HẢI LĂNG NGÀY MỚI THÁNG 3
Danh mục
Hải lăng ngày mới
NỘI DUNG

 

 

Hải Lăng ngày mới 17-3:

MC: Chào mừng quý vị đã đến với CM Hải Lăng ngày mới.

Thưa quý vị! Đúng 18 giờ, ngày 19-3-1975, huyện Hải Lăng, mảnh đất cuối cùng của tỉnh Quảng Trị được giải phóng. Sự kiện này đánh dấu một mốc son lịch sử chói lọi của quân và dân Hải Lăng, góp phần tạo thế và lực mới, làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước. 48 năm sau ngày giải phóng, Hải Lăng đang đổi mới, phát triển từng ngày dù có đi qua thiên tai, bão lũ dịch bệnh và đó là minh chứng cho sức sống mãnh liệt tinh thần vượt khó đáng tự hào của mảnh đất và con người Hải Lăng. Đây cũng là nội dung chính mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong Chuyên mục HLNM số tháng 3. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi!

Hải Lăng  khát vọng phát triển.

Bước qua những tàn khốc của chiến tranh, từ hoang tàn đổ nát, mất mát, hy sinh, Hải Lăng bắt tay xây dựng lại từ đầu và từng bước hồi sinh. Đặc biệt, trong những ngày đầu huyện mới lập lại, nền kinh tế chủ yếu của huyện là thuần nông, mang tính tự cung tự cấp và khép kín. Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội còn nghèo nàn, thiên tai, lũ lụt thường xuyên xảy ra làm thiệt hại lớn đến sản xuất, đời sống của nhân dân. Đứng trước bộn bề khó khăn, thử thách tưởng chừng không thể vượt qua được, nhưng với ý chí tự lực tự cường, đoàn kết vươn lên, Đảng bộ huyện Hải Lăng đã lãnh đạo nhân dân từng bước vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân, giữ vững ổn định về chính trị. Đặc biệt, sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến nay, Hải Lăng đã có những bước phát triển vượt bậc, nông thôn Hải Lăng hôm nay đã có những đổi thay căn bản và toàn diện.

Không giấu nổi niềm vui, sự tự hào về những đổi thay của quê hương sau ngần ấy năm, ông Đào Xuân Thành – Cựu chiến binh xã Hải Thượng đã say sưa kể cho chúng tôi nghe về những mất mát, khó khăn của ngày đầu huyện vừa giải phóng, để rồi hết mực tự hào về những con đường to lớn rợp bóng cây xanh, những mái nhà yên ả với đời sống thanh bình mà người dân quê hương ông đang có

Phỏng vấn: Ông Đào Xuân Thành – Cựu chiến binh Xã Hải Thượng – Hải Lăng

Xã Hải Thượng là một xã có nhiều gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhiều nhất trong toàn huyện với 438 liệt sỹ, 2 anh hùng LLVTND và nhiều bà mẹ VNAH. Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, lớp lớp người trẻ của xã Hải Thượng hôm nay đã tích cực tham gia nhiều hoạt động thiết thực và bổ ích đóng góp sức trẻ của mình vào sự đổi thay chung của xã nhà nói riêng và huyện nhà nói chung. Đặc biệt là trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Phỏng vấn: Anh Hồ Minh – Bí thư xã Đoàn Hải Thượng – Hải Lăng

Trong những năm qua, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, nông thôn Hải Lăng đã có những đổi thay căn bản và toàn diện. Đến nay, toàn huyện có 13/15 xã đạt chuẩn NTM, đạt tỷ lệ 86,6%; tiêu chí huyện NTM đạt 4/9 tiêu chí, 5 tiêu chí còn lại đã tiệm cận với tiêu chuẩn quy định.  Kết quả khả quan này chính là tiền đề, động lực để Hải Lăng quyết tâm thực hiện hoàn thành mục tiêu trở thành huyện NTM vào cuối năm 2023 này.

Phỏng vấn Ông Lê Đức Thịnh - Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng

Xác định những tiềm năng, lợi thế về sản xuất nông nghiệp, huyện Hải Lăng đã có nhiều chủ trương, chính sách sát với thực tiễn để thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển một cách bền vững. Trong đó phải kể đến là chủ trương dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất, thành lập tổ hợp tác, nhóm hộ thuê đất xây dựng cánh đồng lớn, sản xuất lúa chất lượng cao, lúa đặc sản, lúa hữu cơ. Đi cùng chủ trương này, huyện Hải Lăng đã ban hành chính sách hỗ trợ  để những tập thể, cá nhân mạnh dạn đi đầu thực hiện. Tại các địa phương thực hiện tốt chủ trương này cho thấy, mô hình sản xuất nông nghiệp nhờ tập trung tích tụ ruộng đất đã mang lại kết quả vượt bậc về hiệu quả kinh tế.

Phỏng vấn: Anh Lê Văn Phước – Giám đốc HTX Lương Điền – Hải Sơn – Hải Lăng

Có thể khẳng định, nhờ xác định đúng trọng tâm, trọng điểm, triển khai các giải pháp một cách đồng bộ nên huyện Hải Lăng đã khơi dậy được sức mạnh trong nhân dân, trong các thành phần kinh tế để tập trung phát triển nông nghiệp theo chiều sâu, bền vững và đạt nhiều kết quả quan trọng cả về quy mô,năng suất, giá trị sản phẩm. Chứng minh cho điều này là những con số ấn tượng của ngành nông nghiệp Hải Lăng những năm gần đây : Tốc độ tăng trưởng đạt 5,06%/năm . Năng suất lúa bình quân đạt hơn 61 tạ/ha. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 8 vạn tấn/năm.

Công tác thu hút đầu tư, phát triển Công Nghiệp-Tiểu thủ công nghiệp cũng tạo được những dấu ấn nổi bật  trong thời gian qua. Với những nỗ lực trong việc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách liên quan của trung ương, của tỉnh phù hợp với tình hình thực tế nhằm góp phần đẩy mạnh phát triển CN-TTCN, TM-DV trên địa bàn. Đến nay huyện Hải Lăng đã hình thành được 3 cụm công nghiệp với tổng diện tích  85ha, thu hút được 25 dự án của các Doanh nghiệp vào đầu tư, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương.

Phỏng vấn: Anh Nguyễn Lê Gia Lâm – Công nhân Công ty TNHH Dệt may VJT TOMS

Chị Lê Thị Hiền – Trưởng phòng Hành chính nhân sự - Công ty TNHH Dệt may VJT TOMS

          Bên cạnh thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp thì huyện Hải Lăng cũng đã chú trọng thu hút các doanh nghiệp, dự án đầu tư vào các địa bàn có lợi thế về đất đai, vùng nguyên liệu và nguồn lao động. Hiện toàn huyện đã có 130 doanh nghiệp, hơn 2.400 cơ sở sản xuất CN-TTCN với hơn 7.300 lao động. Tuy số lượng doanh nghiệp trên địa bàn huyện chưa nhiều, hoạt động còn gặp nhiều khó khăn nhưng đa số các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, năng lực cạnh tranh ngày được nâng cao, đã hình thành được một số doanh nghiệp tham gia các hoạt động xuất, nhập khẩu quốc tế. Quy mô sản xuất công nghiệp tăng dần theo từng năm, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 14,5%/năm. Riêng trong năm 2022, giá trị sản xuất CN-TTCN của huyện Hải Lăng đạt gần 3.200 tỷ đồng.

Đặc biệt, là địa phương được xác định nằm trong vùng lõi với các dự án động lực của Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị, huyện Hải Lăng đã và đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh đẩy mạnh công tác thu hút dự án đầu tư nhằm phát triển công nghiệp-Tiểu thủ công nghiệp tạo bước đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Khu kinh tế Đông Nam đang từng bước được đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, các dự án động lực cũng được các nhà đầu tư triển khai xây dựng, Khu Công nghiệp Quảng Trị đang được xúc tiến và trong gia đoạn giải phóng mặt bằng đã tạo ra cơ hội lớn để huyện Hải Lăng hiện thực hóa khát vọng phát triển theo mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành huyện trọng điểm về phát triển công nghiệp của tỉnh.

Để thực hiện mục tiêu này, huyện Hải Lăng đã và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện công tác GPMB các dự án trọng điểm. Riêng tại Khu Công Nghiệp Quảng Trị, công tác GPMT đang được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận ngày đêm thực hiện với quyết tâm đến tháng 6/2023 hoàn tất các phần việc để bàn giao cho chủ đầu tư khởi công dự án.

Phỏng vấn: Ông Lê Thế Quảng – Bí thư Huyện ủy Hải Lăng

Với truyền thống đoàn kết, anh hùng cách mạng, với niềm tin, khát vọng phát triển, cùng với những thành tựu đạt được trong 48 năm qua, chắc chắn rằng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hải Lăng sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu và định hướng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI đã đề ra, đưa Hải Lăng vững bước đi lên, hiện thực hóa khát vọng phát triển của miền quê Hải Lăng anh hùng.

MC chào cuối

Đón xem: Ngày 19-3-1975, huyện Hải Lăng, mảnh đất cuối cùng của tỉnh Quảng Trị được giải phóng. Sự kiện này đánh dấu một mốc son lịch sử chói lọi của quân và dân Hải Lăng, góp phần tạo thế và lực mới, làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước. 48 năm sau ngày giải phóng, Hải Lăng đang đổi mới, phát triển từng ngày dù có đi qua thiên tai, bão lũ dịch bệnh và đó là minh chứng cho sức sống mãnh liệt tinh thần vượt khó đáng tự hào của mảnh đất và con người Hải Lăng. Mời quý vị và các bạn cùng đón xem nội dung này trong Chuyên mục HLNM số tháng 3 được phát sóng lúc 20h20 thứ 6 ngày 17-3 trên sóng TH của Đài PTTH QT. Mời quý vị và các bạn chú ý đón xem!

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 15/03/2023 08:30 Lê Vĩnh Nhiên 17/03/2023 09:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà