cho ngày hoàn hảo
Danh mục
Cho ngày hoàn hảo
NỘI DUNG

QRTV giới thiệu: Kính thưa quý vị và các bạn. Từ xưa tới nay, cuộc sống bao giờ cũng đa dạng và phức tạp. Con người sống trong xã hội với rất nhiều mối quan hệ khác nhau, tốt có, xấu có. Trong công việc, lại có vô vàn áp lực khiến cho con người dễ cáu giận, bực tức. Vậy nên ta phải biết kiềm chế và suy nghĩ tới lời của ông cha đã răn dạy để không đánh mất đi những thứ quý giá của đạo làm người.

Kính mời quý vị và quan tâm đón nghe Ct “ Cho ngày Hoàn hảo” với chủ đề “ Một điều nhịn. chín điều lànhphát sóng vào lúc 16 h 40 phút ngày chủ nhật 28/8, 9h ngày thứ ba 30/8 và 9h 40ngày thứ năm 1/9/2022, tần số 92,5 Hz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Kính mời quý vị và các bạn quan tâm đón nghe.

  CHƯƠNG TRÌNH “CHO NGÀY HOÀN HẢO”

                              ( 28/8/2022)

                                              NHẠC HIỆU + XƯỚNG

MC: Xin kính chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang đến với chương trình “Cho ngày hoàn hảo”, chương trình phát trên tần số 92,5 Hz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Được phát sóng vào 16 h 40 phút ngày chủ nhật, 9h ngày thứ ba và 9h 40 ngày thứ năm hàng tuần.   

Thưa quý vị. Từ xưa tới nay, cuộc sống bao giờ cũng đa dạng và phức tạp. Con người sống trong xã hội với rất nhiều mối quan hệ khác nhau, tốt có, xấu có. Trong công việc, lại có vô vàn áp lực khiến cho con người dễ cáu giận, bực tức. Vậy nên ta phải biết kiềm chế và suy nghĩ tới lời của ông cha đã răn dạy để không đánh mất đi những thứ quý giá của đạo làm người.

Trong bất kỳ tình huống nào, người biết nhường nhịn có ý thức cao độ làm chủ bản thân mình, rất bình tĩnh, từ lời nói đến cử chỉ hành động đều từ tốn, nhẹ nhàng. Họ lấy “Một điều nhịn, chín điều lành” làm phương châm, lẽ sống, cách ứng xử của họ.

Vậy cư xử như thế nào đế chế ngự cảm xúc lúc nóng giận và bạn sẽ được những gì từ phong cách sống nhẹ nhàng như thế?

Trong chương trình “Cho ngày hoàn hảo” hôm nay chúng tôi sẽ dành thời lượng để trao đổi về những nội dung này. Kính mời quý vị và quan tâm cùng lắng nghe.

                                                  Nhạc cắt + lời xướng

                                          TRONG NHÀ – NGOÀI PHỐ

 

Thưa quý vị và các bạn. Con người muốn trở nên tốt đẹp cần phải rèn luyện rất nhiều phẩm chất, một trong số đó chính là học cách cho đi, yêu thương đồng loại để nhận về những điều tốt đẹp.

Ngày xưa ông cha ta khuyên: “Một điều nhịn là chín điều lành” có lẽ cũng là bởi trong cuộc sống có quá nhiều biểu hiện của sự tranh giành, đấu đá lẫn nhau, lại có thói quen đặt quyền lợi cá nhân lên trên tất cả, cho nên mọi thứ lễ nghĩa trong giao tiếp xử thế thường bị coi nhẹ.

Con người sống trong xã hội sẽ có rất nhiều mối quan hệ khác nhau, tốt có, xấu có và cũng không thể tránh khỏi xảy ra những tranh cãi, quan điểm trái chiều nhau. Tuy nhiên, mỗi người lại có một cách giải quyết, xử lí nhưng cuộc tranh cãi đó một cách khác nhau. Và ông cha ta có câu tục ngữ: “Một điều nhịn chín điều lành” răn dạy chúng ta dù ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng nên biết kiềm chế bản thân không nên nóng giận dù có chuyện gì xảy ra, kể cả trong mối quan hệ xã hội hay ở tại gia đình. Chị Trần Thị Phương, nhân viên một công ty tư nhân tại TP Đông Hà,, Quảng Trị chia sẽ (Trích băng 1)

Nhường nhịn không phải là hạ thấp bản thân, mà để giữ hòa khí với mọi người xung quanh và an toàn cho bản thân. Nhờ biết nhường nhịn, mà cuộc sống mới có những điều tốt đẹp. Nhường nhịn có khi là chịu thiệt về bản thân, đổi lại ta được mọi người yêu quý và kính trọng. “Một điều nhịn chín điều lành” ở đây không có nghĩa là nhu nhược, hèn nhát. “Một điều nhịn chín điều lành” ở đây là “lùi một bước để tiến hai bước”.

Khi có một sự xung đột xảy ra, ta không nên hiếu thắng hay vì cái tôi nhỏ nhen mà chuyện bé muốn xé ra to mà nên rộng lượng nhìn nhận và bỏ qua những vấn đề không đáng gây ra ẩu đả để không làm mất hòa khí hai bên lại dễ dàng giải quyết được mọi chuyện. Con người không thể sống đơn lẻ mà sống trong cộng đồng, tập thể với rất nhiều mối quan hệ xã hội khác nhau. Nếu con người muốn sinh tồn và phát triển hơn thì phải biết đoàn kết, hợp tác với nhau, cần xác định được mâu thuẫn nào là cơ bản, là chủ yếu, để tìm ra cách giải quyết tốt nhất, tránh tan vỡ, tổn thất. Như vậy, nhịn vừa là một cách sống, phẩm chất sống đẹp, vừa là phương pháp đối nhân xử thế quan trọng ở đời. Chị Trần Thị Hoài, một viên chức cơ quan nhà nước tại Tỉnh Quảng Trị nói ( Trích băng 2)

Trong gia đình, đối với ông bà, cha mẹ, vợ chồng, anh em nếu luôn sống hòa thuận, biết kính trên nhường dưới, cảm thông lẫn nhau thì gia đình sẽ luôn hạnh phúc. Con cháu, anh em ruột mà nổi lòng tham, tranh giành nhau quyết liệt, bất chấp đạo lý luân thường, đánh nhau gây đổ máu, thậm chí xảy ra án mạng thì thật là táng tận lương tâm! Bà Nguyễn Thị Diễm- Thạc sỹ tâm lý, hiện đang là giảng viên Trường CĐSP Quảng Trị chia sẽ( Trích băng phỏng vấn 3)

Ở thời đại ngày nay, giữa cuộc sống công nghiệp, hối hả, con người càng phải biết học tập những giá trị tinh thần về nhường nhịn quý báu của ông cha xưa. Đó là triết lý sống, là phương châm ứng xử khôn ngoan không chỉ cho mỗi người, mà còn vận dụng cho vận mệnh của cả dân tộc. Nhường nhịn là nhân tố cực kỳ quan trọng để xây dựng khối Đại đoàn kết dân tộc, xây dựng gia đình hạnh phúc, xóm làng yên vui.

 

Nhạc cắt + xướng

                                         KHÉO TAY – MẸO HAY

MC:Kính thưa quý vị.Việc chế biến một món ăn, một thức uống thì có lẽ nhiều người sẽ làm được. Tuy nhiên để cho ngon và phù hợp khẩu vị nhiều ngươì thì có những bí quyết, hay goị nôm na là những mẹo hay mà những ngươì chuyên về bếp núc hoặc kinh doanh nhà hàng, quán ăn mới biết được. Hôm nay chị Nguyễn Thị Minh Hằng- Một chủ Nhà hàng tại Thành phố Đông Hà, Quảng Trị sẽ chia sẽ cách chế biến thực phẩm rất hay mà chị em có thể đưa vào công thức nội trợ của mình, mời quý vị quan tâm đón nghe ( Trích băng)

                                                  Nhạc cắt

Quý vị và các bạn vừa theo dõi chương trình phát thanh “ Cho ngày hoàn hảo” của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình do Việt Hà biên tập cùng sự tham gia  của Đỗ Hằng .....................................................................................................và kỹ thuật viên Vĩnh Lộc. Thân ái và hẹn gặp lại quý vị các bạn trong chương trình lần sau.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Việt Hà 24/08/2022 08:07 Lê Vĩnh Nhiên 24/08/2022 08:58

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà