Dọc đường VN 25/3
Danh mục
Dọc đường văn nghệ
NỘI DUNG
Lời dẫn : Dọc đường VN 25/3 -Dọc đường văn nghệ (pt): đón nghe ptv nhớ đọc Mời quý thính giả đón nghe ct văn nghệ pt có tên "Dọc đường văn nghệ". Trong ct sắp tới, có nội dung chính mang tên " Cuốn du ký một cô gái trẻ " và được phát sóng vào ngày thứ sáu, 25/3 vào lúc 9h30, được phát lại vào thứ ba 29/3 lúc 9g, ct này do pv Xuân Dũng phụ trách, Việt Thanh biên tập, mời quý vị và các bạn đón nghe. -Thưa quý vị và các ban! Mở đầu ct là cảm nhận về một cuốn du ký của một cô gái trẻ, bài của Xuân Dũng, chúng ta cùng nghe. -Phần cuối ct là đôi nét về một bài hát của cố nhạc sĩ Xuân Hồng, bài của Xuân Nguyên, chúng ta cùng nghe. -Qúy thính giả vừa theo dõi ct, ct này do Việt Thanh bt, với sự tham gia thực hiện của...thân ái chào tạm biệt.

             CUỐN DU KÝ CỦA CÔ GÁI TRẺ.

                                                                                            (Xuân Dũng)

 

   Sau cuốn ký sự đường xa : " 18 tuổi & và chuyến phượt solo đầu đời trên đất Mỹ" (NXB Hôị Nhà văn, 2018),  nữ tác giả là du học sinh ngành kinh tế tài chính ở Mỹ lại cho ra tiếp cuốn du ký thứ hai "Nước Mỹ-lại đi và viết" kể lại chuyến đi 19 tuổi. Những trải nghiệm tuổi trẻ trên đất Mỹ đã in hằn lên sách.

   Chuyến du lịch 14 ngày qua 6 thành phố lớn của 5 bang với độ dài di chuyển khoảng 4000 cây số đã mở rộng tầm mắt cho những người ưa xê dịch. Mỗi nơi một vẻ. Pittsburgh  trong mắt nhìn tác giả có thể mệnh danh là thành phố của những cây cầu, pha trộn chất đồng quê có khi lấn át thị thành.  "Những cây cầu đủ màu được xây san sát nhau, từ cầu này bạn có thể dễ dàng nhìn thấy dăm ba các cây cầu ở các nhánh sông khác. Có một cây cầu ống nước màu vàng trông khá giống cây cầu Nguyễn Văn Trỗi  ở quê tôi, chỉ khác là nó mới cóng nên màu vàng của nó rất nổi bật trên màu xanh bạc của sông. Sát mép sông là  các triền đất phủ đầy cây xanh làm Pittsburgh có phong vị làng quê hơn là một thành phố. Các cây bụi hoặc tán to lồng vào nhau nhìn như những búi tóc xanh xen kẽ với những mái nhà xám thấp. Ráng chiều rực một mảng đỏ loang lổ phía chân trời".

    Hay Chicago, thành phố của gió bởi ở cạnh "biển hồ". " Vì nằm ngay cạnh hồ Michigan rộng bát ngát, Chicago như được tiếp cái gió "biển" lồng lộng từ đây. Gió đến bay tóc, bay mũ. Gió đến mắt chúng tôi phải nhòe đi. Gió đến nỗi như thở vào chúng tôi hơi thở mát lạnh của mùa đông giá buốt, khiến chúng tôi khẽ run trong buổi chiều mùa hạ vốn dĩ nóng bức này" .

      Bạn Mỹ dọc đường đi cũng rất khác nhau. Adam hiền lành, chất phác, Ash trầm tính, pha chút vụng về, một Nick điển trai, tài hoa và đào hoa hết biết. Khi anh chàng Nick, lãng tử Hoa Kỳ cầm đàn lên và hát thì dẫu biết rằng đang ngồi trước một gã phong tình nức tiếng, vậy mà trái tim của nhiều cô gái vẫn như băng tan chảy... Và rất nhiều bạn Mỹ trên đường gốc gác khác nhau nhưng họ đều có điểm chung là hiếu khách và thân thiện.

   Cuốn sách khép lại, tác giả và Hà Thư cũng đã chấm dứt cuộc lữ hành và đôi bạn thân tạm biệt nhau quay lại với bận rộn học hành. Người viết, một cô gái trẻ quê nội Quảng Trị, quê ngoại Quảng Nam, thổ lộ ; "Cuối cùng, với cuốn sách này, tôi mong được tiếp tục thực hiện ước mơ của mình: Những lợi nhuận nếu có, tôi sẽ dành tặng những địa chỉ từ thiện ở quê hương tôi, miền Trung Việt Nam".

   Văn phong tập sách vẫn như cuốn trước : trong trẻo, hồn nhiên và chân thực. Cách kể chuyện thật dung dị, hấp dẫn nhưng lại khó tìm ra dấu vết "làm văn". Viết để kể lại và chia sẻ như một chân thành tự bạch.  Đó là tuổi hai mươi không quen nói dối, kể cả với những sai lầm, vấp ngã và ngộ nhận của chính mình. Rất nhiều chàng trai, cô gái như thế đã tự lập đời mình, dù có đi xa chân trời góc bể cũng là để học hành, khám phá và trải nghiệm, khẳng định bản thân thông qua mỗi ngày đang sống. Họ dù có ra đi là cũng để trở về, cũng phải trở về theo một nghĩa nào đó, đi để nhìn lại sâu hơn ngôi làng, góc phố của mình và trăn trở.

  Tôi kỳ vọng vào tuổi hai mươi thành tâm và mới mẻ, sẽ góp phần thay đổi diện mạo quê hương đất nước. Kỳ vọng quá nhiều chăng, nhưng tôi và rất nhiều người vẫn hằng mong mỏi vào một ngày mai như thế.

  Chúng ta chờ đợi vào những cô gái, chàng trai lao động hết mình cho bản thân và góp phần nhỏ bé của mình cho quê hương đất nước.

  

   

         "MÙA XUÂN BÊN CỬA SỔ" CỦA XUÂN HỒNG.

                                                                                      (Xuân Dũng)

 

   Cố nhạc sĩ Xuân Hồng có nhiều bài hát được công chúng yêu thích, đặc biệt trong đó có bài "Mùa xuân bên cửa sổ".

    Mở đầu bài hát là cảnh tượng thành phố với đôi lứa yêu nhau, thật đặc trưng cho những đô thi lớn:

  Cao cao bên cửa sổ,
có hai người hôn nhau
Đường phố ơi hãy yên lặng,
để hai người hôn nhau...!
Chim ơi, đừng bay nhé
Hoa ơi, hãy tỏa hương
Và cây ơi, lay thật khẽ
Cho đôi bạn trẻ đón xuân về

  Không gian ở đây là là không gian cửa sổ, gói gọn trong một khoảng trời ở phía trên cao của những khu tập thể ở những thành phố lớn. Mùa xuân ngoài kia như đang ùa vào bên khung cửa sổ của lứa đôi uyên ương da diết tình yêu.

  Khi mặt trận bình yên, anh lính về thăm phố
Cô gái vừa tan ca
Họ hẹn nhau, và chờ nhau
Cùng khát khao hạnh phúc
Họ đón nhau và mùa xuân cũng theo về
Ôi hạnh phúc đâu chỉ có cơm ngon và áo đẹp
Mùa xuân đâu chỉ có hoa thơm và nắng hồng
Cuộc đời còn cả những nụ hôn !

   Đó là mùa xuân của tuổi trẻ, dù khó khăn nhưng vẫn rạo rực tình yêu và tin yêu, vẫn tràn ngập hy vọng vào những ngày đang đến vào mùa xuân đang về bên cửa sổ, đang trải lòng mà sống với nhân gian. Thật đẹp và lãng mạn, cái lãng mạn của tuổi thanh xuân.

   Khi tạm biệt mùa xuân
anh lính về biên giới cô gái vào ca ba
Họ tạm xa từng ngày qua càng thiết tha thầm nhớ
Họ vững tin rồi mùa xuân cũng quay về

   Đó là tình yêu của người với cô công nhân, một tình yêu bình dị và cần lao, một tình yêu chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và xây dựng cuộc đời. Tình yêu đôi lứa chan hòa trong tình yêu đất nước.

   Ôi hạnh phúc cô thợ ấy đơn sơ mà thắm nồng
Tình yêu của người lính lắng sâu nhưng cháy bỏng
Tạm biệt rồi vẫn đọng những nụ hôn
Tạm biệt rồi vẫn đọng những nụ hôn...

   Lời ca như bay cao, bay xa lên những khung cửa sổ, lên những tầng không, lên bao trời cao xanh lồng lộng. Một tình yêu như thế sẽ còn xanh mãi với thời gian.

   Bài hát "Mùa xuân bên cửa sổ" ra đời đã khá lâu từ thời còn vô vàn gian khó, bây giờ có thể hoàn cảnh đã khác nhưng tình yêu muôn thưở vẫn là tình yêu như mùa xuân vậy.

  (một đoạn bài hát này)

   

   

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 20/03/2022 17:23 Lê Vĩnh Nhiên 22/03/2022 15:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà