Đại đoàn kết: Phát huy hiệu quả của tổ hòa giải ở cơ sở
Danh mục
Đại đoàn kết
NỘI DUNG

Chuyên mục đại đoàn kết

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Hòa giải ở cơ sở được coi là bước quan trọng đầu tiên để giải quyết hiệu quả các vụ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo. Thời gian qua, công tác hòa giải ở cơ sở đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở huyện Triệu Phong. Đến nay tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở trên địa bàn dần đi vào nền nếp; hệ thống tổ hòa giải đã được thành lập rộng khắp; đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ hòa giải viên không ngừng lớn mạnh về số lượng và chất lượng. Nhờ làm tốt công tác hòa giải đã giúp huyện Triệu Phong giảm rõ rệt các vụ khiếu kiện, cũng cố tình đoàn kết ở khu dân cư, ổn định tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn. Phản ánh về vấn đề này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi phóng sự sau:

PHÁT HUY HIỆU QUẢ CỦA TỔ HÒA GIẢI Ở KHU DÂN CƯ

Cách đây ít năm, gia đình anh Nguyễn Quang Chí ở thôn Hội Kỳ, xã Triệu An, huyện Triệu Phong đã có những mâu thuẩn nảy sinh giữa hai vợ chồng với nhau, làm ảnh hưởng đến bà con lối xóm. Nắm được tình hình đó, tổ hòa giải cơ sở của thôn Hội Kỳ đã đến trực tiếp gặp vợ chồng anh Chí để hòa giải. Sau khi hòa giải, vợ chồng anh Chí đã hết mâu thuẩn và cùng nhau chung tay phát triển để xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. 

PV Anh Nguyễn Quang Chí, thôn Hội Kỳ, xã Triệu An, huyện Triệu Phong (Nói về quá trình mâu thuẩn của hai vợ chồng và nhờ công tác hòa giải đến hôm nay vợ chồng đã hòa thuận, bà con lối xóm rất vui mừng)

Xã Triệu An có 1.654 hộ với 7.800 khẩu, chủ yếu làm ngư nghiệp. Với sự vào cuộc của các tổ hòa giải ở từng thôn cũng như tổ hòa giải ở xã, nhiều vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình đều được giải quyết ổn thỏa, hợp tình, hợp lý. Bên cạnh đó các thành viên trong tổ tự tìm hiểu thêm về pháp luật, nhất là những bộ luật liên quan đến các sự việc thường gặp như: Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Đất đai... để tuyên truyền, giải thích cho người dân. Đồng thời mời cán bộ tư pháp xã về thôn tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân trong các cuộc họp. Từ đó nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân nhằm hạn chế các tranh chấp dân sự ở địa bàn.

PV Ông Nguyễn Công Ất-trưởng ban công tác MT thôn Hội Kỳ, xã Triệu An Triệu Phong ( Nói về những hoạt động của tổ hòa giải, tổ chức họp một cách chặt chẽ và nắm bắt tình hình ở địa phương để tham gia hòa giải đạt kết quả)

 PV Ông Hà Mạnh Như-Phụ trách tư pháp xã Triệu An, Triệu Phong ( Đánh giá những hiệu quả đạt được từ hoạt động hòa giải cơ sở ở trên địa bàn khu dân cư)

Trong thời gian qua, ở huyện Triệu Phong cũng có nhiều vụ mâu thuẩn chủ yếu là liên quan đến tranh chấp đất đai, mâu thuẩn trong gia đình...Có những tổ hòa giải phải vất vả đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, với sự nhiệt tình của các hòa giải viên, quy trình giải quyết công khai, khách quan, cuối cùng những cá nhân liên quan đã đồng thuận với phương án mà tổ hòa giải đưa ra. Ngoài việc tăng cường cán bộ tư pháp, công an và các ban, ngành đoàn thể trong công tác hòa giải, tổ hòa giải ở mỗi thôn, xóm còn chịu khó đầu tư nghiên cứu đơn phản ánh của nhân dân để kết hợp những người có uy tín ở địa phương tham gia vào công tác hòa giải, có như vậy việc hòa giải mới đạt hiệu quả cao.

PV Ông Lê Văn Điếm-Hội chủ làng An Lợi, xã Triệu Độ, Triệu Phong ( Nhìn chung công tác hòa giải ở cơ sở là tốt, có những vấn đề khó khăn đều được tổ hòa giải giải quyết)

PV Ông Lương Đức Thông-Tổ trưởng tổ hòa giải thôn An Lợi, xã Triệu Độ, TP( Trong thôn có những vấn đề xảy ra mâu thuẩn, nhưng chúng tôi xác định trên cơ sở vừa tình vừa lý để tổ chức công tác hòa giải được tốt)

Để các hòa giải viên phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình, chính quyền địa phương đều hết sức quan tâm đến công tác tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các hòa giải viên.  Được biết, thời gian qua, huyện Triệu Phong đã chú trọng chỉ đạo thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở. Tổ chức và hoạt động hoà giải ở cơ sở trên địa bàn huyện thời gian qua đã được kiện toàn  theo quy định của Luật hòa giải ở cơ sở năm 2012. Đến nay, trên toàn huyện Triệu Phong có 156 thôn, làng, khu dân cư với 156 tổ hòa giải và 1.002 hòa giải viên. Trong năm qua, huyện Triệu Phong đã tổ chức hòa giải thành công 119 vụ việc, đạt  tỷ lệ 76%. Nhờ đó công tác hoà giải được tiến hành ngày càng có hiệu quả, góp phần ngăn chặn kịp thời các mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở, giữ gìn sự đoàn kết, gắn bó trong địa bàn dân cư, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

PV Bà Nguyễn Thị Hằng-Phó CTUBMTTQVN huyện Triệu Phong (Đánh giá về hoạt động của các tổ hòa giải ở khu dân cư)

Có thể nói để làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở thì vai trò của các hòa giải viên là hết sức quan trọng. Các hòa giải viên đều là những người phụ trách công tác tại các ngành, đoàn thể, cá nhân uy tín. Mỗi khi xóm làng xảy ra sự việc thì họ là những người đầu tiên có mặt. Mỗi vụ việc, các tổ hòa giải đều trực tiếp đến nơi xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, xác minh, tìm hiểu rõ nguyên nhân, thảo luận và phân công thành viên để gặp gỡ, thuyết phục. Nhờ khéo léo vận dụng cả lý và tình nên trong mỗi lần trò chuyện, việc đơn giản thì áp dụng tình làng nghĩa xóm để giảng hòa, việc căng thẳng thì dùng luật để giáo dục, răn đe... nên hầu hết các vụ việc xảy ra ở xã đều được hòa giải thành công.

PV Bà Nguyễn Thị Hằng-Phó CTUBMTTQVN huyện Triệu Phong( Nói về việc tiếp tục có những định hướng để nâng cao hiệu quả hơn nữa trong các tổ hòa giải cơ sở ở khu dân cư)

Những hiệu quả từ các tổ hòa giải ở khu dân cư trên địa bàn huyện Triệu Phong mang lại đã làm cho mỗi người dân đoàn kết hơn, đồng thời góp phần hàn gắn hạnh phúc cho hàng trăm gia đình, ngăn ngừa phát sinh tội phạm và hạn chế đơn thư khiếu nại- tố cáo vượt cấp. Từ đó, mối quan hệ làng xóm, láng giềng được thắt chặt, công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, để mỗi người dân cùng nhau chung tay góp sức xây dựng quên hương ngày mỗi giàu đẹp.

Chào cuối: Chuyên mục đại đoàn kết xin kết thúc tại đây, cám ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 26/03/2018 15:02 Lê Vĩnh Nhiên 26/03/2018 16:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà