CHO NGÀY HOÀN HẢO
Danh mục
Cho ngày hoàn hảo
NỘI DUNG

QRTV giới thiệu: Kính thưa quý vị và các bạn. Kính thưa quý vị và các bạn. Từ lâu nay, tai nạn giao thông được coi như vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Đáng báo động là tính chất các vụ tai nạn ngày càng nghiêm trọng, thể hiện qua số người chết tăng mạnh. Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông ở nước ta có rất nhiều. Đó là sự hiểu biết còn hạn chế về tham gia giao thông, về các hành vi chưa chuẩn mực, đúng luật của người lái xe, môi trường giao thông không an toàn và cơ sở hạ tầng giao thông nghèo nàn.

Kính mời quý vị và quan tâm đón nghe Ct “ Cho ngày Hoàn hảo” với chủ đề “ An toàn khi tham gia giao thôngphát sóng vào 16 h 40 phút ngày chủ nhật 4/9, 9h ngày thứ ba 6/9 và ngày thứ năm 8/9/2022, tần số tần số 92,5 Hz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Kính mời quý vị và các bạn quan tâm đón nghe.

  CHƯƠNG TRÌNH “CHO NGÀY HOÀN HẢO”

                             ( Ngày 4/9/2022)

                                              NHẠC HIỆU + XƯỚNG

MC: Xin kính chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang đến với chương trình “Cho ngày hoàn hảo”, chương trình phát trên tần số 92,5 Hz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Được phát sóng vào 16 h 40 phút ngày chủ nhật, 9h ngày thứ ba, ngày thứ năm hàng tuần.   

Thưa quý vị.  Kính thưa quý vị và các bạn. Từ lâu nay, tai nạn giao thông được coi như vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Đáng báo động là tính chất các vụ tai nạn ngày càng nghiêm trọng, thể hiện qua số người chết tăng mạnh. Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông ở nước ta có rất nhiều. Đó là sự hiểu biết còn hạn chế về tham gia giao thông, về các hành vi chưa chuẩn mực, đúng luật của người lái xe, môi trường giao thông không an toàn và cơ sở hạ tầng giao thông nghèo nàn.

Vậy khi tham gia giao thông chúng ta cần phải chấp hành những quy định của pháp luật như thế nào? Văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông ra sao?Trong chương trình “Cho ngày hoàn hảo” hôm nay chúng tôi sẽ dành thời lượng để trao đổi về những nội dung này. Kính mời quý vị và quan tâm cùng lắng nghe.

                                                    Nhạc cắt + lời xướng

                                             TRONG NHÀ – NGOÀI PHỐ

 

Thưa quý vị và các bạn. Theo báo cáo từ phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị, trong Năm 2021, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp, tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Theo số liệu thống kê, năm 2021 trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 179 vụ TNGT, làm chết 102 người, bị thương 133 người; so với cùng kỳ năm 2020 tăng 29 vụ, tăng 7 người chết, 42 người bị thương. Qua phân tích cho thấy nguyên nhân dẫn đến TNGT phần lớn đều do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông 

Trong bữa cơm hàng ngày của gia đình thì vấn đề tai nạn giao thông luôn là câu chuyện thời sự, mọi người trong gia đình luôn bảo ban nhau hết sức cẩn trọng khi ra đường. Nói về vấn đề giao thông. Chị Nguyễn Thị Kim Lương-  một Giáo viên quản lý một trường tại địa bàn tỉnh Quảng Trị chia sẽ ( Trích băng 1).

Nhìn rộng ra toàn quốc, theo thống kê, trung bình mỗi ngày trên toàn quốc có 24 người chết, hơn 60 người bị thương tật suốt đời do tai nạn giao thông, đó là những con số dẫn tới sự ra đời khái niệm “thảm họa quốc gia” - một cụm từ rất đau xót khi nói tới tình trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay. Hàng ngày, có cả trăm người bước chân ra khỏi nhà là vĩnh viễn không quay về hoặc về với tấm thân thương tật. Bên những nguyên nhân về cơ sở hạ tầng còn có những nguyên nhân chính như trong phần đầu chương trình chúng ta đã đặt ra, đó là ý thức của người tham gia giao thông, có nhiều trường hợp sử dụng rượu bia nên không làm chủ được phượng tiện. Một số vụ giao thông nghiêm trọng hiện nay, có lái xe gây tai nạn khi kiểm tra có hiện tượng sử dụng ma túy. Anh Nguyễn Thế Hoàng- Hiện đang ở tại trên địa bàn Thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh nói ( Trích băng 2).

Bên cạnh việc các xe cơ giới khi tham gia giao thông không làm chủ được phương tiện gây tai nạn cho người đi đường thì không ít trường hợp các xe máy phóng nhanh, vượt ẩu, chạy cắt mặt, không quan sát cũng là tác nhân gây ra tai nạn. Không ít trường hợp phụ nữ chở con nhỏ nhưng chạy không đúng luật, chủ quan mình là đối tượng được ưu tiên khi tham gia giao thông nên sẳn sàng điều khiển xe theo kiểu hơn thua với các phương tiện khác. Họ không biết rằng, khi có va chạm xảy ra thì các cháu nhỏ chở theo xe là những người dễ bị tổn thương nhất. Cùng quan điểm với anh Trần Ngọc Phong, Chị Lê Hương Giang- Là công nhân tại khu công nghiệp Quán Ngang, trên địa bàn huyện Gio Linh, Quảng Trị chia sẽ thêm ( Trích băng 3).i

Như vậy, rõ ràng là có cả nghìn lẻ một lý do dẫn đến tai nạn giao thông, có lý do khách quan, nhưng có không ít lý do chủ quan mà nếu mỗi cá nhân tham gia hoạt động giao thông có ý thức trách nhiệm thì chắc chắn số vụ tai nạn giao thông sẽ giảm đi đáng kể. Hiện nay các cấp, các ngành tại nhiều địa phương trong toàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp để tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, muốn giảm tải tai nạn giao thông thì không hẳn phải là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà sự chung tay đồng sức đồng lòng của tất cả mỗi người, mỗi nhà và toàn xã hội, Có như vậy mới đem lại sự bình yên trong cuộc sống.

Văn hoá giao thông trước tiên phải hiểu biết đầy đủ và nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông; thứ hai, có tính cộng đồng khi tham gia giao thông. Khi lưu thông trên đường phải biết không chỉ vì lợi của bản thân mình mà còn phải bảo đảm an toàn cho những người khác. Gặp trường hợp người bị nạn cần giúp đỡ, chia sẻ kịp thời; thứ ba là, cư xử có văn hóa khi lưu thông trên đường như tham gia giao thông từ tốn, bình tĩnh, ưu tiên cho người già, trẻ nhỏ, biết xin lỗi, cảm ơn khi có va quệt.
VHGT cần được thể hiện như một chuẩn mực đạo đức truyền thống, ứng xử văn minh của con người khi tham gia giao thông. Đây là trách nhiệm của các cấp, các ngành và mọi người trong xã hội, góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm an toàn giao thông, mang lại hạnh phúc cho chính mình và cho cộng đồng.

 

Nhạc cắt + xướng

                                            KHÉO TAY – MẸO HAY

MC: Hôm nay chị Nguyễn Thị Minh Hằng- Một chủ Nhà hàng tại Thành phố Đông Hà, Quảng Trị sẽ chia sẽ cách chế biến thực phẩm rất hay mà chị em có thể đưa vào công thức nội trợ của mình, mời quý vị quan tâm đón nghe ( Trích băng)

 Nhạc cắt

Quý vị và các bạn vừa theo dõi chương trình phát thanh “ Cho ngày hoàn hảo” của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình do Việt Hà biên tập cùng sự tham gia  của Đỗ Hằng .....................................................................................................và kỹ thuật viên Vĩnh Lộc. Thân ái và hẹn gặp lại quý vị các bạn trong chương trình lần sau.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Việt Hà 28/08/2022 15:16 Lê Vĩnh Nhiên 29/08/2022 16:13

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà