Đại đoàn kết: mô hình khu dân cư kiểu mẫu
Danh mục
Đại đoàn kết
NỘI DUNG

                Chuyên mục Đại đoàn kết:

XÂY DỰNG “KHU DÂN CƯ KIỂU MẪU”

Ở CAM LỘ

 

Thưa QV & CB! Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thời gian qua, UBMTTQVN huyện Cam Lộ đã triển khai nhiều chương trình, nội dung nhằm huy động trách nhiệm của cả hệ thống chính trị tạo nên sức mạnh tổng hợp góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong đó mô hình xây dựng khu dân cư kiểu mẫu là cách làm hay, sáng tạo, bước đầu tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chỉnh trang nông thôn, làm cho cảnh quan nông thôn ngày thêm tươi mới. Sau đây là một số ghi của chuyên mục Đại đoàn kết.

Ngày phát động ra quân chỉnh trang nông thôn để xây dựng KDC kiểu mẫu ở xã Cam Thủy diễn ra hết sức sôi nổi khẩn trương. Nhận thức xây dựng NTM mới đầu tiên là cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, chính vì vậy cùng với chỉnh trang lại đường làng ngõ xóm, các tuyến đường ở các KDC đều được người dân trồng nhiều loại hoa khác nhau để tạo cho bộ mặt làng quê thêm khởi sắc.

PV: Ông Nguyễn Thanh Hiền, Thôn Nhật Lệ, Cam Thủy, Cam Lộ, Quảng Trị

Đầu năm 2016, UBMTTQVN huyện Cam Lộ đã ban hành kế hoạch số 09 về việc Tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong đó trọng tâm là xây dựng mô hình KDC kiểu mẫu để tập trung chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện tốt phong trào chỉnh trang nông thôn, đô thị; làm cơ sở rút kinh nghiệm nhân rộng mô hình, sớm thực hiện thành công, có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Để thực hiện một cách đồng bộ, thiết thực, toàn diện các nội dung, UBMT huyện đã phối hợp với BCĐ XD ĐSVH và BCĐ XDNTM huyện ban hành bộ quy ước mẫu về xây dựng đời sống văn hóa để các khu dân cư nghiên cứu, bổ sung, xây dựng hoàn chỉnh; chỉ đạo mỗi xã thị trấn chọn 1 đến 2 khu dân cư thực hiện KDC kiểu mẫu trong phong trào chỉnh trang nông thôn, đô thị, đăng ký xây dựng ít nhất 1 đến 2 công trình chào mừng; duy trì các hoạt động làm vệ sinh đường làng, ngõ phố, thu gom rác thải ở khu dân cư và nơi đồng ruộng. Các xã thị trấn quy định một ngày trong để làm sạch đẹp đường làng, ngõ phố, vệ sinh môi trường vào ngày định kỳ hàng tháng, trở thành nền nếp trong xây dựng nông thôn, đô thị văn minh. Cùng với việc triển khai thực hiện kế hoạch, UBMT huyện đã thành lập các đoàn giám sát việc tổ chức thực hiện hoạt động chỉnh trang nông thôn, đô thị; phối hợp với BCĐ XD ĐSVH và BCĐ XDNTM huyện tổ chức kiểm tra việc thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới ở 9 xã, thị trấn và các khu dân cư trên địa bàn huyện.

Qua triển khai thực hiện, bước đầu phong trào được cán bộ, đảng viên hưởng ứng tích cực; nhân dân đồng tình, phấn khởi.

PV: Bà Lê Thị Nguyệt, Chủ tịch UBMTTQVN xã Cam Thủy, Cam Lộ

          Đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cam Lộ đã đăng ký xây dựng thực hiện 12 khu dân cư kiểu mẫu, với 20 công trình, phần việc hết sức thiết thực, ý nghĩa như: xây dựng tuyến đường, đoạn đường kiểu mẫu; thực hiện quy hoạch, chỉnh trang khuôn viên vườn nhà, cải tạo vườn tạp; xây dựng đồng bộ tường rào quanh vườn bằng cây chè xanh, cây chè tàu; xây dựng hệ thống điện đường thắp sáng đường quê”; trồng hoa, cây cảnh, trồng cau đồng loạt hai bên các trục đường thôn... Đặc biệt, việc chỉnh trang khuôn viên vườn nhà và cải tạo vườn tạp được nhân dân hưởng ứng tích cực, nhiều loại cây trồng kém hiệu quả được phá bỏ, thay vào đó là các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Vườn thanh long gần 100 gốc của gia đình ông Trần Minh Quyền, ở thôn Tân Quang, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ đang bước vào mùa thu hoạch. Đây là mô hình cải tạo vườn tạp được đầu tư bài bản, công phu. Nhìn vườn thanh long đỏ rực, trái nhiều và to này không chỉ làm cho cảnh quan vườn tược đẹp thêm mà còn mang lại hiệu quả cao cho gia đình. Mô hình của ông được xem là mô hình tiêu biểu trong quá trình cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu theo tiêu chí NTM ở Cam Lộ

          PV: Ông Trần Minh Quyền, thôn Tân Quang, Cam Tuyền, Cam Lộ

Có thể nói, quá trình triển khai xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu đã làm chuyển biến đáng kể nhận thức của người dân tại các khu dân cư, nhất là ý thức bảo vệ môi trường, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, phát triển kinh tế hộ gia đình. Diện mạo các khu dân cư đã có những chuyển biến khá rõ nét, nhiều tuyến đường giao thông được nâng cấp, bê tông hoá đạt chuẩn NTM, nhiều hộ gia đình đã biết sắp xếp, chỉnh trang lại nhà cửa, củng cố và bảo vệ được vẻ đẹp của các làng quê truyền thống…Kết quả bước đầu trong việc xây dựng mô hình mẫu đã khẳng định tính đúng đắn của chủ trương xây các khu dân cư kiểu mẫu trong xây dựng NTM. Việc xây dựng mô hình dân cư kiểu mẫu không chỉ tạo ra được những kết quả góp phần nâng cao chất lượng trong xây dựng NTM mà còn tạo ra mô hình mẫu trong phương pháp, cách làm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM.

PV: Ông Hoàng Bá Tiệu, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Cam Lộ

Những con đường bê tông hóa thoáng đãng, hai bên phủ hàng rào xanh mát, những khu vườn cho thu nhập hàng chục triệu đồng. Đó là hình ảnh nhiều làng quê, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Cam Lộ đã và đang hình thành. Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu vốn được xem là “tiêu chí thứ 20” của Cam Lộ và mang lại dấu ấn riêng, không những giúp bộ mặt NTM khởi sắc hơn mà cuộc sống người dân cũng được nâng lên đáng kể, thể hiện rõ nét tinh thần, ý thức của người dân trong việc xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 02/10/2017 13:51 Lê Vĩnh Nhiên 02/10/2017 16:35
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà