Phóng sự
Danh mục
Phóng sự Tết
NỘI DUNG

KB  phóng sự “Khởi sắc trong hoạt động xuất nhập khẩu năm 2021”

 

Thời lượng: 10-15 phút

Người thực hiện : Lâm Hạnh ( 0914131898), Tân Lâm , Phạm Quỳnh

Phát sóng: Tết dương lịch

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Dự kiến kế hoạch  thực hiện:

-         Sáng 21/12: Ghi hình+ Phỏng vấn  tại CK QT Lao Bảo

-         Chiều 21/12: Ghi hình+ phỏng vấn  tại Cảng Cửa Việt

-         Riêng phỏng vấn lãnh đạo tỉnh QT và lãnh đạo Cục Hải Quan: Thực hiện theo lịch của lãnh đạo

 

 

STT

Hình ảnh

Nội dung

TL

Ghi chú

1

MC dẫn trường quay

Năm 2021, trong bối cảnh khó khăn chung do tác động của dịch bệnh COVID-19,hoạt động xuất nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu và cảng biển ở tỉnh Quảng Trị vẫn phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực vào tăng thu ngân sách của tỉnh nhà. Trong thời điểm khép lại năm 2021 để bước sang năm mới 2022, Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Cục Hải Quan Quảng Trị thực hiện phóng sự “Khởi sắc trong hoạt động xuất nhập khẩu năm 2021”, kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

30”

2

-Flycam; toàn cảnh các khu vực Cảng Cửa Việt

- Các hoạt động tại cảng Cửa Việt

- Hàng hóa, tàu thuyền…

- Các nhân viên tác nghiệp…

Mặc dù cảng Cửa Việt không phải là cảng biển lớn so với các tỉnh khu vực miền Trung nhưng mấy năm trở lại đây, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại đây diễn ra khá sôi động. Hàng hóa thông quan tại cảng Cửa Việt rất đa dạng về chủng loại, trong đó chủ yếu là hàng rời như dăm gỗ, than cám, thạch cao và hàng bách hóa tổng hợp như nông sản, bao kiện, sắt thép, vật tư, thiết bị lắp ráp nhà máy điện gió. Ngoài ra, còn có hàng hóa xuất nhập khẩu của các khu công nghiệp, khu kinh tế ở trong tỉnh và nguồn hàng quá cảnh của các nước Thái Lan, Lào chuyển qua đang mở ra cơ hội phát triển cho cảng Cửa Việt. Năm 2021 các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm may mặc, khoáng sản, thạch cao, clinker, than với trọng lượng 1.224.938,72 tấn đã xuất khẩu qua cảng. Chi cục Hải quan cảng Cửa Việt đã áp dụng thủ tục hải quan điện tử, hệ thống thông tin nghiệp vụ hải quan nên hàng hóa khai báo nhanh gọn, thuận lợi.

 

Doanh nghiệp tham gia tích cực vào hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa ở cảng Cửa Việt phải kể đến Công ty CP SCI E&C. Công ty Ngôi sao Kinh tế chuyên xuất nhập khẩu dăm gỗ và nhiều donh nghiệp khác. Nhờ thủ tục hải quan được điện tử hóa, cũng như sự hỗ trợ, hướng dẫn tích cực từ phía Hải quan Quảng Trị nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa. Bên cạnh linh kiện, thiết bị thi công điện gió thì gỗ dăm, khoáng sản ti tan, thạch cao… là những mặt hàng chủ lực xuất khẩu qua cảng Cửa Việt có khối lượng lớn.

Tính đến ngày 15/12/2021, tại Chi cục HQCK cảng Cửa Việt số thu NSNN đạt 991,03 tỷ đồng (đạt 412,93% chỉ tiêu giao), tăng 501,73 % so với cùng kỳ năm trước.

 

1’

3

Phỏng vấn

Lãnh đạo Chi cục Hải quan Cảng Cửa Việt

ND: Các giải pháp tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp

4

-Doanh nghiệp tham gia tích cực vào hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa ở cảng Cửa Việt (Công ty CP SCI E&C)

Kết quả XNK của Cty qua cảng Cửa Việt

5

Phỏng vấn

Lãnh đạo Công ty Ngôi sao kinh tế

ND: Thuận lợi khi XNK qua cảng Cửa Việt

6

- Flycam Đường 9 lên cửa khẩu QT Lao Bảo

- Xe cộ

- Nhân viên làm thủ tục

- Đồ họa số liệu kết quả

Năm 2021,trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp,Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo (Cục Hải quan Quảng Trị) đã chủ động xây dựng phương án ứng phó, đảm bảo mọi hoạt động nghiệp vụ diễn ra ổn định. Chi cục cũng đặt mục tiêu khoanh vùng, xử lý triệt để, không để lây lan dịch bệnh đến cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị, gia đình, người thân; các lực lượng chức năng tại cửa khẩu, người khai hải quan, hành khách xuất nhập cảnh.

Đồng thời, không để gián đoạn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh tại cửa khẩu; tạo thuận lợi thương mại, đồng thời đảm bảo kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh; phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Kết quả thu NSNN đạt 323,28 tỷ đồng (đạt 179,60% chỉ tiêu giao), tăng 124,57% so với cùng kỳ năm trước; mặt hàng có số thu chủ yếu là điều hòa nhiệt độ, nước tăng lực Redbull, đường cát, linh kiện ô tô, gỗ... nhập khẩu và mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu.

 

7

Phỏng vấn

-Lãnh đạo 1 doanh nghiệp

ND: Thuận lợi khi XNK qua cảng Cửa Việt

- Lãnh đạo CKQT Lao Bảo

ND: Các giải pháp đảm bảo thuận lợi cho XNK vừa đảm bảo phòng chống dịch

8

Các hoạt động xuất nhập cảnh tại các CK, cảng…

Kết quả, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), xuất nhập cảnh (XNC) qua các cửa khẩu địa bàn tỉnh Quảng Trị luôn được thông suốt, với kim ngạch, trị giá, số lượng tăng cao so với cùng kỳ năm 2020: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 01 tỷ USD tăng 118,22%; thu NSNN đạt 1.398 tỷ đồng, tăng 285%, vượt 191,25% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính và Hội đồng nhân dân tỉnh giao; hoạt động quá cảnh hàng hóa qua 02 cửa khẩu Lao Bảo, La Lay tiếp tục đạt trị giá lớn với 11,9 tỷ USD tăng 41,82% so với cùng kỳ năm trước.

 

9

Phỏng vấn

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị

ND: Tín hiệu vui của tỉnh là đảm bảo nguồn thu trong đó có đóng góp quan trọng của Hải Quan QT; những vấn đề cần quan tâm trong năm 2022 để đảm bảo nguồn thu cho tỉnh…

Lấy PV của Thanh Vân- Biên Cương

( Đã xin và copy vào mạng)

10

Phỏng vấn

Lãnh đạo Cục Hải Quan Quảng Trị

ND: Các giải pháp của Ngành Hải Quan QT đặt ra cho năm 2022

11

Fly cam Quảng Trị

- Cuộc sống…

Năm 2021 khép lại trong niềm phấn khởi lần đầu tiên, sau nhiều năm, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đạt hơn 5.080 tỷ đồng, tăng 147%, tăng cao so với nhiều năm trước. Đặc biệt, thu xuất nhập khẩu tăng cao, ước đạt 1.400 tỷ đồng, mức cao nhất so với các năm gần đây. Đây là những kết quả đáng vui mừng tạo động lực quan trọng cho năm 2022 được dự báo là một năm nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức.

12

Bảng chữ những người thực hiện

Chỉ đạo….

TCSX: Lâm Hạnh

Kịch bản: Lâm Hạnh- Phạm Quỳnh

QP: Tân Lâm

….

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 25/12/2021 10:20 Lê Vĩnh Nhiên 27/12/2021 07:30
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà