Chuyện làng chuyện phố 4 12 2018 Trồng sả nâng cao giá trị kinh tế cho người dân Hải Phúc (theo phân công làm mô hình kinh tế, gương sản xuất)
Danh mục
Quảng Trị ngày mới
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Với người dân đồng bào vùng núi, tìm ra giống cây trồng vật nuôi phù hợp để nâng cao giá trị kinh tế hiện đang là trăn trở của chính quyền địa phương, các ngành chức năng và chính người dân. Mới đây, HTX VanPa tại xã Hải Phúc, huyện Đakrông đã tìm ra giống cây trồng phù hợp hiện đang có giá trị kinh tế hơn hẳn những loại cây trồng khác. Đó là giống cây gì, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong mục Chuyện làng chuyện phố hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chuyện làng chuyện phố 4 12 2018

Trồng sả nâng cao giá trị kinh tế cho người dân Hải Phúc

Thưa quý vị và các bạn! Với người dân đồng bào vùng núi, tìm ra giống cây trồng vật nuôi phù hợp để nâng cao giá trị kinh tế hiện đang là trăn trở của chính quyền địa phương, các ngành chức năng và chính người dân. Mới đây, HTX VanPa tại xã Hải Phúc, huyện Đakrông đã tìm ra giống cây trồng phù hợp hiện đang có giá trị kinh tế hơn hẳn những loại cây trồng khác. Đó là giống cây gì, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong mục Chuyện làng chuyện phố hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Năm 2017, HTX VanPa, xã Hải Phúc, huyện Đakrông đã tiến hành vận động người dân trồng cây sả để thay thế một số loại cây trồng khác tại địa phương nhằm nâng cao giá trị kinh tế. Tại xã Hải Phúc, đã có 24 hộ dân tham gia trồng tập trung trên diện tích 10 héc ta. Sau một thời gian trồng và chăm sóc, người dân đã bắt kịp kỹ thuật và chăm sóc để cây đưa lại năng suất, sản lượng cao.

Anh Hồ Văn Thương, thôn Tà Lang, xã Hải Phúc, huyện Đakrông

Ngoài ra, xã Hải Phúc có thêm 2,5 héc ta người dân trồng sả rải rác tại các cánh đồng và nương rẫy, xã Ba Lòng cũng có hơn 3,5 héc ta người dân dùng trồng cây sả. Trước đây, người dân chủ yếu trồng rừng, 5 – 6 năm mới khai thác, nếu thuận lợi mỗi héc ta chỉ thu được 40 – 50 triệu đồng. Nhưng nếu trồng sả thì mỗi héc ta cho thu hoạch 30 – 40 tấn, tương đương 30 – 40 triệu đồng. Trong khi sả là loại cây trồng tái sinh, chỉ cần trồng 1 lần có thế thu hoạch 3 – 5 năm, chỉ cần đầu tư phân bón và chăm sóc sẽ rất có hiệu quả.

Anh Đoàn Văn Linh, Giám đốc HTX VanPa, xã Hải Phúc, huyện Đakrông

Ông Hồ Văn Khăm, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Phúc, huyện Đakrông

Để đảm bảo bao tiêu đầu ra cho sản phẩm của người dân, HTX VanPa đã đầu tư xây dựng hệ thống chưng cất tinh dầu sả ngay tại địa phương. Được biết mỗi héc ta người dân thu hoạch khoảng 15 tấn sản phẩm, mỗi tấn cho thu hoạch khoảng 3 lít tinh dầu. HTX VanPa hiện đang kết nối với các đơn vị để có nơi tiêu thụ sản phẩm đảm bảo hơn. Hiệu quả bước đầu cho thấy đây là loại cây trồng rất thiết thực với việc phát triển kinh tế của người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa./.

Nguyên Bảo – Minh Phương

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 02/12/2018 21:56 Lê Vĩnh Nhiên 21/02/2019 14:56
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà