Phóng sự NTM
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

PHÓNG SỰ HỢP ĐỒNG VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI SỐ 2 THÁNG 11.2022

PHÁT SÓNG 23.11.2022

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi Phóng sự về xây dựng NTM. Thưa quí vị và các bạn! Ngày 22/02/2022 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 263/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, theo đó giai đoạn 2021-2025 chương trình có rất nhiều cơ chế, chính sách mới. Giai đoạn 2021-2025, việc thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM đảm bảo nguyên tắc không chồng chéo, trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung giữa các Chương trình mục tiêu quốc gia. UBND tỉnh cùng với sự vào cuộc, nỗ lực của chính quyền địa phương các cấp đang duy trì các tiêu chí đã đạt, triển khai thực hiện  các chỉ tiêu, tiêu chí trong bộ tiêu chí mới. Vậy Chương trình NTM giai đoạn 2021-2025 sẽ chú trọng vào vấn đề gì, ghi nhận qua phóng sự sau đây.

QUẢNG TRỊ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRONG GIAI ĐOẠN MỚI.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) từ năm 2011 đến năm 2020 đã giúp nhiều vùng nông thôn thay đổi, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, nâng cấp, từ đó, không chỉ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mà còn tạo cơ hội cho người dân nơi đây phát triển kinh tế.

( BẮN SỐ LIỆU MÀN HÌNH ) Mục tiêu xây dựng NTM đến năm 2025 phấn đấu Quảng Trị có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó có khoảng 40% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, ít nhất 10% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, không còn xã dưới 15 tiêu chí; thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020.

Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 cơ bản vẫn giữ nguyên bố cục và nội hàm của bộ tiêu chí giai đoạn 2016-2020 (gồm 19 tiêu chí). Tuy nhiên, điểm mới của bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025 là số lượng chỉ tiêu tăng 8 chỉ tiêu so với giai đoạn trước (gồm 57 chỉ tiêu).

Về tiêu chí xã NTM nâng cao cũng được bổ sung và điều chỉnh, trong đó bổ sung thêm 34 tiêu chí mới, điều chỉnh 6 chỉ tiêu để phù hợp với yêu cầu thực tế.

Bộ tiêu chí huyện NTM giai đoạn 2021-2025 được bổ sung tăng 22 chỉ tiêu và tiêu chí huyện NTM nâng cao cũng tăng 12 chỉ tiêu. các địa phương cần dựa vào thế mạnh vùng miền để tạo ra sự khác biệt, đa dạng trong xây dựng NTM. Chính sự khác biệt đó sẽ tạo ra hình ảnh địa phương hấp dẫn hơn, để tạo sự thu hút từ đời sống nông thôn, để mỗi địa phương không chỉ tự hào về những tiêu chí đã đạt được mà còn phấn đấu xây dựng đời sống kinh tế, văn hóa ngày một đi lên .

Mặc dù Xã Gio Việt huyện Gio Lĩnh cũng đã được công nhận là xã Nông thôn mới năm 2022, qua hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới , đến nay, xã Gio Việt huyện Gio Linh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, được công nhận đạt chuẩn NTM. Thực hiện xây dựng NTM đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng- an ninh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, làm cho diện mạo Gio Việt ngày càng khởi sắc, phát triển. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Gio Việt đã đánh giá đúng thực trạng ở nông thôn, tìm ra tiềm năng lợi thế để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Tuy nhiên, triển khai theo bộ tiêu chí mới thì Đảng ủy, chính quyền xã xác định việc duy trì các tiêu chí đã đạt và cần phải bổ sung những chỉ tiêu mới là việc quan trọng cần thực hiện trong thời gian tới.

PV: Ông Lê Ánh Hùng - Chủ tịch UBND xã Gio Việt- Gio Linh- Quảng Trị.

          Huyện Gio Linh là một trong 4 huyện phấn đấu về đích huyện Nông thôn mới trước năm 2025, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện ở các địa phương, nhiều xã đạt chuẩn NTM trước năm 2022, tuy nhiên theo bộ tiêu chí mới thì cần phải tập trung nhiều giải pháp để có thể duy trì và đạt được những tiêu chí còn lại theo đánh giá mới.

PV: Ông NGUYỄN VĂN GIẢNG- Phó Bí thư huyện ủy- CT HĐND huyện Gio Linh – Quảng Trị ( kết quả và nỗ lực bằng các giải pháp trong thời gian tới để đạt được mục tiêu?)  

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, chúng tôi thấy rằng phải tập trung nâng cao đời sống cho người dân, trước hết là thu nhập của người dân ở vùng nông thôn. Để thực hiện tiêu chí này, cần tăng cường đào tạo nghề, tập trung vào phát triển kinh tế nông nghiệp, kinh tế nông thôn. Trên địa bàn xã miền núi Hướng Hóa, một địa phương miền núi còn nhiều khó khăn tuy nhiên bằng nhiều nguồn lực, huyện Hướng Hóa đã tích cực triển khai nhiều giải pháp Tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2021, là 410.177 triệu đồng, trong đó ngân sách Trung ương 216.868 triệu đồng, ngân sách địa phương 14.496 triệu đồng, vốn lồng ghép 172.009 triệu đồng, vốn huy động trong cộng đồng dân cư 9.067,8 triệu đồng và Nhân dân hiến hàng nghìn m2 đất, ủng hộ hàng nghìn ngày công lao động… Toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid- 19 và mưa lũ cuối năm 2020, nên đến cuối năm 2021, trong 5 xã đạt chuẩn NTM có 2 xã đạt 19/19 tiêu chí, 3 xã đạt từ 16 – 18 tiêu chí; các xã còn lại, trong đó 5 xã đạt từ 10-13 tiêu chí, 9 xã đạt 7-9 tiêu chí. Xã Hướng Phùng cũng đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện chương trình này trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

PV: Ông HỒ VĂN SINH- Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng huyện Hướng Hóa- Quảng Trị ( kết quả, khó khăn và mục tiêu thời gian tới?)

Trong giai đoạn 2021- 2025, nhiều chương trình được triển khai thực hiện cùng bộ tiêu chí và chỉ tiêu mới để xây dựng nông thôn mới, trong đó Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) thực hiện từ năm 2018 đến nay có khoảng 7.200 sản phẩm OCOP. Chứng tỏ đây là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong việc nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, phát triển kinh tế nông thôn. Chương trình được xem đây là một nội dung trọng tâm cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới. Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025 (theo Quyết định số 924/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ) cũng sẽ là nội dung trọng tâm trong giai đoạn tới cần phải thực hiện.

Cùng với đó, vấn đề về vốn đầu tư phát triển cơ bản sẽ chỉ tập trung cho 70/101 xã, các xã còn lại sẽ thuộc 2 chương trình MTQG còn lại. Ngoài nguồn vốn Trung ương, cần lồng ghép với nguồn vốn địa phương và kêu gọi vốn xã hội hóa, vừa thu hút doanh nghiệp về nông thôn, vừa tạo không gian cho các doanh nghiệp khởi nghiệp ngay tại mỗi địa phương.

Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 được thiết kế không chỉ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất, các thiết chế cứng mà chú trọng nhiều đến phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc nông thôn, phát huy văn hóa truyền thống, nâng cao năng lực cộng đồng cư dân trong xã hội nông thôn. Chương trình kết hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa kinh tế-văn hóa và xã hội trên địa bàn nông thôn, yếu tố quan trọng vẫn là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân đóng vai trò chủ thể trong chương trình này.

PV: Ông HÀ SỸ ĐỒNG- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị.

( Đánh giá tầm quan trọng của cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM giai đoạn tới?)

Xây dựng NTM giai đoạn mới kế thừa và phát huy những kết quả của hơn 10 năm cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn  tỉnh Quảng Trị cùng chung tay thực hiện. Từ tiêu chí về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng… với sự đồng lòng, đồng sức chung tay vào cuộc, đã có những kết quả đáng phấn khởi trên mọi mặt làm thay đổi cuộc sống của người dân ở nhiều vùng quê. Những con đường hoa xanh sạch đẹp, đời sống kinh tế văn hóa của người dân đi lên và ngày càng đổi mới. Với mục tiêu cao hơn về những vấn đề mới so với giai đoạn vừa qua, nhưng sẽ bảo đảm NTM phát triển hài hòa, bền vững, giàu bản sắc, nâng cao dân trí và chất lượng sống cho người dân khi được tiếp cận giáo dục, y tế, dinh dưỡng, bình đẳng giới... để cùng với cả nước xây dựng NTM Quảng Trị đạt được mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025. 

,        

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 19/11/2022 16:49 Lê Vĩnh Nhiên 21/11/2022 09:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà