Quảng TrỊ du kí: Độc đáo món ăn ở Lao Bảo
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Trong những hành trình của Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng với những trãi nghiệm về sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những vùng đất mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây.

Thưa QV&CB!Miền tây Quảng Trị là vùng đất có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch với những đặc trưng riêng như phát triển du lịch công đồng, du lịch mạo hiểm, khám phá, tour du lịch trải nghiệm 199 ngàn đồng… tất cả đã vẽ nên một gam màu mới, đa sắc, đa dạng hơn để du lịch nơi đây phát triển.

******

Từ những chia sẻ và thông tin giới thiệu trên facebook, Hoàng Mỹ Duyên ở thành phố Đông Hà và nhóm bạn đồng ý chốt tour du lịch trải nghiệm 199k (199.000 đồng) của người phụ nữ Vân Kiều Hồ Thị Thương ở xã Tà Long, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Và hành trình đến với bản làng, nơi bà con Paco, Vân Kiếu đang sinh sống, nơi có nhiều thác nước đẹp và suối ngàn vẫy gọi.

Từ thành phố Đông Hà đi khoảng 45km sẽ đến cầu treo Đakrông. Từ điểm này, nhóm bạn của Duyên được nhân viên của tour dẫn đi chừng 5 cây số theo phía trái là đến suối Tà Lao, con suối diễn ra những hoạt động trải nghiệm chính của chuyến hành trình. Với đường đi dễ dàng, khoảng cách giữa điểm xuống xe đến lòng suối chưa đầy một phút đi bộ. Suối Tà Lao với nguồn nước mát lạnh, cây rừng và tiếng chim líu lo như xua tan đi cái mệt mỏi, vất vã của quãng đường đã qua. Mỹ Duyên cho biết, đã nhiều lần đến với những địa danh, cảnh đẹp ở Quảng Trị nhưng bao giờ những điểm đến ở vùng miền núi Đakrông, Hướng Hóa luôn mới mẻ và khiên cho Duyên cũng như nhóm bạn thích thú, muốn được hòa mình vào thiên nhiên,  hòa cùng đời sống của người dân bản để hiểu thêm về văn hóa, đời sống và con người ở vùng đất rất mến khách này. Điều khiến mọi người hết sức phấn khởi là tour du lịch đậm chất núi rừng với giá chỉ 199 ngàn đồng/khách, rất hợp với túi tiền của giới trẻ.

Trích tiếng

Ở miền tây Quảng Trị đang mở ra nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Thời gian gần đây, một địa điểm du lịch mới tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa đang thu hút rất đông khách du lịch mang tên Năm mùa Bungalows. Từ  ý tưởng xây dựng mô hình du lịch nhà vườn, anh Hoàng Hữu Thông đã xây dựng thêm ba ngôi nhà nữa để đón khách. Mỗi ngôi nhà tuy có diện tích nhỏ, kiến trúc đơn giản nhưng sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi. Ở lại với Năm mùa Bungalows, buổi sáng thức dậy giữa núi rừng khiến du khách ai cũng có cảm xúc thư thái. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm không gian thanh khiết của núi rừng Trường Sơn, thưởng thức các món ngon của người dân tại địa phương và khám phá những rẫy cà-phê xanh mướt...

Nhiều du khách lâu nay chỉ mới biết đến Quảng Trị qua những di tích quen thuộc như địa đạo Vịnh Mốc, cầu Hiền Lương - sông Bến Hải, Thành cổ Quảng Trị… Giờ đây, miền tây Quảng Trị còn nhiều điểm đến mới, lạ, mang vẻ đẹp hoang sơ. Nếu du khách muốn tìm hiểu thời tiền sử thì đến động Brai ở xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa. Từ cầu Sê Băng Hiêng ở xã Hướng Lập, đi dọc theo bờ sông thêm khoảng 20 phút là lên đến cửa động. Động có nhiều hình thù rất đẹp, thích hợp tổ chức các đoàn khách tham quan, du lịch mạo hiểm và khám phá. Một điểm đến hấp dẫn khác là thác Tà Puồng của xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa. Thác có chiều cao khoảng 15 m, có nhiều chỗ nước sâu, lòng suối rộng tạo thành chỗ tắm lý tưởng cho du khách. Cùng với đó là thác Ba Vòi độc đáo ít nơi có được. Ngoài ra, ở huyện Hướng Hóa còn có thác Chênh Vênh ngay dưới chân đèo Sa Mù, thuộc địa phận xã Hướng Phùng. Thác đổ xuống từ độ cao khoảng 20 m qua sườn núi. Dưới nắng mặt trời, thác tựa như một bức tranh sắc mầu pha lê lung linh, huyền ảo. Chị Lan Phương, một người yêu thích cảnh đẹp ở miền tây Quảng Trị chia sẽ:

Trích tiếng

 

Có thể thấy rằng, tiềm năng phát triển du lịch miền tây tỉnh Quảng Trị còn rất lớn với hệ sinh thái ở hai huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa nổi trội các loại hình thiên nhiên, mạo hiểm, các hang động, rừng sâu... là lợi thế khác biệt của Quảng Trị so với các tỉnh trong khu vực. Tuy nhiên, còn rất nhiều vấn đề cần được bàn tới như vấn đề thu hút đầu tư, về cơ sở hạ tầng, về cách làm du lịch…để du khách một khi đã đến nơi đây sẽ có những trãi nghiệm, cảm nhận tốt đẹp về vùng đất này, để từ đó quảng bá, thu hút du khách đến Quảng Trị ngày một nhiều hơn và dài ngày hơn, để du lịch Quảng Trị phát triển xứng với tiềm năng đang có, để mang lại hiệu quả phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

****

Thưa QV&CB! Cá Chình là loài thủy sản cao cấp với thịt thơm ngon, béo và giá trị dinh dưỡng cao. Đây là một loài cá quý hiếm và được xem như một loại thực phẩm vàng đen với nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Thịt cá chình ăn vào có tác dụng tráng dương bổ thận. Mật cá chình đem pha với rượu uống vào có tác dụng chữa bệnh đường ruột. Hãy cùng QTDK thưởng thức món ngon cá chình ở thị trấn Lao Bảo quý vị nhé.

Cá chình núi bao giờ thịt cũng thơm ngon, dai, da giòn hơn so với cá chình nuôi. Đặc biệt cá sống trên các cửa sông, khe suối nên có một bộ xương rất chắc khỏe, chứa một lượng kẽm magie rất có lợi cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Thịt cá chình núi hay nuôi đều rất giàu chất đạm, dùng thịt này nấu cháo cho trẻ con rất tốt.

 Ở Quảng Trị, ngoài những món quê dân dã, thu hút du khách xa gần thì những món ngon, những thực phẩm cao cấp cũng níu thực khách nhiều lần quay trở lại, trong đó có món cá chình. Đặc biệt là cá chình ở vùng Lao Bảo, Khe Sanh nổi tiếng ngon từ lâu, đến nỗi có nhiều hàng quán miền Trung ghi trong thực đơn là chình Lao Bảo dù cá không phải từ vùng này. Vùng cao của tỉnh Quảng Trị có nhiều sông suối và hang đá, điều kiện thủy sinh lý tưởng để chình sinh sôi và phát triển.

Câu cá chình rất kỳ khu. Nếu không nắm được đặc tính của nó khó mà tóm được cá dù đã cắn câu. Cá đớp mồi rồi mà giật cần câu ngay là đứt dây cước. Ở Lao Bảo, cá ngoặm mồi rồi liền lủi vào trong hang đá, đuôi neo cứng trong lèn đá. Người đi câu phải biết nương cần, chờ đợi hồi lâu cho đến khi cá chình đuối sức, lúc đó mới lặn xuống, mò vào hang đá vớt nó lên.

Cá Chình được xem là một trong những thực phẩm cao cấp, khi xưa món này chỉ dành cho những thương gia thưởng thức món ngon trên đời. Ở vùng Hướng Hóa, cá chình nặng vài ký trở lên là bình thường. Cá càng lớn thịt càng ngon, bụng nhiều mỡ béo ngậy. Cá chình có thể chế biến nhiều món ngon như chình nhúng mẻ, lẫu chình, chình um, nhưng Cá Chình nướng mẻ là món được nhiều người yêu thích hơn cả. Bởi món ăn này có sự kết hợp tuyệt vời giữa các vị khác nhau mà chỉ nói đến thôi cũng khiến thực khách bị kích thích vị giác đến tột cùng.

Ở thị trấn Lao Bảo có rất nhiều quán bán cá chình có tiếng như quán Thu Thảo, quán Hoàng Nam…Theo chị Phương Nhi, một chủ quán ở đây cho biết, ở thị trường, nguồn cung cá chình rất nhiều nhưng chủ yếu là cá chình nuôi, thịt không ngon bằng cá chính tự nhiên ở các sông, suối. Các hàng quán thường mua lại cá chình mà người dân câu hoặc bắt được nên số lượng rất ít, đủ để bán trong tuần, nhiều thực khách muốn ăn món này nhưng đến muộn thì quán không còn để bán. Để chế biến món chình nướng ngon, nhà hàng cũng có những cách tẩm ướp và nướng cá riêng, vì vậy thực khách rất yêu thích món ăn này khi có dịp đến Lao Bảo. Chị Phương Nhi chia sẻ:

Trích tiếng

Người nào chưa từng ăn cá chình, khi thưởng thức sẽ nhớ cái vị béo nhưng không ngậy, thịt ngọt dai, lớp da dầy nhai thấy giòn giòn… ai đã ăn rồi chắc chắc sẽ nghiền. Nếu chưa thưởng thức món ăn này, hãy đến với Lao Bảo, món ngon này sẽ không làm quý vị và các bạn thất vọng đâu ạ.

Chào kết

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 04/08/2021 14:36 Lê Vĩnh Nhiên 05/08/2021 07:15
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà