Quảng Trị du kí
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Đi đâu, ăn gì là những gợi ý về điểm đến và món ăn ngon của Quảng Trị được giới thiệu hàng tuần trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Thông qua chuyên mục Quảng Trị du kí, du khách biết đến nhiều hơn cảnh đẹp của quê và lựa chọn cho mình những món ăn yêu thích khi lưu trú tại Quảng Trị.

Trong Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng với những trãi nghiệm về sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những vùng đất mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây.

Thưa quý vị và các bạn, Đến với huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều vùng đất xanh buốt mắt, một trong số đó là Trằm Trà Lộc. Chữ "trằm" ở đây là cách gọi để chỉ một đầm nước mà mấy trăm năm nay đã bảo vệ cuộc sống cho nơi đây. Nơi đây vẫn còn giữ được vẻ nguyên sơ của một khu nguyên sinh và là địa điểm thu hút rất nhiều du khách, nhất là trong những ngày hè nóng bức này

Hãy cùng Quảng Trị du kí ghé thăm khu du lịch sinh thái này và thưởng thức những món ăn ngon nơi đây.

Trằm sinh thái Trà Lộc là một địa chỉ sinh thái độc đáo và rất hữu ích đối với đời sống con người được thiên nhiên ban tặng cho làng Trà Lộc nay thuộc xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng. Giữa một vùng rát bỏng gió lào, cát trắng, mọc lên một ốc đảo có hồ nước, cây xanh mát lành giữa mùa hè Quảng Trị. Đây là lá phổi xanh của người dân Hải Lăng, được ví như máy điều hòa nhiệt độ tự nhiên khổng lồ, rất quý giá đối với người dân trong vùng, thu hút du khách gần xa trong tỉnh vào mùa du lịch đến nghĩ ngơi, thư giản.

Từ thành phố Đông Hà, theo quốc lộ 1A đến ngã 3 khu thánh địa La Lang, vào 6km, chúng ta đến với khu du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc. Con đường dẫn vào Trà Lộc 2 bên là cây xanh, xung quanh mênh mông cát trắng, những con đường khá đẹp. Giữa mùa hè nắng nóng, gió Lào rát bỏng của đất trời Quảng Trị nhưng khi có mặt ở trằm Trà Lộc du khách sẽ bất ngờ và lý thú bởi được chứng kiến, khám phá, chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ hiếm có của khu rừng nguyên sinh với động thực vật phong phú, hồ nước, cây xanh rất mát mẽ. Trước đây, khi không có dịch bệnh covid, vào những ngày cuối tuần, rất nhiều gia đình đến nơi này để thư giãn, nghỉ ngơi hay những nhóm bạn tổ chức những buổi picnic, cắm trại, ăn uống …

Trằm Trà Lộc hấp dẫn du khách không chỉ vì vẻ đẹp hiếm có giữa mảnh đất Quảng Trị mà còn níu lòng rất nhiều người bởi vẻ nguyên sơ, mộc mạc như chưa hề có sự tác động của bàn tay con người. Sát bên con đường dẫn vào Trằm là hồ nước rộng lớn. Mùa hoa súng, hoa sen nở, mặt hồ điểm thêm sắc tím sắc hồng… khiến không gian thêm mộng mơ. Trên những cây cầu bán nguyệt, du khách có thể buông cần câu cá, vui đùa cùng con em mình để đợi thưởng thức những món ăn ngon.

Đặc biệt, ở trằm Trà Lộc có những chiếc chòi lá dựng sát mép hồ nhìn, bên trên là những tán lá cây phủ kín, những hàng quán còn mắc thêm những chiếc võng để du khách có thể đặt lưng, nghĩ ngơi giữa trưa hè yên ả…giống như một bức tranh quê yên ả, nơi chốn bình yên mà mỗi người thường tìm về.

Nếu muốn lưu giữ những kỉ niệm, du khách có thể đi một vòng quanh trằm, tìm kiếm cho mình những góc ảnh đẹp để check in, đó có thể là những dãy hoa mưng buông trên mặt hồ, những chòi câu cá đậm chất nông thôn Bắc bộ, hay dưới những tán cây rừng cao to, lạ mắt…du khách có thể chụp ảnh, hoặc chơi những trò chơi vận động, chị Phan Thị Trà Giang, một du khách từng đến nơi đây cho biết:

Trích tiếng

Đặc biệt, cũng vào khoảng thời gian này, khi vụ hè thu đã thu hoạch xong, người dân làng Trà Lộc, xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng, háo hức tập trung về trằm Trà Lộc tham gia lễ hội phá trằm. Nếu đến trằm vào đúng dịp này, du khách được cùng người dân tham gia đánh bắt cá. Đây được xem là ngày hội thuần nông của những người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn sau khi thu hoạch vụ lúa hè thu. Nội quy bắt cá chỉ được bắt bằng nơm, lưới hoặc vợt và chỉ bắt cá lớn, còn cá nhỏ để dành cho mùa sau. Khi bắt được cá lớn, người bắt cá phải hô lên thật to để động viên những người tham gia khác. Lễ hội thực sự là một chuyến săn cá đầy thú vị. Đây là lễ hội văn hóa dân gian độc đáo, nổi tiếng hấp dẫn, mỗi năm chỉ diễn ra đúng một lần vào mùa Thu.

*****

Thưa quý vị và các bạn! Hải Lăng không chỉ có những danh lam, thắng cảnh, những địa điểm đẹp thu hút du khách mà Hải Lăng còn thu hút du khách bởi những món ngon, đặc trưng của vùng đất này. Nếu đã ghé qua trằm Trà Lộc, tận hưởng không khí trong lành cùng những cảnh đẹp ở trằm thì du khách không nên bỏ lở các món ăn ngon ở đây, đặc biệt là món cháo bột cá lóc, một trong những món ngon có tiếng ở Hải Lăng.

Món cháo bột cá lóc có bán ở rất nhiều nơi, nhiều vùng, nhưng có lẽ ngon nhất vẫn là cháo bột cá lóc ở Hải Lăng. Người dân Hải Lăng chế biến món cháo bột rất công phu với nhiều công đoạn khác nhau. Đầu tiên họ sẽ chọn loại gạo ngon, là loại gạo khi nấu không quá khô nhưng không quá dẻo, ướt, sau đó đem đi ngâm nước rồi xay mịn, nhào bột và cán bằng ống tre từng tấm. Rất nhiều thực khách sau khi đã thưởng thức cháo cá ở đây vẫn nhớ mãi cái vị ngọt thanh của nước dung, vị cay của tiêu và độ dai ngon của sợi bột.

Cháo bột ở Hải Lăng có vị ngon riêng bởi nguyên liệu cá lóc chủ yếu được đánh bắt từ sông, hồ tự nhiên nên thịt cá có vị ngọt, dai. Cá lóc đồng sẽ được làm sạch nhưng cần lưu ý là món cháo bột này thì phải giữ lại bộ ruột, bởi món cháo bột Hải Lăng thì lòng cá lóc chính là điểm nhấn quan trọng nhất. Cá lóc sau khi làm sạch được luộc qua để tách lấy phần thịt, sau đó ướp với nhiều ném, tiêu, mắm muối và ruốc….Xương cá lóc đem nấu lấy nước dùng. 

Nếu ở những hàng quán bán cháo bột cá lóc khác thường dung sợi bột làm sẳn, mua ngoài chợ, thì ở Hải Lăng, hầu hết các quán cháo thường làm sợi bột tại chổ, hay còn gọi là cháo vạt giường, khi khách đến ngồi vào bàn ăn, chủ quán mới thái bột, luộc bột chín để múc ra tô, chị Nguyễn Thị Vỹ Lê, một người yêu thích món ăn này chia sẽ:

Trích tiếng

Ở Hải Lăng, ngay ở ngã ba rẽ vào trung tâm huyện, có rất nhiều quán cháo bột cá lóc khá đông khách, ở đây du khách có thể chọn cho mình những phần cháo mà mình yêu thích như cháu đầu cá, cháo lòng cá hay tô cháo cá bình thường, tuy nhiên quán cháo được yêu thích và rất đông khách là quán cháo mệ Thọ. Trước đây, khi chưa có dịch, mỗi ngày mệ Thọ bán hơn 10kg bột, không chỉ người dân ở thị trấn mà nhiều người dân ở Đông Hà hay du khách đi ngang qua đây đều muốn ghé quán, thưởng thức tô bánh canh mà mình yêu thích. Chị Trà Giang, sau khi đã thưởng thức món cháo bột cá lóc ở mệ Thọ cho biết:

Trích tiếng

Để món ăn thêm ngon, nhất là vào những ngày trời se lạnh thì thường người Quảng Trị sẽ cho thêm một ít tiêu hột hay ớt sắt lát vào bát cháo. Hít hà mùi cay nồng và thưởng thức vị ngọt thanh, thơm ngon từ miếng cá, khiến cho người ăn say mê, muốn thưởng thức thêm. Cháo bột Hải Lăng là một trong những món ngon tại Quảng Trị phải ăn khi nóng, vì nóng mới ngon. Vị ngon đằm thắm, lẫn vị cay xè, vị béo ngậy, vị ngọt khi còn bốc khói làm thỏa vị giác thực khách. Món ăn dân dã này đã đi vào tuổi thơ với nhiều người, trở thành kỷ niệm khó quên trong cuộc đời họ. Với riêng khách du lịch, khi đến đây được giới thiệu cháo bột Hải Lăng thì nhất quyến nên nếm thử.

Thưa QV&CB! Món cháo bột cá lóc Hải Lăng vừa rồi cũng đã kết thức chương trình Quảng Trị du kí tuần này, cám ơn quý vị đã quan tâm theo dõi.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 11/08/2021 11:24 Lê Vĩnh Nhiên 12/08/2021 11:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà