chuyên mục Kinh tế tập thể
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

Chuyên mục Kinh tế tập thể tháng 7.2022

Phát sóng: 18h40 thứ 4 ngày 13.7.2022 PL vào 11h05 hôm sau.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Kinh tế tập thể của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Liên minh HTX tỉnh thực hiện. Thưa quí vị và các bạn! Thực hiện Chương trình kết nối cung - cầu tiêu thụ nông sản cho hợp tác xã, tổ hợp tác  nhiều sản phẩm tiêu biểu của các hợp tác xã đã được kết nối thị trường trên toàn quốc. Đồng thời, góp phần thúc đẩy hình thành chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng bền vững cho các hợp tác xã, tổ hợp tác gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Cùng với đó, thông qua các kênh như hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ trong tỉnh, trong nước đã tạo điều kiện cho sản phẩm của HTX đến với người tiêu dùng rộng rãi hơn. Các HTX trên địa bàn tỉnh đã thực hiện như thế nào? Khó khăn, nhu cầu và những giải pháp trong thời gian tới ra sao. Mời quí vị và các bạn cùng theo dõi trong CM KTTT ngay sau đây.

 Chủ đề : Kết nối thị trường cho sản phẩm của HTX ở Quảng Trị.

 

Xác định việc kết nối, liên doanh liên kết sản phẩm là nhu cầu và xu thế để phát triển của một đơn vị sản xuất trong đó có các HTX. Đặc biệt sau khi hoạt động theo Luật HTX 2012, các HTX chủ động trong việc sản xuất, tìm kiếm thị trường và tiêu chí liên kết bao tiêu sản phẩm là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá HTX điển hình tiên tiến trong giai đoạn hiện nay. Trong năm 2021, trước khó khăn của đại dịch Covid-19, UBND tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động kết nối giữa HTX với DN, hướng tới hình thành các chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bền vững. Chú trọng đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử  để mở rộng kênh tiêu thụ, tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ tiềm năng. Qua đó, từng bước hình hành chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ các sản phẩm dược liệu, cam, rau an toàn, chuối, gà…và đây là tiền đề quan trọng để các HTX tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường.

PV: Ông LÊ TẤN TỬU- GĐ HTX Hồ tiêu Vĩnh Linh- Quảng Trị.

( nhu cầu kết nối thị trường thông qua Liên minh HTX và nhiều kênh khác nhau, hiệu quả, khó khăn hiện nay là gì?

 

Tại Quảng Trị, hiện có 11 sản phẩm nông sản của các HTX đã được đưa lên sàn giao dịch như hạt tiêu đen của HTX Nông nghiệp dịch vụ hồ tiêu Cùa, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ và HTX Sản xuất kinh doanh hồ tiêu Vĩnh Linh, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh; cà phê của HTX Nông sản Khe Sanh, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa; bột đậu xanh và đậu xanh tằm của HTX Dịch vụ nông nghiệp Cổ Mỹ, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh; gạo hữu cơ của HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Văn Quỹ, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng; thịt lợn và thịt gà đóng gói đạt tiêu chuẩn Vietgap của HTX Nông nghiệp sạch Tây Sơn, xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh; cam Xã Đoài của HTX cây ăn quả Gio Bình, xã Phong Bình, huyện Gio Linh; sản phẩm gỗ rừng trồng của HTX Phú Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng…Nhìn chung, trong các sản phẩm thực hiện kết nối thị trường đều có mẫu mã, nhãn hiệu và chất lượng đáp ứng nhu cầu, các sản phẩm đạt chất lượng ocop 3 sao, 4 sao cũng đã được thị trường đón nhận.

Sản phẩm gạo sạch Triệu Phong cũng đã được kết nối thị trường trên địa bàn cả nước thông qua kênh của Liên minh HTX ,và các kênh xúc tiến thương mại kết nối thị trường  sau 3 năm triển khai thực hiện, HTX Nông sản sạch Triệu Phong cũng đã xác định được tầm quan trọng của vấn đề liên kết thị trường trên cơ sở chất lượng của sản phẩm mà thành viên HTX tạo ra.

PV: Ông NGUYỄN HỮU ĐẠT- GĐ HTX Nông sản sạch Triệu Phong về hiệu quả việc liên kết thị trường, tăng thu nhập và duy trì sản xuất bền vững?

 

Liên minh HTX tỉnh đã thành lập tổ công tác hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các HTX, tổ hợp tác  trên địa bàn tỉnh; cử một cán bộ làm đầu mối trực tiếp phối hợp, cung cấp thông tin, hướng dẫn các HTX, THT đăng ký tài khoản, cập nhật thông tin sản phẩm, hàng hóa lên Cổng thông tin điện tử kết nối cung - cầu của Liên minh HTX Việt Nam. Thành viên HTX cũng đã được đào tạo ứng dụng công nghệ thông tin để có thể sử dụng điện thoại thông minh chụp ảnh và đăng tải thông tin lên sàn giao dịch một cách nhanh nhất, làm quen với việc mua bán trên các sàn thương mại điện tử, là tiền đề cho các HTX tham gia chuyển đổi số. Cùng với việc nâng cao chất lượng, nhãn hiệu các sản phẩm của THT, HTX hiện nay thì vấn đề kết nối thị trường cũng đòi hỏi nhiều yếu tố như về sản lượng phải đảm bảo, quy mô sản xuất và ưu tiên vẫn là những sản phẩm hữu cơ.

PV: Bà TRẦN THỊ HƯƠNG- HTX Đông Triều- Triệu Phong về những khó khăn trong kết nối thị trường và nhu cầu của HTX?

 

PV: Ông PHAN TRUNG THÀNH- Phó chủ tịch UBND xã Triệu Tài huyện Triệu Phong- Quảng Trị.

Cùng với việc kết nối thị trường theo hình thức truyền thống như từ trước đến này thì kết nối qua kênh trực tuyến này vẫn còn khá mới mẻ đối với cán bộ HTX trên địa bàn tỉnh nên hiện nay mới dừng lại việc giới thiệu hàng hóa, bán hàng đơn thuần chứ chưa khai thác hết lợi thế của việc tham gia sàn thương mại điện tử. Vì thế, thời gian tới đơn vị sẽ tập trung hướng dẫn, trang bị các kỹ năng số cần thiết giúp các cán bộ HTX quen với cách kinh doanh và tương tác trên môi trường mạng để nhập cuộc chuyên nghiệp hơn.

Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tăng cường kết nối cung cầu cho HTX với các nhà máy chế biến, siêu thị, DN tiêu thụ, xuất khẩu để hình thành liên kết chuỗi cung ứng bền vững; kết nối HTX với DN hỗ trợ thương thảo, ký kết hợp đồng. Đưa hàng hóa của HTX tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, tư vấn xây dựng các mô hình HTX sản xuất gắn với tiêu thụ các ngành hàng, sản phẩm chủ lực, có thế mạnh của tỉnh. Hỗ trợ kết nối, giới thiệu công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, phù hợp với điều kiện sản xuất của HTX, tổ hợp tác để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Dẫn: Chào cuối.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 11/07/2022 09:07 Lê Vĩnh Nhiên 11/07/2022 16:01
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà