không gian xanh giữa lòng thành phố
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng trị du kí

Không gian xanh giữa lòng thành phố

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Trong những hành trình của Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng với những trãi nghiệm về sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những vùng đất mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây.

Thưa quý vị và các bạn! Dịch bệnh covid 19 đang có những diễn biến phức tạp, vì vậy mọi kế hoạch chuẩn bị cho những chuyến đi chơi xa, thư giản cuối tuần của nhiều gia đình bị tạm hoãn, làm thế nào để vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa có những phút giây thư giãn bên người thân và gia đình, trong Quảng Trị du kí tuần này, chúng tôi mời các bạn đến thăm một số cảnh đẹp ở nội tỉnh, mà khu lâm viên cọ dầu là một ví dụ.

Nằm giữa trung tâm thành phố, đến lâm viên Cọ dầu ai cũng phải ngỡ ngàng trước một không gian xanh tươi, trong lành cùng với cảnh vật đẹp đến mê hồn và những góc chụp ảnh làm say đắm lòng người. Đây là điểm dừng chân vào cuối tuần của rất nhiều gia đình, nhóm bạn trẻ sau những ngày làm việc và những buổi học căng thẳng.

Khu lâm viên Cọ dầu có diện tích lên trên 130 ha, nằm ngay giữa trung tâm TP. Đông Hà, Quảng Trị. Với một không gian xanh mướt mắt từ cánh rừng cọ dầu rộng lớn. Lâm viên Cọ dầu được coi như một “lá phổi xanh” quý giá, là một điểm đến yêu thích của người dân Đông Hà nói chung và khách du lịch khi đến với mảnh đất Quảng Trị.

Nếu bạn cảm thấy đã quá chán ngán với sự chật hẹp, xô bồ và ồn ào nơi phố thị, thì còn chần chừ gì nữa mà không tìm đến ngay lâm viên Cọ dầu, để được trở về với một cuộc sống an yên và thanh bình – một khoảng lặng đủ để chúng ta vừa có thể thư giãn lại vừa nạp lại được nguồn năng lượng tích cực, góp phần tạo nên niềm đam mê mới cho công việc thường ngày.

Vượt qua kì thi tốt nghiệp THPT đầy khó khăn, Quỳnh Như và nhóm bạn của mình rủ nhau thư giãn thông qua một buổi picnic cuối tuần ở lâm viên cọ dầu, nhóm bạn cũng chuẩn bị cho mình một vài món ăn nhẹ, một cây đàn và một tấm khăn vải. Cả một rừng cọ dầu xanh mướt, tạo nên những bóng mát rất dễ cho chúng ta lựa chọn cho mình những góc vui chơi đẹp và có được những bức ảnh yêu thích. Trong không gian thoáng đãng, mọi người bày biện mọi thứ cùng nhâm nhi và cất lời ca theo những bản nhạc mà mình yêu thích, mệt mõi dường như tan biến. Bạn Quỳnh Như chia sẻ:

Trích tiếng

Có rất nhiều địa điểm để lựa chọn cắm trại hoặc vui chơi cuối tuần ở lâm viên, chúng ta có thể ngồi bên bờ hồ thoáng mát hay tìm đến những góc coj dầu đung đưa những trái chín. Và để tạo cho nhân dân trong và ngoài tỉnh có một không gian nghỉ ngơi và thư giãn thoải mái nhất. Bên cạnh một không gian tự nhiên xanh mát và thoáng đãng, khu vực lâm viên Cọ dầu còn được tích hợp thêm một số không gian khác như quán cà phê, nhà hàng chay và khu vực vui chơi dành cho trẻ nhỏ.

Với những người đam mê chụp ảnh, thì lâm viên Cọ dầu chắc hẳn sẽ không làm bạn thất vọng, bởi nơi đây có rất nhiều không gian đẹp và thoáng để mọi người thỏa thích chụp ảnh lưu niệm, dã ngoại và đám cưới,…

Vào những ngày hè nóng bức này, nếu muốn trải nghiệm một cảm giác mới mẻ và hoàn toàn khác giữa chốn đô thị phồn hoa, thì còn đợi chờ gì nữa mà bạn không cùng với bạn bè và gia đình mình đến với lâm viên Cọ dầu, để thấy được được thời gian trôi chậm hơn và giúp tâm hồn mình trở nên tươi trẻ, bình yên khi được hòa quyện vào từng nhịp thở của thiên nhiên tươi đẹp. Với những du khách gần xa, nếu có ý định đến với Đông Hà, Quảng Trị thì cũng đừng quên ghé thăm lâm viên Cọ dầu để được cảm nhận rõ hơn về không gian rừng trong phố đầy đặc biệt ở nơi đây.

*****

 

Thưa quý vị thính giả! Cháo chàng hương là một trong những món ngon của quê nhà Quảng Trị, nhiều địa phương đều có thể chế biên món ăn này, nhưng có tiếng ngon và trặm vị nhất là ở thị xã Quảng Trị. Có những gì ở bát cháo này mà khiến cho nhiều thực khách khi đã thưởng thức món ăn này rất muốn quay trở lại và giới thiệu cho bạn bè mình. Hãy cùng Quảng Trị du kí tìm hiểu nhé.

Một bát cháo chàng hương thơm ngon nóng hổi trộn lẫn từ vị ngọt của thịt chàng hương, vị cay nồng từ tiêu hột, ớt và vị thơm của củ ném. Ở Quảng Trị, thời tiết rất đổi khác thường, ngày nắng thì bỏng rát bởi gió Lào còn ngày mưa thì cứ kéo dài, rã rích, tuy nhiên, mùa mưa cũng là mùa chàng hương sinh sôi phát triển, nhiều người dân Quảng Trị chọn thời điểm này để đi bắt chàng hương về, cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn hoặc tự chế biến thành những món ngon cho gia đình mình, trong đó có món cháo chàng hương.

Chàng hương là sinh vật nhỏ, hình dạng và kích cở giống y chang chú nhái, sống nơi cây cối rậm rạp, độ ẩm cao, giàu chất dinh dưỡng và chống còi xương nên ông bà, cha mẹ có điều kiện thường cho con cháu mình đang độ tuổi phát triển tẩm bổ. Ở Quảng Trị nơi có quán bán cháo chàng hương ngon nhất ở thị xã Quảng Trị, ở vùng đất này có rất nhiều quán bán cháo chàng hương, đây là món ăn buổi xế được rất nhiều chị em yêu thích, nhiều người ở thành phố Đông Hà không ngại quảng đường xa hơn 12km để vào đến thị xã thưởng thức món ngon này. Đặc biệt đối với những người xa quê khi trở về, họ luôn mong muốn được trở lại quán, thưởng thức món cháo chàng hương và tìm về những món quê dân dã gắn liền với tuổi thơ của mình.

Các quán thường đông khách nên hay phải đợi lâu, đợi đến sốt ruột, lúc chủ quán đem tô cháo ra mùi hương đưa lại từ hành, vị nồng cay của ớt và vị thịt chàng hương ngọt lịm khiến quyện theo hơi nóng bay lên khiến thực khách nức mũi, muốn nhanh chóng được thưởng thức. Mỗi tô cháo chàng hương có giá từ 20.000 đồng, người ăn có thể gọi thêm chàng hương tùy ý để thỏa cơn them của mình với món ăn mà mình yêu thích. Chị Diễm Châu ở phường 1, thành phố Đông Hà nói:

Trích tiếng

Theo chị Lan, một chủ quán cháo chàng hương chia sẻ: Các công đoạn chế biến món cháo chàng hương rất công phu và mất khá nhiều thời gian, hành củ hoặc ném được phi vàng, hành lá được cắt nhỏ, chàng hương thì được lột sạch da.  Để món cháo được ngon thì khâu ướp gia vị là khâu quan trọng nhất, ướp làm sao để thịt chàng hương không bị tạnh, ngấm vị mà không mất đi vị ngọt của thịt, đến khi nấu thịt không bị mềm, mà có độ dai, đậm đà hương vị. Và ở nhiều quán ăn, du khách có thể lựa chọn giữa bột hoặc gạo để thưởng thức món ngon này.

Một quán bán cháo chàng hương được yêu thích nữa có địa chỉ ở thành phố Đông Hà đó là quán chị Hạnh, quán ăn này là địa điểm quen của các em học sinh trên địa bàn thành phố, cứ mỗi chiều tan học, có rất nhiều em ghé quán, kêu cho mình tô cháo chàng hương để lấp đầy cái bụng đói, chuẩn bị cho những giờ học thêm sắp đến. Ở đây, món ăn vẫn giữ được vị ngon đặc trưng của chàng hương và món cháo bột chàng hương là món được yêu thích ở quán. Chị Nguyễn Thị Thảo ở phường Đông lương chia sẻ:

Trích tiếng

Thưa quý thính giả, một món ăn không chỉ đáp ứng về nhu cầu thưởng thức ẩm mà còn giúp cải thiện sức khỏa bản thân thì không có lí do gì lại không đắt khách, và điều này cũng đã phần nào lý giải nguyên nhân khiến cho những quán cháo chàng hương ở thị xã Quảng Trị luôn nhộn nhịp khách ra vào.  Vâng, thưa quý vị và các bạn, quý vị đã từng thưởng thức món cháo chàng hương hay chưa, nếu chưa, hãy thử một lần đến thị xã Quảng Trị và ghé quán, chắc chắn sẽ không làm quý vị và các bạn thất vọng đâu ạ.

Chào kết.

Chú thích duyệt

Phát sóng rồi mới chuyển kịch bản

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 28/07/2021 07:54 Lê Vĩnh Nhiên 29/07/2021 09:24
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà