Quảng Trị du kí - Trải nghiệm khu sinh thái ở VL
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Trong Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng với những trãi nghiệm về sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những địa điểm mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây.

Thưa QV&CB! Ứng dụng rộng rãi khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp nhằm tạo ra những sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao là một xu hướng tất yếu giúp nâng cao chất lượng, sản phẩm nông nghiệp. Tại Quảng Trị, những năm qua, nhiều trang trại nông nghiệp công nghệ cao ở nhiều lĩnh vực đã được hình thành. Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả kinh tế qua những sản phẩm hữu cơ được thị trường ưa chuộng thì rất nhiều trang trại đã tận dụng lợi thế của mình để phát triển thêm về du lịch, thu hút nhiều đoàn khách đến tham quan và trải nghiệm.

Trang trại Dfarm Quảng Trị tại thôn Động Sỏi, xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh chuyên sản xuất rau củ quả trong nhà kính với hệ thống tưới tự động do chị Trần Thu Trang và những người bạn sáng lập là một điển hình về việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Vốn có đam mê, tâm huyết với nông nghiệp công nghệ cao nên đầu năm 2019, nhóm của chị Trang quyết định lên kế hoạch, tìm hiểu thị trường, chuẩn bị các điều kiện cần thiết về quỹ đất, nguồn vốn, nhân lực để cho ra đời Dfarm Quảng Trị.

Tại đây, tất cả quy trình sản xuất đều do các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và các kỹ sư nông nghiệp được đào tạo bài bản phụ trách. Không chỉ áp dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất mà đặc biệt tuyệt đối không sử dụng phân bón, thuốc hóa học, chỉ dùng phân hữu cơ vi sinh và thuốc bảo vệ thực vật bằng sinh học để cây luôn phát triển tự nhiên, chất lượng sản phẩm tốt.

Vào dịp hè này, nông trại Dfarm đón rất nhiều đoàn khách từ thành phố Đông Hà đến tham quan, trải nghiệm trồng, chăm sóc và thu hoạch dưa lưới. Một trang trại với diện tích hơn 3ha, ngoài hệ thống 10 nhà kính hiện đại trồng dưa lưới, còn có rất nhiều khu đất được dành để trồng hoa, cây cảnh, một khu nhà làm việc xinh xắn tạo điểm nhấn, sự khác biệt so với rất nhiều trang trại khác. Chị Trần Thu Trang- Quản lý trang trại Dfarm cho biết:

Trích tiếng

Với đặc trưng của vùng đất đỏ bazan đầy nắng, DFARM đã lựa chọn dưa lưới là loại cây chủ lực để đưa vào sản xuất. Đây là loại trái cây tốt cho sức khỏe với hàm lượng dinh dưỡng cao và mẫu mã đa dạng. Chị Trần Thu Trang cho biết: Hiện tại, nông trại đã bước vào sản xuất ổn định với dưa lưới Dfarm Quảng Trị luôn đạt độ đồng đều về trọng lượng từ 1,5-1,8 kg/trái, ngọt tự nhiên, thơm, đậm vị đặc trưng của nông sản. Sản xuất theo hình thức cuốn chiếu, mỗi vụ 10 nhà kính Dfarm Quảng Trị xuất khoảng 10 tấn dưa ra thị trường miền Bắc. Giá trung bình 100.000 đồng/kg, cao gấp đôi giá các loại dưa sản xuất truyền thống nhưng dưa lưới Dfarm Quảng Trị vẫn được đối tác, khách hàng ưu tiên lựa chọn. Sau khi trừ chi phí, ước tính 10 nhà kính bước đầu thu lãi 500 triệu đồng/vụ.

Vào dịp cuối tuần, chị Thúy Hằng ở thành phố Đông Hà cùng gia đình đã có những trải nghiệm thú vị khi đến với Dfarm. Tại đây, các bạn nhỏ được các kỹ sư của trang trại đưa đi tham quan hệ thống các nhà kính, tìm hiểu về các giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây dưa lưới và điều thích thú nhất có lẽ là được tham gia hoạt động trải nghiệm “nông dân nhí” bằng việc tưới nước và  thu hoạch dưa lưới.  Chị Thúy Hằng chia sẻ:

Trích tiếng

Đến với Dfarm ngoài việc tham quan, chụp những bức ảnh sống ảo với phong cảnh thật yên bình, xanh mát, du khách sẽ thấy được sự kết hợp giữa trình diễn công nghệ mới nhất trong công nghệ trồng trọt hiện đại và những hoạt động trải nghiệm khác biệt, đặc biệt là việc thưởng thức dưa lưới tươi ngon do chính mình thu hoạch, ngoài thưởng thức tại chổ, du khách đừng quên mang về làm quà cho người thân những nông sản hữu cơ, những sản phẩm sạch, ngon, ngọt mà khó nơi nào có được.

Thưa QV&CB! Sau khi trải nghiệm vườn dưa lưới Dfarm, khám phá những khác biệt trong việc tạo nên những sản phẩm hữu cơ có giá trị cũng như tham quan, vui chơi với những cảnh đẹp nơi đây, du khách có thể tìm đến rất nhiều địa điểm ẩm thực để thưởng thức những món ngon ở Vĩnh Linh. Và món ăn mà chúng tôi muốn giới thiệu đến quý vị và các bạn trong chương trình du kí hôm nay đó là món cá trê nướng, một trong những món ngon của du khách khi ghé đến khu sinh thái rú Đưng thuộc xã Kim Thạch.

Khi đến với khu sinh thái rú Đưng, chúng ta dễ dàng thấy được quán ăn nhỏ nằm ngay trong lòng khu rừng, với rất nhiều chòi canh, du khách vừa tận hưởng được không khí mát mẻ bởi rừng cây xanh che phủ, vừa nhâm ly nước uống, chờ chợi chủ quán chế biến những món ăn mà mình yêu thích.

Có rất nhiều món ăn đặc trưng của vùng đất Vĩnh Linh như gà kho ném, gà nướng, cá lóc um chua, vịt trời, xôi cháy những có lẽ món ăn được mọi người yêu thích đó là món cá trê nướng. Theo anh Lê Văn Thắng, nguồn cá trê quán lấy chủ yếu là ở các sông, hồ, được người dân đánh bắt hàng ngày và cung cấp cho quán. Sau khi có được nguồn thực phẩm tươi ngon, thì cái ngon của món ăn nhờ vào gia vị tẩm ướp. Với món cá trê nướng, anh Thắng đã ướp đến 14 gia vị, cá sau khi ngấm gia vị khoảng một tiếng sẽ được nướng trên lửa than hồng, trong khâu nướng phải lưu đến đến vấn vần đề trở đều tay để món ăn chín đều, không bị khét. Anh Lê Văn Thắng chia sẽ:

Trích tiếng

Cá trê nướng được ăn kèm với ra sống, châm nước nắm chua ngọt rất ngon. Đây là món ăn được nhiều thực khách lựa chọn nhất khi vào quán, nhiều người khi đã ăn món ăn này rất muốn trở lại để được thức thưởng những lần tiếp theo. Một chú cá trê béo ngậy, được tẩm ướp gia vị và nướng vàng, khi lóc thịt ra, từng khoảng thịt trắng bóc khói, rất kích thích khứu giác và vị giác, để rồi khi thưởng thức, du khách thực sự thích thú. Vị ngọt từ thịt cá và những gia vị hỗ trợ khiến cho món ăn rất đằm vị, cứ muốn ăn ăn mãi.

Vào mùa hè này, mỗi ngày, quán ăn của anh Thắng đón nhận rất nhiều du khách đến với khu sinh thái Rú Đưng, với hơn 11ha rừng tự nhiên, đây được coi là lá phổi xanh, điểm trốn nắng lý tưởng cho những ngày thời tiết khắc nghiệt. Cây xanh và những ao hồ xung quanh giúp cho bầu không khí ở đây trở nên tươi mát, dễ chịu. Một không gian thật quá lý tưởng phải không các bạn, vậy thì còn chần chờ gì nữa, hãy lên kế hoạch và tìm đến những địa điểm mà mình muốn khám phá, tìm đến với những món ngon của Quảng Trị mình. Tôi tin các bạn không thất vọng đâu ạ.

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 27/07/2022 09:46 Lê Vĩnh Nhiên 27/07/2022 13:37
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà