Cm Đakrông ( Đài Đakrông thực hiện)
Danh mục
Truyền hình thực tế
NỘI DUNG

Chuyên mục Đakrông hành trình giảm nghèo tháng 12

 

 MC: Kính thưa quý vị và các bạn! Đakrông là huyện miền núi biên giới còn nhiều khó khăn,  điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế. Song bằng những quyết tâm lớn, khát vọng lớn, vượt lên tất cả những khó khăn Đảng bộ chính quyền và nhân dân huyện Đakrông luôn đoàn kết một lòng thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững QP-AN đưa huyện nhà ngày một phát triển ổn định, từng bước tiến gần với các đơn vị bạn ở vùng xuôi. Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập huyện Đakrông (1/1/1997-1/1/2021),trong chuyên mục Đakrông, hành trình giảm nghèo bền vững, mời quý vị và các bạn theo dõi phóng sự nhìn lại  Thành quả đạt được sau 25 của huyện miền núi này.

 

Tittle:Đakrông, 25 năm dựng xây và phát triển

    Huyện Đakrông có quyết định thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/1997. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển để có được một Đakrông như ngày hôm nay, huyện nhà đã trải qua vô vàn khó khăn, thử thách. Khi mới thành lập, nền kinh tế dường như chưa có gì, cơ sở vật chất kết cấu hạ tầng thấp kém, điều kiện kinh tế - xã hội còn kém phát triển, trình độ dân trí thấp, sản xuất chủ yếu là nông nghiệp, gắn liền với tập quán đốt nương làm rẫy. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm khoảng trên 70%. Đa số người dân mù chữ. Trong ký ức của người Đakrông, những bữa cơm độn sắn với rau rừng, những con đường đầy lau lách, nhà cửa, công trình tạm bợ… vẫn mãi không bao giờ quên.

  *P/v: Ông Hồ Lô, thôn A Rồng dưới, xã A Ngo, Đakrông

        Trong hoàn cảnh ngổn ngang ấy, BCH Đảng bộ huyện Đakrông bắt tay vào sắp xếp bộ máy cơ sở vật chất, phát động các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng những mục tiêu chiến lược, có tầm nhìn cho sự đổi thay và phát triển về sau. Được sự quan tâm của Chính phủ, các ban bộ ngành, của tỉnh, sự quyết tâm cao của huyện nhà, Đakrông từng bước thay đổi tích cực.

Cuộc chiến với đói nghèo là vấn đề cấp thiết nhất xuyên suốt trong đường lối lãnh đạo, chỉ đạo của toàn Đảng bộ huyện Đakrông. Từ đó, huyện đã xây dựng nhiều nghị quyết chuyên đề về XĐGN phù hợp với từng vùng. Công tác tuyên truyền vận động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nên có tác động rất lớn đối với công cuộc XĐNG của người dân. Nhiều người dân đã biết ứng dụng KHKT vào sản xuất, chịu khó học hỏi vươn lên để thoát nghèo.

    *P/v: Ông Hồ Thanh Bân- nguyên Bí thư huyện ủy Đakrông

    Đến nay, dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, song tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện Đakrông  bình quân hằng năm đều đạt trên 15%, tổng giá trị sản xuất các ngành từ 27,5 tỉ đồng năm 1997 lên hơn 1.070 tỉ năm 2021; thu ngân sách trên địa bàn bình quân hằng năm tăng 20%, năm 2021 đạt hơn 538 tỉ đồng. Trong cơ cấu kinh tế huyện đang hướng đến việc giảm tỉ trọng ngành nông-lâm- nghiệp, tăng dần tỉ trọng ngành công nghiệp - xây dựng - thương mại - dịch vụ.

       Hiện 100% thôn bản đều có điện lưới quốc gia với hơn 99,05% hộ dân được sử dụng điện, xe ô tô đã vào được 100% trung tâm xã, thị trấn, hệ thống đường liên thôn, liên xã được mở rộng, hơn 86% hộ gia đình được dùng nước sạch, hợp vệ sinh. Cùng với đó sự nghiệp giáo dục đào tạo trên địa bàn huyện thời gian qua đã có nhiều thành tựu quan trọng, hệ thống trường lớp đảm bảo, chất lượng dạy và học ngày đáp ứng trong tình hình mới. Kết quả đó là sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, Chính quyền, nhưng trước hết phải nói đến sự đồng thuận của Nhân dân - chủ thể kiến tạo nông thôn, là nguồn lực hết sức to lớn cho công cuộc đổi mới và phát triển quê hương, đất nước.

   *Pv: Ông Hồ Văn Phí, thôn Apul xã Tà Rụt, Đakrông

        Sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM của huyện Đakrông đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, đưa thu nhập bình quân đầu người từ 4 triệu đồng vào năm 2010, tăng lên 25,4 triệu đồng vào năm 2021; tỉ lệ hộ nghèo giảm hằng năm trên 5%. Cuối năm 2020, tổng số tiêu chí đạt được trong toàn huyện là 155, tăng 68 tiêu chí so với năm 2015. Bình quân đạt 12 tiêu chí /xã và 1 xã (Triệu Nguyên) được công nhận đạt chuẩn NTM.

    *Pv: Ông Nguyễn Hữu Cầu, người dân xã Triệu Nguyên

    *Phỏng vấn Thái Ngọc Châu, Chủ tịch UBND huyện Đakrông

Đặc biệt, chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững đối với huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ đã góp phần nâng cao đời sống của nhân dân. Tình hình an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định; quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường.

Để có được những thành quả như hôm nay, huyện Đakrông xác định    Công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị là nhiệm vụ then chốt.  Đảng bộ thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Đến nay toàn huyện có  30 tổ chức cơ sở đảng với 2.733 đảng viên. Việc nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của tổ chức đảng luôn được chú trọng, BCH Đảng bộ huyện và các Tổ chức cơ sở Đảng đã ban hành nhiều Nghị quyết, kế hoạch góp phần phát triển kinh tế- xã hội, giảm nghèo bền vững.

*Phỏng vấn Thái Ngọc Châu,Phó bí thư Huyện Ủy, Chủ tịch UBND huyện Đakrông

 

25 năm, vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, huyện Đakrông đã đạt được những thành tựu  đầy tự hào bằng sự đoàn kết thống nhất cao về ý chí và hành động. Trong hành trình dựng xây và phát triển,Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đakrông đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng, danh hiệu cáo quý. Đặc biệt,  năm 2021,  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đakrông đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao đông hạng Ba. Phát huy truyền thống quý báu đó, thế hệ hôm nay đang tiếp tục ra sức để thực hiện NQ Đại hội Đảng các cấp đề ra, xây dựng quê hương ngày một đổi mới.

*Pv: Ông Nguyễn Trí Tuân, Bí thư huyện ủy Đakrông

 

    Đất và người Đakrông đã trải qua chặng đường 25 năm với bao mồ hôi công sức của các thế hệ để có được sự đổi thay như hôm nay.  Dù còn nhiều khó khăn phía trước nhưng bằng niềm tin và sức mạnh của khối đại đoàn kết của cả hệ thống chính trị cùng sự nỗ lực của toàn dân, huyện  Đakrông sẽ ngày càng vươn tới những mục tiêu mới, thực hiện thắng lợi công cuộc giảm nghèo bền vững.

 

                       Lâm Phương- Văn Tiến – Minh Vũ- Quang Duy

GTPS:  Đakrông là huyện miền núi biên giới còn nhiều khó khăn,  điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế. Song bằng những quyết tâm lớn, khát vọng lớn, vượt lên tất cả những khó khăn Đảng bộ chính quyền và nhân dân huyện Đakrông luôn đoàn kết một lòng thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững QP-AN đưa huyện nhà ngày một phát triển ổn định, từng bước tiến gần với các đơn vị bạn ở vùng xuôi. Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập huyện Đakrông (1/1/1997-1/1/2021),trong chuyên mục Đakrông, hành trình giảm nghèo bền vững tháng 12/2021,có  phóng sự nhìn lại  Thành quả đạt được sau 25 của huyện miền núi này. Chương trình được phát sóng vào lúc 2105 ngày 22/12 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời quý vị và các bạn đón xem!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 21/12/2021 08:21 Lê Vĩnh Nhiên 21/12/2021 08:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà