TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY 30-4
Danh mục
Các chương trình truyền hình
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  30-4- 2019

PTV: Chào bà con và các bạn! Trang nông nghiệp tuần này mời bà con và các bạn theo dõi lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng vụ hè thu năm 2019.  Tiểu mục sổ tay nhà nông, chúng tôi xin chuyển đến bà con những việc cần làm trong tháng 5 đối với chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp. Phần cuối chương trình mời bà con cùng tìm hiểu mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu(CSA) nhân rộng trên cây ngô tại HTX An Đôn - phường An Đôn – Thị xã Quảng Trị. Mời bà con cùng chú ý theo dõi. Còn bây giờ như thường lệ là một số thông tin nông nghiệp đáng chú ý trong tỉnh thời gian qua. 

I.                  THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT TỔ CHỨC HỘI NGHỊ SƠ KẾT SẢN XUẤT VỤ ĐÔNG XUÂN 2018-2019 TRIỂN KHAI SẢN XUẤT VỤ HÈ THU 2019.

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị đã triển khai Hội nghị sơ kết sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2018-2019, triển khai kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu 2019. Đồng chí Hà Sỹ Đồng, UVNTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Vụ Đông xuân 2018 -2019, toàn tỉnh Quảng Trị gieo trồng  29.191,9 ha cây lương thực có hạt, ước tính sản lượng đạt 164.844,5 tấn. Diện tích lúa gieo trồng 26.069,3 ha, tăng 0,329%  so với cùng kỳ năm trước, năng suất lúa ước đạt 58,8 tạ/ha cao nhất từ trước đến nay. Với những tiềm năng lợi thế về điều kiện đất đai, khí hậu thời tiết, Quảng Trị lựa chọn mục tiêu là địa phương tiên phong về sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên quy mô lớn gắn với các sản phẩm chủ lực là Gạo hữu cơ chất lượng cao, cà phê Arabica Khe Sanh, Hồ tiêu Quảng Trị và cây ăn quả dặc sản. Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019, ngành nông nghiệp xác định tốc độ tăng trưởng đạt 4-4,5%; sản lượng lương thực đạt 26 vạn tấn; tổng sản lượng thủy sản 32.700 tấn; tỷ lệ thịt hơi xuất chuồng 40.000 tấn; trồng mới và tái canh cây công nghiệp dài ngày 550 ha; trồng rừng tập trung 6.000 ha. Trước mắt tập trung thu hoạch nhanh lúa vụ Đx 2018-2019 và triển khai gieo cấy lúa vụ hè thu kết thúc trước 25/5/2019.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đồng chí Hà Sỹ Đồng, UVBTV Tỉnh Ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và  đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Nông nghiệp & PTNT trong thời gian vừa qua. Trên cơ sở kết quả đạt được đồng chí đề nghị thời gian tới Sở Nông nghiệp và PTNT cần tập trung làm tốt công tác chỉ đạo sản xuất vụ Hè Thu; tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04 –NQ/TU về đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp gắn với thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; tăng cường công tác điều tra dự báo tình hình sâu bệnh trên cây trồng, triển khai tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, thủy sản; tiếp tục tìm kiếm kêu gọi, thu hút đầu tư, kết nối với các doanh nghiệp để liên kết triển khai sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường, gắn với chế biến tiêu thụ, xây dựng các thương hiệu nông sản chủ lực nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. 

2. HỘI NGHỊ ĐẦU BỜ MÔ HÌNH CÁNH ĐỒNG LỚN SẢN XUẤT LÚA CHẤT LƯỢNG CAO THEO HƯỚNG HÀNG HÓA

 

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả thực hiện mô hình “cánh đồng lớn sản xuất lúa chất lượng cao theo hướng hàng hóa và nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích” vụ Đông xuân 2018-2019 thuộc hợp phần 3 dự án là hợp phần 3 của Dự án Cải thiện nông nghiệp có tưới (WB7).

Với mục tiêu là cải thiện sản xuất nông nghiệp có tưới nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản xuất nông nghiệp và bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở cải thiện hệ thống tưới tiêu và thể chế, chính sách quản lý thủy lợi, theo định hướng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Vụ Đông Xuân 2018-2019, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã dduwwocj Sở NN & PTNT phân công chỉ đạo mô hình“cánh đồng lớn sản xuất lúa chất lượng cao theo hướng hàng hóa và nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích. Mô hình triển khai trên địa bàn 5 huyện, thị là: Vĩnh Linh, Gio Linh, Hải Lăng, Triệu Phong và thành phố Đông Hà với diện tích trên 500 ha với 19 HTX sản xuất NN, sử dụng các giống lúa: Thiên ưu 8, Bắc thơm 7, HN6, NA2...  Được biết trong quá trình triển khai mô hình, Trung tâm đã áp dụng trình thâm canh cây lúa theo phương pháp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu từ khâu làm đất, xử lý hạt giống, đến gieo sạ, bón phânm chăm sóc và chế độ nước tưới.

P/v: ông Nguyễn Văn Minh- GĐ HTX Vinh Quang Thượng, xã Gio Quang, Gio Linh.

Qua triển khai, theo dõi bước đầu cho thấy các  mô hình đã mang lại hiệu quả cao. Nhờ áp dụng phương thức sạ hàng nên đã tiết kiệm giống, hạn chế sâu bệnh. Năng suất bình quân luôn cao hơn năng suất đại trà từ 3 đến 6 tạ/ha. Ngoài hiệu quả kinh tế mang lại mô hình còn có tác động lớn về mặt môi trường xã hội. Nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

II.               KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

Lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng vụ Hè Thu

và Thu Đông năm 2019                 

PTV: Kính thưa bà con nông dân và các bạn! Căn cứ đặc điểm khí hậu, thời tiết của các tiểu vùng trong tỉnh; thời gian sinh trưởng của các giống cây trồng; Quy luật phát sinh, phát triển của sâu, bệnh; Căn cứ đặc điểm của ruộng đất; Tình hình sử dụng vật tư kỹ thuật và phương thức canh tác của nông dân trong tỉnh; Căn cứ ý kiến đóng góp của các địa phương và các đơn vị trong ngành; Sở Nông nghiệp PTNT thông báo lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng chủ lực trong vụ Hè Thu và Thu Đông năm 2019 trên địa bàn tỉnh như sau:

1.Đối với  cây lúa

- Đối với lúa nước: Sản xuất đại trà phải sử dụng giống ngắn ngày và cực ngắn đảm bảo phẩm cấp (giống nguyên chủng, giống xác nhận, các giống tiến bộ kỹ thuật), các giống đã được trồng thử nghiệm ở đồng ruộng Quảng Trị trên 3 vụ liên tục;

Tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương để lựa chọn các giống lúa ngắn ngày và cực ngắn đưa vào sản xuất như: Khang Dân 18, Ma Lâm 48, PC6, HT1, Bắc thơm số 7, HN6, RVT, Thiên ưu 8, TBR279, LDA1... và các giống khác có thời gian sinh trưởng tương đương; Mỗi đơn vị sản xuất chỉ nên cơ cấu từ 2-3 giống.

Mở rộng diện tích gieo cấy các giống lúa mới có triển vọng như: Lộc trời 1, Đông A1, HDT10, DT100, NA2, Bắc Thịnh..;

Tuyệt đối không đưa vào sản xuất các giống dài ngày, thoái hóa, nhiễm sâu bệnh như: P6, VN10, Xi23, IR38… Hạn chế tối đa cơ cấu giống HC95, đặc biệt tuyệt đối không cơ cấu tại các địa bàn đã nhiễm rầy và bệnh lùn sọc trong các vụ sản xuất trước đây. Đối những vùng khác nếu cơ cấu giống HC95 thì không được vượt quá 30% diện tích.

- Đối với lúa cạn: Tăng cường sử dụng các giống lúa địa phương, giống chịu hạn như: CH5, X22, LN 93-1, LN 93-2...

2. Đối với cây Ngô, đậu xanh: Mở rộng diện tích gieo trồng đậu xanh, ngô trên các chân đất sản xuất lúa thường xuyên thiếu nước, hiệu quả thấp. Mở rộng trồng Ngô vụ Thu Đông ở những chân đất cao không bị ngập lụt. Các giống ngô được khuyến cáo sử dụng như: NK54, CP888, CP333, LVN10, VN2, HN88, HN 68, nếp nù, MX10...; Các giống đậu xanh khuyến cáo sử dụng như: ĐX208, ĐX044, V87-13, HL75...

3. Đối với cây rau, màu và cây công nghiệp ngắn ngày:

- Mở rộng diện tích trồng rau màu vụ Hè Thu và vụ Thu Đông ở những chân đất đủ độ ẩm và vùng chủ động tưới tiêu.

- Gơ giống Khoai lang bằng dây và bằng củ để có đủ giống cho vụ Đông 2019 và vụ Đông Xuân 2019-2020;

- Chú trọng mở rộng diện tích gieo trồng lạc trong vụ Hè Thu ở những nơi có điều kiện (bảo đảm độ ẩm hoặc có điều kiện tưới) để cung cấp giống cho vụ Đông Xuân 2019-2020, tập trung gieo trồng các giống lạc như: L14, L23

- Phát triển các loại Môn, Từ, Tía, ném... ở những vùng có điều kiện.

4. Đối với cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả:

- Cây cà phê: Sử dụng các giống cà phê chè Catimor có nguồn gốc, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đã được các cấp có thẩm quyền công nhận để trồng mới và tái canh. Tiếp tục thử nghiệm, sản xuất thử, xây dựng mô hình tái canh đối với các giống mới có triễn vọng như THA1, TN2...

- Cây hồ tiêu: Sử dụng các giống như: Tiêu Vĩnh Linh, Tiêu Cùa. Nguồn giống được lấy từ vườn tiêu khoẻ 2- 3 năm tuổi, sạch sâu bệnh.

- Cây cao su: Sử dụng các giống trồng cao su phù với với điều kiện thời tiết trên địa bàn Quảng Trị như: RRIC 100, RRIC 121; RRIV 124; RRIV 103. Giống đưa vào trồng phải có nguồn gốc, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đã được  các cấp có thẩm quyền công nhận.

- Các loại cây ăn quả: Sử dụng các giống cây ăn quả đã trồng phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu và có hiệu quả kinh tế trên địa bàn như: Cam Vân Du, Cam xã Đoài, Cam V2, Quýt PQ1, Bưởi da xanh, Bưởi diễn, ổi lê Đài Loan, Thanh long ruột đỏ, Chanh tứ thời, chanh leo Đài Nông, Bơ sáp, Dứa Queen, Dứa Cayen...

Cụ thể lịch gieo trồng như sau :

1. Lúa nước

- Vụ Đông Xuân 2018-2019 là vụ Đông Xuân ấm, do đó thời gian sinh trưởng của cây lúa rút ngắn từ 5-7 ngày, có giống rút ngắn 10 ngày so với các vụ Đông Xuân trước, kết thúc thu hoạch trước 5/5/2019. Do đó, đề nghị các địa phương và các đơn vị trong ngành chỉ đạo nông dân tập trung nhân lực, khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa Đông xuân 2018-2019 khi lúa vừa chín tới. Sau thu hoạch tiến hành làm đất (cày ải, phơi ruộng, xử lý chế phẩm phân hủy gốc rạ), vệ sinh đồng ruộng để cắt nguồn rầy di trú và chuẩn bị cho xuống vụ Hè Thu.

- Tuỳ theo thời gian sinh trưởng của từng giống lúa và phương thức gieo cấy để điều chỉnh cho lúa trổ tập trung từ 15/7-25/7/2019, đảm bảo thu hoạch nhanh gọn lúa Hè Thu trước 25/8/2019, chậm nhất đến 30/8/2019, riêng các xã vùng trũng huyện Hải Lăng phải thu hoạch trước 20/8/2019 để tránh ngập lụt khi mưa lũ xảy ra.

Lịch gieo cấy lúa nước vụ Hè Thu 2019 như sau:

-         Giống lúa RVT và các giống tương đương, gieo thẳng từ 10-15/5/2019

-         Giống lúa Thiên ưu 8, Khang Dân, HT1, PC6, TL6, HDT8, Bắc thơm số 7 và các giống tương đương., gieo thẳng từ 15-20/5

-         Giống lúa Ma lâm 48, HN6 và các giống tương đương, gieo thẳng từ 20-25/5/2019

 

Lưu ý:

- Lúa gieo thẳng phải gieo sau gieo mạ 10 - 12 ngày đối với cùng giống.

- Thực hiện phương châm gặt trước cày sau, làm mau kịp vụ.

- Phải căn cứ tình hình nguồn nước tưới, tiêu thực tế tại địa phương để có kế hoạch chuyển đổi cây trồng cho phù hợp, cần chuyển đổi những vùng thiếu và không chủ động nước, vùng bỏ hoang trong vụ Hè Thu, vùng sản xuất lúa hiệu quả thấp sang các cây trồng cạn hoặc phương thức sản xuất khác phù hợp, có hiệu quả cao hơn.

2. Lúa cạn

- Các giống địa phương gieo sau tiết mang chủng 06/6/2019.

- Các giống lúa cạn ngắn ngày khác gieo từ 1-10/7/2019 khi đất đủ ẩm.

3. Lạc, Ngô Hè Thu và Thu Đông

- Lạc, đậu xanh, ngô vụ Hè Thu cần tranh thủ thời vụ để gieo sớm khi đất đủ độ ẩm, cần lên luống cao và có rãnh thoát  nước để kịp thời thoát nước khi có mưa lớn, cụ thể:

+ Lạc và ngô: Thời vụ gieo chậm nhất đến 5/6/2019;

+ Đậu xanh: Thời vụ gieo chậm nhất đến 15/6/2019;

  - Ngô vụ Thu Đông: gieo từ 5/8-15/9/2019 trên vùng ít bị ngập lụt;

4. Khoai Lang:

- Vụ Hè Thu: Trồng từ 5-15/5/2019 ở những vùng đủ độ ẩm.

- Vụ Đông: Trồng từ 5/8 - 15/9/2019.

 5. Môn - Từ - Tía - Ném

- Môn trồng từ tháng 6 đến tháng 7/2019, khi đất đủ độ ẩm;

- Từ, Tía trồng từ tháng 5 - 6/2019, khi đất đủ độ ẩm;

- Ném vùng đồi trồng từ tháng 8-9/2019, khi đất đủ độ ẩm; vùng đồng bằng có thể trồng muộn hơn tuỳ theo mục đích sử dụng.

6. Cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả:

- Cao Su, Hồ tiêu, cây ăn quả:

+ Vùng Đồng bằng bắt đầu trồng từ tháng 9 đến 15/11/2019 khi có mưa.

+ Vùng Hướng Hoá trồng từ tháng 5 - 8/2019.       

- Cà Phê: Vùng Hướng Hoá trồng từ tháng 6- 8/2019.

- Dứa: Trồng từ tháng 10-12/2019.

- Chanh leo: Vùng Hướng Hóa tập trung trồng tháng 4-6/2019. Các vùng khác từ tháng 9 đến 15/11/2019 khi có mưa.

Trên cơ sở thông báo lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng vụ Hè Thu và Thu Đông năm 2019 của Sở Nông nghiệp và PTNT, đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị liên quan căn cứ điều kiện cụ thể tại địa phương, đơn vị để chỉ đạo áp dụng phù hợp trên địa bàn, đảm bảo sản xuất vụ Hè Thu và Thu Đông 2019 thắng lợi./.

 

III.SỔ TAY NHÀ NÔNG

NHỮNG VIỆC CẦN LÀM TRONG THÁNG 5

1- Công việc đồng áng:

- Rút khô nước trong ruộng lúa trước thu hoạch một tuần.

- Khẩn trương thu hoạch lúa vụ Đông Xuân 2018 - 2019.

- Tiếp tục thu hoạch ngô, đậu đỗ các loại.

- Tu sửa mương máng nội đồng để phục vụ cho sản xuất vụ Hè Thu.

- Chuẩn bị giống lúa vụ Hè Thu, gặt đến đâu làm đất gieo cấy đến đó, tập trung gieo cấy các loại giống ngắn ngày như: RVT,Thiên ưu 8,  HT1, Khang dân, Bắc thơm số 7, Ma lâm 48, TL6, HN6, PC6, SV181...

- Phòng trừ sâu, bọ xít dài, rầy nâu, đạo ôn cổ bông, khô vằn hại lúa vụ Đông Xuân.

- Gieo ngô, đậu các loại sau thu hoạch cây vụ trước để tranh thủ độ ẩm.

- Trồng khoai lang vụ Hè Thu.Thu hoạch tiêu.

- Phòng trừ các đối tượng như bọ xít, rầy nâu, đạo ôn cổ bông... vụ Đông Xuân (trà muộn, các huyện miền núi).

2- Chăn nuôi:

- Quản lý đàn GSGC.

- Tiếp tục tiêm phòng bổ sung cho đàn gia súc, gia cầm và tiêm phòng dại cho chó.

- Bảo đảm nguồn nước vệ sinh cho gia súc, gia cầm, chăn giữ trâu, bò nơi râm mát.

- Tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, nơi chăn giữ; khu giết mổ, chế biến mua bán GSGC.

3- Thuỷ sản:

- Thu hoạch dần cá ở vùng trũng đề phòng lụt tiểu mãn.

- Triển khai nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng.

- Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cho tôm, cá.

- Khai thác nghề lưới vây; nghề lưới mành; các nghề lưới rê như: Thu, Ngừ, chuồn, 3 lớp khai thác mực nang; lưới chụp; nghề câu tay cá Nục; lưới vây kéo mực lá; lồng bẫy khai thác mực lá. 

4- Lâm nghiệp:

- Phòng chống sâu bệnh, tưới nước cho vườn ươm.

- Chăm sóc rừng trồng, phát luổng thực bì dưới tán rừng.

- Xây dựng phương án phòng chống cháy rừng, tập huấn lực lượng phòng chống cháy rừng.

5- Thuỷ lợi:

- Thực hiện các giải pháp chống hạn cho vụ Hè Thu.

- Theo dõi tình hình nguồn nước để có kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng khi hạn xảy ra đối với vùng ruộng cao và xa khu đầu mối, những nguồn nước khan hiếm.

- Kiểm tra và nạo vét sửa chữa thường xuyên hệ thống kênh mương chuẩn bị cho sản xuất vụ Hè Thu. Be bờ tận dụng nguồn nước các ao hồ phục vụ tưới vụ Hè Thu.

- Theo dõi lũ Tiểu mãn để đảm bảo sản xuất và an toàn công trình đập dâng vùng gò đồi.

- Kiểm tra công trình hồ đập, đê điều đảm bảo an toàn trước mùa lụt bảo.

III.MÔ HÌNH KINH NGHIỆM

HIỆU QUẢ MÔ HÌNH (CSA) NHÂN RỘNG TRÊN CÂY NGÔ

PTV: Thưa bà con và các bạn! Nhằm giúp bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo hướng sản xuất bền vững, phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay, góp phần tăng hiệu quả trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp. Vụ đông xuân 2018-2019, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị đã triển khai mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu (CSA) trên cây ngô tại HTX An Đôn - phường An Đôn – Thị xã Quảng Trị. Đến nay mô hình mang lại những kết quả khả quan, cây ngô đang chuẩn bị thu hoạch.

Khác với những vụ ngô năm trước, năm nay ông Trương Yên- thành viên HTX An Đôn - phường An Đôn đã biết áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới về trồng và chăm sóc cây ngô vào ruộng ngô của mình. Nguồn giống đưa vào sử dụng cho mô hình là giống ngô DK 6919, đây là giống ngô có thời gian sinh trưởng ngắn. Ngay từ đầu vụ ông Yên và các thành viên khác trong HTX đã được cán bộ kỹ thuật Trạm Khuyến nông Thị xã Quảng Trị triển khai các lớp tập huấn và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc theo với từng giai đoạn sinh trưởng của cây ngô trên đồng ruộng. Nhờ thực hiện tốt các khâu như: gieo hạt, bón phân đúng quy trình kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, nên với 5 sào ngô dự định sẽ đưa về cho ông Yên gần 10 triệu đồng.

P/v: ông Trương Yên-  HTX An Đôn - phường An Đôn

Mô hình nhân rộng CSA trên cây ngô tại HTX An Đôn có 100 hộ tham gia, diện tích 10 ha tại xứ đồng Bãi Đá. Các hộ tham gia được hỗ trợ 100% giống và 30% vật tư phân bón. Trong quá trình triểm khai mô hình, Ban quản lý HTX cùng với cán bộ kỹ thuật đã chỉ đạo sâu sát, cùng với  sự nhiệt tình, ham học hỏi nên bà con nông dân đã thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật chương trình đề ra. Sau gần 5 tháng triển khai cho thấy, giống DK 6919 được đánh giá phù hợp với điều kiện sinh thái tại địa phương, có năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu sâu, bệnh hại và có thị trường tiêu thụ ổn định. Các chỉ tiêu sinh trưởng phát triển của ruộng mô hình cao hơn ruộng đại trà, năng suất cuối cùng trên ruộng mô hình đạt 64 tạ/ha cao hơn đại trà 6,5 tạ/ha.

P/v: ông Ngô Bá Vương -  Giám Đốc HTX An Đôn - phường An Đôn

Thông qua mô hình, bà con nông dân được tiếp thu kỹ thuật mới trong việc thâm canh các giống Ngô Lai, ứng dụng vào sản xuất đại trà nhằm mang lại hiệu quả ngày càng cao hơn, nâng cao giá trị gia tăng của sản xuất nông nghiệp và bền vững thích ứng biến đổi khí hậu.

PTV: Chào cuối

Đón xem: Nhằm giúp bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo hướng sản xuất bền vững, phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay, góp phần tăng hiệu quả trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp. Vụ đông xuân 2018-2019, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị đã triển khai mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu nhân rộng trên cây ngô tại HTX An Đôn - phường An Đôn – Thị xã Quảng Trị. Đến nay mô hình mang lại những kết quả khả quan. Mời bà con cùng đón xem trang nông nghiệp vào 18h thứ 3 ngày 30-4 trên sóng truyền hình của Đài PTTH QT.

 

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  30-4- 2019

PTV: Chào bà con và các bạn! Trang nông nghiệp tuần này mời bà con và các bạn theo dõi lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng vụ hè thu năm.  Tiểu mục sổ tay nhà nông, chúng tôi xin chuyển đến bà con những việc cần làm trong tháng 5 đối với chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp. Phần cuối chương trình mời bà con cùng tìm hiểu mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu(CSA) nhân rộng trên cây ngô tại HTX An Đôn - phường An Đôn – Thị xã Quảng Trị. Mời bà con cùng chú ý theo dõi. Còn bây giờ như thường lệ là một số thông tin nông nghiệp đáng chú ý trong tỉnh thời gian qua. 

I.                  THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT TỔ CHỨC HỘI NGHỊ SƠ KẾT SẢN XUẤT VỤ ĐÔNG XUÂN 2018-2019 TRIỂN KHAI SẢN XUẤT VỤ HÈ THU 2019.

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị đã triển khai Hội nghị sơ kết sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2018-2019, triển khai kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu 2019. Đồng chí Hà Sỹ Đồng, UVNTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Vụ Đông xuân 2018 -2019, toàn tỉnh Quảng Trị gieo trồng  29.191,9 ha cây lương thực có hạt, ước tính sản lượng đạt 164.844,5 tấn. Diện tích lúa gieo trồng 26.069,3 ha, tăng 0,329%  so với cùng kỳ năm trước, năng suất lúa ước đạt 58,8 tạ/ha cao nhất từ trước đến nay. Với những tiềm năng lợi thế về điều kiện đất đai, khí hậu thời tiết, Quảng Trị lựa chọn mục tiêu là địa phương tiên phong về sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên quy mô lớn gắn với các sản phẩm chủ lực là Gạo hữu cơ chất lượng cao, cà phê Arabica Khe Sanh, Hồ tiêu Quảng Trị và cây ăn quả dặc sản. Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019, ngành nông nghiệp xác định tốc độ tăng trưởng đạt 4-4,5%; sản lượng lương thực đạt 26 vạn tấn; tổng sản lượng thủy sản 32.700 tấn; tỷ lệ thịt hơi xuất chuồng 40.000 tấn; trồng mới và tái canh cây công nghiệp dài ngày 550 ha; trồng rừng tập trung 6.000 ha. Trước mắt tập trung thu hoạch nhanh lúa vụ Đx 2018-2019 và triển khai gieo cấy lúa vụ hè thu kết thúc trước 25/5/2019.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đồng chí Hà Sỹ Đồng, UVBTV Tỉnh Ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và  đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Nông nghiệp & PTNT trong thời gian vừa qua. Trên cơ sở kết quả đạt được đồng chí đề nghị thời gian tới Sở Nông nghiệp và PTNT cần tập trung làm tốt công tác chỉ đạo sản xuất vụ Hè Thu; tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04 –NQ/TU về đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp gắn với thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; tăng cường công tác điều tra dự báo tình hình sâu bệnh trên cây trồng, triển khai tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, thủy sản; tiếp tục tìm kiếm kêu gọi, thu hút đầu tư, kết nối với các doanh nghiệp để liên kết triển khai sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường, gắn với chế biến tiêu thụ, xây dựng các thương hiệu nông sản chủ lực nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. 

2. HỘI NGHỊ ĐẦU BỜ MÔ HÌNH CÁNH ĐỒNG LỚN SẢN XUẤT LÚA CHẤT LƯỢNG CAO THEO HƯỚNG HÀNG HÓA

 

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả thực hiện mô hình “cánh đồng lớn sản xuất lúa chất lượng cao theo hướng hàng hóa và nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích” vụ Đông xuân 2018-2019 thuộc hợp phần 3 dự án là hợp phần 3 của Dự án Cải thiện nông nghiệp có tưới (WB7).

Với mục tiêu là cải thiện sản xuất nông nghiệp có tưới nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản xuất nông nghiệp và bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở cải thiện hệ thống tưới tiêu và thể chế, chính sách quản lý thủy lợi, theo định hướng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Vụ Đông Xuân 2018-2019, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã dduwwocj Sở NN & PTNT phân công chỉ đạo mô hình“cánh đồng lớn sản xuất lúa chất lượng cao theo hướng hàng hóa và nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích. Mô hình triển khai trên địa bàn 5 huyện, thị là: Vĩnh Linh, Gio Linh, Hải Lăng, Triệu Phong và thành phố Đông Hà với diện tích trên 500 ha với 19 HTX sản xuất NN, sử dụng các giống lúa: Thiên ưu 8, Bắc thơm 7, HN6, NA2...  Được biết trong quá trình triển khai mô hình, Trung tâm đã áp dụng trình thâm canh cây lúa theo phương pháp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu từ khâu làm đất, xử lý hạt giống, đến gieo sạ, bón phânm chăm sóc và chế độ nước tưới.

P/v: ông Nguyễn Văn Minh- GĐ HTX Vinh Quang Thượng, xã Gio Quang, Gio Linh.

Qua triển khai, theo dõi bước đầu cho thấy các  mô hình đã mang lại hiệu quả cao. Nhờ áp dụng phương thức sạ hàng nên đã tiết kiệm giống, hạn chế sâu bệnh. Năng suất bình quân luôn cao hơn năng suất đại trà từ 3 đến 6 tạ/ha. Ngoài hiệu quả kinh tế mang lại mô hình còn có tác động lớn về mặt môi trường xã hội. Nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

II.               KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

Lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng vụ Hè Thu

và Thu Đông năm 2019                 

PTV: Kính thưa bà con nông dân và các bạn! Căn cứ đặc điểm khí hậu, thời tiết của các tiểu vùng trong tỉnh; thời gian sinh trưởng của các giống cây trồng; Quy luật phát sinh, phát triển của sâu, bệnh; Căn cứ đặc điểm của ruộng đất; Tình hình sử dụng vật tư kỹ thuật và phương thức canh tác của nông dân trong tỉnh; Căn cứ ý kiến đóng góp của các địa phương và các đơn vị trong ngành; Sở Nông nghiệp PTNT thông báo lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng chủ lực trong vụ Hè Thu và Thu Đông năm 2019 trên địa bàn tỉnh như sau:

1.Đối với  cây lúa

- Đối với lúa nước: Sản xuất đại trà phải sử dụng giống ngắn ngày và cực ngắn đảm bảo phẩm cấp (giống nguyên chủng, giống xác nhận, các giống tiến bộ kỹ thuật), các giống đã được trồng thử nghiệm ở đồng ruộng Quảng Trị trên 3 vụ liên tục;

Tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương để lựa chọn các giống lúa ngắn ngày và cực ngắn đưa vào sản xuất như: Khang Dân 18, Ma Lâm 48, PC6, HT1, Bắc thơm số 7, HN6, RVT, Thiên ưu 8, TBR279, LDA1... và các giống khác có thời gian sinh trưởng tương đương; Mỗi đơn vị sản xuất chỉ nên cơ cấu từ 2-3 giống.

Mở rộng diện tích gieo cấy các giống lúa mới có triển vọng như: Lộc trời 1, Đông A1, HDT10, DT100, NA2, Bắc Thịnh..;

Tuyệt đối không đưa vào sản xuất các giống dài ngày, thoái hóa, nhiễm sâu bệnh như: P6, VN10, Xi23, IR38… Hạn chế tối đa cơ cấu giống HC95, đặc biệt tuyệt đối không cơ cấu tại các địa bàn đã nhiễm rầy và bệnh lùn sọc trong các vụ sản xuất trước đây. Đối những vùng khác nếu cơ cấu giống HC95 thì không được vượt quá 30% diện tích.

- Đối với lúa cạn: Tăng cường sử dụng các giống lúa địa phương, giống chịu hạn như: CH5, X22, LN 93-1, LN 93-2...

2. Đối với cây Ngô, đậu xanh: Mở rộng diện tích gieo trồng đậu xanh, ngô trên các chân đất sản xuất lúa thường xuyên thiếu nước, hiệu quả thấp. Mở rộng trồng Ngô vụ Thu Đông ở những chân đất cao không bị ngập lụt. Các giống ngô được khuyến cáo sử dụng như: NK54, CP888, CP333, LVN10, VN2, HN88, HN 68, nếp nù, MX10...; Các giống đậu xanh khuyến cáo sử dụng như: ĐX208, ĐX044, V87-13, HL75...

3. Đối với cây rau, màu và cây công nghiệp ngắn ngày:

- Mở rộng diện tích trồng rau màu vụ Hè Thu và vụ Thu Đông ở những chân đất đủ độ ẩm và vùng chủ động tưới tiêu.

- Gơ giống Khoai lang bằng dây và bằng củ để có đủ giống cho vụ Đông 2019 và vụ Đông Xuân 2019-2020;

- Chú trọng mở rộng diện tích gieo trồng lạc trong vụ Hè Thu ở những nơi có điều kiện (bảo đảm độ ẩm hoặc có điều kiện tưới) để cung cấp giống cho vụ Đông Xuân 2019-2020, tập trung gieo trồng các giống lạc như: L14, L23

- Phát triển các loại Môn, Từ, Tía, ném... ở những vùng có điều kiện.

4. Đối với cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả:

- Cây cà phê: Sử dụng các giống cà phê chè Catimor có nguồn gốc, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đã được các cấp có thẩm quyền công nhận để trồng mới và tái canh. Tiếp tục thử nghiệm, sản xuất thử, xây dựng mô hình tái canh đối với các giống mới có triễn vọng như THA1, TN2...

- Cây hồ tiêu: Sử dụng các giống như: Tiêu Vĩnh Linh, Tiêu Cùa. Nguồn giống được lấy từ vườn tiêu khoẻ 2- 3 năm tuổi, sạch sâu bệnh.

- Cây cao su: Sử dụng các giống trồng cao su phù với với điều kiện thời tiết trên địa bàn Quảng Trị như: RRIC 100, RRIC 121; RRIV 124; RRIV 103. Giống đưa vào trồng phải có nguồn gốc, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đã được  các cấp có thẩm quyền công nhận.

- Các loại cây ăn quả: Sử dụng các giống cây ăn quả đã trồng phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu và có hiệu quả kinh tế trên địa bàn như: Cam Vân Du, Cam xã Đoài, Cam V2, Quýt PQ1, Bưởi da xanh, Bưởi diễn, ổi lê Đài Loan, Thanh long ruột đỏ, Chanh tứ thời, chanh leo Đài Nông, Bơ sáp, Dứa Queen, Dứa Cayen...

Cụ thể lịch gieo trồng như sau :

1. Lúa nước

- Vụ Đông Xuân 2018-2019 là vụ Đông Xuân ấm, do đó thời gian sinh trưởng của cây lúa rút ngắn từ 5-7 ngày, có giống rút ngắn 10 ngày so với các vụ Đông Xuân trước, kết thúc thu hoạch trước 5/5/2019. Do đó, đề nghị các địa phương và các đơn vị trong ngành chỉ đạo nông dân tập trung nhân lực, khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa Đông xuân 2018-2019 khi lúa vừa chín tới. Sau thu hoạch tiến hành làm đất (cày ải, phơi ruộng, xử lý chế phẩm phân hủy gốc rạ), vệ sinh đồng ruộng để cắt nguồn rầy di trú và chuẩn bị cho xuống vụ Hè Thu.

- Tuỳ theo thời gian sinh trưởng của từng giống lúa và phương thức gieo cấy để điều chỉnh cho lúa trổ tập trung từ 15/7-25/7/2019, đảm bảo thu hoạch nhanh gọn lúa Hè Thu trước 25/8/2019, chậm nhất đến 30/8/2019, riêng các xã vùng trũng huyện Hải Lăng phải thu hoạch trước 20/8/2019 để tránh ngập lụt khi mưa lũ xảy ra.

Lịch gieo cấy lúa nước vụ Hè Thu 2019 như sau:

-         Giống lúa RVT và các giống tương đương, gieo thẳng từ 10-15/5/2019

-         Giống lúa Thiên ưu 8, Khang Dân, HT1, PC6, TL6, HDT8, Bắc thơm số 7 và các giống tương đương., gieo thẳng từ 15-20/5

-         Giống lúa Ma lâm 48, HN6 và các giống tương đương, gieo thẳng từ 20-25/5/2019

 

Lưu ý:

- Lúa gieo thẳng phải gieo sau gieo mạ 10 - 12 ngày đối với cùng giống.

- Thực hiện phương châm gặt trước cày sau, làm mau kịp vụ.

- Phải căn cứ tình hình nguồn nước tưới, tiêu thực tế tại địa phương để có kế hoạch chuyển đổi cây trồng cho phù hợp, cần chuyển đổi những vùng thiếu và không chủ động nước, vùng bỏ hoang trong vụ Hè Thu, vùng sản xuất lúa hiệu quả thấp sang các cây trồng cạn hoặc phương thức sản xuất khác phù hợp, có hiệu quả cao hơn.

2. Lúa cạn

- Các giống địa phương gieo sau tiết mang chủng 06/6/2019.

- Các giống lúa cạn ngắn ngày khác gieo từ 1-10/7/2019 khi đất đủ ẩm.

3. Lạc, Ngô Hè Thu và Thu Đông

- Lạc, đậu xanh, ngô vụ Hè Thu cần tranh thủ thời vụ để gieo sớm khi đất đủ độ ẩm, cần lên luống cao và có rãnh thoát  nước để kịp thời thoát nước khi có mưa lớn, cụ thể:

+ Lạc và ngô: Thời vụ gieo chậm nhất đến 5/6/2019;

+ Đậu xanh: Thời vụ gieo chậm nhất đến 15/6/2019;

  - Ngô vụ Thu Đông: gieo từ 5/8-15/9/2019 trên vùng ít bị ngập lụt;

4. Khoai Lang:

- Vụ Hè Thu: Trồng từ 5-15/5/2019 ở những vùng đủ độ ẩm.

- Vụ Đông: Trồng từ 5/8 - 15/9/2019.

 5. Môn - Từ - Tía - Ném

- Môn trồng từ tháng 6 đến tháng 7/2019, khi đất đủ độ ẩm;

- Từ, Tía trồng từ tháng 5 - 6/2019, khi đất đủ độ ẩm;

- Ném vùng đồi trồng từ tháng 8-9/2019, khi đất đủ độ ẩm; vùng đồng bằng có thể trồng muộn hơn tuỳ theo mục đích sử dụng.

6. Cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả:

- Cao Su, Hồ tiêu, cây ăn quả:

+ Vùng Đồng bằng bắt đầu trồng từ tháng 9 đến 15/11/2019 khi có mưa.

+ Vùng Hướng Hoá trồng từ tháng 5 - 8/2019.       

- Cà Phê: Vùng Hướng Hoá trồng từ tháng 6- 8/2019.

- Dứa: Trồng từ tháng 10-12/2019.

- Chanh leo: Vùng Hướng Hóa tập trung trồng tháng 4-6/2019. Các vùng khác từ tháng 9 đến 15/11/2019 khi có mưa.

Trên cơ sở thông báo lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng vụ Hè Thu và Thu Đông năm 2019 của Sở Nông nghiệp và PTNT, đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị liên quan căn cứ điều kiện cụ thể tại địa phương, đơn vị để chỉ đạo áp dụng phù hợp trên địa bàn, đảm bảo sản xuất vụ Hè Thu và Thu Đông 2019 thắng lợi./.

 

III.SỔ TAY NHÀ NÔNG

NHỮNG VIỆC CẦN LÀM TRONG THÁNG 5

1- Công việc đồng áng:

- Rút khô nước trong ruộng lúa trước thu hoạch một tuần.

- Khẩn trương thu hoạch lúa vụ Đông Xuân 2018 - 2019.

- Tiếp tục thu hoạch ngô, đậu đỗ các loại.

- Tu sửa mương máng nội đồng để phục vụ cho sản xuất vụ Hè Thu.

- Chuẩn bị giống lúa vụ Hè Thu, gặt đến đâu làm đất gieo cấy đến đó, tập trung gieo cấy các loại giống ngắn ngày như: RVT,Thiên ưu 8,  HT1, Khang dân, Bắc thơm số 7, Ma lâm 48, TL6, HN6, PC6, SV181...

- Phòng trừ sâu, bọ xít dài, rầy nâu, đạo ôn cổ bông, khô vằn hại lúa vụ Đông Xuân.

- Gieo ngô, đậu các loại sau thu hoạch cây vụ trước để tranh thủ độ ẩm.

- Trồng khoai lang vụ Hè Thu.Thu hoạch tiêu.

- Phòng trừ các đối tượng như bọ xít, rầy nâu, đạo ôn cổ bông... vụ Đông Xuân (trà muộn, các huyện miền núi).

2- Chăn nuôi:

- Quản lý đàn GSGC.

- Tiếp tục tiêm phòng bổ sung cho đàn gia súc, gia cầm và tiêm phòng dại cho chó.

- Bảo đảm nguồn nước vệ sinh cho gia súc, gia cầm, chăn giữ trâu, bò nơi râm mát.

- Tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, nơi chăn giữ; khu giết mổ, chế biến mua bán GSGC.

3- Thuỷ sản:

- Thu hoạch dần cá ở vùng trũng đề phòng lụt tiểu mãn.

- Triển khai nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng.

- Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cho tôm, cá.

- Khai thác nghề lưới vây; nghề lưới mành; các nghề lưới rê như: Thu, Ngừ, chuồn, 3 lớp khai thác mực nang; lưới chụp; nghề câu tay cá Nục; lưới vây kéo mực lá; lồng bẫy khai thác mực lá. 

4- Lâm nghiệp:

- Phòng chống sâu bệnh, tưới nước cho vườn ươm.

- Chăm sóc rừng trồng, phát luổng thực bì dưới tán rừng.

- Xây dựng phương án phòng chống cháy rừng, tập huấn lực lượng phòng chống cháy rừng.

5- Thuỷ lợi:

- Thực hiện các giải pháp chống hạn cho vụ Hè Thu.

- Theo dõi tình hình nguồn nước để có kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng khi hạn xảy ra đối với vùng ruộng cao và xa khu đầu mối, những nguồn nước khan hiếm.

- Kiểm tra và nạo vét sửa chữa thường xuyên hệ thống kênh mương chuẩn bị cho sản xuất vụ Hè Thu. Be bờ tận dụng nguồn nước các ao hồ phục vụ tưới vụ Hè Thu.

- Theo dõi lũ Tiểu mãn để đảm bảo sản xuất và an toàn công trình đập dâng vùng gò đồi.

- Kiểm tra công trình hồ đập, đê điều đảm bảo an toàn trước mùa lụt bảo.

III.MÔ HÌNH KINH NGHIỆM

HIỆU QUẢ MÔ HÌNH (CSA) NHÂN RỘNG TRÊN CÂY NGÔ

PTV: Thưa bà con và các bạn! Nhằm giúp bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo hướng sản xuất bền vững, phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay, góp phần tăng hiệu quả trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp. Vụ đông xuân 2018-2019, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị đã triển khai mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu (CSA) trên cây ngô tại HTX An Đôn - phường An Đôn – Thị xã Quảng Trị. Đến nay mô hình mang lại những kết quả khả quan, cây ngô đang chuẩn bị thu hoạch.

Khác với những vụ ngô năm trước, năm nay ông Trương Yên- thành viên HTX An Đôn - phường An Đôn đã biết áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới về trồng và chăm sóc cây ngô vào ruộng ngô của mình. Nguồn giống đưa vào sử dụng cho mô hình là giống ngô DK 6919, đây là giống ngô có thời gian sinh trưởng ngắn. Ngay từ đầu vụ ông Yên và các thành viên khác trong HTX đã được cán bộ kỹ thuật Trạm Khuyến nông Thị xã Quảng Trị triển khai các lớp tập huấn và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc theo với từng giai đoạn sinh trưởng của cây ngô trên đồng ruộng. Nhờ thực hiện tốt các khâu như: gieo hạt, bón phân đúng quy trình kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, nên với 5 sào ngô dự định sẽ đưa về cho ông Yên gần 10 triệu đồng.

P/v: ông Trương Yên-  HTX An Đôn - phường An Đôn

Mô hình nhân rộng CSA trên cây ngô tại HTX An Đôn có 100 hộ tham gia, diện tích 10 ha tại xứ đồng Bãi Đá. Các hộ tham gia được hỗ trợ 100% giống và 30% vật tư phân bón. Trong quá trình triểm khai mô hình, Ban quản lý HTX cùng với cán bộ kỹ thuật đã chỉ đạo sâu sát, cùng với  sự nhiệt tình, ham học hỏi nên bà con nông dân đã thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật chương trình đề ra. Sau gần 5 tháng triển khai cho thấy, giống DK 6919 được đánh giá phù hợp với điều kiện sinh thái tại địa phương, có năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu sâu, bệnh hại và có thị trường tiêu thụ ổn định. Các chỉ tiêu sinh trưởng phát triển của ruộng mô hình cao hơn ruộng đại trà, năng suất cuối cùng trên ruộng mô hình đạt 64 tạ/ha cao hơn đại trà 6,5 tạ/ha.

P/v: ông Ngô Bá Vương -  Giám Đốc HTX An Đôn - phường An Đôn

Thông qua mô hình, bà con nông dân được tiếp thu kỹ thuật mới trong việc thâm canh các giống Ngô Lai, ứng dụng vào sản xuất đại trà nhằm mang lại hiệu quả ngày càng cao hơn, nâng cao giá trị gia tăng của sản xuất nông nghiệp và bền vững thích ứng biến đổi khí hậu.

PTV: Chào cuối

Đón xem: Nhằm giúp bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo hướng sản xuất bền vững, phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay, góp phần tăng hiệu quả trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp. Vụ đông xuân 2018-2019, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị đã triển khai mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu nhân rộng trên cây ngô tại HTX An Đôn - phường An Đôn – Thị xã Quảng Trị. Đến nay mô hình mang lại những kết quả khả quan. Mời bà con cùng đón xem trang nông nghiệp vào 18h thứ 3 ngày 30-4 trên sóng truyền hình của Đài PTTH QT.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 26/04/2019 07:29 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà