PS ngắn : hải lăng : Giải pháp chuyển đổi sinh kế bền vững
Danh mục
Hải lăng ngày mới
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn ! Với sự hỗ trợ của Nhà nước, chính quyền các cấp và sự nỗ lực của người dân, sau hơn 8 tháng thực hiện chuyển đổi sinh kế, vùng biển 2 xã Hải An, Hải Khê huyện Hải Lăng đã đạt một số kết quả bước đầu. Tuy nhiên, đâu là chính sách đủ mạnh để khuyến khích người dân vùng biển chuyển đổi đảm bảo bền vững, lâu dài. Phản ánh từ thực tế huyện Hải Lăng .

Ở xã Hải An,  ông Phan Thanh Phú là hộ đầu tiên đăng ký thực hiện mô hình chuyển đổi sinh kế. Trên 2 hec ta đất cát xã cấp, ông Phú đã đầu tư 600 triệu đồng để thực hiện mô hình trang trại trồng cỏ, nuôi 20 con bò và trở thành mô hình điểm về chuyển đổi sinh kế  ở Hải Lăng. Qua hơn 8 tháng năm cật lực làm việc học nghề làm nông, ông Phú đã sắp sửa thu lợi. Tuy vậy, ngoài sự nỗ lực của người dân vẫn rất cần sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền, các ngành liên quan để bà con vùng biển yên tâm đầu tư lâu dài bền vững. 

Ông Phan Thanh Phú, thôn Tân Tây An, xã Hải An, huyện Hải Lăng :

Nội dung: (Mô hình trồng cỏ mới mở ra và đây là mô hình lâu dài , thu nhập chưa có. Tuy nhiên , ngoài sự nỗ lực của gia đình thì có thêm sự hỗ trợ chính đáng của chính quyền thì mô hình ở vùng cát này rất hiệu quả ….)

Ông Nguyễn Công Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã Hải An huyện Hải Lăng:

Nội dung : Ngoài các chính sách của huyện , xã hải An cũng sẽ thực hiện việc hỗ trợ kéo điện , làm đường giao thông về các mô hình ..tạo điều kiện cho bà con tiếp tục đầu tư theo hướng lâu dài, bền vững ..

Tính đến thời điểm này, huyện Hải Lăng đã hỗ trợ 363 hộ gia đình ngư dân ở 2 xã Hải An và Hải Khê thực hiện mô hình chuyển đổi sinh kế với số tiền gần 900 triệu đồng. Qua đó đã có 353 mô hình sản xuất, chăn nuôi như trồng cỏ nuôi bò, nuôi lợn, nuôi cá và trồng ném được xây dựng và đầu tư. Nhiều chính sách hỗ trợ về đất đai, vốn, kỹ thuật nuôi trồng đã được huyện Hải Lăng ứng dụng và đem lại kết quả tích cực. Tuy nhiên đâu là chính sách đủ mạnh để bảo đảm tính bền vững lâu dài của các mô hình kinh tế trên vùng cát Hải lăng .

Ông Nguyễn Văn Giáp – Phó CTUBND huyện Hải Lăng :

Nội dung; Đó là tạo sự liên kết trong sản xuất tiêu thụ sản phẩm cho người dân từ sản xuất đến tiệu thụ như liên kết với công ty thương mại quảng trị, đơn vị cung cấp thức ăn gia súc đê thu mua cho bà con. Kết hợp với các chính sách hỗ trợ vốn , điện dường để bà con yên tâm đầu tư phát triển lâu  dài. 

Trong điều kiện ngư dân chuyển sang làm nghề nông thì bên cạnh sự nỗ lực của người dân vấn đề còn lại là sự hỗ trợ kịp thời , sát đúng của chính quyền các cấp chính là động lực để giúp người dân đầu tư phát triển kinh tế vùng cát hiệu quả  theo hướng bền vững trong thời gian  tới.         

                                                   Linh Xuân- Quang Giang 

Chú thích duyệt

Ok

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Xuân 12/05/2017 10:49 Lê Vĩnh Nhiên 12/05/2017 13:33
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà