Độc đáo món gỏi cá trích
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Độc đáo gỏi cá trích Cửa Việt

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa QV&CB! Đi đâu, ăn gì trong những ngày hè này là lựa chọn của rất nhiều người có sở thích du lịch, muốn được trải nghiệm và khám phá những món ngon quê nhà.

Tuy nhiên, những ngày này, tình hình dịch bệnh covid 19 trong nước nói chung và ở Quảng Trị nói riêng đang có nhiều diễn biến phức tạp, số ca mắc mới trong công đồng ngày càng nhiều. Các hoạt động vui chơi, giải trí tạm dừng, người dân tuân thủ quy tắc 5K trong tất cả các hoạt động. Vậy nên Quảng Trị du kí trong thời gian này sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn một số điểm đến và một số món ngon trong tỉnh, là hành trang bỏ túi cho những người thích khám phá, yêu mến những cảnh đẹp của quê hương.

Đến đảo Cồn Cỏ trong những ngày hè nóng nực này để được hít thở bầu không khí trong lành, để tắm biển và thưởng thức những món ngon trên đảo thì còn gì hơn phải không quý vị và các bạn, Như Quỳnh và A rất vui được đồng hành cùng quý khan thính giải trong 10 phút của chương trình Quảng Trị du kí tuần này.

*****

Đảo Cồn Cỏ là một hòn đảo nằm ở tỉnh Quảng Trị, cách cảng Cửa Việt, huyện Gio Linh khoảng 15 hải lý. Đảo Cồn Có có diện tích khoảng 4 km2, chu vi 8 km, độ cao từ 5-30 m so với mặt nước biển với hình dạng hơi tròn. Với vị trí đặc biệt quan trọng là điểm phân chia Vịnh Bắc Bộ – Cửa ngõ phía Nam của Vịnh Bắc Bộ, Cồn Cỏ là tiền đồn bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, là nơi gắn liền với những trận chiến đấu ác liệt để bảo vệ biển đảo, thể hiện truyền thống đấu tranh anh dũng của quân và dân cả nước nói chung và Quảng Trị nói riêng.

Không chỉ nổi tiếng từ những năm tháng còn chiến tranh, du lịch Cồn Cỏ còn được biết đến là một hòn đảo có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp với rừng nguyên sinh, hải sản quý hiếm… Du lịch đảo Cồn Cỏ là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn thoát khỏi cuộc sống ồn ào, khói bụi của thành phố tìm về chốn yên tĩnh thanh bình.

Thời gian đi đảo Cồn Cỏ thích hợp nhất là mùa hè trong khoảng từ tháng 3-8, trong đó tháng 5-6-7 là thời điểm thời tiết sóng lặng biển êm, nắng nóng, phù hợp hơn cho hình thức du lịch biển.

Để du lịch Cồn Cỏ, các bạn cần có mặt tại Tp Đông Hà và đi taxi hay xe ôm ra cảng Cửa Việt. Các chuyến tàu đi và đến đảo đều sẽ xuất phát tại đây vào khoảng 7h30 sáng. Sau khoảng 1 tiếng rưỡi di chuyển bằng tàu cao tốc, bạn sẽ ra đến đảo.

Điều đầu tiên bạn cảm nhận được khi đặt chân đến hòn đảo này là cảm giác thư thái, như muốn hít thở bầu không khí trong lành giữa một vùng biển mênh mông, xanh biếc.

Khi lưu trú ở đảo Cồn Cỏ, bạn có thể lựa chọn dịch vụ homestay ở Cồn Cỏ, hoặc mang theo lều trại, túi ngủ để cắm trại qua đêm. Du khách đến Cồn Cỏ sẽ được thăm các địa điểm như phòng truyền thống, ngắm rừng nguyên sinh từ hải đăng cao nhất đảo, hầm quân y, di tích lịch sử Thái Văn A, cột cờ tổ quốc…

Những du khách từng tham quan đảo Cồn Cỏ đều có cảm nhận: Đảo Cồn Cỏ còn giữ được vẽ hoang sơ, và rất thích hợp cho những du khách thích khám phá. Các hoạt động vui chơi, giải trí như tắm biển, lặn san hô, đạp xe quanh đảo…rất phù hợp cho du lịch gia đình vào cuối tuần, để thay đổi môi trường sống, vui chơi và nghỉ dưỡng. Chị Minh Thúy, một du khách từng đến đảo Cồn Cỏ chia sẻ:

Trích tiếng

Điểm đặc biệt ở đảo Cồn Cỏ là tuy nằm trong vùng biển lớn, quanh nắm phải hứng chịu thời tiết khắc nghiệt nhưng ở đảo có hơn 70% là diện tích rừng nguyên sinh, đảo Cồn Cỏ là một số ít nơi tại Việt Nam còn có hệ sinh thái rừng nhiệt đới 3 tầng được gìn giữ gần như nguyên vẹn. Bởi vậy, một trong những trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua khi đến thăm Cồn Cỏ là tham quan khu rừng nguyên sinh giữa biển khơi, tận hưởng bầu không khí trong lành và khám phá hệ động, thực vật phong phú trên đảo.

Đến Cồn Cỏ du khách rất khó từ chối những món ngon đặc trưng của vùng biển nơi đây như : mực, tôm, cá biển, ốc mắt ngọc, ốc đồi, ốc thổ và rong biển. Hay du khách có thể trải nghiệm các hoạt động như đi câu cá, câu mực đêm với ngư dân trên đảo, cùng đốt lửa trại nướng tôm, mực và ngân nga khúc nhạc bên nhóm bạn thân hay gia đình của mình.

Khi trở về đất liền, bạn đừng quên mua đặc sản đảo Cồn Cỏ các thảo dược quý hiếm như trà thảo dược giảo cổ lam, sâm cau hay các loại hải sản khô… về làm quà cho gia đình người thân củng như góp phần ủng hộ giúp bà con nơi đây cải thiện cuộc sống.

*****

Thưa QV&CB! Sau khi chiêm ngưỡng và khám phá cảnh đẹp ở đảo Cồn Cỏ để giải quyết vấn đề đi đâu thì phần còn lại là ăn gì? Đây cũng là một trong những lựa chọn của rất nhiều du khách trước những món ngon của Quảng Trị, và hôm nay mời QV&CB cùng Quảng Trị du kí đến với món ngon đó là: Gỏi cá trích.

Chừng tháng 2, tháng 3 âm lịch, cá trích theo luồng tiến vào gần bờ, ngư dân miền biển Gio Linh, Quảng Trị lại bắt tay vào mùa thu hoạch cá trích, người dân tranh thủ thả lưới, đánh bắt cá từng đàn. Những sọt cá trích lớn nhỏ đủ loại, tươi nguyên, sáng bóng, cong vòng đuôi, vảy lấp lánh ngập tràn từ chợ quê đến chợ phố...

Cá trích là một trong những loại cá giàu canxi và dinh dưỡng nhất trong những loại cá biển nhưng giá thành lại vô cùng hợp lí. Những con cá trích mặn mòi vị biển sẽ là nguyên liệu tuyệt vời để chế biến nhiều món ăn dân dã, thơm ngon vẫn giữ được hương vị mặn mòi của biển.

Trong nhiều món ngon được chế biến từ cá trích, không thể không kể đến món gỏi cá trích.  Những con cá trích tươi óng ánh đầu mùa là nguyên liệu chính để chế biến món gỏi cá trích thơm ngon, được nhiều du khách xa gần tìm đến để thưởng thức. Cá trích chọn làm gỏi thường là cá trích lép, nhiều thịt, thịt săn, xương nhỏ và phải là cá tươi. Cá sau khi được sơ chế sẽ được ướp chanh để chín tái. Tiếp đó, đem cá trộn các gia vị như: muối, bột ngọt, tiêu, đậu phụng rang giòn giã nhỏ, bánh tráng nướng bóp nát. Gỏi cá trích thường ăn kèm với rau sống và nước mắm chua ngọt, là một trong những món ăn ngon nằm lòng của nhiều người dân miền biển Cửa Việt. Anh Phan Cao Bằng ở Gio Hải, Gio Linh cho biết:

Trích tiếng

Tại vùng biển Gio Linh, trong những chuyến biển của gia đình, vào mùa cá trích, ghe, thuyền nào khi đi biển cũng mang theo những gia vị cần thiết để có thể chế biến, thưởng thức món gỏi cá trích khi vừa đánh bắt được. Bởi theo bà con ngư dân, làm gỏi cá trích khi cá còn sống, nhảy tanh tách là ngon nhất, độ tươi của con cá và nước mắm biển ở vùng quê Cửa Việt sẽ tạo nên đặc trưng riêng, khó trộn lẫn. Và để làm được món gỏi cá trích ngon thì người chế biến phải thực sự có nghề, tỉ mẫn trong từng khâu để làm hài lòng thực khách. Anh Phan Cao Bằng chia sẻ thêm:

Trích tiếng

Ở mỗi gia đình, mỗi quán ăn, món gỏi cá trích được được chế biến, gia giảm gia vị khác nhau để tạo đa dạng, phù hợp hơn với khẩu vị của người dung. Ở  Sepon boutique resort, món gỏi cá trích đã được đưa vào thực đơn của nhà hàng thời gian gần đây và được rất nhiều du khách yêu thích. Để làm gỏi cá trích thật ngon, ngoài việc chọn cá và bảo quản, ngoài các thành phần góp hương vị cho món gỏi như hành tây, hành tím, dừa nạo cùng các gia vị làm gỏi như dấm, muối, đường… nhà hang đặc biệt chú trọng đến dấm, dấm được sử dụng phải là giấm được nuôi bằng trái ổi chín, như vậy mới có hương vị gỏi cá trích đặc trưng của miền biển Cửa Việt.

Cùng bạn bè hòa mình vào làn sóng biển, tận hưởng không khí mát lành từ biển khơi rồi thưởng thức gỏi cá trích và những hải sản khác, hẳn là một trải nghiệm khó quên khi bạn chọn Quảng Trị là điểm dừng chân cho chuyến du lịch của mình. Có thể nói rằng gỏi cá trích xứng đáng là một đặc sản nổi tiếng mà bạn nên thưởng thức mỗi khi tới Cửa Việt, Quảng Trị.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 01/06/2021 16:57 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà