OCOP phát thanh 4 11 2021 – Chương trình OCOP – Nỗ lực vào cuộc của các ngành chức năng Thưa quý vị và các bạn! Sau 3 năm triển khai chương trình OCOP tại tỉnh Quảng Trị đã đạt được những kết quả nổi bật trong sản xuất, xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị các sản phẩm ở từng địa phương. Sản phẩm OCOP thực sự đã tạo được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Để có được thành công đó chính là sự vào cuộc của người dân, cả hệ thống chính trị xã hội và các
Danh mục
Mỗi xã 1 sản phẩm
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Sau 3 năm triển khai chương trình OCOP tại tỉnh Quảng Trị đã đạt được những kết quả nổi bật trong sản xuất, xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị các sản phẩm ở từng địa phương. Sản phẩm OCOP thực sự đã tạo được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Để có được thành công đó chính là sự vào cuộc của người dân, cả hệ thống chính trị xã hội và các ngành chức năng. Nỗ lực của các cấp, các ngành đã đồng hành cùng chủ thể sản xuất trong thực hiện chương trình OCOP là nội dung chính của chuyên mục Mỗi xã một sản phẩm hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

OCOP phát thanh 4 11 2021 – Chương trình OCOP – Nỗ lực vào cuộc của các ngành chức năng

Thưa quý vị và các bạn! Sau 3 năm triển khai chương trình OCOP tại tỉnh Quảng Trị đã đạt được những kết quả nổi bật trong sản xuất, xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị các sản phẩm ở từng địa phương. Sản phẩm OCOP thực sự đã tạo được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Để có được thành công đó chính là sự vào cuộc của người dân, cả hệ thống chính trị xã hội và các ngành chức năng. Nỗ lực của các cấp, các ngành đã đồng hành cùng chủ thể sản xuất trong thực hiện chương trình OCOP là nội dung chính của chuyên mục Mỗi xã một sản phẩm hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Công ty TNHH Dược liệu hữu cơ An Xuân tại xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ là đơn vị luôn chú trọng đến việc xây dựng vùng nguyên liệu sạch, theo hướng hữu cơ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Đến thời điểm này, đây là một trong số ít đơn vị có 2 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao khi tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Trị năm 2020. Các sản phẩm bao gồm cao cà gai leo An Xuân và thực phẩm bảo vệ sức khỏe cao cà gai leo An Xuân là những thực phẩm được sản xuất và đóng gói ngay tại địa phương. Để có được thành công đó, ngoài nỗ lực cố gắng của các cán bộ, nhân viên công ty thì sự chung tay hỗ trợ của các ngành chức năng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Không dừng lại ở những sản phẩm đạt phân hạng 4 sao, công ty tiếp tục phát triển thêm nhiều sản phẩm khác, vừa mở rộng sản xuất, vừa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng với mong muốn được sử dụng sản phẩm an toàn đạt chuẩn OCOP. Chị Trần Lê Quỳnh Diễm, Giám đốc Công ty TNHH Dược liệu hữu cơ An Xuân cho biết:

Trích băng:

Tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Trị đã có 53 Sản phẩm OCOP, trong đó có 7 sản phẩm OCOP 4 sao và 46 sản phẩm OCOP 3 sao, dự kiến trong năm 2021, toàn tỉnh có thêm khoảng 30 sản phẩm đăng kí tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Toàn tỉnh hiện có 36 doanh nghiệp, HTX, CSSX tham gia vào chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” OCOP, sản xuất và đưa ra thị trường 53 sản phẩm các loại. Trong số đó, có 81% là các sản phẩm thực phẩm nông, lâm, thuỷ sản. Vì vậy, đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm đối với sản phẩm OCOP là tiêu chí đặc biệt quan trọng để khẳng định giá trị của chương trình này. Để các đơn vị sản xuất trên lĩnh vực nông nghiệp tham gia OCOP hiệu quả, các cơ quan chức năng đã tích cực, chủ động hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh ATTP...   Hình các sản phẩm và hình  cán bộ nhân viên chi cục ATVSTP hoặc Chi cục quản lí chất lượng nông lâm thủy sản thực hiện kiểm định sản phẩm... Ông Lê Quốc Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Trị   cho biết:

Trích băng:

Sau khi được hỗ trợ về chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm thì việc ứng dụng KHCN trong phát triển sản phẩm cũng như tư vấn định hướng phát triển thương hiệu, xây dựng tem truy xuất nguồn gốc và mã vạch sản phẩm là những điều kiện quan trọng để sản phẩm OCOP tạo được uy tín trên thị trường. Thời gian qua, Sở KH&CN đã có nhiều hoạt động góp phần phát triển sản xuất sản phẩm thuộc chương trình OCOP. Đến nay, Sở KH&CN đã tư vấn, hỗ trợ thực hiện việc xây xác lập, xây dựng và quản lý nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho 100% sản phẩm OCOP. Việc triển khai thực hiện các dự án quản lý, khai thác và phát triển nhãn hiệu cho sản phẩm của Sở KH&CN đã hình thành được hệ thống các tiêu chí để chứng nhận cho sản phẩm được xác định kèm theo cơ sở khoa học và thực tiễn. Các hoạt động về tổ chức, quản lí nhãn hiệu, quảng bá nhãn hiệu cũng được Sở đồng hành hỗ trợ các chủ thể trong quá trình xây dựng sản phẩm...Bên cạnh đó, Sở KHCN đã triển khai nhiêu dự án hỗ trợ cho chủ thể OCOP xây dựng và chứng nhận quy trình quản lý chất lượng tiên tiến. Ông Trần Thiềm, Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Để sản phẩm OCOP được tiếp cận thị trường và tạo được lòng tin cũng như chỗ đứng trong người tiêu dùng thì vấn để quảng bá giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại là yếu tố quyết định đến việc tiêu thụ sản phẩm. Thời gian qua, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã phối hợp có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm. Trong đó, chú trọng đến việc quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm qua các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19, tùy tình hình từng thời điểm, các ngành chức năng đã linh động nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong xúc tiến thương mại. Bên cạnh đó, các ngành chức năng còn hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị sản phẩm phục vụ xúc tiến thương mại sau khi dịch bệnh được kiểm soát như hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đăng kí bảo hộ và phát triển thương hiệu sản phẩm, hỗ trợ ứng dụng công nghệ qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá sản phảm cho các chủ thể OCOP. Hỗ trợ tạo gian hàng trên càng sàn thương mại điện tử có uy tín và lượng người truy cập lớn như Alibaba, shopee, postmart, voso... Trung tâm Xúc tiến thương mại và Du kịch tỉnh; Sở Công Thương đã phối hợp tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến thương mại có sự tham gia của sản phẩm OCOP trên địa bàn. Trong điều kiện dịch bệnh, việc kết nối sản phẩm qua hình thức trực tuyến đã được các đơn vị triển khai nhằm giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong tiếp cận thị trường. Chị Trần Thị Mỹ Dung, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nhiên Thảo Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

Sau thời gian thực hiện chương trình OCOP, các chủ thể tham gia chương trình luôn đóng vai trò quyết định bởi nỗ lực tìm tòi, sáng tạo, thực hiện tốt các tiêu chí phân hạng sản phẩm. Tuy nhiên, để sản phẩm được chứng nhận OCOP thì các ngành chức năng luôn là đóng vai trò định hướng, hỗ trợ và đồng hành để người dân, doanh nghiệp cùng thực hiện tốt chương trình này. Từ sản xuất, xây dựng thương hiệu, chú trọng đến chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm  đến việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm là quy trình có sự đồng hành tích cực của các ngành chức năng. Có như vậy, chương trình OCOP mới có thể tiếp tục phát huy được thành công, khẳng định được giá trị và phát triển mạnh mẽ, bền vững, đem lại lợi ích cho phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị./.

GTPS - Sau 3 năm triển khai chương trình OCOP tại tỉnh Quảng Trị đã đạt được những kết quả nổi bật trong sản xuất, xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị các sản phẩm ở từng địa phương. Sản phẩm OCOP thực sự đã tạo được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Để có được thành công đó chính là sự vào cuộc của người dân, cả hệ thống chính trị xã hội và các ngành chức năng. Nỗ lực của các cấp, các ngành đã đồng hành cùng chủ thể sản xuất trong thực hiện chương trình OCOP là nội dung chính của chuyên mục Mỗi xã một sản phẩm kì này, Chuyên mục được phát sóng vào lúc 11h20 ngày 4 11 trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón nghe./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 29/10/2021 21:51 Lê Vĩnh Nhiên 30/10/2021 09:44
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà