Đại đoàn kết
Danh mục
Đại đoàn kết
NỘI DUNG

Chuyên mục Đại đoàn kết

A XING LÀM TỐT CÔNG TÁC DÂN VẬN

PTV: Thưa quý vị và các bạn!

Công tác dân vận là một trong những công tác cơ bản, có tính chiến lược, gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Đảng, là mối quan hệ gắn bó máu thịt của Đảng với nhân dân.

 Quán triệt tinh thần đó, nhiều địa phương trên địa bàn Quảng Trị đã tăng cường đẩy mạnh công tác dân vận, xây dựng khối đại đoàn kết trong nhân dân.

Tại xã A Xing huyện Hướng Hóa, xác định đặc trưng của địa phương, Cán bộ và chính quyền xã đã không ngừng làm tốt các chính sách dân vận, nhờ đó những năm qua tình hình kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng được giữ vững, đời sống người dân không ngừng được nâng cao.  

Xã A Xing huyện Hướng Hóa có 540 hộ với hơn 4000 nhân khẩu, trong đó 99% là người Vân Kiều, Pa Ko.

Từ những đặc điểm của tình hình ở địa phương, xác định rõ công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ rất quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của cấp ủy, hệ thống chính trị. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể nhân dân ở A Xing đã nghiêm túc thực hiện chủ trương của Đảng về công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; kịp thời nắm được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào dân; trên cơ sở đó có giải pháp xử lý phù hợp. Nhờ đó đã tạo được chuyển biến tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, biết giúp đỡ, đoàn kết gắn bó cùng nhau, đầu tư sản xuất ổn định đời sống vươn lên xóa đói giảm nghèo.

* Phỏng vấn ông Ăm Ở - chủ tịch UBMTTQ xã: sự phối giữa chi bộ, chính quyền thôn và mặt trận trong công tác dân vận

Trước đây gia đình ông Ăm Moan ở thôn A Cha, xã Xing dù siêng năng nhưng do tập quán canh tác lạc hậu đã “ăn sâu, bám rễ” vào trong tiềm thức khiến cuộc sống gia đình ông cứ mãi luẩn quẩn trong đói nghèo. Năm 2010 được mặt trận vân động vay vốn theo kênh CCB và Phụ nữ qua kênh ngân hàng chính sách xã hội hơn 80 triệu. Bên cạnh đó các cán bộ MTTQ xã còn hỗ trợ việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào trồng trọt chăn nuôi, nhờ đó sau hơn 7 năm triển khai mô hình mới, hiện nay gia đình ông đã có 1 ao các nước ngọt với hơn 4000 con cá trắm cỏ, 10 con dê, máy xay xát mỗi năm thu nhập hơn 100 triệu đồng.

PV ông: Ăm Moan – Thôn A Cha – A Xing – Hướng Hóa

Nắm được ý dân, hiểu được ý dân, sâu sát với dân, là tiền đề quan trọng để thực hiện có hiệu qủa công tác vận động. Có thể nói những năm qua Đảng bộ và các tổ chức đoàn thể xã…. đã làm tốt công tác tuyên truyền những chính sách của Đảng và nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trước hết, Chính quyền xã A Xing đã tập trung xây dựng ở các thôn bản các tổ dân vận và  với sự phối hợp của mặt trận, các tổ chức đoàn thể để đi sâu, đi sát, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe đồng bào; chủ động đề xuất với cấp uỷ, chính quyền, những giải pháp để kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh của đồng bào.

PV: Ông Ăm gio – Thôn Kỳ Rỹ - A Xing: gia đình tôi có 2ha sắn vào mùa thu hoạch, nhưng vì neo người, công nhổ sắn trong nhà không đủ. Nên nhiều lần nhập sắn cho nhà máy bị trễ lịch. Nắm bắt tình mặt trận thôn đã vận động thêm nhiều người trong thôn đến giúp gia đình. Nhờ đó chúng tôi đã nhập sắn cho nhà máy đúng hẹn, không bị lỗ vốn…

Đặc biệt, với vai trò nòng cốt, Mặt trận các cấp và đoàn thể luôn tích cực phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc vận động con cháu, gia đình, dòng họ chấp hành tốt pháp luật, ký cam kết phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Do vậy, nhiều năm qua, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở xã A Xing luôn ổn định.

Bằng những chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, cùng sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, sự cố gắng vươn lên trong lao động sản xuất nên đời sống vật chất, tinh thần của bà con ngày càng thay đổi tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm dần qua các năm, tỷ lệ hộ khá giàu tăng lên đáng kể. Sự đoàn kết hỗ trợ nhau trong cuộc sống của cộng đồng các dân tộc anh em ngày thêm thắt chặt, hầu hết trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được đi học… bản làng người dân tộc thiểu số đã phát động xây dựng bản làng văn hóa, gia đình nông dân văn hóa, nhiều lễ hội văn hóa truyền thống được tổ chức như lễ hội cồng chiêng, các nghi lễ cúng ông bà , tổ tiên, các làn điệu dân ca được khôi phục… Hàng năm vào ngày lễ, ngày tết,  Đảng bộ, chính quyền xã phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể  tổ chức thăm hỏi động viên nhân dân có đạo, thăm hỏi các gia đình chính sách, các gia đình gặp khó khăn, đau ốm, tạo không khí cởi mở, gần gủi, đoàn kết và bình đẳng tạo ra sự gắn kết giữa chính quyền địa phương và nhân dân .

 Phỏng vấn Ông Nguyễn Khánh – PBT Đảng ủy xã A Xing: Những đóng góp của mặt trận trong công tác dân vận và một số định hướng trong thời gian tới

Thực tế cho thấy, công tác dân vận đóng vai trò quyết định đến chất lượng hoạt động của MTTQ. Với đội ngũ cán bộ có ý thức trách nhiệm với phong trào, có phương pháp làm việc tốt trò của MTTQ và các tổ chức thành viên ở A Xing ngày càng được nâng lên, đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp xây dựng ở địa phương….  Những gì Đảng bộ và Mặt trận và các tổ chức đoàn thể  xã A Xing đã làm được trong công tác vận động đồng bào thời gian qua đã góp phần thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, là một điểm sáng trong các xã miền núi của huyện Hướng Hóa nói riêng và Quảng Trị nói chung.

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 30/10/2017 09:14 Lê Vĩnh Nhiên 30/10/2017 10:06
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà