Quảng Trị du kí - Giải pháp du lịch ở Hướng Hóa
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí.

GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH Ở HƯỚNG HÓA

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Mùa hè đã đến, với rất nhiều người, đây là khoảng thời gian thích hợp cho việc du lịch, nghỉ dưỡng. Và du lịch nội địa là lựa chọn đáng quan tâm cho những người có quỹ thời gian eo hẹp,  kinh phí trung bình. Trong QTDK tuần này, chúng tôi sẽ gợi ý đến quý vị và các bạn một số điểm đến và món ăn ngon của Quảng Trị. Đó là khoảng không gian để được nghĩ ngơi và tận hưởng cuộc sống, để nạp thêm những năng lượng tích cực cho bản thân trước khi trở lại với công việc.

Thưa quý vị và các bạn! Hướng Hóa là huyện miền núi có nhiều đặc trưng như hệ thống núi rừng hùng vĩ; sông suối, thác, hồ đa dạng, phong phú tạo nên bức tranh đẹp thơ mộng; khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm; giàu bản sắc văn hóa dân tộc của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô; nhiều di tích lịch sử quốc gia, vang danh quốc tế...tạo ấn tượng khó phai đối với du khách đến tham quan. Đây được xem là điều kiện lý tưởng để thúc đẩy phát triển du lịch.

Nằm cách trung tâm thị trấn Khe Sanh khoảng 3 km, dọc theo trục đường Hồ Chí Minh nhánh tây, Khe Sanh Valley Farm được nhiều người lựa chọn là điểm đến du lịch trong dịp hè này. Với thiết kế từ mô hình khu du lịch nông trại cùng những tiểu cảnh được bố trí hài hòa, du khách được hòa mình cùng với thiên nhiên, chiêm ngưỡng các loài hoa đang nở rộ. Cùng bạn bè, người thân lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Đặc biệt là có thể tham gia các hoạt động trải nghiệm và thưởng thức những món ăn đặc sản được nuôi, trồng tại vườn. Chị Minh Anh, một du khách đến từ thành phố Huế chia sẻ;

Trích tiếng

Chị Hồ Thị Phượng – Chủ trang trại du lịch Khe Sanh Valley farm cho biết: Khí hậu và thời tiết ở Khe Sanh thật lý tưởng cho việc trồng hoa và phát triển du lịch. Từ niềm yêu thích cỏ cây, yêu thích thiên nhiên và mong muốn có được một khoảng không gian tuyệt đẹp cho bản thân, chị Phượng đã lên ý tưởng để hình thành Khe Sanh Valley farm, rất may mắn là được mọi người đón nhận, số lượng du khách ghé thăm ngày càng đông. Mong rằng Khe Sanh Valley farm cùng với những địa điểm du lịch hấp dẫn khác trong vùng sẽ biến Hướng Hóa thành điểm đến hấp dẫn trong bản đồ du lịch ở Quảng Trị.

Trích tiếng

Thác Chênh Vênh cũng là một điểm đến thú vị đối với du khách trong dịp hè này. Làn nước mát lạnh, bọt tung trắng xóa uốn lượn theo dòng thác đổ, thực sự là trải nghiệm tuyệt vòi đối với những ai thích xê dịch. Mô hình du lịch homestay đầu tiên được triển khai thí điểm để phục vụ khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm được đầu tư khá bài bản. Những hộ dân tham gia đã được tập huấn kỹ năng làm du lịch và chuẩn bị cơ sở vật chất để sẵn sàng phục vụ du khách gần xa.

Làng du lịch cộng đồng được thực hiện tại cụm dân cư Rờ Vê, thôn Chênh Vênh. Với sự đầu tư ban đầu của ủy ban y tế Hà Lan – Việt Nam bao gồm các hạng mục cơ bản như xây dựng nhà sàn làm nhà lưu trú và trưng bày; cải tạo nhà sàn người dân làm nhà lưu trú; xây dựng hệ thống điện mặt trời, giếng nước, quầy trưng bày nông sản; khảo sát, cải tạo một số điểm tham quan như khu rừng vầu, thác Chênh Vênh. Đặc biệt điểm nhấn trong chuỗi du lich cộng đồng này là khu cắm trại, săn mây đồi Sa Mươi, du lịch dã ngoại như tổ chức cắm trại ngoài trời, tổ chức đêm lửa trại, thả diều…Anh Nguyễn Quang Tuấn, một du khách trải nghiệm du lịch cộng đồng cho biết:

Trích tiếng

          Nói về tiềm năng du lịch ở miền tây Quảng Trị, anh Nguyễn Văn Hà, Phó chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh Quảng Trị chia sẻ:

Trích tiếng

Nắm bắt được xu thế phát triển du lịch xanh, cuối năm 2020, Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Hợp, huyện Hướng Hóa bắt tay vào xây dựng mô hình du lịch cộng đồng. Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân Hợp Lê Thị Huệ cho biết, HTX đã quy hoạch vùng đất với diện tích 7 ha làm mô hình du lịch cộng đồng nằm ngay dưới chân đồi Động Tri, cách thị trấn Khe Sanh hơn 1 km. Cảnh quan đẹp, giao thông thuận lợi lại sẵn có các mô hình đa cây, đa con… là những lợi thế để đơn vị tập trung đầu tư xây dựng mô hình du lịch cộng đồng.

Đến nay, HTX Nông nghiệp Tân Hợp đã đầu tư hơn 2 tỉ đồng để xây dựng nhiều vườn hoa, cây ăn trái, rau sạch như: Vườn trồng hoa ly, tam giác mạch, hồng, cúc, hướng dương, sao nhái…; vườn trồng chanh leo, rau sạch; vườn trồng các loại cây ăn quả mang tính đặc trưng của địa phương như cam, bưởi, nhãn, xoài, chuối, bơ… Đầu tư xây dựng các tuyến đường bê tông nối khu vực ngắm cảnh trong khuôn viên; xây dựng các tiểu cảnh mang đậm bản sắc vùng, miền để du khách ngắm cảnh và chụp ảnh lưu niệm… Dù chỉ mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2021 đến nay, mô hình du lịch cộng đồng của HTX Nông nghiệp Tân Hợp đã thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan. Chị Lê Thị Huệ, PGĐ HTX NN Tân Hợp, huyện Hướng Hóa nói:

Trích tiếng

Thực hiện chủ trương phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, 2 năm trở lại đây, huyện Hướng Hóa đã tập trung các nguồn lực, quyết tâm thúc đẩy ngành du lịch của địa phương phát triển. Trên cơ sở tiềm năng du lịch vốn có, bám sát các điều kiện thực tế của địa phương, như điều kiện về nguồn kinh phí, cơ sở hạ tầng du lịch, nhân lực... huyện đã đề ra các giải pháp tích cực nhằm từng bước khắc phục khó khăn, tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển ngành du lịch. Theo đó, từ đầu năm 2020, huyện đã ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ tăng cường xúc tiến, quảng bá và kêu gọi đầu tư. Hướng Hóa đã đẩy mạnh quảng bá rộng rãi trên các kênh truyền thông về tiềm năng thế mạnh du lịch địa phương. Chị Nguyễn Thị Huyền, trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Hướng Hóa:

Trích tiếng

Ngoài các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thì hoạt động giới thiệu sản phẩm du lịch cũng được đầu tư bài bản, như tổ chức Phiên chợ vùng cao, trưng bày và quảng bá nông sản đặc trưng; kết hợp tổ chức các hoạt động quảng bá văn hóa đặc sắc của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô như: Các khu trưng diễn về nghề dệt thổ cẩm, đan lát, ẩm thực, chơi nhạc cụ truyền thống và hát dân ca truyền thống, múa cồng chiêng… Xây dựng phim quảng bá về các sản phẩm du lịch, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô, các địa điểm đẹp ở Hướng Hóa. Qua đó, vừa quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Hướng Hóa, đồng thời kêu gọi các đơn vị đầu tư phát triển du lịch tại địa phương. Ông Đặng Trọng Vân, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết:

Trích tiếng

Đến Hướng Hóa, du khách có thể chiêm ngưỡng khung cảnh thơ mộng của hồ thủy điện Rào Quan, cánh đồng điện gió, đèo Sa Mù, khám phá động Brai, Thác Tà Puồng và thưởng thức những món ăn đặc sắc của đồng vào Vân Kiều – Pa Cô. Tìm hiểu các di tích lịch sử trên địa bàn và có thể chọn Khu du lịch cộng đồng thác Chênh Vênh hay 5 mùa bungalaw để nghỉ ngơi qua đêm, tiếp tục hành trình khám phá vùng đất được ví như Tiểu Đà Lạt ở Quảng Trị.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 01/06/2022 09:52 Lê Vĩnh Nhiên 01/06/2022 15:17
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà