Chuyện làng chuyện phố 24-4
Danh mục
Quảng Trị ngày mới
NỘI DUNG

Chuyện làng chuyện phố 24-4

PHÁT TRIỂN TRỒNG MƯỚP KHÍA TRÊN ĐẤT CÁT VĨNH THÁI

Bà con và các bạn thân mến! Vĩnh Thái là một xã vùng ven biển của huyện Vĩnh Linh với hầu hết diện tích là đất cát, nên phải đối mặt với những khó trong hoạt động sản xuất nông nghiệp. Ngoài các cây màu truyền thống, những năm gần đây một số bà con ở thôn Đông Luật, xã Vĩnh Thái đã đưa cây mướp Khía vào trồng thử nghiệm. Qua một thời gian cho thấy, cây mướp Khía là cây trồng thích nghi nhanh trên diện tích đất cát kém hiệu quả, cho năng suất và sản lượng cao cũng như mang lại thu nhập khá ổn định cho người dân nơi đây.

Gia đình bà Nguyễn Thị Chuyễn ở thôn Đông Luật, xã Vĩnh Thái huyện Vĩnh Linh là một trong những hộ tiên phong đưa cây mướp Khía vào trồng thử nghiệm trên diện tích đất cát nhà mình. Trước đây trên diện tích 1,5 sào đất cát gia đình bà đã thử nghiệm trồng một số cây màu nhưng không hiệu quả, nên chủ yếu vùng đất bỏ không. Quá tìm hiểu các mô hình phát triển nông nghiệp trên đất cát ở nhiều địa phương khác, trên diện tích đất cát quanh nhà, bà Chuyễn đã tiến hành trồng thử nghiệm cây mướp khía. Qua quá trình trồng, nhận thấy đây là cây trồng phù hợp với vùng đất cát, năng suất cao, được thị trường ưa chuộng nên bà quyết định mở rộng diện tích.

P/v bà Nguyễn Thị Chuyễn: Thôn Đông Luật, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh

Với kỹ thuật trồng đơn giản, không tốn công chăm sóc và chi phí đầu tư ít, đầu ra dễ dàng nên mô hình mướp Khía đang được nhiều bà con trên địa bàn thôn Đông Luật nhân rộng. Hiện nay ở thôn Đông Luật xã Vĩnh Thái đã có gần 50 hộ đưa vào trồng với diện tích từ nữa sào đến 1,5 sào/hộ. Với giá bán khoảng 20.000  đến 25.000 đồng/kg thì mỗi sào mang lại cho thu nhập trên 10 triệu đồng.

P/v chị Nguyễn Thị Hồng: Khuyến nông viên xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh

Dù lợi nhuận mang lại không lớn nhưng hiệu quả đạt được của cây mướp khía mang lại giúp người dân vùng biển xã Vĩnh Thái có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Đây thực sự là một loại cây màu giúp người dân vùng cát khai thác được tối đa diện tích đất canh tác, đồng thời giúp tăng cường tính đa dạng trong cơ cấu cây trồng của xã Vĩnh Thái.

                                                                                                Phạm Quỳnh – Việt Toàn

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 23/04/2019 14:26 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà