HUY ĐỘNG NGƯỜI ĐỒNG BÀO THAM GIA BẢO VỆ RỪNG
Danh mục
Chương trình thời sự
NỘI DUNG
Lời dẫn : Đakrông là một huyện miền núi - nơi có nhiều nghề thủ công truyền thống đặc trưng của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Cô. Để khôi phục và phát triển, thời gian qua, huyện đã mở nhiều lớp đào tạo, khôi phục nghề truyền thống cho bà con và bước đầu đã mang lại hiệu quả. Nhiều nghề đã được khôi phục, không chỉ trở thành nguồn thu nhập chính cho gia đình mà hơn thế nó đã đưa cái đặc trưng văn hóa của người Vân Kiều, Pa Cô trở lại với đời sống cộng đồng làm phong phú thêm kho tàng văn hóa vốn có. Trong đó phải kể đến nghề nấu rượu nếp bằng men lá truyền thống ở các xã Ba Nang và Tà Long.

I. PSN (3p): KHÔI PHỤC LÀNG NGHỀ NẤU RƯỢU BẰNG MEN LÁ Ở VÙNG CAO

 

Nội dung: Đakrông là một huyện miền núi - nơi có nhiều nghề thủ công truyền thống đặc trưng của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Cô. Để khôi phục và phát triển, thời gian qua, huyện đã mở nhiều lớp đào tạo, khôi phục nghề truyền thống cho bà con và bước đầu đã mang lại hiệu quả. Nhiều nghề đã được khôi phục, không chỉ trở thành nguồn thu nhập chính cho gia đình mà hơn thế nó đã đưa cái đặc trưng văn hóa của người Vân Kiều, Pa Cô trở lại với đời sống cộng đồng làm phong phú thêm kho tàng văn hóa vốn có. Trong đó phải kể đến nghề nấu rượu nếp bằng men lá truyền thống ở các xã Ba Nang và Tà Long.

Rượu nếp Pa Nang - cái tên gọi truyền thống được người dân ở đây nhắc đến khi nói đến loại rượu này. Được chế biến từ những nguyên liệu chính là nếp, men và nước, kết hợp với công thức chế biến rượu truyền thống nên những hộ dân ở đây đã cho ra những mẻ rượu thơm ngon, mang đặc trưng riêng. Khác với rượu nấu ở miền xuôi, rượu nếp của người dân xã Pa Nang  và Tà Long huyện Đakrông có hương vị đặc trưng riêng. Khi uống vào có vị ngọt đầu lưỡi và con người ta có cảm giác rất thoải mái chứ không như rượu gạo của người Kinh.

 Được sự quan tâm của các cấp, các ngành chức năng hiện nay những người nấu rượu ở đây đã có dây chuyền lọc rượu, 1 kho chứa rượu và các vật dụng phục vụ nấu, bảo quản rượu; đã đăng ký thương hiệu, sở hữu trí tuệ, kiểm định chất lượng rượu, đóng chai, nhãn mác theo quy định….

 

 

II. PSD (10 phút): HUY ĐỘNG NGƯỜI ĐỒNG BÀO THAM GIA BẢO VỆ RỪNG

Nội dung:

 

Tại 2 huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông, trước đây, công tác quản lý bảo vệ rừng được mặc định là của cán bộ kiểm lâm, ngành chức năng. Trong khi đó, lực lượng này mỏng nhưng phải bảo vệ những diện tích rừng lớn nên gây áp lực rất lớn. Do đó, nhiều cán bộ kiểm lâm, lâm nghiệp gặp nhiều khó khăn và áp lực khi thực hiện nhiệm vụ. Từ khi có sự chung sức giữ rừng của cộng đồng, gánh nặng đó đã được tháo gỡ.

Trước tình hình đó, việc huy động sức dân, đặc biệt là người đồng bào cùng tham gia vào công tác quản lý bảo vệ rừng được triển khai thực hiện. Cùng với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tại địa phương được thành lập đã góp phần rất lớn vào việc giữ rừng. Không chỉ góp phần vào công tác giữ rừng mà còn tạo sinh kế, tăng thu nhập cho hàng ngàn hộ dân, cộng đồng có nguồn thu ổn định.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Thanh Vân 26/03/2020 08:39 Trần Thị Thanh Vân 26/03/2020 08:39
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà