Quảng Trị du kí - Khói homestay
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Trong những hành trình của Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng với những trải nghiệm về sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những vùng đất mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây.

Thưa QV&CB! Cùng với Homi Camp; 5 mùa Bungalow ở huyện Hướng Hóa, Camping trên đảo Cồn Cỏ, huyện đảo Cồn Cỏ)… thì Khói homestay ở thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh là địa chỉ du lịch lưu trú trải nghiệm đang được cộng đồng yêu thích du lịch dành nhiều quan tâm khi đến Quảng Trị. Dù mới đi vào hoạt động  nhưng với sự đầu tư hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, thân thiện với môi trường, Khói homestay đang là điểm đến lý tưởng thuộc một trong những mô hình kinh doanh homestay theo hướng quy mô đầu tiên tại các địa phương vùng biển Quảng Trị.

Vào dịp nghĩ lễ quốc khánh 2.9 vừa qua, gia đình anh Lê Thanh Dũng ở thành phố Đông Hà lựa chọn Khói homestay để cả gia đình đến tham quan và nghĩ dưỡng. Đã đi nhiều nơi, đến nhiều cảnh đẹp của Quảng Trị, mỗi nơi đều để lại trong anh những ấn tượng đẹp, không chỉ về thiên nhiên cây cỏ mà về cả tình người mộc mạc, chân chất. Khi thấy mọi người chia sẻ thông tin về Khói homestay trên trang fecebook, anh cũng có theo dõi, xem những phản hồi của mọi người rồi quyết định cùng cả gia đình đến đây lưu trú qua đêm.

Phải nói rằng, những làn gió mát của vùng biển làm dịu hẳn cái nắng gắt ở Quảng Trị. Sau khoảng một giờ chạy xe từ trung tâm thành phố, cả gia đình đến Mũi Si, thị trấn Cửa Tùng, tại đây hiện ra trước mắt mọi người là một homestay khá lớn bao gồm: Khuôn viên, khu vực sinh hoạt chung; khu cắm trại, tổ chức tiệc ngoài trời; khu ẩm thực, cà phê và khu nghỉ dưỡng. Màu xanh của thảm cỏ và những cây cối trong vườn khiến du khách có cảm giác thư thái, dễ chịu.

Với những thành viên trong gia đình anh Dũng, ai cũng yêu thích mô hình du lịch kết hợp nghĩ dưỡng này, buổi chiều, mọi người ghé chợ cá Cửa Tùng, lựa chọn những hải sản tươi ngon đem về làm tiệc nướng ngoài trời, cả gia đình quay quần bên nhau, râm ran tiếng cười nói. Anh Lê Thanh Dũng chia sẻ:

Trích tiếng

Chủ nhân của mô hình Khói homestaylà vợ chồng chị Nguyễn Thị Hà và anh Lê Ánh Hoàng cho biết: Nhận thấy thời gian gần đây, du dịch cộng đồng, trong đó homestay, loại hình lưu trú trải nghiệm với những nét đặc trưng riêng biệt được người kinh doanh nắm bắt tốt nhu cầu thị trường du lịch để đầu tư có chiều sâu, hiệu quả. Riêng ở tỉnh Quảng Trị, nhiều địa phương như Hướng Hóa, Đakrông, huyện đảo Cồn Cỏ… du lịch cộng đồng, homestay đã cho tín hiệu khả quan, thu hút du khách khắp nơi đến trải nghiệm.

Từ suy nghĩ ngay ở thị trấn Cửa Tùng, địa danh nổi tiếng về du lịch, đón hàng chục ngàn lượt du khách/ năm lại chưa có homestay, vợ chồng chị tích cực tìm hiểu, ấp ủ dự định thử sức với loại hình kinh doanh mới mẻ này. Được biết thêm, theo quy hoạch phát triển thị trấn Cửa Tùng, đã, đang và sẽ có nhiều dự án lớn triển khai như: Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây, bổ sung quy hoạch Khu bến cảng Vịnh Mốc và các dự án du lịch - dịch vụ liên quan, du lịch biển sẽ càng thêm khởi sắc, vợ chồng chị Hà mạnh dạn bắt tay hiện thực hóa ý tưởng mô hình homestay. Đợt nghĩ lễ vừa qua, có rất nhiều đoàn khách trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh liên hệ đặt trước để nghỉ dưỡng. Tuy mới đi vào hoạt động nhưng mọi thứ đã ổn định và dần đi vào quy cũ. Phục vụ khách hàng là một trong những yếu tố được mọi người quan tâm và xây dựng để tạo ra uy tín và xây dựng thương hiệu. Anh Hoàng Tùng, một du khách sau khi trải nghiệm ở Khói homestay chia sẻ:

Trích tiếng

Với thiết kế lạ mắt, mỗi phòng đơn lưu trú như một căn nhà thu nhỏ đảm bảo an toàn trước tác động của khí hậu biển; nội thất đẹp, tiện nghi cơ bản; thiết kế riêng theo phong cách hiện đại, không gian mở. Tại Khói homestay có đầy đủ dịch vụ từ thuê phòng, lều trại, phương tiện di chuyển; tổ chức tiệc; ẩm thực, giặt ủi... Homestay ngay sát biển, du khách thoải mái trải nghiệm vui chơi, tắm biển, thưởng thức hải sản phong phú của địa phương; xuống bãi biển, đến cảng cá, chợ cá Cửa Tùng tìm hiểu thêm về cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân thị trấn biển hoặc tham quan các điểm du lịch nổi tiếng gần đó như Địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh; Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; Mũi Trèo... Có thể thấy, Khói homestay đang dần khẳng định được thương hiệu quả mình và là điểm đến khá lý tưởng ở vùng biển Quảng Trị mà bạn nên một lần ghé qua.

****

Thưa QV&CB! Dưa chuối là nguyên liệu có thể chế biến thành nhiều món ăn quen thuộc, dân dã của người dân nhiều vùng quê trên cả nước cũng như ở Quảng Trị. Đặc biệt, món ăn này đã trở thành đặc sản gắn liền với nhiều thế hệ người dân trên cù lao Bắc Phước, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong. Những ngày đông giá hay trời chuyển lạnh, các món ăn được chế biến từ dưa chuối dân dã này đã làm say đắm, ấm lòng người thưởng thức bằng những hương vị đặc trưng...

Ở xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong, một vùng đất từng trải qua nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ bề. Ngày xưa, người dân đã biết chế biến ra nhiều món ăn ngon từ các loại cây, rau, củ, quả mọc hoang dại hay được trồng trong vườn nhà, ngoài đồng ruộng, trong đó có món dưa chuối.

Dưa chuối cũng như các loại dưa măng, dưa cải được muối lên. Để làm dưa chuối ngon, chỉ dùng thân cây chuối đá (chuối hột) non còn tươi, bóc bỏ lớp vỏ già bên ngoài để lộ ra lõi non trắng nõn. Sau đó, chuẩn bị một chậu nước muối pha loãng rồi thái thân cây chuối non thành lát nhỏ, khá mỏng vào chậu nước, tránh cho lát chuối không bị thâm đen. Khi đã thái xong, vớt chuối ra rổ lưới để khô ráo nước rồi tiếp đến mới trộn vào đó một lượng muối hạt vừa đủ tỉ lệ, dùng tay bóp cho muối và chuối đã thái thành lát mỏng thấm đều. Tiếp đến cho chuối vào lu hoặc chum sứ, đổ hỗn hợp nước vo gạo vào, dùng mo cau đậy kín miệng lu. Muối dưa chuối theo cách này sẽ làm dưa trong, thơm, dai và ngọt bùi hơn muối bằng các cách khác. Sau 2 - 3 ngày ủ chua là dưa chuối có thể dùng được.

Dưa chuối có thể chế biến thành nhiều món ngon như: Canh chua dưa chuối, dưa chuối xào lăn, dưa chuối bóp thấu, dưa chuối chấm nước kho cá ... Dưa chuối có thể ăn quanh năm nhưng ngon và hợp nhất là vào cuối thu, đầu mùa đông. Khoảng thời gian này, trời trở lạnh và ngoài đồng có nhiều cua, tôm, cá để nấu cùng dưa chuối. Thêm vào đó, các món được chế biến từ dưa chuối dễ ăn và rất hợp với tiết trời lạnh giá.

Ngoài ra, một số gia đình dung dưa chuối để nấu canh chua hoặc xào lăn với thịt lợn ba chỉ hoặc thịt lợn nhiều mỡ kết hợp ném, hành lá. Cách xào dưa chuối cũng giống như xào các loại rau, củ, quả thông thường.

Dưa chuối dù đem nấu canh chua hay xào lăn, bóp gỏi, chấm nước kho cá thì đều giữ được vị thơm đặc trưng từ thân cây chuối lên men, dưa vừa dai, vừa bùi, có vị ngọt thanh khiến ai đã thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi....

Chào kết

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 14/09/2022 13:50 Lê Vĩnh Nhiên 15/09/2022 15:56
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà