Quảng Trị du kí - Quảng Trị trong tôi
Danh mục
Quảng Trị Du ký
NỘI DUNG

Quảng Trị du kí

Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Quảng Trị du kí của đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn! Trong Quảng Trị du kí tuần trước, chúng ta đã cùng nhau có những trãi nghiệm thú vị với hành trình khám phá những miền quê trên mãnh đất Quảng Trị thân thương, cùng với những trãi nghiệm về sự độc đáo của ẩm thực quê nhà. Trong chương trình hôm nay, hãy cùng chúng tôi đến với những vùng đất mới và tìm hiểu những điều thú vị nơi đây.

Để giới thiệu, quảng bá hình ảnh về Quảng Trị, vừa qua, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Kế hoạch về việc tổ chức cuộc thi viết về câu chuyện du lịch “Quảng Trị trong tôi” năm 2021.

Đây là dịp để các tác giả dự thi kể lại những câu chuyện, kỷ niệm, ký ức… có ý nghĩa về vùng đất Quảng Trị thân thương. Đó là những câu chuyện của chính người viết hoặc người viết được chứng kiến góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến và thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Quảng Trị; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, góp phần bồi dưỡng, hun đúc tình yêu quê hương, đất nước, ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc. Xung quanh cuộc thi này, phóng viên tiểu mục có cuộc trao đổi với anh Trần Phi Tường, PGĐ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị, thành viên Ban tổ chức cuộc thi, mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe.

Băng trao đổi 4 phút

Ngày 19/11/2021  là thời hạn cuối cùng để nhận bài viết dự thi. Cuối tháng 11, Ban Tổ chức sẽ tổ chức chấm thi và tháng 12 sẽ tổ chức Lễ công bố và trao giải cuộc thi. Chúng tôi mong muốn những phát hiện riêng và góc nhìn mới của tác giả về những địa điểm ở Quảng Trị sẽ có sức hấp dẫn, thu hút du khách xa gần đến với Quảng Trị.

*****

Thưa quý vị và các bạn! Khi cơn mưa rào tạnh ráo, mặt đất ẩm ướt ở vùng quê Quảng Trị này có rất nhiều thân cây nấm nhô lên ngay tại nơi những tổ mối, vì vậy loại nấm này được gọi là nấm mối. Đây được xem là một trong những món quà của thiên nhiên ban tặng, đó cũng là món ngon mà QTDK muốn giới thiệu đến quý vị và các bạn trong tuần này.

Vào độ tháng 10 âm lịch hàng năm, với thời tiết thuận lợi nên ở vườn nhà hay ở các bìa rừng, người dân phát hiện nấm mối mọc khắp nơi. Đây là loại nấm tự nhiên rất sạch và ngon nên được thị trường ưa chuộng. Hái nấm mối vừa có cảm giác thích thú, vừa mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

Mỗi khi mùa mưa đến, hàng trăm người dân ở các huyện Gio Linh, Cam lộ, Triệu Phong… lại bắt đầu đi săn nấm mối. Đây là mô%3ḅt loại đặc sản quý mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Quảng Trị. Sau mưa, nấm mối đua nhau trồi lên dưới lớp lá mục ở trên các rừng keo, bụi rậm. Mỗi ngày, có người dân may mắn có thể hái được từ 5- 7 kg nấm bán cho thương lái 200 - 250 nghìn đồng/kg. Mỗi ngày người hái nấm có thể thu về hơn 1 triệu.

Theo chị Lê Thị Hoa, ở xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong cho hay, đi hái nấm mối vào tờ mờ sáng khoảng từ 4-6 giờ sáng. Đây là thời điểm cây nấm chưa nở nên sẽ ngon hơn, bán có giá cao hơn. Khi mặt trời lên cao, ánh nắng sẽ làm cây nấm bị hỏng. Nấm mối chỉ xuất hiện sau những đợt mưa lạnh và việc thu hoạch chỉ kéo dài vài ba tuần là chấm dứt.

Nấm mối có thân màu trắng đục, mặt ngoài màu xám và gốc hơi ngả vàng. Chiều dài của loại nấm khoảng từ 5-7cm, với kích cỡ thân to bằng ngón tay út của người lớn. Bạn Đan Tâm, một người đã trãi nghiệm hái nấm mối cho biết: Hái nấm mối có cảm giác rất thích, những nụ nấm mới bung như những chiếc dù nhỏ khiến bạn mãi mê ngắm. Nhưng có lẽ với Tâm thích nhất là được thưởng thức món nấm này:

Trích tiếng

Nấm mối hái về chỉ cần ngâm nước muối và nhẹ nhàng rửa sạch (để tránh nấm bị vỡ nát, mất chất ngọt) là có thể chế biến thành các món ăn rất ngon, như: nấu canh, nấu cháo, xào, hay kho… nhưng có lẽ ngon nhất là món nấm mối nướng muối ớt

Chọn những tai nấm mối còn búp. Dùng dao bén gọt chân nấm, chẻ nấm ra làm đôi, rửa sạch nấm với nước lạnh có pha chút muối, vớt ra để ráo. Tiếp đến, cho muối hột vào chảo, bắc lên bếp rang khô để nguội. Đâm nhuyễn muối cùng với vài trái ớt hiểm xanh, để sẵn ra tô. Lưu ý, món này không cần thêm gia vị, vì gia vị sẽ làm mất đi hương vị đặc trưng của nấm mối.

Cho nấm mối vào tô muối ớt trộn đều vừa khẩu vị, để ngấm khoảng 10 phút. Rọc lá chuối cắt hình vuông lau sạch, phơi nắng cho lá heo héo, xếp nấm mối lên và gói lại thành 1 gói hình vuông như bánh chưng. Dùng rơm đốt cháy hoặc nướng trên bếp than hồng, nướng cho đến khi lớp lá chuối bên ngoài cháy sém, sau đó gỡ ra, đổ nấm mối vào dĩa là xong.

Gắp một tai nấm mối nướng muối ớt cho vào miệng nhai chầm chậm. Vị dai, giòn, ngọt thơm đậm đà hòa lẫn vị cay the nhưng không nồng của muối ớt lan tỏa vào vị giác, thêm một miếng cơm nóng vào, với cái se se lạnh đầu đông như thế này,  thật tuyệt vời...

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 17/11/2021 10:32 Lê Vĩnh Nhiên 18/11/2021 08:02
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà