Quảng Trị du kí - Du lịch phượt
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Du lịch phượt

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Trong Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng với những trãi nghiệm về sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những vùng đất mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây.

Thời gian gần đây, trào lưu du lịch phượt trở nên phổ biến và thu hút rất nhiều người tham gia. Du lịch phượt được xem là một hình thức du lịch khám phá tự túc mạo hiểm ở những vùng đất mới, gặp gỡ những con người mới và tìm hiểu những phong tục mới. Không những nổi tiếng với những điểm tham quan lịch sử, du lịch Quảng Trị còn có nhiều điểm phượt hấp dẫn. Tận dụng khoảng thời gian cuối tuần hay những buổi sáng sớm, nhiều nhóm bạn thường tổ chức những chuyến phượt ngắn bằng xe đạp. Đây cũng là hình thức để rèn luyện sức khỏe cũng như để tìm hiểu, khám phá thêm về những cảnh đẹp, những địa danh nổi tiếng ở quê hương mình.

Câu lạc bộ xe đạp thể thao Đường 9 xanh thành phố Đông Hà được thành lập từ năm 2017, hiện có 30 thành viên, trong đó có một số thành viên nữ. Với mục đích rèn luyện sức khỏe và kết nối để lan tỏa những hành động, việc làm ý nghĩa như tặng quà cho người nghèo, hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn…đặc biệt vào những ngày thứ 7, chủ nhật, nhóm lại đạp xe, chinh phục những cung đường mới và tìm đến những điểm đến khá thú vị trong tỉnh. Từ 4h30 sáng, các phượt thủ đã có mặt, thời điểm họ xuất phát là khi bình minh đang ló dạng, cái không khí mát mẻ của buổi sáng sớm, khi cảnh đẹp hai bên đường dần xuất hiện, những vườn cao su xanh lá, những rừng tràm bạt ngàn qua những khúc cua uốn lượn, để thấy quê hương mình thật đẹp.

Gắn bó với CLB gần 5 năm nay, chị Nguyễn Thị Thanh Hải ở thành phố Đông Hà không thể nhớ hết mình đã trải qua bao nhiêu cung đường, đến với bao nhiêu danh lam, thắng cảnh trong tỉnh, trong nước và thâm chí qua tân nước Lào. Phong trào đạp xe đạp thể dục đã được CLB chị triển khai và duy trì, ban đầu là những buổi đạp xe quanh thành phố, về Cửa Việt, lên Cam Lộ, dọc đường quốc lộ, chủ yếu để rèn luyện sức khỏe. Một thời gian sau, cung đường cứ dài ra, vào những ngày cuối tuần, mọi người sẽ bàn bạc, thống nhất một tuần một lần sẽ tham quan, khám phá những vùng đất mới, những điểm du lịch hay những danh lam thắng cảnh trong tỉnh. Cung đường phượt mà cả nhóm đã trải qua rất đa dạng, có khi là cung đường như Mũi Si, Cửa Tùng, ngắm bình minh trên bải biển và ngắm nhìn những chuyến tàu ra khơi vào lộng, ngắm nhìn những ngư dân tất bật với công việc lao động hàng ngày của mình trên biển. Nhưng có lẽ những điểm di tích, những danh lam thắng cảnh là nơi mà nhóm thường ghé thăm nhiều nhất. Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm và để lại trong mỗi người những kỉ niệm khó quên. Chị Nguyễn Thị Thanh Hải cho biết:

Trích tiếng

Cuối tuần chỉ có 2 ngày ngắn ngủi nên việc chọn đi du lịch một nơi xa xôi nào đó là điều khó thực hiện. Nhưng quanh quẩn với mấy khu vui chơi ở trong thành phố thì lâu dần cũng nhàm chán. Và đi xe đạp đường dài là một trải nghiệm mới rất thu hút những người thích phượt. Họ trốn khỏi thành phố bằng cách rất khác biệt: đạp xe, đi cùng đồng đội để khám phá, tìm hiểu những điều mình chưa biết. Đây là cách mà CLB Đường 9 xanh tự tạo ra để vừa rèn luyện sức khỏe, vừa tận hưởng cuộc sống. Mọi người gặp gỡ, tìm thấy niềm vui trong các hoạt động có ích để giải tỏa căng thẳng.

Anh Lê Văn Hướng chia sẽ: Ban đầu anh và nhóm bạn chỉ nghĩ mình tham gia CLB xe đạp chỉ để rèn luyện sức khỏe. Ban đầu cũng chỉ đạp xe quanh quẩn các trục đường chính, dọc theo quốc lộ. Vì nhóm có vài bạn gái, khó đi xa được. Nhưng sau một thời gian duy trì, CLB đã hướng đến những cung đường xa hơn, vươn đến các tỉnh thành trong cả nước và có rất nhiều hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng cho nên càng ngày càng có thêm nhiều thành viên mới tham gia. Vượt qua những cung đường mới, vượt qua thử thách của chính bản thân mình rất thú vị. Anh Lê Văn Hướng nói:

Trích tiếng

Được thiên nhiên ưu ái nhiều cảnh quan đẹp, chưa có nhiều sự can thiệp của con người nên mỗi địa điểm phượt ở Quảng Trị đều tạo cho bạn kỷ niệm đẹp khi bạn đến. Nếu muốn rời xa những phồn hoa chốn đô thị tấp nập, rời xa khói bụi của thành phố và tìm về những miền yên bình thì phượt Quảng Trị rất phù hợp với bạn. Hãy tìm hiểu và chinh phục những cung đường đẹp ở Quảng Trị nếu có dịp quý vị nhé.

****

Thưa QV&CB! Trong rất nhiều món ăn dân dã của quê nhà, có những món ăn đã trở thành kí ức, là niềm nhớ của những người con xa quê. Một món ăn ngon không chỉ bởi nó được làm từ những nguyên liệu quanh nhà mà còn được ấp ủ, gói ghém tình yêu thương của những người dân quê mộc mạc, chân thành. Khoai ngào là một trong số những món ăn mà chúng tôi muốn giới thiệu đến QV&CB trong QTDK tuần này.

Khoai ngào hay còn gọi là khoai xéo là một món ăn đặc trưng của người miền Trung, đặc biệt là ở Quảng Trị. Một món ăn dân gian, bình dị, rất dân dã, rất mộc mạc của các làng quê Việt Nam, nhưng cũng khá hấp dẫn với khẩu vị của nhiều người, đặc biệt với những người xa quê, khoai ngào còn là kí ức tuổi thơ mà họ luôn tìm về.

Có lẽ hiện tại, món khoai ngào ít được các chị, các mẹ chở xe rao bán len lõi qua từng con phố, bởi buổi ăn sáng ở thành phố trở nên vội hơn, mọi người thường chọn ăn sáng gần chỗ làm việc để thuận lợi hơn về mặt thời gian, kịp giờ làm. Tuy nhiên, thỉnh thoảng chúng ta cũng bắt gặp một gánh khoai ngào nhỏ của một cụ bà, tiếng rao nhỏ nhưng nghe rất đổi thân thương, với 5 ngàn, 10 ngàn chúng ta đã có một gói khoai ngào lót dạ buổi sáng, món ăn dân dã, gắn với tuổi thơ của biết bao người.

Ở Quảng Trị, với các huyện như Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Hải Lăng…ngày xưa, nhà nào cũng trồng nhiều khoai lang và sắn để phơi khô cất dành ăn, hoặc bán bớt lấy tiền lo mắm muối. Miền Trung đất cày lên sỏi đá nhưng bù lại trời cũng phú cho những nương sắn, nương khoai tuy cây cằn cỗi nhưng khi thu hoạch thì củ nào củ nấy, từng chùm to tròn, như đám chó con.

Khoai lang đến độ thu hoạch là phải “bới” trong mấy ngày cho hết, mỗi năm đến mùa thu hoạch khoai là nhiều nhà ăn khoai trọn ngày. Khoai lang có thể chế biến thành nhiều món như luộc, hấp hoặc nướng … Chúng ta cũng có thể luộc chín cắt mỏng phơi làm khoai dẻo, khoai còn cắt lát phơi khô, xay thành bột làm bánh tu hú, bánh tráng khoai, nấu chè… Ăn khoai riết rồi cũng ngán, duy chỉ có món khoai ngào là món mà rất nhiều người yêu thích.

Muốn có được lát khoai thơm ngon, trước hết phải chọn giống khoai ngon và phơi được nắng, phải trở thường xuyên cho khoai héo cả hai mặt thì miếng khoai mới trắng đều và thơm. Để nấu khoai ngào thì dễ, nhưng không phải ai cũng biết nấu ngon. Theo như nội tôi thì muốn nấu món khoai ngào ngon cần chú ý đến công đoạn ngào khoai. Khoai khô và đậu được ngâm sẵn, sáng sớm chỉ cần dậy vò nếp, rửa sạch khoai, vớt đậu bỏ vào nồi luộc trước. Khi đậu gần mềm thì cho khoai vào (khoai mau chín) đun thêm một lát đến khi khoai mềm thì tẻ bớt nước mới cho nếp vào xáo đều đậy kín nắp và hãm nhỏ lửa giống như nấu cơm. Tiếp đó, căn khi nếp bắt đầu chín mới cho đường vào trộn đều, để đường thấm vào hỗn hợp rồi xéo qua xéo lại cho khoai tơi ra hòa lẫn với đậu và nếp, nên mới được gọi là khoai xéo.

Là một người con xa quê, chị Thúy Lành ít có dịp quay về lại làng quê của mình, nhưng những hình ảnh ấy về con đường làng, những món ăn dân dã ở chốn quê vẫn đọng lại trong chị một nỗi nhớ da diết. Trở về quê nhà, gặp được gánh khoai ngào đầu phố, chị Quỳnh Anh thực sự ngỡ ngàng, chị mua cho mình và cả gia đình cùng thưởng thức, món ăn ngon không chỉ bởi nó được làm từ những nguyên liệu quanh nhà mà còn được ấp ủ, gói ghém tình yêu thương của những người dân quê mộc mạc, chân thành.

Quảng Trị là mãnh đất nổi tiếng với rất nhiều món ăn ngon, trong đó có những món ăn dân gian bình dị đi vào lòng người, mà khi đã từng nếm qua dù ở quê hay đã xa quê, cũng không làm sao quên được, nhớ món ăn để tìm lại tuổi thơ, ghi giữ lại chút hồn quê, những nơi mà tuổi thơ mỗi người đã lớn lên, để rồi, dù có đi bốn phương trời, dù vật chất có đủ đầy hạnh phúc thì con tim mỗi người lại rung lên nhịp đập quê hương tha thiết.

Chào kết.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 03/08/2022 09:31 Lê Vĩnh Nhiên 03/08/2022 13:33
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà