PS vai trò của công tác vận động quần chúng
Danh mục
Chương trình thời sự
NỘI DUNG

 

 

 

Vai trò của Bộ đội biên phòng trong công tác

vận động quần chúng

Thực hiện: Việt Anh, Quốc Nhật

Trải qua gần 60 năm thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, công tác vận động quần chúng của Bộ đội Biên phòng vẫn không ngừng được phát huy, góp phần quan trọng để tổ chức tuyên truyền vận động, huy động sức mạnh của toàn dân tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và xây dựng biên giới ngày càng vững mạnh. Đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, công tác vận động quần chúng tiếp tục được lực lượng Bộ đội biên phòng Quảng Trị quan tâm và coi trọng; bám sát các chủ trương của Đảng, Nhà nước để thực hiện nhiệm vụ xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, quần chúng nhân dân có vai trò và đóng góp hết sức to lớn.

 

Tuyến biên giới Việt – Lào Quảng Trị, lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh đã đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, tạo sức mạnh tổng hợp giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Cụ thể, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị tại các nơi đóng quân đã giữ vai trò nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với sự nỗ lực của quân và dân các tỉnh biên giới, tình hình trên tuyến biên giới cơ bản ổn định; chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia được giữ vững.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở KVBG, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh và cấp ủy, chỉ huy các đơn vị BĐBP đã chủ động đề ra nhiều chủ trương, biện pháp, giải pháp tích cực lãnh đạo triển khai các nhiệm vụ của công tác biên phòng, trong đó có công tác vận động quần chúng, phát huy vai trò sức mạnh to lớn của quần chúng nhân dân trong xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

PV: Vỗ Liếp, thôn Cheng, Hướng Phùng ( BĐBP tuyên truyền vận động, dân nghe làm theo. Thời gian qua…)

PV: Hồ Văn Quý, PCT UBND xã Hướng Phùng ( nhờ BĐBP, cán bộ và đồng bào chúng tôi….)

Xác định vai trò quan trọng của quần chúng trong công tác phòng chống tội phạm, nhất là tệ nạn ma túy, trong những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã tổ chức trên 3.500 buổi tuyên truyền với gần 230.000 lượt người dân tham gia, thông qua nhiều nội dung, hình thức khác nhau. Bên cạnh đó, các chiến sỹ biên phòng còn phối hợp với người dân tổ chức gần 800 buổi tuần tra đường biên cột mốc, trên 1.100 buổi tuần tra bảo vệ an ninh trật tự thôn bản, bến bãi. Người dân khu vực biên giới đã phát hiện và cung cấp cho lực lượng Bộ đội Biên phòng hơn 7.200 nguồn tin, trong đó trên 3.800 nguồn tin có giá trị. Qua đó giúp Bộ đội Biên phòng triệt phá nhiều chuyên án và vụ án ma túy lớn xuyên quốc gia. Nỗ lực này đã minh chứng được vai trò nòng cốt, quan trọng trong công tác vận động quần chúng của lực lượng biên phòng Quảng Trị.

PV: Nguyễn Khắc Huy, đồn trưởng đồn BP Hướng Phùng.

 

Trong công tác vận động quần chúng, cán bộ chiến sĩ biên phòng tại địa bàn đóng quân đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới. Công tác tuyên truyền nhân dân đã được cấp ủy, chỉ huy các đơn vị thường xuyên coi trọng, luôn bám sát hướng dẫn của cấp trên, tình hình thực tế ở địa bàn và nhiệm vụ của đơn vị. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã tập trung tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân, các lực lượng ở KVBG chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách, văn bản pháp luật liên quan đến quản lý, bảo vệ biên giới, các vấn đề về chủ quyền biển, đảo, về công tác phân giới, cắm mốc, âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn phản động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo  và hoạt động của các loại tội phạm. Cùng với đó, chủ động tham mưu cho địa phương xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh: Tập trung tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, chính quyền và các đoàn thể ở cơ sở. Đặc biệt, BĐBP các tỉnh đã tăng cường cán bộ cho các xã biên giới đặc biệt khó khăn, giới thiệu cán bộ, đảng viên ở các đồn biên phòng về sinh hoạt đảng tại các chi bộ thôn, bản phức tạp về an ninh trật tự để tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng và xây dựng các tổ chức quần chúng vững mạnh; đẩy mạnh công tác phát triển Đảng, xóa các thôn, bản “trắng” đảng viên, kiện toàn tổ chức đoàn thể và xây dựng đội ngũ cán bộ tại chỗ.

PV: Trung tá Nguyễn Quang Trọng, PBT Xã Hướng Phùng ( cán bộ BP tăng cường) : nâng cao trách nhiệm của mình…

Vai trò vận động quần chúng của đồn BP MỸ Thủy cũng được thể hiện rõ nét. Hàng trăm buổi tuyên truyền các văn bản liên quan đến quan điểm của Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển, đảo, quyền tài phán vùng biển, thềm lục địa của Việt Nam đã đến với bà con nhân dân 2 xã Hải An và Hải Khê của huyện Hải Lăng. Trong đó trọng tâm là vận động nhân dân phát triển kinh tế, tham gia vào các Tổ đoàn kết đánh bắt. Theo tình hình thực tế, phương pháp vận động, tuyên truyền đã có nhiều đổi mới so với trước đây kể cả về nội dung và hình thức.

PV: Ông Phan Thanh Hiệp, xã Hải An, Hải Lăng

PV: Trung tá Hoàng văn Viễn, CTV đông BP Mỹ Thủy

Những kết quả đạt được trong công tác vận động quần chúng  của BĐBP đã góp phần giúp BĐBP giữ vững chủ quyền an ninh biên giới thông qua việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước hiệu quả; định hướng, giúp đỡ người dân biên giới nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Thường xuyên đổi mới hình thức, phương thức, nội dung gắn với thực hiện các mô hình “dân vận khéo”. Ngoài ra, lực lượng BĐBP còn tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố hệ thống chính trị cơ sở, mà cụ thể là tăng cường cán bộ cho các xã trọng điểm ở khu vực biên giới, đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong tình hình mới.

PV: Đại tá Hồ Ngọc Hoàng, phó chính ủy…

 

Các đồn biên phòng trên địa bàn đóng quân đã thực sự giữ vững mối quan hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và nhân dân địa phương; góp phần xây dựng “thế trận lòng dân”, củng cố và tăng cường mối quan hệ gắn bó keo sơn giữa BĐBP với đồng bào các dân tộc khu vực biên giới, vùng biển, tạo nguồn sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nền biên phòng toàn dân và thế trận biên phòng toàn dân vững chắc; cùng toàn đảng, toàn quân, toàn dân bảo vệ vững chắc, toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng KVBG vững mạnh toàn diện, góp phần giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hồ Việt Anh 10/01/2019 07:07 Võ Nguyên Thủy 13/01/2019 18:08
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà