chuyên muc Kinh tế tập thể
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

 

Chuyên mục Kinh tế tập thể tháng 8.2022

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Kinh tế tập thể của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp  với LM HTX tỉnh thực hiện. Thưa quí vị  và các bạn! Qua 25 năm đi vào hoạt động, Quỹ tín dụng nhân dân Hồ Xá đã trở thành địa chỉ tin cậy đối với khách hàng của thị trấn và các xã lân cận, không chỉ đáp ứng nhu cầu vay vốn của nhân dân mà còn giải quyết được nhiều vấn đề khó khăn về xã hội, góp phần đắc lực trong sự nghiệp phát triển kinh tế của địa phương. Hoạt động trên lĩnh vực kinh doanh tiền tệ theo Luật HTX, Luật Ngân hàng, Qũy tín dụng đã thực sự là địa chỉ để các hộ kinh doanh giải quyết về nguồn vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, mời quí vị  và các bạn cùng theo dõi PS sau đây.

Qũy tín dụng nhân dân Hồ Xá- đồng hành cùng với người dân phát triển kinh tế

Qũy tín dụng nhân dân Hồ Xá được thành lập tháng 11 năm 1997 nhằm thực hiên mục tiêu của Đảng, Nhà nước đề ra là để góp phần đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông nghiệp và nông thôn, tiêu chí tương trợ giữa các thành viên, nhằm phát huy sức mạnh tập thể và của từng thành viên giúp nhau thực hiện có hiệu quả hơn các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ và cải thiện đời sống, góp phần hạn chế tối đa tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn.

Đến tháng  02/1998, Quỹ chuyển đổi tổ chức, hoạt động phù hợp với luật HTX và luật các TCTD, bộ máy tổ chức của Quỹ được kiện toàn nhưng vẫn còn kiêm nhiệm do quy mô còn nhỏ. Đứng chân trên địa bàn trung tâm huyện Vĩnh Linh, bên cạnh các ngân hàng lớn, có bề dày kinh nghiệm, việc cạnh tranh để tồn tại và phát triển là một áp lực vô cùng khó khăn đối với Quỹ tín dụng nhân dân Hồ Xá. Vì vậy, Hội đồng quản trị , Ban Giám đốc Quỹ cùng với cán bộ, nhân viên phải nỗ lực phấn đấu, tìm nhiều giải pháp tích cực để vừa đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh vừa thu hút ngày càng nhiều khách hàng đến với Quỹ.

PV: Bà TRẦN THỊ VÂN- Chủ tịch HĐQT Qũy tín dụng nhân dân Hồ Xá.

Ban đầu Quỹ chỉ có 64 thành viên cùng với nguồn vốn 100 triệu đồng do các thành viên đóng góp. Đây là thời kỳ khó khăn nhất, thiếu vốn, thiếu cơ sở vật chất và thiếu cả lòng tin của nhân dân. Do sự đổ vỡ của Hợp tác xã tín dụng trước đây nên việc huy động tiền gửi trong dân thời kỳ này gặp rất nhiều khó khăn.

Được sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Trị, Liên minh HTX Quảng Trị, Quỹ tín dụng trung ương, đặc biệt là sự quan tâm hỗ trợ của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, sự nhiệt tình, tâm huyết của các thành viên sáng lập và khách hàng, Quỹ tín dụng nhân dân Hồ Xá đã đoàn kết, hợp lực đưa Quỹ hoạt động an toàn, hiệu quả và phát triển. Đơn vị đã nâng cao chất lượng tín dụng, chủ động tuyên truyền phát triển thành viên nhằm huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư, chủ động nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn của đông đảo thành viên và khách hàng kịp thời đầu tư sản xuất kinh doanh. Quỹ đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy điều hành Quản trị, đội ngũ cán bộ nhân viên được cử đi đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Mặt khác mô hình tổ chức Quỹ TDND chưa hoàn thiện, chưa có sự liên kết chặt chẽ trong hệ thống để hỗ trợ, học tập nhau cùng phát triển. Do đó ngày 10/10/2000 BCT có chỉ thị 57/CT-TW về củng cố, hoàn thiện và phát triển hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân và chỉ thị 07 của ban thường vụ tỉnh ủy Quảng Trị về việc củng cố, hoàn thiện và phát triển Quỹ TDND cơ sở nhằm đưa hoạt động của QTD cơ sở thành một định chế tài chính mới phát triển an toàn hiệu quả và bền vững. Chính vì vậy số lượng thành viên, vốn điều lệ và tiền gửi tiết kiệm không ngừng tăng lên, yếu tố góp phần cho sự tồn tại và không ngừng phát triển của Qũy tín dụng Hồ xá đó là sự tin tưởng của thành viên trên địa bàn.

PV: NGUYỄN HỮU THÊM – Thành viên Khu phố Hữu Nghị- TT Hồ Xá- Vĩnh Linh- Quảng Trị.

Dựa vào lợi thế của một địa bàn có phần đông hộ hoạt động kinh doanh vừa và nhỏ tại các chợ, Quỹ tín dụng nhân dân Hồ Xá đã huy động tiền gửi hoặc cho vay bằng việc thiết lập sổ thu tiền hàng ngày tại chợ. Những đợt cao điểm cần huy động nguồn vốn đầu tư lớn, Quỹ tín dụng đã xây dựng các chương trình khuyến mãi, hay tuyên truyền bằng cách phát tờ rơi trực tiếp đến tay khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, địa điểm để khách hàng tham gia. Hàng tháng tổ tín dụng còn thực hiện huy động tiền gửi hoặc thu nợ bằng cách đến các điểm giao dịch như nơi chi trả tiền bảo hiểm xã hội, các đối tượng nhận lương hưu, trợ cấp để huy động tiền gửi. Nhờ vậy, đồng tiền nhàn rỗi trong nhân dân được huy động khá tốt.

Với mô hình phát triển sản xuất trang trại chăn nuôi gà ở xã Trung Nam huyện Vĩnh Linh cũng là một thành viên vay vốn của Qũy tín dụng Hồ Xá, từ khi mới bắt tay khởi nghiệp, gia đình anh đã tìm đến nguồn vốn vay của quỹ với số vốn 1,2 tỷ đồng để phát triển sản xuất ban đầu cho hệ thống trang trại 16.000 con gà hơn 2 tỷ đồng, cho đến nay đã thành công và có số vốn quay vòng phù hợp để gia đình tin tưởng lựa chọn.

PV: PV Ông TRẦN HỮU THỤ- Xã Trung Nam huyện Vĩnh Linh- Quảng Trị.

PV: Ông HOÀNG ĐỨC QUANG - Chủ tịch UBND xã Trung Nam – Vĩnh Linh về hiệu quả từ Qũy tín dụng?

Với các phương thức cạnh tranh lành mạnh với các tổ chức tín dụng khác trên địa bàn. Nguồn quỹ huy động tiền gửi được đầu tư cho vay vào các hoạt động sản xuất-kinh doanh, chăn nuôi, phát triển kinh tế nông nghiệp. Chính nhờ nguồn vốn này hàng ngàn thành viên của thị trấn Hồ Xá có vốn để phát triển kinh tế gia đình. Xuất phát từ hiệu quả thiết thực này, Thường vụ Đảng ủy thị trấn Hồ Xá đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề số 01 về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân Hồ Xá. Sau khi Nghị quyết 01 được triển khai, Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân Hồ Xá đã chủ động thành lập các tổ thành viên ở 26 khóm phố. Linh hoạt trong việc mở rộng thành viên vừa cho vay vừa huy động tiền gửi một cách linh hoạt, đem lại hiệu quả nhất cho thành viên mà lợi nhuận cho Qũy tín dụng.

PV: Chị HỒ THỊ BÌNH – Khu phố Chợ Huyện – TT Hồ Xá- Vĩnh Linh.

Được sự cho phép của Ngân hàng Nhà nước Quảng Trị, tháng 6/2006, Quỹ tín dụng nhân dân Hồ Xá đã mở rộng địa bàn phục vụ đến các xã Vĩnh Nam, Vĩnh Hòa, Vĩnh Long thu hút nhiều thành viên tham gia. Các địa phương này đã xây dựng được gần 40 tổ thành viên vay vốn. Đến nay, Quỹ tín dụng nhân dân Hồ Xá có trên 60 tổ với 3.992  thành viên tham gia, vốn điều lệ 10.500 triệu đồng, nguồn vốn huy động được trên 261 tỷ đồng, cho thành viên vay 276 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu các thành viên vay vốn phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, đầu tư ngành nghề, kinh doanh - dịch vụ, vay phục vụ cho đời sống. Nguồn lợi nhuận thu được sau thuế trên 2 tỷ đồng.

Bà TRần Thị Vân- Chủ tịch HĐQT về định hướng sắp tới?

Qua hơn 25 năm vừa làm vừa học, đúc rút kinh nghiệm cùng với các giải pháp thiết thực, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tín dụng, sự đoàn kết nhất trí của toàn thể CBNV, lãnh đạo Quỹ, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo định hướng của Ngành, sự ủng hộ tin tưởng của đông đảo thành viên, khách hàng để làm động lực cho sự phấn đấu, nỗ lực thực hiện các chiến lược, kế hoạch của đơn vị cũng như thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chào cuối.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 07/08/2022 12:44 Lê Vĩnh Nhiên 08/08/2022 14:24
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà