NGUY HIỂM TỪ NHỮNG CHIẾC CẦU XUỐNG CẤP Ở VÙNG RỐN LŨ
Danh mục
Mỗi tuần một chuyện
NỘI DUNG
Lời dẫn : PTV dẫn: Nhiều năm nay, tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của những cây cầu dân sinh ở vùng rốn lũ huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của từng địa phương. Vào mùa mưa lũ, những cây cầu này tiềm ẩn những nguy hiểm đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân.

Chuyên mục MTMC ngày 17/10/2021:

NGUY HIỂM TỪ NHỮNG CHIẾC CẦU XUỐNG CẤP

 Ở VÙNG RỐN LŨ

 

Giới thiệu phát sóng:

       Nhiều năm nay, tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của những cây cầu dân sinh ở vùng rốn lũ huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị  đã làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của từng địa phương. Vào mùa mưa lũ, những cây cầu này tiềm ẩn những nguy hiểm đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân. Trong chuyên mục MTMC kỳ này, phóng viên chuyên mục sẽ phản ảnh thực trạng những chiếc cầu đang xuống cấp ở huyện Hải Lăng trong mùa mưa lũ  2021. Chuyên mục được phát trên sóng QRTV vào lúc 20h15 chủ nhật, ngày 17/10/2021 và phát lại vào ngày hôm sau. Mời quý vị và các bạn đón xem.

 

PTV dẫn:

        Nhiều năm nay, tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của những cây cầu dân sinh ở vùng rốn lũ huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của từng địa phương. Vào mùa mưa lũ, những cây cầu này tiềm ẩn những nguy hiểm đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân.

 

Vào phóng sự:

       Cách đây chừng một tháng, ở khu vực này có một chiếc cầu tre bắc qua con sông Nhùng thuộc thôn Mai Đàn, xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng. Nhưng sau trận mưa lớn do ảnh hưởng cơn bão số 5 nên nước lũ đã cuốn trôi. Do vậy hàng ngày việc đi lại của bà con nhân dân phải bằng ghe thuyền như thế này. Theo người dân ở đây vào mùa hè nước sông Nhùng cạn nước thì chiếc cầu tre này còn đi lại được, nhưng mùa mưa lụt thì nó bị nước cuốn trôi và bà con phải dùng những chiếc ghe câu để đưa đón bà con nhân dân và các em học sinh qua sông. Dẫu biết nguy hiểm, nhưng để có một chiếc thuyền đảm bảo an toàn và xây dựng một chiếc cầu bê tông kiên cố thì nguồn kinh phí lại vượt quá khả năng của bà con trong thôn. Và như thế hàng ngày hơn 2.000 con người thôn Mai Đàn phải đối mặt với những nguy hiểm khó lường khi phải đi qua con sông Nhùng....

Pv Ông HOÀNG HOÁT

Thôn Mai Đàn - Hải Lâm - Hải Lăng - Quảng Trị

Phỏng vấn Ông LÊ VIẾT TRÌNH

Trưởng thôn Mai Đàn - Hải Lâm - Hải Lăng - Quảng Trị

        Còn đây là chiếc cầu Trâm Lý thuộc xã Hải Quy, huyện Hải Lăng, bắc qua sông Nhùng, nối giữa hai xã Hải Quy và Hải Phú (huyện Hải Lăng). Được xây dựng từ năm 1978, cầu Trâm Lý có chiều dài 60m, rộng 3,2m, được kết cấu nhịp giãn đơn dầm thép. Cầu cũng đã được tu sửa nhiều lần, nhưng do công năng sử dụng quá lớn, cùng với thiên tai lũ lụt tàn phá nên đến nay chiếc cầu Trâm Lý đã xuống cấp trầm trọng. Hiện tại, dầm cầu bằng sắt đã rỉ rét đứt gãy hai đầu, thành cầu bị vỡ, gãy, nhiều nơi không còn thanh chắn, bề mặt cầu bị nứt rộng... Mỗi lần có phương tiện qua lại là chiếc cầu bị rung lắc, đe dọa tính mạng của người đi trên cầu. Là tuyến giao thông liên xã, mỗi ngày có gần 1.500 lượt người và xe cộ qua lại chiếc cầu này, nên thực trạng xuống cấp của chiếc cầu Trâm Lý tạo ra mối nguy hiểm khó lường cho người và phương tiện giao thông, nhất là các em học sinh  đi học về ban đêm và đi học trong mùa mưa lũ...Được biết, để cảnh báo về sự nguy hiểm của chiếc cầu, chính quyền xã Hải Quy đã treo biển cấm ô tô đi qua và mọi người phải cẩn trọng mỗi khi đi qua cầu...

Phỏng vấn Ông VÕ QUỐC THỊNH

Trưởng thôn Trâm Lý - Hải Quy - Hải Lăng - Quảng Trị

Phỏng vấn Ông LÊ MẠNH HÙNG

Chủ tịch UBND xã Hải Quy - Hải Lăng - Quảng Trị

       Được xây dựng từ năm 1986, qua gần 35 năm sử dụng, đến nay chiếc cầu Câu Nhi thuộc xã Hải Phong, huyện Hải Lăng, bắc qua con sông Ô Giang đã xuống cấp nghiêm trọng, và trở thành mối nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông mỗi lần đi qua chiếc cầu này... Theo quan sát của phóng viên chuyên mục MTMC thì thân cầu đã bị hoen rỉ, mặt cầu rạn nứt và lan can tay vịn  gãy cong.......Với kết cầu khá thô sơ, nhưng chiếc cầu Câu Nhi là điểm nối quan trọng của con đường huyết mạnh từ Quốc Lộ 1A với các xã Hải Phong, Hải Sơn, và cả một số xã ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế... Mỗi ngày có hàng ngàn lượt người và xe cộ qua lại trên chiếc cầu này, đặc biệt là nhiều loại ô tô chở hàng cỡ lớn. Ngoài ra, lượng  người giao thương thập phương và hàng ngày số hàng nông sản được vận chuyển qua chiếc cầu này cũng rất nhiều. Do được xây dựng lâu năm và thời tiết khắc nghiệt nên nay chiếc cầu Câu Nhi đã xuống cấp trầm trọng, mà theo bà con nhân dân ở đây quen gọi là cầu bẫy người, hay cầu chờ sập...

Pv Ông NGUYỄN KHÁNH TẶNG

Phó Chủ tịch UBND xã Hải Phong - Hải Lăng - Quảng Trị

        Toàn huyện vùng trũng Hải Lăng có gần 150 chiếc cầu dân sinh, trong đó có hàng chục chiếc cầu trong tình trạng xuống cấp, tạm bợ. Nhiều chiếc cầu được xây dựng từ quá lâu, qua thời gian sử dụng đã hư hỏng, nếu như có lũ lớn về, nguy cơ cầu bị cuốn trôi là rất lớn. Thực trạng này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và quá trình  sản xuất của bà con nhân dân và của các địa phương. Được biết, nhiều năm qua huyện Hải Lăng cũng đã đầu tư nâng cấp sửa chữa một số chiếc cầu, nhưng do nguồn kinh phí hạn hẹp nên hiện nay nhiều chiếc cầu vẫn còn trong tình trạng xuống cấp.

Pv Ông LÊ ĐC THỊNH

Phó chủ tịch UBND huyện Hải Lăng – Quảng Trị

------------------

PTV dẫn cuối:

        Thưa quý vị và các bạn!

        Trong cuộc sống đời thường, và cả trong Văn – Thơ - Nhạc - Họa...chiếc cầu luôn là hình ảnh sống động, là cầu nối cho tình yêu,  giúp con người xích lại gần nhau hơn bằng những lời thơ mộc mạc chân tình :

“ Yêu nhau xa mấy cũng gần

Cầu không tay vịn cũng lần thăm nhau”

        Hay trong âm nhạc thì : “ Chiếc cầu là nơi hò hẹn của đôi ta...”.

        Mối tương duyên của chiếc cầu với Thơ – Ca - Nhạc - Họa...đã tạo nên nét đẹp trừu tượng của cuộc sống tinh thần. Còn trong cuộc sống đời thường, những chiếc cầu bắc qua những con sông đã giúp cho chúng ta đi lại một cách thuận tiện, tạo đà cho sự phát triển của từng vùng miền, từng địa phương....Thế nên, hiện nay những chiếc cầu đang hư hỏng xuống cấp mà phóng viên chuyên mục MTMC chúng tôi vừa phản ánh không những làm mất đi nét đẹp của chiếc cầu, mà còn là một thực trạng đáng lo ngại khi mùa mưa lũ năm nay đang đến gần.

       Chuyên mục MTMC kỳ này xin được tạm dừng tại đây, cám ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.

          

 

Đạo Thiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Đạo Thiện 11/10/2021 22:23 Nguyễn Đạo Thiện 11/10/2021 22:23
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà