Đại Đoàn Kết 7/ 2: Mặt trận Triệu Phong nỗ lực xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu
Danh mục
Đại đoàn kết
NỘI DUNG

Đại Đoàn Kết 7/ 2: Mặt trận Triệu Phong nỗ lực xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu

 

MC : Thưa Qv và Cb, hiện nay nhiều địa phương trên địa bàn huyện Triệu Phong  đang tập trung xây dựng và hoàn thiện việc xây dựng và hình thành mô hình khu dân cư ( KDC) kiểu mẫu. Ðây được coi là tiền đề để xây dựng xã, huyện nông thôn mới kiểu mẫu.  Theo UBMTTQ VN huyện Triệu Phong, cái khó nhất trong phong trào chính là ở yếu tố “kiểu mẫu”. Tuy nhiên sau quá trình nỗ lực, quyết tâm, sự đoàn kết đồng sức đồng lòng của nhân dân và chính quyền địa phương  thì  hiện nay Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng KDC kiểu mẫu, đô thị văn minh” trên địa bàn đã trở thành cuộc vận động xã hội rộng lớn, có ý nghĩa thiết thực, đạt được nhiều thành quả quan trọng đáp ứng cho yêu cầu, nhiệm vụ giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã, huyện nông thôn mới. Mời Qv và Cb cùng theo dõi những hình ảnh ngay sau đây.

 

Hiện tại, toàn huyện Triệu Phong có156 khu dân cư (KDC). Để tạo dựng mô hình đồng bộ, có căn cứ đánh giá và ghi nhận, động viên khích lệ trong quá trình thực hiện mô hình xây dựng KDC kiểu mẫu, Ban Thường trực UBMT và Văn phòng điều phối BCĐ XD NTM huyện tham mưu UBND huyện ban hành quyết định “Tiêu chuẩn xây dựng KDC nông thôn mới kiểu mẫu” và hướng dẫn thực hiện đánh giá một số tiêu chuẩn xây dựng KDC nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện tập trung vào 6 tiêu chí với 22 nội dung cơ bản liên quan đến các nội dung, công việc cần thực hiện trong xây dựng KDC NTM, ĐTVM kiểu mẫu. Sau thời gian triển khai thực hiện, đến nay mô hình đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, sâu rộng ở các xã, thị trấn với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

          PV ông Trần Việt Dũng, CT UBMTTQ VN huyện Triệu Phong:

Mục tiêu của chương trình xây dựng KDC kiểu mẫu?

Ghé xã Triệu An- 1 xã vùng biển huyện Triệu Phong, thời gian qua để thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp về thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giai đoạn 2016-2020, làm tiền đề để xây dựng nhiều KDC văn hóa, KDC NTM kiểu mẫu,   Ủy ban Mặt trận xã đã chú trọng vào các nội dung như : phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, trong đó các nội dung về tăng thu nhập cho người dân luôn được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, UBMT xã đã  triển khai các mô hình sinh kế thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp bền vững trên địa bàn. Thông qua hình thức trao tặng heo giống, gà giống  cho các hộ nghèo, hộ khó khăn, người dân trên địa bàn đã sớm có cơ hội để tiếp cận sinh kế nhằm phát triển sản xuất. Ngoài ra, UB MT cũng tích cực tuyên truyền vận động người dân tìm hướng đi mới, phù hợp với nguồn lực, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế , giúp nhiều hộ gia đình nghèo trở thành những hộ gia đình khá giả, có đời sống ổn định tại quê hương. Đến nay, trên địa bàn xã có trên 20 mô hình trang trại gia trại đạt hiệu quả, số hộ chăn nuôi thực hiện chuyển đổi sinh kế vùng biển là 34 hộ.

PV ông Trần Văn

Chủ tịch MT TQVN xã Triệu An.

Nói thêm về phong trào người dân tham gia phát triển kinh tế, tăng tiêu chí thu nhập, giảm nghèo bền vững ở các KDC?

 Liên khu dân cư Nại Cửu xã Triệu Đông, với 745  hộ, hơn 2900 nhân khẩu, Liên khu dân cư có tất cả 7 KDC. Những năm qua, hưởng ứng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng KDC kiểu mẫu , Ban chủ tịch mặt trận Liên khu dân cư đã triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, có hiệu quả ở các KDC như: Xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, vườn mẫu; trồng hoa, cây cảnh ven đường; xây dựng công trình “thắp sáng đường quê”; thu gom, xử lý rác thải; vận động nhân dân quy hoạch chuồng trại, giữ gìn vệ sinh môi trường trong chăn nuôi; thực hiện mô hình chỉnh trang, cải tạo vườn tạp; tổ chức vệ sinh môi trường, chỉnh trang nông thôn định kỳ hàng tháng. Thông qua phong trào đã góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng NTM của toàn xã Triệu Đông nói chung.

PV ông Trần Nhân Sinh, CT MT Liên KDC Nại Cửu

Nói về tinh thần đoàn kết của KDC

Ghé thăm gia đình ông Hoàng Thuẫn ở KDC 5 thôn Nại Cửu. Trong dịp cuối năm 2017, hưởng ứng chủ trương hiến đất làm đường giao thông nông thôn, gia đình ông đã tiên phong hiến hơn 500 m2 đất. Ngoài ông Thuẫn, thời gian qua trên địa bàn còn có nhiều gia đình khác tiên phong tự nguyện hiến đất hiến cây để xây dựng các công trình công cộng. Hiện, toàn liên khu dân cư đã vận động nhân dân hiến hơn 10.700 m2 đất để làm đường giao thông, chợ và Trạm y tế.

Có thể nói, ngoài truyền thống hiếu học vốn nổi tiếng từ lâu đời thì quê hương Nại Cửu cũng chính là điểm sáng về tinh thần đoàn kết, mọi người dân ở quê và xa quê đều chung sức chung lòng hướng về quê hương, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. Hơn 20 tỷ đồng chính là  số tiền do người dân ở Liên khu dân cư  và con em xa quê đã đóng góp được từ năm 2011 đến nay. Với tiềm lực dồi dào,  hơn 10km đường thôn, xóm, kiệt, giao thông nội đồng đã được bê tông hóa phục vụ nhu cầu đi lại;  các thiết chế văn hóa như cổng chào, cụm pano áp phích; công trình nhà thờ họ và đình làng cũng được xây mới, tu sửa ngày một khang trang. Hiện nay 7/7 KDC đã được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng.

PV ông Trần Chính  trưởng  KDC 5 Nại Cửu.

Phong trào “Triệu Phong chung sức xây dựng nông thôn mới” nói chung và người dân đoàn kết tham gia xây dựng KDC tiêu biểu nói riêng  đã trở thành phong trào rộng lớn được nhân dân tích cực hưởng ứng. Đến nay, toàn huyện có 178 mô hình về “Khu dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên”; “Khu dân cư không có tội phạm”; “Khu dân cư kết hợp hài hòa giữa xóa đói giảm nghèo với bảo vệ môi trường sinh thái. Có 14 mô hình chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trẻ em và nhiều mô hình tự quản khác trong nhân dân được phát động phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương như mô hình “Niệm phật đường ổn định” mô hình “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”; “Vì mái trường bình yên”, “Cổng trường an toàn giao thông”; mô hình “Xã không có tội phạm”; mô hình “Tổ tàu thuyền an toàn tự quản”; mô hình “Tiếng kẻng an ninh” được duy trì và hoạt động có hiệu quả. Phong trào “Không tổ chức uống rượu, bia trong đêm trước lễ cưới” ở nhiều địa phương được thực hiện khá nghiêm túc, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tiết kiệm chi phí cho các gia đình có lễ cưới và góp phần làm ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Có thể kể đến nhiều khu dân cư tiêu biểu trở thành điểm sáng trên toàn huyện như : KDC Hà La xã Triệu Phước, KDC Ngô Xá Tây xã Triệu Trung; KDC Khu vực 3 xã Triệu Thuận, KDC Nại Cửu xã Triệu Đông; KDC Phó Hội xã Triệu An.

PV ông Trần Việt Dũng, CT UB MTTQVN Huyện Triệu Phong

Khu dân cư kiểu mẫu là khu dân cư đảm bảo 5 tiêu chí của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, là khu dân cư xanh sạch đẹp, người dân tích cực bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm, chấp hành nghiêm pháp luật, đời sống văn hóa tinh thần, giáo dục cho người dân và con em luôn được đảm bảo.  Theo kế hoạch trong thời gian từ 2017-2020, mỗi xã, thị trấn trên địa bàn huyện Triệu Phong phải xây dựng được ít nhất một khu dân cư kiểu mẫu đáp ứng và vượt trội hơn các tiêu chí về xây dựng khu dân cư văn hóa. Để làm được điều này, UB MTTQVN Huyện Triệu Phong cần tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức thực hiện có hiệu quả các công trình, phần việc , trong đó tập trung vào 2 nhiệm vụ trọng tâm đó là: Đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng và Đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Với sự quyết tâm, tinh thần đoàn kết của mình, tin tưởng một năm mới 2018 sẽ mang đến cho quê hương nhiều thành quả tốt đẹp hơn nữa trong phong trào xây dựng NTM, để miền đất lúa Triệu Phong ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hoàng Diệu Thông 05/02/2018 14:28 Lê Vĩnh Nhiên 07/02/2018 13:20
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà