Kịch bản diễn đàn vì Quảng Trị phát triển
Danh mục
Các chương trình truyền hình
NỘI DUNG

KỊCH BẢN DIỄN ĐÀN VÌ QUẢNG TRỊ PHÁT TRIỂN THÁNG 9

Phát sóng: ngày  29 tháng 9 năm 2018

CHỦ ĐỀ: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC

Mọi chi tiết xin liên hệ: Nguyễn Loan – Phòng Thời sự. SĐT: 0915.300.499

MC: Kính chào quý vị và các bạn! Các nhà kinh tế học cho rằng: một nền kinh tế muốn tăng trưởng nhanh, ỏ mức bền vững phải dựa trên 3 trục cơ bản là áp dụng khoa học công nghệ mới, phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực. Trong đó phát triển nguồn nhân lực là then chốt nhất. Trong các kỳ đại hội đại biểu toàn quốc của đảng cũng đã khẳng định trong các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội thì nguồn nhân lực đóng vai trò hàng đầu và quyết định đến sự thành công trong sự nghiệp đổi mới.

MC: Xét trên bình diện chung thì Quảng Trị vẫn đang là một tỉnh còn rất nhiều khó khăn, có nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với bình quân chung của cả nước. Vì thế để đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển KT XH của địa phương, nhu cầu của các nhà đầu tư và nhất là đón đầu cơ hội các dự án động lực, các dự án có quy mô lớn sẽ đầu tư vào khu Kinh tế Đông Nam trong thời gian tới thì vấn đề đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là vấn đề cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài. Đó là nội dung sẽ được bàn luận trong chương trình Diễn đàn vì Quảng Trị số tháng 9. Chúng tôi xin giới thiệu các vị khách mời tham gia chương trình.

  Xin giới thiệu ông/bà …………..Sở GD ĐT Quảng Trị

Ông / bà ……….Sở LĐTB&XH

Và Ông ...........Trường Trung cấp NN&PTNT Quảng Trị.

Xin cảm ơn các vị khách mời đã nhận lời tham gia chương trình với chúng tôi.

MC: Trước khi cùng bàn luận về vấn đề này, mời quý vị và các bạn đến với một phóng sự tổng quan về nguồn nhân lực ở tỉnh Quảng Trị hiện nay.

PS 1: Tổng quan về nguồn nhân lực Quảng Trị hiện nay.

Năm 2018 toàn tỉnh có ….. nghìn người trong độ tuổi lao động, chiếm khoảng …..% dân số, số người trong độ tuổi lao động tăng thêm bình quân mỗi năm khoảng  3.000 - 4.000 người. Đội ngũ lao động được đào tạo, có chuyên môn kỹ thuật của tỉnh còn hạn chế. Số người đạt trình độ từ sơ cấp, có chứng chỉ nghề trở lên chiếm ….% . Còn lại phần lớn là lao động không có chuyên môn kỹ thuật chiếm khoảng 70%. Phần lớn lao động trên địa bàn tỉnh làm việc trong các ngành nông, lâm, ngư nghiệp; lao động trong các lĩnh vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ có xu hướng chiếm tỉ trọng ngày càng tăng trong cơ cấu lao động xã hội.

MC: Có thể nói chúng ta đang có nguồn nhân lực rất dồi dào. Tuy nhiên qua những con số cụ thể mà chúng ta vừa theo dõi cho thấy chất lượng nguồn lao động chưa cao, thiếu những lao động có chuyên môn kỹ thuật cao. Điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tiến trình hội nhập và phát triển. Chúng tôi muôn nghe ý kiến của Sở LĐTBXH. Xin mời ông/bà…?

Lãnh đạo Sở LĐTB xã hội TL

MC: Còn …….Sở GD ĐT thì sao, ông/bà thấy gì qua những con số vừa nêu?

Lãnh đạo Sở GD ĐT trả lời

MC: Trong chương trình hôm nay chúng tôi có mời ông/bà ………….Trường NN&PTNT Quảng Trị. Thưa ông/bà, hiện nay trường đang đào tạo những ngành nghề gì và số lượng như thế nào?

Trường  TC NN&PTNT trả lời

MC: theo ông/bà nhu cầu hiện nay đối với những ngành nghề mà nhà trường đào tạo như thế nào?

Trường TC NN&PTNT trả lời

Xin cảm ơn những chia sẽ của ông

MC: Thưa quý vị và các bạn! Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ 16 đã đề ra mục tiêu đến năm 2020 tỷ trọng nông nghiệp chỉ còn 13%, tỷ trọng các ngành công nghiệp, xây dựng đạt 56%, dịch vụ chiếm 31% trong cơ cấu kinh tế tính theo GDP của tỉnh. Mục tiêu này đặt ra những vấn đề gì trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của tỉnh. Mời ông/ bà…….Sở LĐTB&XH.

Lãnh đạo Sở LĐTBXH TL

MC: Cơ cấu kinh tế thay đổi chắc chắn sẽ kéo theo sự thay đổi về cơ cấu lao động. Và như trao đổi của ông/bà ……..Sở LĐTB&XH thì còn rất nhiều vấn đề chúng ta cần phải làm để bắt kịp với xu hướng đó. Trong đó, vai trò của ngành GD ĐT rất quan trọng. Thưa ông / bà …Sở GD ĐT, có thể cho biết ngành sẽ làm gì để thích ứng với sự thay đổi đó.

Lãnh đạo Sở GD ĐT trả lời

MC: Nếu nhìn vào công tác đào tạo, dạy nghề hiện nay cho thấy các trung tâm, các trường dạy nghề chủ yếu đào tạo ngành nghề trong thời gian ngắn hạn và tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nông nghiệp, trong khi đó tỷ trọng của ngành ngày càng giảm và đòi hỏi ứng dụng trình độ công nghệ cao. Vấn đề này sẽ được ngành LĐTBXH có sự thay đổi như thế nào để việc học đi đôi với hành và đáp ứng với nhu cầu của xã hội?

Lãnh đạo Sở LĐTBXH trả lời

Xin cảm ơn ông!

MC: Thưa quý vị và các bạn! có thể thấy so với nhu cầu của sự phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ trong hiện tại và thời gian tới, mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh thực tế là chưa đáp ứng được. Thực tế đó đòi hỏi chúng ta cần thay đổi về cách thức, phương pháp đào tạo, dạy nghề. Đó là đào tạo phải gắn với nhu cầu xã hội. Trước khi tiếp tục với câu chuyện này mời quý vị và các bạn đến với một PS ngắn của chúng tôi.

PS2: Nói về hiệu quả của việc đào tạo theo nhu cầu ở trường TC NN&PTNT Quảng Trị.

MC: Những con số từ phóng sự cho thấy hiệu quả mà cách tiếp cận đào tạo mới này mang lại. Thưa ông ….Trường trung cấp NN, ông có thể chia sẽ cho khán giả được biết những cái được khi chuyển sang đào tạo theo nhu cầu và theo đơn đặt hàng?

Ông …trường TC NN trả lời

MC: Lúc tiếp nhận cách thức đào tạo này có gặp những khó khăn gì ?

Trường TC Nông nghiệp trả lời

MC: Cách mà nhà trường tìm các đối tác như thế nào để mang lại hiệu quả.

Trường TC NN trả lời

MC:

 Cách này đã mang lại hiệu quả như thế nào?

Ông Trường NN PTNT TL

MC: Thực tế thì phần lớn các cơ sở đào tạo hiện nay đều có phát triển số lượng nhưng chủ yếu là đào tạo ngắn hạn và chỉ đào tạo những nghề có trình độ kỹ thuật thông thường. Nguồn nhân lực được đào tạo trong những năm qua chủ yếu mới đáp ứng được nhu cầu tạm thời, trước mắt là thị trường lao động với hình thức ngắn hạn có trình độ giản đơn. Về nội dung đào tạo còn trùng lặp về ngành nghề. Khả năng thực hành của các học viên còn yếu, hầu hết số học viên tốt nghiệp được tuyển vào các công ty trong và ngoài tỉnh đều phải đào tạo bổ sung hoặc đào tạo lại. Mời quý vị và các bạn đến với PS chúng tôi vừa thực hiện

PS 3: Thực trạng các doanh nghiệp phải đào tạo lại lai động sau khi tuyển dụng

Phỏng vấn ý kiến của người lao động về việc lệch pha giữa đào tạo và khi áp dụng vào thực tiễn

MC: Câu chuyện này đã xảy ra ở nhiều nơi và khá nhiều năm qua nhưng cho đến nay vẫn chưa khắc phục được. Điều nay cho thấy giữa học và hành vẫn còn khoảng cách quá xa khi các cơ sở đào tạo thiên về lý thuyết, học thuật. Những năm qua Chính phủ, các ngành chức năng vẫn đang cải cách và chủ trương thay đổi phương pháp giáo dục, đào tạo nhưng xem ra vẫn chưa cải thiện được nhiều. Theo các khách mời, nguyên nhân là do đâu?

Tôi muốn nghe ý kiến của ngành GD ĐT

Ý kiến của trường TC NN PTNT

MC: Vậy chúng ta cần làm gì để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là rong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang thâm nhập sâu rộng vào đời sống xã hôi?

3 khách mời TL

MC: cảm ơn các khách mời

MC: Thưa quý vị và các bạn! Thông qua hộp thư của chương trình có một số câu hỏi như thế này:

Câu 1: Theo tôi được biết thì hiện nay các trung tâm dạy nghề ở các huyện, thị, thành phố hoạt động chưa hiệu quả, chủ yếu đào tạo ngắn hạn đối với những nghề nông nghiệp là chủ yếu. Chưa có kế hoạch đào tạo dài hạn cho nguồn lao động ở địa phương ngành nghề đa dạng giúp người lao động có thể sống với nghề mình được đào tạo. Vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào trong thời gian tới?

MC: Với câu hỏi này mời Sở LĐTBXH trả lời

Câu 2:Cho đến thời điểm này tỉnh Quảng Trị vẫn chưa đưa ra dự báo về nhu cầu lao động ở các ngành và yêu cầu về  trình độ như thế nào nên người dân không nắm bắt được nhu cầu thực tế là nên học đại học, cao đăng, trung cấp hay công nhân. Rất mong ngành chức năng nghiên cứu để người học ra trường có việc làm và có thu nhập.

Mời Sở LĐ tiếp tục trả lời cho khán giả.

Câu 3: Việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT mặc dù thời gian gần đây đã được chú trọng hơn nhưng cũng chưa thực sự tốt, dẫn đến nhiều học sinh vẫn cố gắng vào đại học bằng mọi giá nhưng không tìm được việc làm sau ra trường, trong khi đó chúng ta rất thiếu công nhân lành nghề, công nhân kỹ thuật cao. Mong rằng những tiết hướng nghiệp dạy nghề sẽ được các trường tổ chức một cách bài bản và có chất lượng hơn.

MC: Câu hỏi này mời Sở GD ĐT trả lời.

MC: Trở lại với chủ đề của ngày hôm nay. Theo các vị khách mời, để giải quyết những khó khăn, hạn chế của công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực kỹ thuật có chất lượng cao nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quá trình CNH, HĐH trong thời gian tới của tỉnh Quảng Trị chúng ta cần làm gì?

3 khách mời trả lời

Thưa quý vị và các bạn! Định hướng phát triển kinh tế - xã hội là căn cứ để xây dựng nhu cầu về nhân lực, về lao động. Nhìn nhận một cách tổng quan về nguồn nhân lực, về những điểm nghẽn, điểm yếu để đưa ra các giải pháp để đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu xã hội sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế. Đến đay diễn đàn vì QT phát triển xin tạm dừng. Một lần nữa xin cảm ơn các vị khách mời đã tham gia chương trình. Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Loan 18/09/2018 21:26 Võ Nguyên Thủy 20/09/2018 07:48
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà