GĐ Qũy hỗ trợ phát triển HTX -Để đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Quỹ phát triển hợp tác xã trong thời gian tới?

Trong thời gian tới, để làm tốt công tác hỗ trợ vốn với lãi suất ưu đãi theo đúng tính chất và quy mô hoạt động của mình, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh sẽ tích cực tạo sự liên kết với các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đầu ra, đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp để tổ chức các cuộc hội thảo, tư vấn cho các HTX sử dụng nguồn vốn có hiệu quả. Tạo sự kết nối giữa Quỹ HTX Trung ương với các HTX trên địa bàn tỉnh để các HTX có dự án với nguồn vốn lớn được tiếp cận, vay vốn từ kênh này. Mặt khác, Hội đồng quản lý Quỹ hiện đang cùng với Ban điều hành, quản lý Quỹ hỗ trợ phát triển HTX từng bước hoàn thiện quy trình vay vốn theo hướng đơn giản hoá thủ tục, đảm bảo tuân thủ các quy định chung. Với thời gian hoạt động gần 10 năm qua, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh đã khẳng định vai trò, sự cần thiết và tínhhiệu quả trongphát triển kinh tế tập thể; góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 06/06/2022 20:29 Lê Vĩnh Nhiên 08/06/2022 13:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà