Quảng Trị du kí - Hồ Rào Quán
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG
 

Quảng Trị du kí

Thủy điện Quảng Trị

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Đi đâu, ăn gì là những gợi ý về điểm đến và món ăn ngon của Quảng Trị được giới thiệu hàng tuần trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Thông qua chuyên mục Quảng Trị du kí, du khách biết đến nhiều hơn cảnh đẹp của quê hương và lựa chọn cho mình những món ăn yêu thích khi lưu trú tại Quảng Trị.

Trong Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng thưởng thức các món ngon và sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những vùng đất mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây. Hồ Rào Quán là địa điểm mà chúng tôi muốn giới thiệu đến quý vị và các bạn trong chương trình QTDK tuần này.

Sở hữu vẻ đẹp bình yên nhưng đầy hoang sơ và bí ẩn, hồ thủy điện Rào Quán đang trở thành một điểm đến lý tưởng của các bạn trẻ mê trải nghiệm và yêu thiên nhiên. Rào Quán là một hồ thủy điện nằm ở địa bàn xã Hướng Linh, Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Hồ Rào Quán có dung tích tới 163 triệu mét khối, là thượng nguồn của con sông dài nhất tỉnh Quảng Trị: Sông Thạch Hãn. Đây là địa điểm được người dân Quảng Trị tạo nên trong quá trình mở rộng lòng hồ thủy điện.

Vào mùa khô, mực nước cạn, hồ nước như một “ốc đảo” bình yên, nên thơ thu hút nhiều khách du lịch, đặc biệt là hội teen mê xê dịch. Hồ Rào Quán nổi bật với màu nước trong xanh, đôi chỗ có thể nhìn thấy tận đáy, thấp thoáng những thớ đá bám rêu lúc ẩn lúc hiện dưới ánh mặt trời. Không gian ở đây bình yên đến mức bạn có thể nghe tiếng cá quẫy đuôi, tiếng một vài viên sỏi vọng xuống lòng hồ. Nếu được chèo thuyền trên mặt hồ, bạn sẽ tận hưởng được những làn gió mát, làm xua tan cái nắng gắt của ngày hè. Bạn Ngọc Khánh sau khi trải nghiệm hồ thủy điện Rào Quán chia sẻ:

Trích tiếng

Cũng như bạn Ngọc Khánh, bạn My Ly ở thành phố Đông Hà lần đầu biết đến hồ thủy điện Rào Quán, vượt quãng đường hơn 80km, My Ly và các bạn đã có mặt ở địa điểm lòng hồ. Mọi người thật sự bị mê hoặc bởi khung cảnh và mọi thứ nơi đây. Ai cũng lưu lại cho mình nhiều bức ảnh đẹp. Thích nhất là được cắm trại, nghĩ ngơi thư giãn và thưởng thức những đặc sản nơi đây như cá mát nướng, cá bóng và những đặc sản của bà con người Pa cô, Vân Kiều. Bạn My Ly chia sẻ:

Trích tiếng

Ở Hướng Hóa có rất nhiều địa điểm cho du lịch trãi nghiệm. Nếu cắm trại qua đêm ở vùng hồ thủy điện, bạn sẽ có cơ hội được cảm nhận cái se lạnh của vùng núi cao Hướng Hóa, cảm nhận những âm thanh chân thật nhất của màn đêm và tuyệt hơn nếu các bạn chuẩn bị thức ăn và đồ nướng để cùng nhâm nhi vài xiên thịt, uống một ly rượu vang, cùng đệm đàn, hòa vang tiếng hát. Đó có thể là những kỉ niệm rất khó quên trong đời.  Nếu bạn muốn có một trải nghiệm đáng nhớ cùng thiên nhiên hoang sơ hoặc chỉ đơn giản là muốn sống chậm lại một nhịp thì ngần ngại gì mà không lưu lại ngay địa điểm này, hết dịch rồi chúng mình cùng đi!

Thưa quý vị và các ban! Miền Tây Quảng Trị, nơi không chỉ có những cảnh núi non hùng vỹ, những thác nước đẹp khiến du khách say mê mà còn là nơi sản sinh ra rất nhiều món ăn ngon gắn với đời sống lao động, nương rẫy hàng ngày của đồng bào.  Arr veh cân đưh hay còn gọi là cháo Tà lụt là lao là một trong những món ngon trong ẩm thực của đồng bào Pa Cô nhân dịp năm mới.

Đối với bản làng Pa Cô, có những món ăn đã vào sâu thẳm trong kí ức mỗi con người. Nó được bắt nguồn từ thời khốn khó, khi mà tổ tiên, ông bà còn sống trong rừng sâu, không phải lúc nào cũng săn được thú rừng và hái được trái cây rừng. Những mùa đông lạnh giá khắc nghiệt càng thiếu thốn lương thực. Mỗi thứ chỉ kiếm được một ít, không biết chế biến món gì. Nên người ta liền bỏ tất cả thực phẩm kiếm được vào nấu chung thành một món cháo rồi cả nhà ngồi quây quần bên bếp lửa ăn cho ấm bụng…Vì vậy, Tà lục tà lạo, có nghĩa là lộn xộn hay thập cẩm, món ngon dễ làm và thương được người phụ nữ Pa cô nấu ăn trong đời sống hàng ngày của mình, đặc biệt là dịp tết.  

Để tạo ra món cháo tà lục tà lao cần ít nhất mười loại nguyên liệu, trong đó có đọt măng, đọt mây, rau rớn được hái từ rừng, cá mát được bắt từ suối và các loại gia vị, ngoài ra còn có củ sắn, quả bí đỏ, quả cà trắng, thịt lợn. Sau khi sơ chế, làm sạch, các loại nguyên liệu trên được nấu thành món hỗn hợp, đặc sệt. Nhờ có nhiều loại thực phẩm tươi được trộn cùng với nhau nên khi ăn món cháo có vị ngọt thanh. Những hương vị này thể hiện dưới nước có cá, trên nương có thịt, có rau, củ, quả hòa hợp tạo ra sự no ấm, đặc biệt là toát lên được tình cảm gắn kết, không thể tách rời của người Pa cô. Bên bếp lửa hồng, già trẻ, gái trai cùng nhau chế biến món ngon, cùng trò chuyện để chào mừng một năm mới với thật nhiều điều may mắn, thật bình an và hạnh phúc. Chị Hồ Thị Mơn cho biết:

Trích tiếng

Tà lụt tà lao là đặc sản ngàn năm của người Pa cô, trước đây khi còn những ngôi nhà dài với nhiều thế hệ chung sống, sau một ngày lao động vất vả, các gia đình người Pa cô thường tập trung lại, nấu món cháo đặc biệt này, cháo không được nấu loãng mà phải rất đặc, bên mâm cháo ấm cúng họ có dịp đánh giá lại việc đã làm được, chưa làm được trong năm và đặt ra kế hoạch, mục tiêu phấn đấu cho thời gian tới, đặc biệt là giáo dục thế hệ trẻ không được quên văn hóa đặc trưng trong đó có cách chế biến các món ăn truyền thống. Sum vầy bên mâm cháo, người Pa cô thường mượn lời ca tiếng hát để thể hiện tâm tư, tình cảm của mình với ông bà, bố mẹ, con cháu như các làn điệu cà lơi, cha chấp, a dền, xiêng, tăng i…qua đó thể hiện sự gắn kết khó có thể tách rời nhau trong mọi hoàn cảnh. Ông Kray Sức  ở thôn A Liêng, Xã Tà Rụt, Đakrông, Quảng Trị nói:

Trích tiếng

Cứ mỗi dịp xuân về, người Pa cô ở dãy Trường Sơn hùng vĩ lại quây quân bên nhau làm món Arr veh cân đưh. Vị cháo thơm hòa quyện vị béo, mặn, chua, cay…tạo cho người thưởng thức có một cảm giác gì đó rất lạ nhưng khi ăn thì rất ngon miệng. Ăn cháo người Pa cô còn đem rượu mời khách, cùng trò chuyện, hỏi thăm nhau, hoà vào làn điệu dân ca của bà con nơi đây…tất cả với mong muốn cuộc sống luôn tốt đẹp, mọi người đoàn kết và yêu thương nhau nhiều hơn.

Chào kết

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 23/02/2022 15:51 Đỗ Hoài Đức 23/02/2022 15:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà