Phóng sự Nông dân Quảng Trị thi đua sản xuất kinh doanh giỏi
Danh mục
Chương trình thời sự
NỘI DUNG
Lời dẫn : Ghi chú: tên đề tài là: PTTT Nông dân ứng dụng công nghệ sản xuất

                                Chương trình phát thanh  trực tiếp: phát sóng 10h, ngày 29/10/2021

Thực hiện: Linh Xuân - Việt Anh,  Phòng thời sự

Thưa QV & CB! Cho đến nay, Hội Nông dân tỉnh đã và đang phát động thi đua trong các cấp Hội Nông dân, cán bộ, hội viên, nông dân trong tỉnh để xây dựng các cấp hội vững mạnh, thúc đẩy phong trào nông dân sản xuất giỏi, ứng dụng KHCN để làm giàu....Đặc biệt, việc ứng dụng tiến bộ KHKT vào trồng trọt chăn nuôi đem lại hiệu quả vượt bậc trong sản xuất, tạo đòn bẫy để nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mỉnh,  Xung quanh nội dung này, Đài PTTT Quảng Trị thực hiện chương trình phát thanh trực tiếp với chủ đề: Nông dân Quảng Trị tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua. Khách mời tham gia trong chương trình chúng tôi xin trân trọng giới thiệu là ông Nguyễn Ngọc Lương, PChủ tịch TT hội nông dân tỉnh.

Thưa QV & CB! Nhiều năm trở lại đây, tỉnh ta đã xuất hiện ngày càng nhiều nông dân biết đổi mới tư duy, tích cực áp dụng KHKT và công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng, vật nuôi. Từ đó, giúp nông dân tiến gần hơn đến quá trình phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tăng giá trị kinh tế nông nghiệp, thúc đẩy liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy đời sống nông dân ngày càng phát triển. Để nhìn rõ hơn về tổng quan này, mời QV  & CB và ông Nguyễn Ngọc Lương – PCT TT Hội nông dân tỉnh cùng nghe 1 PS ngắn sau của chúng tôi.

          ( PS chèn)

          Vâng, như vậy Một trong những giải pháp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp tăng trưởng nhanh là nông dân ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ KHCN vào sản xuất trồng trọt, chăn nuôi với mức giá trị tăng trưởng kinh tế từ 1 đến 1,5 lần so với sản xuất đơn thuần. Để đạt được hiệu quả này,  những năm qua Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều hình thức, nội dung tuyên truyền đến với nông dân, vận động nông dân ứng dụng KHCN vào sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ nông dân sản xuất nông sản hàng hóa theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đã mang lại những hiệu quả kinh tế cao và làm giàu đời sống nông dân. Thưa ông Nguyễn Ngọc Lương, ông có thể cho biết 1 số mô hình tiêu biểu của nông dân đã ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ KFKT để vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao?

Ông Lương trả lời: kể ra 1 số mô hình trồng trọt chăn nuôi tiêu biểu của nông dân

Vâng, thưa ông! Như vậy để có được kết quả này, nỗ lực của người nông dân như thế nào và sự hỗ trợ tích cực của các cấp hội là ra sao?

Ông Lương trả lời: Theo tôi, có được những kết quả trên là do các cuộc vận động, phong trào thi đua được nâng lên về chất; các tổ chức đã chú trọng xây dựng các mô hình, nhân rộng các điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong các tầng lớp nhân dân; công tác phối hợp có nhiều đổi mới theo hướng cụ thể hơn; việc chăm lo cho đoàn viên, hội viên đạt nhiều hiệu quả thiết thực; công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ công tác cho cán bộ được quan tâm hơn. Họ cùng chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm hay trong thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên cũng như trong tổ chức triển khai các hoạt động nhằm xây dựng tổ chức ngày càng lớn mạnh. Đặc biệt trong đó, thông qua các phong trào thi đua của Hội, đặc biệt là phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã thu hút đông đảo các hộ nông dân tham gia. Từ phong trào ứng dụng KHKT vào sản xuất, đã xuất hiện nhiều mô hình có quy mô sản xuất lớn thu hút hàng trăm lao động, thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm. Các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực mà công tác ứng dụng KHCN được nông dân tìm tòi, nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn, chính bản thân họ cũng là 1 kỹ sư nông nghiệp thực thụ bằng  kinh nghiệm, bằng nỗ lực, bằng quyết tâm vươn lên không cam chịu đối nghèo. Có thể thấy 1 bộ phận không nhỏ nông dân ứng dụng  KHCN trong sản xuất như là một cuộc cách mạng, lôi cuốn đông dảo hội viên, nông dân hưởng ứng, tích cực tham gia, lan tỏa rộng khắp đến mỗi người nông dân, hàng vạn gia đình hội viên, nông dân. Nông dân đã thực sự nỗ lực phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị canh tác.

Vâng, thưa ông, Thời gian qua, Hội Nông dân các cấp đã tích cực tổ chức các lớp đào tạo nghề cho hội viên; tổ chức hàng trăm cuộc hội thảo, tuyên truyền, tư vấn chính sách việc làm, cung cấp thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước cho hàng nghìn hội viên; hỗ trợ xây dựng chuỗi cửa hàng nông sản an toàn nhằm quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh và các tổ hợp tác, hợp tác xã…Ông có thể cho biết cụ thể hơn về điều này?

Ông Lương trả lời: nông dân làm ra sản phẩm OCCOP...

Vâng, với tinh thần “Dân chủ - Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập và Phát triển”, Hội Nông dân các cấp ở Quảng Trị sẽ tích cực, chủ động, sáng tạo, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu cùng Đảng bộ và Nhân dân toàn tỉnh xây dựng tỉnh nhà sớm trở thành tỉnh NTM, phát triển nhanh và bền vững hơn. Điểm nhấn nông dân ứng dụng KHCN vào sản xuất cũng chính là cốt lỏi của phong trào nông dân sản xuất giỏi. Ông có thể cho biết thêm về phogn trào này?

Ông Lương trả lời:  Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau  làm giàu và giảm nghèo bền vững” ngày càng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa trong nông dân ở các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo 100% cơ sở Hội phát động đăng ký thi đua SXKD giỏi cho các hộ hội viên nông dân. Đến nay toàn tỉnh có ……………. hộ đạt tiêu chí hộ nông dân SXKD giỏi các cấp. Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, ngành nghề, kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, nhiều sản phẩm nông nghiệp có sức cạnh tranh trên thị trường. Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều chủ trang trại, cá nhân SXKD giỏi có doanh thu cao. 

Được xác định là một trong ba phong trào lớn của Hội, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi được các cấp Hội nông dân trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm, thu hút đông đảo hội viên tham gia và trở thành phong trào tâm điểm trong đời sống kinh tế xã hội ở nông thôn. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế do nông dân làm chủ có thu nhập cao. Qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần cổ vũ, động viên tinh thần, ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên giảm nghèo và làm giàu trong hội viên, nông dân của tỉnh.

Không thể phủ nhận rằng, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã và đang có ý nghĩa thiết thực đối với hội viên, nông dân trong toàn tỉnh, đã khơi dậy tính chủ động, sáng tạo, trong khai thác, sử dụng hiệu quả lợi thế về đất đai, nhân lực, chuyển dịch cơ cấu sản xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và phát huy được tính cộng đồng,  giúp nhau cùng phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã và đang có ý nghĩa thiết thực đối với hội viên, nông dân trong toàn tỉnh, đã khơi dậy tính chủ động, sáng tạo, trong khai thác, sử dụng hiệu quả lợi thế về đất đai, nhân lực, chuyển dịch cơ cấu sản xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và phát huy được tính cộng đồng,  giúp nhau cùng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Trong đó, động lực quan trọng hơn cả là các cấp hội nông dân trong tỉnh đã nâng cao vai trò trong việc hỗ trợ, giúp đỡ nông dân, cũng nỗ lực thực hiện phong trào

Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi là những tấm gương hộ nông dân chủ trang trại, giám đốc các doanh nghiệp, HTX nông nghiệp ở nông thôn, những nông dân đi đầu trong lao động sản xuất. Họ không chỉ là những điển hình trong sản xuất và kinh doanh mà còn là tấm gương tiêu biểu trong hỗ trợ hội viên khó khăn phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, những người dám nghĩ, dám làm, dám thoát nghèo ngay trên chính quên hương của mình.  Đó là những tấm gương hộ nông dân sản xuất giỏi, chủ trang trại, giám đốc các doanh nghiệp, HTX nông nghiệp ở nông thôn, những nông dân đi đầu trong lao động sản xuất, trong đó có một bộ phận nông dân có thu nhập từ 500 đến hơn 1 tỷ đồng/mỗi năm. Có thể nói, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã và đang có ý nghĩa thiết thực đối với hội viên, nông dân trong toàn tỉnh, đã khơi dậy tính chủ động, sáng tạo, trong khai thác, sử dụng hiệu quả lợi thế về đất đai, nhân lực, chuyển dịch cơ cấu sản xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và phát huy được tính cộng đồng,  giúp nhau cùng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh

Vâng, tìm hiểu thêm về vấn đề này, chúng tôi đã kết nối với ông.....Hội nông dân huyện ( Điện thoại)

Vâng, thưa QV & CB, thưa ông Nguyễn Ngọc Lương, PCT TT Hội nông dân tỉnh. Việc nông dân ứng dụng KHCN trong sản xuất, thi đua sản xuất giỏi hiện đnag trở trở thành chủ thể trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới tại địa phương. Như vậy, ông có thế cho biết rõ hơn về điều này là như thế nào?

Ông Lương trả lời: Có thể nói, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, một trong những bài học kinh nghiệm then chốt giúp các địa phương triển khai thuận lợi chính là “lấy dân làm gốc”. Nhân dân, mà cụ thể trong phong trào này là nông dân phải là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. với những xã, địa phương có xuất phát điểm thấp, phải phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới vì nguồn lực của Nhà nước rất hạn hẹp trong khi đó nguồn lực từ trong nhân dân rất dồi dào, phải huy động tối đa các nguồn lực mới có thể đem lại thành công của chương trình. Nguồn lực của nhân dân cần huy động ở đây không chỉ là tiền của, công sức mà còn cả trí tuệ. Xây dựng nông thôn mới phải phát huy vai trò chủ thể của người dân còn vì đây là quá trình nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của mỗi người dân.

Thực tiễn xây dựng nông thôn mới ở các địa phương cho thấy nơi nào huy động được trí tuệ, tâm huyết, tiền của, công sức của mỗi người dân cùng với Nhà nước và địa phương thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới thì sớm đạt đích xã nông thôn mới và ngược lại. Các cấp chính quyền cần tích cực tuyên truyền, vận động để người dân hiểu chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm mục đích phát triển nông thôn toàn diện, bền vững, góp phần nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của chính dân cư nông thôn. Trong xây dựng nông thôn mới, người dân vừa là người làm vừa là người thụ hưởng. Để phát huy tốt vai trò chủ thể của nhân dân, các cấp chính quyền phải phát huy dân chủ, tạo điều kiện để nhân dân tự quản, tự bàn bạc quyết định chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Chỉ khi nào cán bộ chính quyền lấy công khai, minh bạch làm đầu, phát huy tính dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện cho người dân có quyền quyết định việc sử dụng nguồn vốn do mình đóng góp, giám sát việc sử dụng nguồn vốn đó thì người dân mới tích cực, hăng hái đóng góp tiền của để xây dựng nông thôn mới.

Rõ ràng, xây dựng nông thôn mới được xác định là “của dân, do dân và vì dân”, nhưng trong quá trình triển khai, không phải nơi nào, địa phương nào cũng làm được điều đó do cách làm và phương pháp còn chưa đúng, chưa phát huy hết dân chủ, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của nhân dân. Bài học lấy nhân dân làm gốc, lấy nông dân làm chủ thể trong xây dựng nông thôn mới cần được các cấp ủy, chính quyền phát huy nhiều hơn nữa. Lấy người nông dân làm trung tâm trong triển khai mọi công việc từ quy hoạch, đầu tư hạ tầng, phát triển sản xuất, chăm lo sức khỏe, giáo dục, văn hóa... Các công việc đó cần được thực hiện trên cơ sở nhu cầu, nguyện vọng của chính nhân dân, để người dân thấy rõ lợi ích của mình và tham gia xây dựng NTM. Nông dân Quảng Trị hôm nay đang tích cực sản xuất giỏi, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, đặc biệt là nhiều nông dân còn nghien cứu ứng dụng công nghệ mới cho cây trồng, con nuôi nữa, nên chúng tôi thực sự tin tưởng vào đội ngũ nông dân trong  thời đại mới này.

Qua chương trình,  ông có thể cho biết Hội nông dân tỉnh đặt kỳ vọng gì đối với các tầng lớp nông dân Quảng Trị trong thời gian tới?

Ông Lương trả lời: Chúng tôi vẫn trăn trở về những khó khăn của nông nghiệp, nông dân và nông thôn, mà  vấn đề cần quan tâm cải thiện trong thời gian tới như thị trường, công nghiệp chế biến; vốn cho sản xuất nông nghiệp còn khó khăn và những vấn đề như phân bón, thuốc trừ sâu… Nhiệm vụ phát triển nông thôn văn minh, hiện đại, đời sống bà con ấm no hạnh phúc chính là quan điểm chủ đạo của Đảng và Nhà nước; tiến trình đô thị hoá, xây dựng nông thôn mới phải theo hướng phát triển bền vững, hài hoà theo nền kinh tế thị trường. Nông dân vẫn là chủ thể trong sản xuất nông nghiệp, nông thôn vẫn là địa bàn chiến lược vững chắc để ổn định chính trị xã hội. Chúng tôi tin tưởng, …….

Vâng, 1 lần nữa xin được cảm ơn ông Nguyễn Ngọc Lương, PCT TT Hội ND tỉnh đã tham gia chương trình của chúng tôi. Đến đây thời lượng của CT PTTT của Đài PTTH Quảng Trị xin được kết thúc, chuwong trình do...thực hiện. Xin kinh chào và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hồ Việt Anh 28/10/2021 08:19 Hồ Việt Anh 28/10/2021 08:19
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà