Quảng Trị du kí - Du lịch tại chổ
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Đi đâu, ăn gì là những gợi ý về điểm đến và món ăn ngon của Quảng Trị được giới thiệu hàng tuần trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Thông qua chuyên mục Quảng Trị du kí, du khách biết đến nhiều hơn cảnh đẹp nơi đây và lựa chọn cho mình những món ăn yêu thích khi lưu trú tại Quảng Trị.

Trong Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng với những trãi nghiệm về sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những vùng đất mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây.

Để thích ứng với tình hình mới, vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa phù hợp nhu cầu du lịch, cải thiện chất lượng cuộc sống của mình, nhiều người dân đã chọn xu hướng du lịch tại chổ, tham quan khám phá và tìm hiểu những cảnh đẹp của quê hương, hãy cùng QTDK tìm hiểu xu hướng du lịch tại chổ này nhé.

****

Xu hướng du lịch tại chỗ thực tế đã xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm gần đây. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, xu hướng du lịch này đang hot trở lại, vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa phù hợp với cuộc vận động “người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Với ý nghĩa người Quảng Trị du lịch Quảng Trị, tìm hiểu và trãi nghiệm cảnh đẹp quê hương, sau khi dịch bệnh covid được nới lỏng, nhiều người lại chọn cho mình những chuyến đi mới, tiếp tục khám phá những nơi mà mình chưa đến ngay tại Quảng Trị. 

Cuối tuần vừa rồi, chị Nguyễn Ngọc Anh ở huyện Hải Lăng cùng cả gia đình có chuyến dã ngoại tại trằm Trà Lộc, đây là nơi mà các con chị rất thích, muốn đến thăm quan. Tuy các dịch vụ ở đây chưa hoạt động trở lại nhưng cả gia đình có khoảng không gian riêng bên nhau rất thú vị, các con được vui đùa dưới vườn cây xanh mát, cùng chụp ảnh, thưởng thức những món ăn yêu thích mà mình đã tự tay chuẩn bị…Sau một khoảng thời gian dài thực hiện nghiêm các chỉ thị của thủ tướng chính phủ về phòng chống dịch bệnh, nhiều gia đình cảm thấy bị cuồng chân, muốn được đi thăm người thân ở xa, muốn được đi đó đây, vừa vận động, vừa thưởng ngoạn những cảnh đẹp của quê hương.

Theo kinh nghiệm của nhiều gia đình, nhóm khách, để có chuyến đi tại chỗ hoàn hảo, nên chọn những resort, khu nghỉ dưỡng ở bãi biển để tận hưởng nhiều ích lợi từ bầu không khí trong lành của vùng biển tràn ngập ánh nắng, cảnh quan rộng rãi, thoáng mát, hệ tiện ích đa dạng từ nhà hàng, bể bơi, khu vui chơi trẻ em, bãi biển… cùng không gian sinh thái xanh mát bên khung cảnh thiên nhiên xanh đẹp. Tuy nhiên, nếu muốn chọn cho mình những nơi bình thường hơn, phù hợp với túi tiền của gia đình, thì có rất nhiều lựa chọn khác cho vùng biển mà mình yêu thích.

Sau khi thành phố Đông Hà dỡ bỏ biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, chị Nguyễn Hương Giang đưa cả gia đình ra biển Cửa Tùng để được thư giản, chọn một khách sạn để lưu trú, cả gia đình cùng tắm biển sáng sớm, đi mò ốc biển, đốt lửa trại, vui chơi và tận hưởng bầu không khí trong lành mà biển cả mang lại. Chị Giang cho biết: mặc dù tình hình dịch bệnh bước đầu được kiểm soát nhưng với nhiều người, họ vẫn ngại đi du lịch xa, nên xu hướng du lịch tại chổ được nhiều người lựa chọn. Các điểm tham quan, du lịch tại tại chổ như giếng cổ Gio an, trằm Trà Lộc, địa đạo Vĩnh Mốc, thác Luồi…được nhiều người yêu thích. Đây là những điểm đi về trong ngày, có cảnh quan thiên nhiên tươi mát, có nhiều món ăn ngon…phù hợp với những du khách yêu thiên nhiên, thích sống ảo, chụp ảnh.

Trích tiếng

Với một số khách sạn, resort ở khu du lịch khu vực Cửa Việt sở hữu không gian mở hướng biển quanh năm nồng nàn gió biển, đem đến cho du khách những giây phút yên bình bên người thân, tận hưởng trọn vẹn những dịch vụ chất lượng. Trải nghiệm một số cảnh đẹp nơi đây, du khách không chỉ hài lòng về chất lượng dịch vụ mà còn được đảm bảo an toàn với các cam kết không đón khách từ vùng dịch và luôn thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Có thể nói, du lịch tại chỗ là loại hình hiệu quả để ngành du lịch phục hồi trong thời gian sớm nhất. Trong khi khách sạn, resort có thể đón khách, thì người dân địa phương có cơ hội trải nghiệm với chi phí phù hợp tại các khu nghỉ dưỡng cao cấp. Hơn nữa, xu hướng du lịch tại chổ sẽ giúp giải tỏa nhu cầu thoải mái, an toàn trong những ngày sống chậm vì giãn cách. Và ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát thì đây vẫn là xu hướng du lịch ngày càng được ưa chuộng. Do vậy, đón đầu mô hình du lịch này cũng là hướng đi hợp lý hiện nay của ngành du lịch Quảng Trị, phù hợp với cuộc vận động “người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, tìm hiểu và trải nghiệm những cảnh đẹp tại chính quê hương mình.

*****

Thưa QV&CB! Miền Tây Quảng Trị, nơi không chỉ có những cảnh núi non hung vỹ, những thác nước đẹp khiến du khách say mê mà còn là nơi sản sinh ra rất nhiều món ăn ngon gắn với đời sống lao động, nương rẫy hàng ngày của đồng bào.  Cháo Tà lụt là lao là một trong những món ngon trong ẩm thực của đồng bào Vân Kiều, Pa Cô mà chúng tôi muốn giới thiệu đến quý vị và các bạn trong chương trình QTDK tuần này.

Đối với bản làng Vân Kiều, Pa Cô, có những món ăn đã vào sâu thẳm trong kí ức mỗi con người. Nó được bắt nguồn từ thời khốn khó, khi mà tổ tiên, ông bà còn sống trong rừng sâu, không phải lúc nào cũng săn được thú rừng và hái được trái cây rừng. Những mùa đông lạnh giá khắc nghiệt càng thiếu thốn lương thực. Mỗi thứ chỉ kiếm được một ít, không biết chế biến món gì. Nên người ta liền bỏ tất cả thực phẩm kiếm được vào nấu chung thành một món cháo rồi cả nhà ngồi quây quần bên bếp lửa ăn cho ấm bụng…Vì vậy, Tà lục tà lạo, có nghĩa là lộn xộn hay thập cẩm, món ngon dễ làm và thương được người phụ nữ Vân Kiều, Pa cô nấu ăn trong đời sống hàng ngày của mình.  

Theo chị Hồ Thị Lan, ở Đakrông thì hầu hết phụ nữ Paco, Vân Kiều đều biết chế biến món cháo tà lục tà lao, vì đã được bà và mẹ truyền dạy cho khi mới lướn. Đã gọi là tà lục tà lạo nên nguyên liệu để chế biến món ăn do tùy mình chọn lựa. Tuy nhiên, muốn ngon và bổ dưỡng thì phải lựa chọn những nguyên liệu cần thiết cho mùi vị của món ăn. Nguyên liệu chính thường gồm gạo, măng rừng, măng chua, bắp chuối rừng, bí đỏ, bắp non, cà rẫy, đậu đuôi gà và cá nướng... Ngoài những gia vị cần thiết thì tiêu rừng và ớt rừng là thứ không thể thiếu để tăng thêm hương vị cho món ăn. Mỗi thứ bỏ một ít tùy theo khẩu vị mỗi người, thói quen mỗi gia đình.

Để làm món ăn này, thường theo các bước như sau: Cá suối được làm sạch, sau đó  đặt lên bếp than nướng chín. Trước đó, cho gạo và măng vào nồi nấu. Khi nồi cháo sôi chừng 30 phút, cho lần lượt nguyên liệu được rửa sạch, thái nhỏ vào, loại nào lâu chín thì cho trước. Riêng cá nướng được lấy hết xương, chỉ róc thịt. Để cháo đặc vừa phải thì nêm muối, tiêu rừng, ớt rừng vào. Sau đó nhỏ lửa để cháo khô dần đến đặc. “Cái gì lâu chín thì bỏ nấu trước, cái gì nhanh chín thì bỏ vào sau. Cá thường được nướng mà không bỏ trực tiếp lên nấu để khỏi bị tanh mà thơm hơn”. Chị Lan chia sẽ:

 

Tùy theo khẩu vị của từng gia đình mà món cháo tà lục tà lao có thêm nhiều biến tấu và cách nêm, nếm, gia giảm các loại gia vị cho phù hợp. Một bát cháo ngon khi khi múc ra tô, mùi thơm đã bắt đầu xông vào mũi. Bí đỏ nát nhừ làm màu cháo đượm vàng. Thật khó dùng lời để diễn tả hương vị đặc biệt của món ăn này. Bởi sự kết hợp của nhiều nguyên liệu tạo nên hương vị khó tả. Vị ngọt của bí đỏ, bắp non, đậu đuôi gà. Vị chát của bắp chuối rừng. Thơm thơm mùi cá nướng, cay cay của tiêu và ớt rừng...

Một món ăn dân dã với những gì sẳn có ở xung quanh mình, cháo tà lục tà lao đã trở thành món đặc sản ẩm thực của đồng bào. Và tôi tin, những ai đã thưởng thức món ăn này, không chỉ cảm nhận được vị ngon, ngọt từ nguyên vật liệu làm ra và nó còn ngon, ngọt từ cái tình, cái chân chất mà đồng bào Vân Kiều, Paco đã gửi vào trong món ăn mình làm. Hãy đến miền tây Quảng Trị và khám phá ẩm thực nơi đây các bạn nhé, chắc chắn sẽ không làm các bạn thất vọng.

Chào kết

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 20/10/2021 10:36 Lê Vĩnh Nhiên 20/10/2021 14:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà