PTTT Chủ động phòng tránh và ứng phó với thiên tai
Danh mục
Chương trình thời sự
NỘI DUNG

CHƯƠNG TRNHF PTTT: Chủ động phòng tránh và ứng phó với thiên tai

THỜI GIAN: 11H THỨ 6 NGÀY 23/8/2019

ĐỊA ĐIỂM: PHÒNG THU ÂM – ĐÀI PTTH QUẢNG TRỊ

Thực hiện: Nguyễn Loan – SĐT 0915.300.499

Nhạc hiệu chương trình PTTT

MC: Kính chào quý vị và các bạn! Quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình được phát sóng trực tiếp từ 11h đến 11h30p thứ 6 hàng tuần trên tần số 92,5 MHZ. Quý vị và các bạn quan tâm đến chương trình có thể gọi đến số máy 02333.595.399 hoặc gửi câu hỏi qua email: Banthoisuqtv@gmail.com

Thưa quý vị và các bạn! Trong những năm gần đây, do tác động của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết ở nước ta diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, nhiều đợt thiên tai, bão lũ, hạn hạn xảy ra gây thiệt hại lớn về người, tài sản và hạ tầng giao thông cho nhiều địa phương. Đối với tỉnh Quảng Trị từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình thời tiết đã và đang có nhiều diễn biến bất thường trái quy luật tự nhiên, Quảng Trị đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt, kéo dài ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân, sự sinh trưởng và phát triển cây trồng, vật nuôi .....Theo nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị, Khu vực tỉnh Quảng Trị có khả năng chịu ảnh hưởng của 2-3 cơn bão, xuất hiện từ 4-5 đợt lũ, Khả năng có lũ lụt lớn là rất cao, đỉnh lũ năm 2019 trên các sông ở mức cao hơn TBNN, báo động 3 và trên báo động 3. Chính vì thế sự tích cực vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương và từng người dân trong việc chủ động phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra là hết sức quan trọng. Vậy các Ban, ngành đã thực hiện hướng dẫn người dân để phòng tránh ứng phó với thiên tai ra sao, nhất là trong tình hình thời tiết như hiện nay? Nhằm mang đến cho quý vị và các bạn những thông tin cần thiết, Đài PTTH Quảng Trị thực hiện chương trình PTTT với chủ đề “Chủ động phòng tránh và ứng phó với thiên tai”. Khách mời tham gia chương trình là ông Lê Quang Lam – Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi – Sở NN&PTNT và ông Cao Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quảng Trị. Xin cảm ơn 2 ông đã tham gia chương trình hôm nay.

Trước khi đi vào những nội dung cụ thể, mời QV&CB đến với một tổng hợp ngắn về tình hình hạn hán ở Quảng Trị từ đầu năm đến nay.

PS chèn: Nắng nóng kéo dài liên tiếp trong những tháng đầu năm 2019 đã gây ra tình trạng khô hạn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Theo báo cáo Quảng Trị có 2.800 ha cây nông nghiệp bị hạn, trong đó có trên 1.000 ha bị hạn nặng. Lượng nước trên các hồ đập giảm nhiều so với trung bình nhiều năm, có thời điểm chỉ còn khoảng 25% công suất thiết kế. Hàng nghìn hộ dân bị thiếu nước sinh soạt, Nắng hạn đã gây ra hàng chục vụ cháy rừng trên địa bàn, trong đó có 2 vụ cháy trên diện rộng gây thiệt hại 20 ha rừng ở xã Hải Trường huyện Hải Lăng và xã Triệu Trạch huyện Triệu Phong. Mới đây nhất ngày 16/8 Công ty Thủy điện Quảng Trị đã tạm ngừng phát điện do mực nước trong hồ Rào Quán đã thấp hơn mực nước chết 1m.

 

MC: Vâng, đó là những thiệt hại sư bộ do nắng nóng gây ra trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Hiện nay thời tiết đã có những ngày mát hơn và có những cơn mưa nhỏ phần nào giải nhiệt đáng kể. Tuy nhiên nhiều người vẫn đang băn khoăn là liệu tình hình nắng nóng đã kết thúc hay chưa thưa ông Cao Văn Thành?

 

Ông Thành TL

MC: Thưa ông Lê Quang Lam, cụ thể thì những thiệt hại do nắng nóng gây ra ước giá trị bao nhiêu?

Ông Lam TL

 

MC: Có thể nói từ đầu năm đến nay, thời tiết tại tỉnh Quảng Trị có những điểm khác biệt so với những năm trước khi nhiệt độ TB cao hơn, số ngày nắng nóng nhiều hơn và lượng mưa ít hơn hẳn, nguyên nhân là do đâu thưa ông Cao Văn Thành?

Ông Thành TL

 

MC: Sau chuỗi ngày vật lộn với nắng nóng người dân đang lo ngại sắp tới sẽ đối mặt với mùa mưa bão. Ông có nhận định gì về tình hình mùa mưa bão năm nay ở Quảng Trị? Có điều gì bất thường so với những năm trước không?

Ông Thành TL

MC: Bây giờ chúng tôi đã nhận được tín hiệu cuộc gọi đầu tiên đến chương trình, mời KTV nối máy.

Nội dung: Theo dõi tôi thấy vừa qua xảy ra ngập lụt ở Phú Quốc hay ở Lâm Đồng. Lũ quét, sạt lở đất ở Thanh Hóa. Điều đó cho thấy thiên tai diễn biến bất thường và nhiều chuyên gia phân tích nguyên nhân chỉ ra rằng hậu quả đó là do nhân tai. Hai khách mời của chương trình có suy nghĩ gì về ý kiến này?

Mời 2 KM TL

 

MC: Quay trở lại với dự báo của TTKTTV Quảng Trị như ông Thành vừa trao đổi, với tình hình được dự báo như vậy, Sở NN& PTNT sẽ tham mưu cho UBND Tỉnh như thế nào trong công tác phòng tránh cũng như khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới?

Ông Lam TL

 

MC: Thưa ông đối với địa bàn tỉnh Quảng Trị thì công tác phòng tránh và ứng phó với thiên tai có những thuận lợi và khó khăn gì?

   Ông Lam TL

 

MC: Xin cảm ơn ông, để hiểu cụ thể hơn về công tác phòng tránh và ứng phó với thiên tai ở một địa phương cụ thể được chuẩn bị như thế nào, còn những khó khăn, vướng mắc gì, ngay bây giờ chúng tôi sẽ kết nối điện thoại với ông…Chủ tịch UBND xã Triệu Thuận, một địa phương được xem là địa bàn xung yếu của huyện Triệu Phong.

Kết nối điện thoại

MC: Xin chào ông….

MC: Năm nay có thể nói là một năm thời tiết khắc nghiệt ở Quảng Trị khi nắng nong kéo dài, thiệt hại gây ra trên địa bàn xã ntn thưa ông?

TL

 MC:Triệu Thuận nằm về phía thượng lưu kênh Nam Thạch Hãn, gần sông Thạch Hãn, có con đường nối dài từ Cầu Đại Lộc đến đường DH40 có cao trình trên 2m, là vùng đồng bằng thấp lụt, hằng năm bị ngập sâu và dài ngày, vậy công tác phòng chống bão lụt ở đây được chú trọng như thế nào nhằm hạn chế thấp nhất mọi thiệt hại thưa ông?

TL

Vậy trong công tác này địa phương gặp phải những khó khăn gì ?

TL

Qua chương trình này ông có kiến nghị, đề xuất gì không?

Xin cảm ơn ông!

MC: Vâng, qua chia sẽ từ xã Triệu Thuận có thể nói đây là lo lắng chung của tất cả các địa phương toàn tỉnh. Vậy Vậy Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tham mưu cho tỉnh những giải pháp gì để khắc phục những khó khăn này nhằm thực hiện công tác PCTT và TKCN đạt hiệu quả?

Ông Lam TL

MC: Sau mỗi đợt thiên tai, chúng ta luôn rút ra những bài học kinh nghiệm nhưng xem ra những thiệt hại, mất mát hầu như năm nào cũng xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là do sự chủ quan của người dân. Vấn đề này sẽ được chú trọng như thế nào trong mùa mưa bão năm nay?

Ông Lam TL

 

MC: Ông Thành có ý kiến gì thêm về ván đề này không?

Ông Thành TL

MC: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT với chủ đề “Chủ động phòng tránh và ứng phó với thiên tai”. Khách mời tham gia chương trình là ông Lê Quang Lam – Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi – Sở NN&PTNT và ông Cao Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tham gia vào chương trình qua số máy 02333.595.399 hoặc gửi câu hỏi qua email: Banthoisuqtv@gmail.com

MC: Từ đầu chương trình ông Cao Văn Thành đã đưa ra những nhận định cho mùa mưa bão năm nay, còn dự báo trong ngắn hạn từ đây đến cuối tháng, thời điểm mà nông dân ở nhiều địa phương thu hoạch vụ Hè Thu muộn như ở Gio Linh, Vĩnh Linh, Cam Lộ thì tình hình thời tiết như thế nào?

Ông Thành TL

MC: Xin cảm ơn ông

Thưa quý vị và các bạn, vào mỗi mùa mưa bão thì vấn đề an toàn hồ đập được người dân rất quan tâm. Với số lượng hồ đập thủy lợi, thủy điện khá nhiều trên địa bàn, vậy công tác kiểm tra giám sát về an toàn hồ đập được thực hiện thế nào; các phương án và giải pháp của tỉnh nhằm bảo đảm an toàn hồ, đập trong mùa mưa bão thưa ông Lê Quang Lam

Ông Lam TL

MC: Chúng tôi nhận được tín hiệu cuộc gọi đến chương trình, Mời KTV nối máy.

Nội dung: Theo quy định, các hồ, đập dâng có dung tích 10 triệu m3 trở lên, cứ sau 10 năm phải tiến hành kiểm định an toàn bằng phương pháp khoa học nhưng do thiếu kinh phí nên đơn vị được giao quản lý, khai thác chỉ có thể đánh giá bằng trực quan. Nếu không may xảy ra sự cố thì hậu quả khó lường trước được. Vậy xin hỏi ai hay cơ quan nào chịu trách nhiệm cho vấn đề này?

Ông Lam TL

 

MC: Xin cảm ơn ông! Thưa quý vị và các bạn! Một vấn đề rất đáng lo ngại ở miền núi vào mỗi mùa mưa bão đó là việc người dân dễ bị tai nạn khi đi qua cầu, ngầm tràn, hay bất chấp nguy hiểm để vớt củi.. Vậy đơn vị có giải pháp như thế nào để khắc phục vấn đề này?

Ông Lam TL

 

MC: Thưa ông Cao Văn Thành, ngoài nhận định về tình hình bão, lũ, từ này đến cuối năm chúng ta có thể đối mặt với những loại thời tiết cực đoan hay thiên tai nào khác không?

Ông Thành TL

 

MC: Thông qua chương trình này, Ông Cao Văn Thành và Lê Quang Lâm có điều gì khuyến cáo với người dân nhằm đảm ảo an toàn tính mạng và hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Ông Thành và ông Lam TL

 

MC: Thưa quý vị và các bạn! Những hiện tượng thời tiết cực đoan, thiên tai ngày càng diễn biến khó lường. Vì vậy, để hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra, các cấp, các ngành, các địa phương cần chủ động các phương án phòng tránh theo phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt mỗi người dân phải tự  ý thức, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của các cơ quan chuyên môn nhằm đảm bảo an toàn người và tài sản mùa mưa bão. Đến đây chương trình PTTT tuần này đến đây xin tạm dừng. Một lần nữa xin trân trọng cảm ơn ông Lê Quang Lam và ông Coa Văn Thành đã tham gia chương trình! Chương trình do Nguyễn Loan biên tập và dàn dựng cùng với sự tham gia của …..

Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi, xin chào và hẹn gặp lại./.

 


File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Loan 20/08/2019 09:29 Lê Vĩnh Nhiên 20/08/2019 12:55
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà