CM dai Doan Ket XÂY DỰNG KHỐI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC VÙNG BIÊN GIỚI - 7/12
Danh mục
Đại đoàn kết
NỘI DUNG
Lời dẫn : XÂY DỰNG KHỐI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC VÙNG BIÊN GIỚI Thưa quý vị và các bạn, PTV: Phát huy truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Giúp bạn chính là tự giúp mình", thời gian qua Đảng ủy xã Hướng Việt huyện Hướng Hóa đã phối hợp với các đơn vị đóng quân trên địa bàn triển khai nhiều hoạt động hiệu quả ý nghĩa góp phần củng cố và vun đắp cho mối tình đoàn kết quốc tế trong sáng giữa các dân tộc hai bên biên giới. Chuyên mục Đại đoàn kết hôm nay chúng tôi sẽ phản ánh một số kết quả qua các hoạt động này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 XÂY DỰNG KHỐI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC VÙNG BIÊN GIỚI

Thưa quý vị và các bạn,

PTV: Phát huy truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Giúp bạn chính là tự giúp mình", thời gian qua Đảng ủy xã Hướng Việt huyện Hướng Hóa đã phối hợp với các đơn vị đóng quân trên địa bàn triển khai nhiều hoạt động hiệu quả ý nghĩa góp phần củng cố và vun đắp cho mối tình đoàn kết quốc tế trong sáng giữa các dân tộc hai bên biên giới. Chuyên mục Đại đoàn kết hôm nay chúng tôi sẽ phản ánh một số kết quả qua các hoạt động này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 Đã trở thành hoạt động thường xuyên cứ 3 tháng 1 lần, đại diện cán bộ lãnh đạo và nhân dân xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa lại tổ chức đến thăm cán bộ, nhân dân Bản A Via, xã Ra An, huyện Sê pôn nước Bạn Lào. Đây là một trong những nội dung của chương trình kết nghĩa Bản – Bản hai bên biên giới được thực hiện từ 3 năm qua. Cùng với việc chia sẽ thông tin, tình hình chung trên mỗi địa bàn, trong các lần gặp gỡ, đại diện lãnh đạo xã Hướng Việt đã đến thăm hỏi bà con nhân dân bản A Via, chia sẽ thêm một số kinh nghiệm làm kinh tế. Qua đó tăng thêm sự hiểu biết, gắn bó giữa chính quyền và nhân hai xã Ra an huyện Se Pôn và xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa.

Phỏng vấn : Ông Hồ Vằng Đình, Già làng Bản A Via, xã Ra An, Sê Pôn, Lào Trước đây gia đình tôi không làm lúa nước chỉ làm rẫy sắn Do đường sá đi lại khó khăn nên việc bán sắn cũng không được, giờ đây nhờ làm lúa nước của bà con ở Ka Tiêng, xã Hướng Việt chia sẽ nên cuộc sống đỡ hơn trước nhiều, bây giờ không lo thiếu đói nữa. Không chỉ có lúa đủ ăn mà chuyện bà con gặp khó khăn trong đời sống như đau ốm, hoạn nạn, thiên tai cũng được giúp đỡ, chúng tôi rất cảm ơn bà con Hướng Việt  

Cũng như già Làng Hồ Vằng Đình, ở bản A Via, xã Ra An huyện Sê pôn nước bạn Lào bây giờ người dân đã chủ động mở rộng diện tích trồng lúa nước. Nhờ kỹ thật chăm sóc tốt nên năng suất lúa cũng tăng lên nhiều. Đáng chú ý, từ việc chia sẽ giống, kinh nghiệm trồng cây cà phê và kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò của cán bộ khuyến nông xã Hướng Việt nên ở trên đất A Via, phong trào phát triển kinh tế từ trồng trọt và chăn nuôi cũng phát triển mạnh, nhờ đó đời sống của nhân dân cụm bản Ra An – Ra Cô nói chung của nhân dân bản A Via nói riêng có nhiều thay đổi, góp phần tích cực vào hoạt động giữ gìn an ninh trật tự đường biên giới, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước nói chung, nhân dân hai bên biên giới nói riêng ngày càng phát triển.

Phỏng vấn : Đồng chí Xi Tha Phon Vi Xay

Đại úy, Trưởng Công an Cụm Bản Ra Cô – Ra An

PTV Dịch - Ở Xã Ra An có hơn 550 hộ, với gần 2500 dân, trước đây đời sống nhân rất khó khăn, do kỷ thuật trồng trọt lạc hậu nên trồng lúa, trồng ngô không hiệu quả, đời sống nhân dân có hộ thiếu đói. Tuy nhiên, những năm gần đây nhờ Biên Phòng Việt Nam, nhờ nhân dân xã Hướng Việt chia sẽ giống cây làm kinh tế, đẩy mạnh việc trao đổi hàng hóa cho dân bản A Via nên đời sống đã thay đổi nhiều. Đặc biệt là qua mô hình kết nghĩa Bản bản giữa bản A Via của xã Ra An và Bản Ka Tiêng của xã Hướng Việt nên Bà con nơi biên giới Việt Lào đã đoàn kết, cùng giúp nhau khi khó khăn và đặc biệt quyết tâm xây dựng đường biên giới ổn định, đảm bảo an ninh trật tự, chúng tôi Cảm ơn những tình cảm chân thành của người dân Hướng Việt nói riêng, nhân dân Việt Nam nói chung đã giành cho chúng tôi rất nhiều)

Để có được kết quả đáng phấn khởi này, cùng với việc quán triệt thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, từ trong thực tế đời sống của nhân dân vùng biên giới, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa đã chủ động tuyên truyền giúp bà con hiểu rõ lợi ích và ý nghĩa của mối quan hệ đoàn kết vùng biên giới từ đó tự nguyện, đồng lòng làm theo. Nhất là thông  qua việc thực hiện quy chế kết nghĩa bản - bản, cam kết của các hộ dân sống hai bên biên giới đã tạo điều kiện để người dân tự giải quyết những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn cuộc sống và các vấn đề liên quan đến biên giới như xâm canh, xâm cư, lấy vợ, lấy chồng trái phép, giao lưu văn hóa, thể thao; tuyên truyền xóa bỏ các tập tục lạc hậu... Từ đó, nhân dân hai bên cùng giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, trao đổi học tập kinh nghiệm...cùng nhau giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc khu vực biên giới.

Phỏng vấn ông Hồ Văn Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hướng Việt

( Các hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế xã hội giúp cho vấn đề dân tộc miền núi được thuận lợi nhân dân phấn khởi, bản bản yên vui)

Với phương châm “giúp bạn cũng chính là giúp mình”, phát huy những kết qua trong đời sống bà con dân bản hai bên biên giới, Đồn BP Cù Bai đã phối hợp với Đảng ủy, chính quyền xã Hướng Việt đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của phong trào kết nghĩa bản - bản, từng bước nâng cao nhận thức cho đồng bào các dân tộc hai bên biên giới về ý thức trách nhiệm đối với chủ quyền lãnh thổ quốc gia thông qua các buổi hội đàm, gặp gỡ giao lưu hàng quý, hàng tháng. Nhờ đó, trong các hoạt động đều được nhân dân ủng hộ tích cực, cùng nhau bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc và an ninh thôn bản. Nhờ đó ở Hướng Việt bây giờ hhông còn hiện tượng quá canh hay chăn thả gia súc qua biên giới. Tình hình an ninh hai thôn được củng cố, không xảy ra trộm cắp hay vượt biên, buôn bán hàng hóa trái phép.

Phỏng vấn : Đồng Chí Nguyễn Hải Nam – Phó Đồn trưởng Đồn BP Cù Bai

( Đánh giá hiệu quả hoạt động – nhân dân, cán bộ gương mẫu, nhân dân làm theo)

Đời sống của dân bản hai bên biên giới Ka Tiêng ở Hướng Việt, A Via ở Ra An, huyện Sê Pôn hôm nay đã khoác lên mình màu xanh đầy sức sống của lúa mới, của cà phê, của cây sắn, cây ngô... Cùng với tinh thần đoàn kết, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn của nhân dân hai nước từ bao đời nay,  từ những việc làm thiết thực và ý nghĩa của đảng ủy chính quyền và các chiến sỹ biên phòng đóng quân trên địa bàn xã Hướng Việt, đăc biệt là từ tình cảm của đồng bào dân bản 2 bên giới sẽ góp phần ý nghĩa xây đắp mối tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào ngày càng bền vững, thủy chung và không bao giờ phai nhạt.

 

Lời giới thiệu : XÂY DỰNG KHỐI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC VÙNG BIÊN GIỚI

PTV: Phát huy truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Giúp bạn chính là tự giúp mình", thời gian qua Đảng ủy xã Hướng Việt huyện Hướng Hóa đã phối hợp với các đơn vị đóng quân trên địa bàn triển khai nhiều hoạt động hiệu quả ý nghĩa góp phần củng cố và vun đắp cho mối tình đoàn kết quốc tế trong sáng giữa các dân tộc hai bên biên giới. Chuyên mục Đại đoàn kết phát sóng lúc 19h45,  thứ 4 ngày 6 tháng 12 và phát lại 6h 5 phút sáng hôm sau sẽ phản ánh một số kết quả qua các hoạt động này. Mời quý vị và các bạn chú ý theo dõi.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 04/12/2017 13:19
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà