Quảng Trị du kí - các điểm đến hấp dẫn
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Những điểm đến hấp dẫn.

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Đi đâu, ăn gì là những gợi ý về điểm đến và món ăn ngon của Quảng Trị được giới thiệu hàng tuần trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Thông qua chuyên mục Quảng Trị du kí, du khách biết đến nhiều hơn cảnh đẹp của quê hương và lựa chọn cho mình những món ăn yêu thích khi lưu trú tại Quảng Trị.

Trong Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng thưởng thức các món ngon và sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những vùng đất mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây.

Thưa QV&CB! Đại dịch Covid-19 không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề về kinh tế mà còn khiến nhiều người bị ảnh hưởng về mặt tinh thần, bởi thiếu sự sinh hoạt cộng đồng hoặc những chuyến du lịch cùng anh em, bạn bè hay đồng nghiệp. Khi dịch bệnh đã dần ổn định, người dân trở lại với các hoạt động bình thường thì nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng tăng cao, nhất là vào dịp hè này. Với nhiều người có thể sắp xếp được công việc, quỹ thời gian thì có thể chọn cho mình những chuyến du lịch dài ngày với điểm đến là những khu vui chơi, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng trong nước và thế giới. Tuy nhiên với những người có quỹ thời gian eo hẹp, nguồn tài chính không mấy dồi dào thì du lịch nội địa và nội tỉnh là lựa chọn khá phù hợp. Thời gian gần đây, những chuyến dã ngoại gắn liền với những hồ đập sinh thái, đạp tràn, hồ thủy lợi, thủy điện được nhiều du khách lựa chọn. Hãy cùng tìm hiểu về hình thức du lịch này các bạn nhé.

Quảng Trị có rất nhiều hồ đập thủy lợi, có chức năng để giữ nước tưới trong khu vực, đồng thời ngăn chặn việc xói lở dưới dòng hạ lưu con suối. Tuy nhiên, gần đây các đập tràn lại có thêm chức năng là… điểm du lịch sinh thái cho bà con trong vùng. Những ngày đầu hè với cái nắng oi bức, nhiều người chọn cho mình những chuyến thư giản cuối tuần với các đập tràn. Dòng nước trong vắt, nhẹ nhàng mơn man khiến người đến đây như trút bỏ được những muộn phiền lo toan trong cuộc sống… Đó là cảm giác mà nhiều người muốn tìm đến với đập tràn Hải Lệ

Với phong cảnh dân dã, gió mát và nguồn nước mát tự nhiên, rất tuyệt vời cho việc vui chơi, hít thở bầu không khí trong lành.  Đặc biệt, bờ tràn của đập giống như một chiếc bao với đường cong mềm mại, dòng nước trắng xóa được là nơi để check-in hoặc trượt thác nước,… cực kỳ lý tưởng. Các gềnh đá gần dòng nước khi lên hình trông lạ hoắc, kích thích sự tò của không ít người.

Được biết đập tràn Hải Lệ hay còn được gọi với cái tên là Đập cao su Nam Thạch Hãn nằm ở xã Hải Lệ thuộc tỉnh Quảng Trị. Công trình được khởi công xây dựng và đưa vào sử dựng năm từ năm 1983. Đập có cấu tạo như một chiếc bao dài 130m, với sức chứa lên đến 10 triệu m³ nước.

Công trình được xây dựng để xả lũ trên sông, tận dụng tối đa nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và chống hạn ở phía nam sông Thạch Hãn. Bên cạnh  mục đích đó thì cái tên này đang dân dần trở thành một địa điểm du lịch thú vị.  Đập được chọn là nơi dã ngoại cuối tuần của rất nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ ở Quảng Trị. Chị Khánh Huyền, một người dân đã trải nghiệm khi đến đây chia sẻ:

Trích tiếng

Không chỉ là điểm đến lý tưởng cho nhiều gia đình, nhóm bạn, đây còn là địa điểm chụp ảnh cưới mà nhiều bạn trẻ lựa chọn. Đã có rất nhiều bộ ảnh cưới sinh động, lạ và chất được chụp tại địa điểm này.

Điểm check-in này còn rất mới. Thế nhưng địa điểm này hứa hẹn sẽ thu hút được rất nhiều tín đồ đam mê du lịch. Không quán xá cũng chẳng có dịch vụ du lịch gì ở đây nhưng nếu bạn là người yêu thiên nhiên, thích cảm giác yên tĩnh hay thỏa sức vui đùa trong dòng nước thì đây quả là một địa điểm không hề tồi chút nào.

Sở hữu vẻ đẹp bình yên nhưng đầy hoang sơ và bí ẩn, hồ thủy điện Rào Quán đang trở thành một điểm đến lý tưởng của các bạn trẻ mê trải nghiệm và yêu thiên nhiên. Rào Quán là một hồ thủy điện nằm ở địa bàn xã Hướng Linh, Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Hồ Rào Quán có dung tích tới 163 triệu mét khối, là thượng nguồn của con sông dài nhất tỉnh Quảng Trị: Sông Thạch Hãn. Đây là địa điểm được người dân Quảng Trị tạo nên trong quá trình mở rộng lòng hồ thủy điện.

Vào mùa khô, mực nước cạn, hồ nước như một “ốc đảo” bình yên, nên thơ thu hút nhiều khách du lịch, đặc biệt là hội teen mê xê dịch. Hồ Rào Quán nổi bật với màu nước trong xanh, đôi chỗ có thể nhìn thấy tận đáy, thấp thoáng những thớ đá bám rêu lúc ẩn lúc hiện dưới ánh mặt trời. Không gian ở đây bình yên đến mức bạn có thể nghe tiếng cá quẫy đuôi, tiếng một vài viên sỏi vọng xuống lòng hồ. Nếu được chèo thuyền trên mặt hồ, bạn sẽ tận hưởng được những làn gió mát, làm xua tan cái nắng gắt của ngày hè. Không chỉ thế, đến đây mọi người thật sự bị mê hoặc bởi khung cảnh và không gian tươi mát. Ai cũng lưu lại cho mình nhiều bức ảnh đẹp. Thích nhất là được cắm trại, nghĩ ngơi thư giãn và thưởng thức những đặc sản như cá mát nướng, cá bóng và những đặc sản của bà con người Pa cô, Vân Kiều. Bạn Ngọc Khánh sau khi trải nghiệm hồ thủy điện Rào Quán chia sẻ:

Trích tiếng

Quảng Trị là một tỉnh có địa hình ngắn, dốc, vùng đồi núi chiếm 81%, vùng đồng bằng 11,5% và vùng cát 7,5%; thời tiết và khí hậu khắc nghiệt nhất ở dải đất miền trung. Ðể giúp người dân vượt qua sự khắc nghiệt của thiên tai, những năm qua, Trung ương và tỉnh Quảng Trị đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng hệ thống thủy lợi trên địa bàn vừa bảo đảm tưới tiêu cho đồng ruộng, vừa chống lũ lụt gây ngập úng.

Tại xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, thời gian gần đây, ngoài các điểm đến quan thuộc trên địa bàn thì đập Tài là điểm dã ngoại cuối tuần của nhiều nhóm bạn trẻ. Họ thích cái không gian thoáng đãng, thích được hít thở bầu không khí trong lành cũng như cảnh đẹp mà đập tài mang lại. Anh Lê Ngọc Phi ở xã Triệu Thượng có buổi sáng cuối tuần bên người thân mình ở đập Tài, chuẩn bị thêm một số thực phẩm cần thiết, cả nhóm đã có cho mình khoảng thời gian vui chơi, nghỉ ngơi cuối tuần rất ý nghĩa. Anh Lê Ngọc Phi cho biết:

Trích tiếng

Ngược lên xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông ngoài những thác nước đẹp như Ba Vòi, du khách có thể ngắm nhìn và tân hưởng vẻ đẹp của các hồ đập thủ lợi nhỏ nơi đây. Tuy đường đi vào hơi khó và xa, nhưng đến nơi, du khách có thể cảm nhận được bầu không khí thoáng mát với rất nhiều rừng cây xanh lá, những đập nước tràn tung bọt trắng xóa. Đây là nơi các em học sinh cuối cấp thường tìm đến để chụp cho mình những bức hình kỷ yếu, lưu lại những lỉ niệm đẹp của thời học sinh. Nếu muốn tránh xa khói bụi, những ồn ào náo nhiệt của phố thị, thì đây là lựa chọ thích hợp cho những ai muốn trải nghiệm, khám phá, hóa mình vào thiên niên, núi rừng. Chị Hồ Thị Hơn, người dân xã Hướng Hiệp cho biết:

Trích tiếng:

Có thể thấy, mỗi miền quê, mỗi công trình là một cảnh đẹp đáng để du khách quan tâm, tìm hiểu. Nếu bạn muốn có một trải nghiệm đáng nhớ cùng thiên nhiên hoang sơ hoặc chỉ đơn giản là muốn sống chậm lại một nhịp thì ngần ngại gì mà không lưu lại ngay địa điểm này, chúng ta cùng khám phá dần dần các bạn nhé.

Chào kết

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 08/06/2022 10:04 Lê Vĩnh Nhiên 13/06/2022 09:46
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà