Sự kiện bình luận 17-12
Danh mục
Các chương trình truyền hình
NỘI DUNG

SỰ KIỆN BÌNH LUẬN

Phát sóng chủ nhật ngày 17 tháng 12 năm 2017

PTV: Thưa quý vị và các bạn!

Một trong những sự kiện thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo cán bộ, nhân dân trong toàn tỉnh trong những ngày qua là kỳ họp thứ 6- HĐND tỉnh khóa VII, diễn ra từ 12-14/12.

Là phiên họp cuối năm nên đã có rất nhiều nội dung quan trọng được đưa ra bàn bạc, thảo luận trong suốt 3 ngày của phiên họp, trong đó vấn đề trọng tâm nhất chính là đánh giá những thành tựu KTXH của năm 2017 và xác định các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm mới 2018.

Từ các báo cáo giải trình, phát biểu chỉ đạo của lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Mục Sự kiện bình luận tuần này chúng tôi xin được dành thời gian để bàn luận cùng quý vị một trong những nội dung được nhắc đến nhiều nhất tại kỳ họp: vấn đề thu hút đầu tư để tăng thu ngân sách, đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng 7-7,5% trong năm 2018. Xin mời phần trình bày của chị…

 

Dẫn: Thưa quý vị và các bạn!

Để bàn về nhiệm vụ thu hút đầu tư của năm 2018, trước hết chúng ta trở lại với những kết quả nổi bật của công tác này trong năm qua. Và chúng tôi xin được sử dụng hình ảnh “thắp đuốc” mà đồng chí chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính dùng tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, để minh họa cho công tác này.

Trích băng đồng chí Nguyễn Đức Chính: nhắc lại lời của Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng khi vào làm việc với tỉnh Quảng Trị đó là: “để làm công tác xúc tiến đầu tư đòi hỏi phải kiên trì, phải quyết liệt, làm mọi nơi, mọi lúc, làm nhiều lần. Phải nhớ rằng thắp 10 bó đuốc có thể bắt 1 con ếch, và thắp 100 bó đuốc có khi cũng chỉ bắt được 1-2 con ếch. Nhưng nếu chúng ta không thắp đuốc thì sẽ không bắt được con ếch nào. Vì vậy chúng ta phải làm….”

Dẫn: Vâng thưa quý vị! Có thể nói trong suốt năm qua, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã “thắp đuốc” cho công tác thu hút đầu tư, bằng việc thường xuyên đôn đốc các cơ quan chức năng trong tỉnh về việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, tạo các điều kiện thông thoáng nhất cho nhà đầu tư khi đến Quảng Trị mà ngay cả bản thân các đồng chí lãnh đạo tỉnh, trong các chuyến công tác, các cuộc gặp với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, cũng đã không ngừng kêu gọi đầu tư, tích cực giới thiệu các thế mạnh của địa phương và tìm đầu ra cho các mặt hàng sản xuất trong tỉnh. Vì thế kết quả của công tác này trong năm 2017 là rất nổi bật.

Phim: Năm 2017, tỉnh Quảng Trị đã thu hút được 330 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đăng ký, đạt gần 70.000 tỷ đồng. Trong đó có 14 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tổng vốn đăng ký hơn 1.000 tỷ đồng và 316 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký đạt gần 68.500 tỷ đồng. Trong đó, đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 50 dự án với tổng vốn đăng ký ước đạt 5.000 tỷ đồng.  

Thống kê cũng cho thấy, năm 2017 là năm Quảng Trị thu hút một số lượng kỷ lục các doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác. Trong năm, rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài từ các quốc gia như: Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ… đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Quảng Trị. Trong số đó, nhiều nhà đầu tư đã tìm được địa điểm và lên kế hoạch như: Tập đoàn Sembcorp và Tập đoàn KinderWorld (Singapore) đang chuẩn bị thực hiện Dự án Phức hợp khu công nghiệp (KCN), đô thị và dịch vụ theo mô hình VSIP; Tập đoàn Itochu và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) chuẩn bị thực hiện Dự án Thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao…

Dẫn: Vâng thưa quý vị và các bạn!

Tại kỳ họp HĐND vừa qua, các chỉ tiêu của năm 2018 đã được xác định là tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 7 đến 7,5% so với năm 2017, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 2.597 tỷ đồng. Và để đạt được kết quả đó, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đề ra 9 nhóm giải pháp trọng tâm, trong đó nhấn mạnh đến viêc tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, kêu gọi và thu hút các dự án trọng điểm vào các khu kinh tế, khu cụm công nghiệp

Trích tiếng đồng chí Nguyễn Đức Chính:

-Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án sản xuất công nghiệp mà tỉnh có lợi thế so sánh như điện gió, điện mặt trời.  Kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc, hỗ trợ và các dự án vào KKT Đông Nam, quan tâm dự án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (sáng 12))

 để đạt tốc độ tăng trưởng của năm 2018, phải đẩy mạnh việc triển khai 50 dự án cũng như các dự án có dự định đầu tư. 1 dự án 10 tỷ thì 50 dự án chúng ta có 500 tỷ...Chúng ta có kỳ vọng vào các dự án sắp triển khai…..(c 14: 4-18’)

Đề nghị các ban, ngành, mỗi người là là một xúc tiến viên  về đầu tư. Tôi cũng đã tuyên bố sẵn sàng gặp bất cứ lúc nào, trong hoặc ngoài giờ….

Dẫn: Thưa quý vị và các bạn!

Để đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, thời gian qua lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã có nhiều  cam kết mạnh mẽ trước các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội hợp tác. Theo đó, tỉnh sẽ rút ngắn tối đa thời gian cấp quyết định chủ trương đầu tư; hỗ trợ tốt công tác giải phóng mặt bằng, áp dụng chính sách ưu đãi tối đa cho doanh nghiệp trong khung quy định của Chính phủ về miễn, giảm thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước…; hoàn thành việc cấp giấy phép cho lao động nước ngoài tối đa sau 4 ngày làm việc; bố trí quỹ đất sạch để nhà đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân; cung ứng đủ lao động và cơ sở đào tạo lao động cho doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn; đầu tư lưới điện đến tận chân hàng rào dự án cho các doanh nghiệp đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp…

Tại kỳ họp HĐND vừa qua, vấn đề này lại một lần nữa được đồng chí bí thư tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh:

Trích băng đc Nguyễn Văn Hùng: năm vừa qua đã có một số tín hiệu giúp chúng ta có đường đi và yêu cầu chúng ta phải tiếp tục đeo bám…

Các cấp ngành phải đồng hành với DN, phục vụ DN, lắng nghe và chia sẻ. Không chỉ đặt ra vấn đề thu thuế mà đòng hành cùng DN để tái cơ cấu nền kinh tế. Cần kiện toàn cơ quan xúc tiến đầu tư theo hướng tinh gọn, đảm bảo sự đeo bám…Làm được thì sẽ thực hiện được kế hoạch năm 2018.

Dẫn: Vâng thưa quý vị và các bạn! Môi trường đầu tư tỉnh Quảng Trị đang nhận được sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Và để 'níu chân' nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư hoạt động, không có tình trạng trên rải thảm dưới rải đinh. Công luận cũng đã rất phấn khởi trước tinh thần này của lãnh đạo tỉnh, tuy vậy cũng có tâm lý sốt ruột vì chưa nhìn thấy rõ ràng những kết quả của công tác này. Tuy nhiên như các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã nói: xúc tiến đầu tư là công việc khó khăn, đòi hỏi phải có thời gian. Nhưng nết chúng ta không đi thì sẽ không thành đường, nếu không thắp đuốc thì sẽ không có được gì cả.

Và chúng ta tin, từ quyết tâm đến hành động là một hành trình được cổ vũ, động viên, theo sát, để từ đó Quảng Trị đạt được nhiều thành tựu lớn trong năm 2018, từ đóng góp của công tác thu hút đầu tư.

Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hoàng Thị Kim Hồng 15/12/2017 16:49 Lâm Thị Hạnh 18/12/2017 14:06
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà