Radio- sẽ chia lời muốn nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

QRTV giới thiệu: Kính thưa quý vị và các bạn. Chủ đề về giao tiếp ứng xử luôn là một chủ đề hay và thu hút nhiều người, và dĩ nhiên trong xã hội hiện đại như ngày nay việc trao đổi, giao tiếp với nhau được thể hiện qua khá nhiều kênh, trong đó kênh giao tiếp, ứng xử nơi công sở luôn là một chủ đề nóng nhận được nhiều quan tâm nhất. Quan hệ với đồng nghiệp như thế nào để vừa mang tính văn hóa nơi công sở vừa chân thành của tình bạn, tình đồng nghiệp?!Đó cũng là chủ đề của chương trình radio- sẽ chia lời chưa nói, được phát trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị vào lúc  16h30, 19h30 ngày thứ bảy 29/4, 10h30 ngày chủ nhật 30/4/2023. Kính mời quý thính gỉa quan tâm đón nghe.       

    Chương trình Radio- Sẽ chia lời muốn nói: 29.4.2023

Trích bài hát: “ Một đời người một rừng cây

PTV: Kính thưa Quý vị! Mở đầu chương trình hôm nay, chúng tôi đang gửi tới Quý thính giả bài hát: “Một đời người một rừng cây”- Sáng tác: Nhạc sĩ Trần Long Ẩn. Ca khúc được giới chuyên môn về âm nhạc đánh giá là ca khúc hay nhất viết về tình bạn và tình đồng chí, có sức ảnh hưởng đến nhiều thế hệ.

Vâng, trung bình một người dành 8 tiếng một ngày, 5 ngày một tuần để làm việc. Như vậy, hầu hết chúng ta sẽ dành một phần ba cuộc đời mình để làm việc. Sẽ thật mệt mỏi nếu trong quãng thời gian đấy, chúng ta phải làm việc trong hiềm khích vì những mâu thuẫn không đáng có với đồng nghiệp. Chủ đề về giao tiếp ứng xử luôn là một chủ đề hay và thu hút nhiều người, và dĩ nhiên trong xã hội hiện đại như ngày nay việc trao đổi, giao tiếp với nhau được thể hiện qua khá nhiều kênh, trong đó kênh giao tiếp, ứng xử nơi công sở luôn là một chủ đề nóng nhận được nhiều quan tâm nhất. Vậy để làm thế nào để có một tâm trạng hứng khởi, làm việc hiệu quả tại cơ quan, công sở? Làm sao để xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp phù hợp với Văn hóa công sở?

Đó cũng là chủ đề của chương trình radio- sẽ chia lời muốn nói tuần này  . Chúng ta sẽ gặp gỡ khách mời là Thạc sĩ Tâm lý học Nguyễn Thị Diễm- hiện đang công tác tại Trường Cao đẳng sư phạm Quảng Trị

PTV: Vâng! Xin cảm ơn cô Nguyễn Thị Diễm đã có mặt trong chương trình hôm nay.

-Cô Diễm: Xin chào……. Chào thính giả dang theo dõi chương trình.

PTV: Kính thưa Quý vị!  Trước khi cùng vị khách mời trò chuyện trong chương trình hôm nay, chúng tôi xin được chia sẽ một số tâm sự của một số người về mối quan hệ của mình nơi công sở. Câu chuyện thứ nhất như sau

Chị Đ.T.T (sn 1992, Hà Nội), đã làm việc ở một doanh nghiệp 7 năm. Trong mắt mọi người, T. luôn là cô gái sống chan hòa và thích giúp đỡ người khác.

Bàn làm việc của ai bị bẩn, cô ấy sẽ chủ động dọn dẹp giúp. Nước uống trong phòng làm việc không còn, cô ấy luôn là người đầu tiên phát hiện và đi lấy. Ai quá bận, cô ấy sẽ đi in tài liệu giúp, hoặc xuống lấy dùm bưu kiện…Cũng nhờ vậy mà T. luôn được mọi người yêu quý hết mực hoặc chính cô đã tự huyễn về loại tình cảm này.

Ban đầu, T. làm ở bộ phận chăm sóc khách hàng suốt 5 năm và sau đó do có sự điều động của tổng công ty nên cô phải chuyển sang bộ phận khác để hỗ trợ mọi người.

Năm ngoái, T. nghỉ sinh em bé và đến bây giờ mới bắt đầu đi làm lại. T. bày tỏ mong muốn được quay trở về bộ phận cũ để có thể sắp xếp được thời gian chăm sóc con tốt hơn. Thế nhưng, chẳng hiểu vì lý do gì, T. bị buộc phải bắt đầu từ vị trí thử việc như một người mới hoàn toàn.

Dù rất ấm ức nhưng chẳng có công việc nào tốt hơn nên T. đồng ý. Sau 1 tháng đầu tiên, T. đề nghị với cấp trên được ký hợp đồng chính thức vì dù sao cô cũng là người cũ và có kinh nghiệm. Đáp lại T., trưởng bộ phận thản nhiên nói cô phải hoàn thành đủ 3 tháng và sau đó sẽ được đánh giá xem thực sự phù hợp với công việc hay không, thủ tục trước nay của công ty là vậy.

Quá sốc và căm tức trong lòng, T. viết đơn xin thôi việc và vào thẳng phòng sếp Tổng giám đốc để dãi bày. Cuối cùng, một cuộc họp đã diễn ra giữa ban lãnh đạo và tập thể bộ phận chăm sóc khách hàng.

Đáng nói, khi sếp Tổng đặt câu hỏi: "Ai trong số các bạn đồng ý cho T. được ký hợp đồng chính thức ngay bây giờ thì dơ tay biểu quyết?" thì không hề có cánh tay nào dơ lên. T. nhìn một lượt những gương mặt đã thân thiết với mình bao năm qua bây giờ ai cũng cúi đầu im lặng. Chắc có lẽ, họ sợ rằng chỉ cần lên tiếng thì sẽ đắc tội với trưởng bộ phận chăng? Thật sự quá chua xót cho bản thân cô mà.

Cuối cùng, T. quyết định ra đi

PTV: Và sau đây là tâm sự thứ hai của một người phụ nữ

 

Tôi là nữ năm nay 36 tuổi, hướng nội nhưng sống không quá khép mình, làm công ăn lương từ khi ra trường đến nay đã 12 năm. Nhìn chung cuộc sống nơi công sở của tôi khá êm đềm, sếp không quá khắt khe, công việc không quá vất vả. Chỉ có vài lần tôi xảy ra chuyện không vui với đồng nghiệp nữ khiến bản thân phải suy nghĩ, day dứt.

Cách đây bốn năm, khi còn ở công ty cũ, vào thời điểm em kế toán trong công ty đang tìm mua nhà, sau khi thấy em ấy nghe xong điện thoại, tôi nói đùa giữa văn phòng: "Chắc Hoa mua được nhà rồi đấy". Em ấy liền nói lớn lại: "Điên à" (giọng em không đùa khi nói câu đó) khiến tôi sửng sốt. Đối với tôi, đó không khác gì câu mắng chửi, trong khi tôi lớn tuổi hơn em. Tôi giận em lúc đó nhưng nghĩ nếu em chủ động bắt chuyện thì coi như chuyện hôm trước bỏ qua, tôi cũng không để bụng. Tiếc là, không có một lời bắt chuyện làm lành nào và từ đó hai chị em không nói gì với nhau nữa, trừ những thứ liên quan đến công việc.

Hai năm sau, khi tôi xin nghỉ công ty để tìm việc mới, hỏi xin thông tin về công ty mới từ một người em đồng nghiệp cũ từng làm ở đó. Em cũng nhiệt tình trả lời tôi. Ít bữa sau em nhắn hỏi thăm tôi công việc, tôi nhắn lại một cách tế nhị là giai đoạn này khá nhạy cảm vì đang đợi để được gọi đi làm dù đã đậu phỏng vấn, vì thế chưa tự tin để chia sẻ nhiều thêm với em. Tôi hứa khi nào công việc ổn định sẽ tâm sự với em nhiều hơn. Tôi bất ngờ khi em nhắn tin ý là trước em chia sẻ thông tin mà giờ tôi lại nhắn thế thì từ sau em không nhắn hỏi gì nữa. Đó cũng là tin nhắn cuối cùng của tôi với em, dù trước đó hai chị em vẫn luôn vui vẻ, thân mật.

Cuối cùng là chuyện mới xảy ra gần đây, lại là tôi và chị đồng nghiệp bộ phận kế toán. Sau khi làm việc với khách hàng về việc xuất hoá đơn, chị nhờ tôi sửa lại chứng từ theo yêu cầu của khách. Chứng từ sửa lại là để thuận lợi cho công việc của chị với khách, còn chứng từ của tôi bàn giao không vấn đề gì. Việc sửa này là sửa chứng từ của tôi, nếu tôi làm sẽ nhanh hơn nhưng cũng tốn thời gian. Vì thế tôi nói chị tự sửa đi vì đây là vấn đề thuộc bộ phận của chị.

Chị bảo cái này không phải vấn đề của bộ phận chị mà là của cả công ty, chứng từ cần sửa thuộc bộ phận của tôi nên chị "nhờ" tôi sửa lại. Thực ra nếu chỉ một lần này thì thôi không nói, nhưng chị nhờ kiểu này nhiều lần rồi, tất nhiên là nhờ sửa lại chứng từ trong phần nghiệp vụ của tôi (chị cũng có thể mở và nếu tôi hướng dẫn thì chị cũng tự sửa được). Mỗi lần như vậy tôi lại tốn thêm thời gian nên thấy phiền và không vui, không khí cuộc nói chuyện lúc đó thật sự căng thẳng.

Với tôi, những chuyện vừa xảy ra hay đã qua lâu rồi, bát nước đã hắt đi tôi vẫn nhớ lại mà thấy buồn. Tôi biết câu chuyện của mình có thể nhiều người coi là vụn vặt, nhưng vẫn muốn viết lên đây để lắng nghe ý kiến công tâm của các bạn về cách giao tiếp, cư xử, xử lý tình huống nơi công sở. Tính cách của tôi có sai không, sai ở đâu, hay đó chỉ là những câu chuyện bình thường chốn công sở và tôi cứ mặc kệ chúng?

 

PTV: Mời quý vị  nghe tiếp  ý kiến chia sẽ của chị Hoàng Thị Sương, công chức xã tại một địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ( Trích Băng)

Ptv: Quay trở lại câu chuyện với vị khách mời hôm nay: Thạc sĩ Tâm Lí học Nguyễn Thị Diễm. Thưa cô, vừa rồi chúng ta đã nghe những tâm sự, những cảm xúc của một số người về cư xử trong mối quan hệ với đồng nghiệp nơi công sở. Các suy nghỉ có những hướng khác nhau.

Vậy theo cô, tại sao chứng ta cần phải xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp nơi công sở?

Cô Diễm: ( Trả Lời)

PTV:  Dẫn phụ họa theo nội dung câu trả lời cô Diễm. Vâng thưa cô, vậy để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp đó thì mỗi người nên phải có những cách xử sự hay nói cách khác là cách sống như thế nào?

Cô Diễm: ( Trả Lời)

PTV: Vâng, đồng nghiệp có thể trở thành những người bạn thận hoặc đã là những người bạn thân trước đó. Tuy nhiên đồng nghiệp phần lớn là gặp nhau trong công việc. và có không ít điều khác biệt trong lối sống, suy nghĩ. Vậy theo cô chúng ta có cần tôn trong sự khác biệt đó và tìm điểm chung như thế nào ?

Cô Diễm: ( Trả Lời)

PTV: Trong mối quan hệ đồng nghiệp thì có cấp trên, người lớn tuổi, đồng cấp và cấp dưới. Vậy chúng ta nên xử sự với các mối quan hệ đó như thế nào để tạo nên sự tốt đẹp?

Cô Diễm: ( Trả Lời)

PTV: Chân thành là một trong yếu tố để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp nơi công sở. Cô có thể nói rõ thêm điều này. Và cũng xin cô cho biết thêm những điều cần tránh để không làm xấu đi mối quan hệ với đồng nghiệp.

Cô Diễm: ( Trả Lời)

PTV: Vâng, một lần nữa cảm ơn cô đã nhận lời mời tham gia chương trình và có những lời chia sẽ rất rất bổ ích.

 

Thưa quý vị. Chúng ta thường bảo nhau cuộc sống của riêng mình không cần quá bận tâm đến người khác. Nhưng trên thực tế, con người vẫn luôn có xu hướng để ý và khao khát được yêu quý. Mặt khác, sợi dây gắn kết giữa người và người càng bền chặt sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong công việc rất nhiều. Hàng ngày, chúng ta dành ít nhất hàng giờ đồng hồ nơi làm việc. Cuộc sống chỉ xoay quanh bốn bức tường công sở. Nếu bản thân không biết tự xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp thì chẳng khác nào tự giam cầm bản thân tại nơi làm việc. Bởi những mối quan hệ xung quanh sẽ giúp bạn có thêm động lực để làm việc Thậm chí, những người bạn hài hước cùng phòng ban còn có thể giúp bạn giảm stress và thêm yêu công việc. Khi gặp phải tình huống khó, chính những “bạn cùng thuyền” này sẽ là thành viên ứng cứu bạn kịp thời nhất. 

Văn hóa ứng xử nơi công sở chung quy cũng chỉ là những giao tiếp hết sức quen thuộc hằng ngày, chúng ta cứ mãi theo đuổi những hình mẫu lý tưởng để làm gì, hình mẫu mà chúng ta cần đó chính là sự hoàn thiện bản thân mỗi ngày, làm tốt công việc mình yêu thích, đong đầy yêu thương với những người mình yêu quý, đó gọi là hạnh phúc.

Kết thúc chương trình mời Quý thính giả bài hát: “ Một đời người một rừng cây” Của nhạc sĩ Trần Long Ẩn. Chương trình Radio- sẽ chia lời muốn nói cũng xin khép lại. Những người thực hiện chương trình…….cảm ơn sự lắng nghe của Quý thính giả. Xin kính chào tạm biệt.

 ( Kỷ thuật phát bài hát)

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Việt Hà 26/04/2023 10:23 Lê Vĩnh Nhiên 26/04/2023 16:52
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà