An toàn lao động và việc làm
Danh mục
An toàn lao động và việc làm
NỘI DUNG

Chuyên mục an toàn lao động và việc làm

MC1: Kính chào QV & các bạn! Mời QV & các bạn nghe chương trình an toàn lao động và việc làm của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) cũng như đời sống, việc làm của người lao động (NLÐ). Ở một khía cạnh khác, dịch bệnh cũng làm thay đổi tư duy, cách làm, thói quen của con người trong nhiều lĩnh vực, trong đó công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLÐ) đã có nhiều chuyển biến, sáng tạo theo hướng tích cực hơn.

MC1: Chuyên mục an toàn lao động và việc làm kỳ này sẽ có những ghi nhận về những nỗ lực của các ngành chức năng và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trước đại dịch Covid 19, mời QV & các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trước đại dịch covid-19

MC2: Kính thưa quý vị và các bạn! Qua các báo cáo tổng hợp và phân tích của Ban Chỉ đạo Tháng ATVSLĐ Trung ương, một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) là do người lao động không được huấn luyện, hoặc huấn luyện không đầy đủ các kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn, vệ sinh lao động. Vì thế, việc tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động được các ngành chức năng và các đơn vị, doanh nghiệp ở Quảng Trị hết sức chú trọng. Đặc biệt, trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19 như hiện nay, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trước đại dịch covid-19 được các đơn vị sử dụng lao động quan tâm bằng nhiều giải pháp thiết thực.

MC1: Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi điều kiện lao động, mỗi người lao động cần cùng nhau góp sức bảo đảm an toàn vệ sinh nơi làm việc. Cải thiện điều kiện lao động và tăng cường các giải pháp phòng ngừa rủi ro là yếu tố vô cùng quan trọng nhằm tạo môi trường lao động an toàn, bền vững. Tại Khu Công nghiệp Quán Ngang thuộc huyện Gio Linh, những ngày này, các công nhân lao động của cơ sở sản xuất của Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền Quảng Trị khi làm việc, ngoài tuân thủ các quy định về an toàn lao động, họ còn tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống covid 19. Cùng với đó, đội ngũ an toàn, vệ sinh viên của Cty, với chức năng của mình, hàng ngày đều chú ý kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn lao động của đơn vị, đặc biệt là các điều kiện để vừa sản xuất vừa đảm bảo phòng chống covid. Anh Nguyễn Văn Long, công nhân của công ty chia sẻ:

          Băng ghi âm

          Ông Lê Văn Bình – Phó giám đốc Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền Quảng Trị cho biết thêm:

Băng ghi âm

MC2: Việc đảm bảo an toàn lao động và xây dựng đội ngũ an toàn, vệ sinh viên lao động cũng được các cơ quan, doanh nghiệp quan tâm. Ngay từ khi mới thành lập vào năm 2011, công ty cổ phần Hương Hoàng đã thành lập đội ngũ an toàn, vệ sinh viên lao động. Tại nhà máy tấm lợp của cty tại Khu công nghiệp Quán Ngang, đội ngũ này luôn kiểm tra, nhắc nhỏ công nhân về vấn đề đảm bảo an toàn lao động. Đặc biệt, trong các thời điểm dịch covid-19 diễn biến phức tạp, vấn đề đảm bảo   phòng chống dịch COVID – 19 luôn được quan tâm hàng đầu. Anh Dương Đình Quang, công nhân tại Công ty Cổ phần Hương Hoàng cho biết thêm.

Băng ghi âm

MC1: Để đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, công đoàn cơ sở tại các đơn vị còn chủ động phối hợp, đôn đốc người sử dụng lao động rà soát các quy trình, biện pháp làm việc bảo đảm ATVSLÐ; tổ chức đánh giá quản lý các nguy cơ mất ATVSLÐ gắn với phòng, chống dịch Covid-19; tập huấn, hướng dẫn, khuyến khích NLÐ phát hiện các nguy cơ mất ATVSLÐ, đề xuất các giải pháp cải thiện điều kiện làm việc; tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về ATVSLÐ và tạo cơ chế thuận lợi cũng như phụ cấp cho mạng lưới an toàn, vệ sinh viên hoạt động. Khi tiến hành ký thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc chú trọng đến việc thương lượng các điều khoản, nội dung về ATVSLÐ có lợi cho NLÐ...

Nhạc cắt

MC2: Kính thưa quý vị và các bạn! Thực hiện Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 11/5/2021 của UBND tỉnh về việc Áp dụng một số biện pháp cấp bách trong phòng, chống COVID-19. Sở Lao động, TB và XH tỉnh đã có công văn yêu cầu một số nội dung cần thực hiện đảm bảo  “mục tiêu kép” vừa sản xuất, kinh doanh vừa phòng, chống COVID-19 một cách quyết liệt và hiệu quả. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi có cuộc phỏng vấn với bà Dương Thị Hải Yến- PGĐ  Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị.

MC1: Vâng, trước hết xin cảm ơn bà đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này. Thưa bà, xin bà cho biết các yêu cầu được đưa ra đối với doanh nghiệp trong công văn này là gì thưa bà?

Ngay sau khi các đơn vị doanh nghiệp có báo cáo tình hình thực hiện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ có  kế hoạch kiểm tra, tư vấn, hướng dẫn cho đơn vị như thế nào ạ?

Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, Bà có khuyến cáo gì để đơn vị sử dụng và người lao động đảm bảo an toàn trong sản xuất và dịch bệnh như hiện nay?

Xin cảm ơn bà

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Việc tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn vệ sinh lao động sẽ giúp đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp và nâng cao năng suất lao động tại nơi làm việc. Tại tỉnh Quảng Trị, với sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị sản xuất, kinh doanh và công tác tăng cường kiểm tra, thanh tra của các ngành chức năng sẽ góp phần kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, đảm bảo môi trường lao động an toàn cho người lao động.

Chuyên mục an toàn lao động và việc làm kỳ này xin được khép lại tại đây, chương trình do… thực hiện, Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau!

 

Đón nghe: Từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) cũng như đời sống, việc làm của người lao động (NLÐ). Ở một khía cạnh khác, dịch bệnh cũng làm thay đổi tư duy, cách làm, thói quen của con người trong nhiều lĩnh vực, trong đó công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLÐ) đã có nhiều chuyển biến, sáng tạo theo hướng tích cực hơn. Đây cũng là nội dung chính của chuyên mục An toàn lao động và việc làm được phát sóng vào 11h20 thứ 5, ngày 17-6 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & các bạn đón nghe!

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 08/06/2021 15:23 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà